SEO và Content Marketing

Tự động hóa SEO: 5 Nhiệm vụ cần Tự động hóa để có Kết quả Tốt hơn và Các Công cụ cần Thử

Tự động hóa SEO

Hàng năm, các nhà tiếp thị có cơ hội tận dụng các xu hướng mới nhất trong phần mềm tiếp thị để tăng tốc các nhiệm vụ, tối ưu hóa quy trình làm việc của họ và cải thiện kết quả của các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Đặc biệt đối với tìm kiếm không phải trả tiền, các công cụ này cho phép người dùng tự động hóa các nhiệm vụ SEO mà trước đây đòi hỏi rất nhiều thời gian, nguồn lực và nỗ lực thủ công.

Vì vậy, trong thời đại của ChatGPT và các nền tảng phần mềm tiếp thị tiên tiến, tự động hóa SEO hiện là một bước thiết yếu trong việc mở rộng chiến lược nội dung của bạn và bắt kịp các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn. Khi ngày càng có nhiều nền tảng bổ sung trí tuệ nhân tạo, API và các tính năng tự động hóa vào dịch vụ của họ, điều đó có nghĩa là nhiều đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ sử dụng các công cụ này để xếp hạng cao hơn và tạo nội dung nhanh hơn.

Đó là lý do tại sao điều cần thiết là phải tìm hiểu những nhiệm vụ SEO nào có thể được tự động hóa và những nhiệm vụ nào vẫn cần sự can thiệp của con người. Bài viết này sẽ đề cập đến những điều cơ bản về tự động hóa SEO, bao gồm:

  • Tự động hóa SEO là gì?
  • Lợi ích của tự động hóa SEO
  • Các công cụ và phần mềm tự động hóa SEO được đề xuất
  • Các nhiệm vụ SEO mà bạn có thể tự động hóa bằng phần mềm
  • Các nhiệm vụ SEO mà bạn không nên tự động hóa

Tự động hóa SEO là gì?

Tự động hóa SEO đề cập đến quá trình sử dụng phần mềm hoặc công cụ để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các công cụ này được thiết kế để tự động hóa các nhiệm vụ vốn rất tốn thời gian, tốn nhiều tài nguyên và đòi hỏi nhiều nỗ lực thủ công từ phía các thành viên trong nhóm tiếp thị.

Việc tự động hóa các nhiệm vụ SEO cụ thể đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây khi các nền tảng phần mềm tiếp thị SEO cung cấp nhiều tính năng tự động hóa và tích hợp AI hơn để giải quyết các vấn đề SEO phổ biến. Nếu bạn không tự động hóa các nhiệm vụ tốn nhiều thời gian hơn trong công việc SEO của mình, bạn có thể sẽ tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh, những người đã thuê ngoài các nhiệm vụ đó cho rô-bốt.

Lợi ích của việc tự động hóa SEO

Các công cụ tự động hóa SEO có thể giúp cải thiện hiệu quả và hiệu lực của chiến lược SEO bằng cách loại bỏ nhu cầu thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và giải phóng thời gian cho các sáng kiến chiến lược hơn.

Ngoài ra, đối với những người vẫn đang tìm hiểu những điều cơ bản về SEO, phần mềm tiếp thị không phải trả tiền thường có thể loại bỏ một số phỏng đoán về chiến lược nội dung, giúp người dùng khám phá từ khóa, phát triển ý tưởng nội dung hoặc thậm chí đề xuất các nhiệm vụ SEO cụ thể để người dùng hoàn thành.

 

Lợi ích của tự động hóa SEO còn vượt xa cả những chiến dịch thông minh hơn, thành công hơn.

  • Tiết kiệm thời gian: Tạo nội dung là một công việc khó khăn và mất thời gian trong việc lập kế hoạch, viết và phân phối. Việc tự động hóa một số phần nhất định của quá trình đó có thể đồng nghĩa với thời gian hoàn thành nội dung nhanh hơn.
  • Tiết kiệm tiền: Đăng ký phần mềm hàng tháng thường tốn ít tiền hơn so với việc thuê ngoài các nhiệm vụ tốn nhiều thời gian cho một người làm việc tự do hoặc công ty tiếp thị hoặc thuê thêm nhân viên để giúp mở rộng chiến lược nội dung của bạn.
  • Tăng khối lượng: Tự động hóa cho phép bạn hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định nhanh hơn, từ tạo nội dung đến nghiên cứu từ khóa đến tiếp cận quan hệ công chúng. Điều đó có nghĩa là nhiều thứ hạng từ khóa hơn, nhiều nội dung hơn và nhiều backlink hơn để phát triển không phải trả tiền nhanh hơn.
  • Tối ưu hóa quy trình làm việc: Thay thế các nhiệm vụ thủ công bằng tự động hóa sẽ giải phóng sức mạnh trí óc của các thành viên trong nhóm tiếp thị của bạn, cho phép họ tập trung vào các quyết định chiến lược cấp cao hơn và những nhiệm vụ tiếp thị vẫn cần sự can thiệp của con người.

Phần mềm hoặc công cụ để tự động hóa SEO

Có rất nhiều công cụ tiếp thị hiện có sẵn để người dùng tự động hóa các nhiệm vụ SEO khác nhau hoặc các phần của quy trình tạo nội dung. Khi chọn một nền tảng lý tưởng, đây là một số điều bạn có thể cần xem xét:

  • Những nhiệm vụ SEO nào hiện đang tốn nhiều thời gian hoặc tài nguyên nhất cho doanh nghiệp hoặc nhóm tiếp thị của tôi?
  • Công cụ hoặc phần mềm SEO này có loại bỏ những điểm khó khăn của các nhiệm vụ cụ thể đó không?
  • Có các công cụ và tính năng bổ sung nào cũng có sẵn trong nền tảng phần mềm không? Tôi có sử dụng các công cụ này không?
  • Có bao nhiêu người dùng trong nhóm của tôi sẽ cần truy cập vào phần mềm?
  • Có phiên bản miễn phí của công cụ này mà tôi có thể truy cập hay điều này yêu cầu phí hàng tháng hoặc đăng ký?
  • Mức giá đăng ký hàng tháng nào sẽ giúp nhóm của tôi tiết kiệm tiền?

Tùy thuộc vào cách bạn trả lời những câu hỏi đó sẽ xác định công cụ phần mềm nào là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Một số nền tảng SEO hiện nay rất tiên tiến và toàn diện, chúng có thể khiến người dùng lần đầu cảm thấy choáng ngợp hoặc sợ hãi. Thực tế là, bạn có thể không cần tất cả các công cụ có sẵn trong một số nền tảng phần mềm nhất định hoặc có thể chỉ sử dụng một số tính năng có sẵn.

Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên bắt đầu với nhiệm vụ cụ thể mà bạn biết mình muốn tự động hóa. Sau đó, hãy để điều đó hướng dẫn bạn đến nền tảng hoặc công cụ cho phép bạn thực hiện việc đó.

Một số công cụ tự động hóa SEO miễn phí và trả phí mà bạn có thể xem xét bao gồm:

  • Semrush
  • Ahrefs
  • Screaming Frog
  • Google Search Console
  • ChatGPT

5 nhiệm vụ SEO mà bạn có thể tự động hóa ngay bây giờ

Có thể bạn không chắc chắn về những nhiệm vụ nào trong chiến lược SEO của mình thậm chí có thể được tự động hóa. Hoặc, có thể có một số nhiệm vụ nhất định mà bạn chưa kết hợp vào chiến lược của mình vì phạm vi hoặc độ phức tạp của chúng.

Các nhiệm vụ dưới đây không chỉ chín muồi để tự động hóa mà còn là một phần cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện hiệu quả của các chiến dịch SEO của bạn và hiệu suất không phải trả tiền của trang web.

Nếu bạn bắt đầu tự động hóa một số nhiệm vụ này, bạn sẽ bắt đầu trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời được liệt kê ở trên.

  1. Kiểm tra Audit SEO

Một trong những nhiệm vụ tốt nhất mà bạn có thể bắt đầu tự động hóa ngay bây giờ là kiểm tra SEO và theo dõi vấn đề của bạn.

Tình trạng kỹ thuật SEO của trang web của chúng ta là cực kỳ quan trọng để xếp hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm và ở các vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, phần lớn các nhà tiếp thị kỹ thuật số hoặc doanh nghiệp nhỏ chỉ có hiểu biết cơ bản về SEO kỹ thuật và không phải lúc nào cũng cảm thấy thoải mái khi làm việc ở phần phụ trợ của trang web của họ.

Ngoài ra, việc chạy và diễn giải kiểm tra SEO cần có trình độ kiến thức SEO kỹ thuật cao hơn. Nếu bạn không có bí quyết kỹ thuật trong nhóm của mình, các công cụ này sẽ tự động hóa quy trình kiểm tra, xác định các vấn đề kỹ thuật gần như ngay lập tức và cung cấp lộ trình chính xác về cách giải quyết chúng.

Báo cáo kiểm tra SEO được tạo trong ContentKing

Các công cụ như SearchAtlas và ContentKing cung cấp tính năng giám sát trang web 24/7, có nghĩa là nếu điều gì đó xảy ra trên trang web của bạn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất SEO của bạn, bạn sẽ được thông báo ngay lập tức qua email trước khi nó có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến thứ hạng từ khóa của bạn.

Với các hướng dẫn chi tiết về cách khắc phục các sự cố đó, bạn chỉ cần giao hướng dẫn cho nhà phát triển web hoặc người quản lý phụ trợ của mình. Và vì việc theo dõi vấn đề được tự động hóa, bạn không bao giờ phải lo lắng về việc “bỏ sót” một vấn đề quan trọng sẽ làm giảm thứ hạng hoặc lưu lượng truy cập không phải trả tiền của bạn.

  1. Phân nhóm cụm từ khóa

Chiến lược SEO được gọi là phân cụm từ khóa có thể giúp bạn tăng tổng số từ khóa mà một trang cụ thể xếp hạng.

Nhưng trong lịch sử, quá trình phân cụm từ khóa đòi hỏi rất nhiều công việc bảng tính thủ công của các nhà chiến lược SEO và nội dung. Phân cụm liên quan đến việc sàng lọc hàng trăm đến hàng nghìn từ khóa, tìm kiếm những từ khóa có thể được ghép nối với nhau do mức độ liên quan theo chủ đề, khối lượng tìm kiếm hoặc số liệu cạnh tranh như Độ khó của Từ khóa.

Giờ đây, một số nền tảng phần mềm SEO có thể tự động hóa quá trình phân cụm từ khóa cho người dùng của họ. Ví dụ: trình lập kế hoạch nội dung SEO sẽ phân cụm từ khóa theo tiềm năng xếp hạng, mức độ liên quan và khối lượng tìm kiếm để giúp các nhà tiếp thị nội dung xác định các cơ hội thực tế để xếp hạng trong ngành của họ.

Cụm từ khóa cho “du lịch có trách nhiệm” trong công cụ lập kế hoạch nội dung SearchAtlas

Các nhóm Tiếp thị Nội dung sau đó có thể giải quyết từng cụm này, tạo nội dung có liên quan có khả năng xếp hạng cho các nhóm từ khóa có giá trị mà các công cụ này xác định.

Nếu bạn không có người trong công ty có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa toàn diện cho thương hiệu của mình hoặc bạn chỉ đơn giản là không đủ khả năng để thuê người đó vào lúc này, các công cụ này sẽ thực hiện công việc nghiên cứu từ khóa hàng giờ trong một phần nhỏ thời gian.

  1. Tạo chủ đề

Quá trình chuyển từ từ khóa sang ý tưởng nội dung là một trong những nhiệm vụ tốt nhất để tự động hóa bằng cách sử dụng các công cụ tạo nội dung AI.

Việc đưa ra ý tưởng bài đăng trên blog hoặc tiêu đề bài viết gốc đòi hỏi sự sáng tạo và trí tuệ. Nếu bạn đang sản xuất nội dung với khối lượng lớn, thì nhiệm vụ SEO cụ thể này là một phần thường xuyên trong quy trình lập kế hoạch nội dung của bạn.

Các công cụ tạo chủ đề blog sẽ cung cấp nhiều mẫu hoặc ý tưởng cho nội dung SEO của bạn. Sau đó, bạn có thể chỉnh sửa tiêu đề và ý tưởng để phù hợp hơn với giọng điệu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ cụ thể của bạn và đối tượng mục tiêu.

Ý tưởng bài đăng trên blog được tạo trong copy.ai cho từ khóa “chiến lược đặt giá thầu google ads”

Google muốn xếp hạng nội dung do con người tạo ra cho con người, vì vậy đừng chỉ đơn giản là sử dụng kết quả đầu ra của ChatGPT làm nội dung của bạn. Điều quan trọng là xem các công cụ này như cung cấp bản nháp đầu tiên hoặc dàn bài mà nhóm của bạn sau đó có thể làm việc. Chúng hữu ích để tránh tình trạng tắc nghẽn của người viết hoặc cho các nhóm tiếp thị không có người viết nội dung hoặc nhà sáng tạo nội bộ.

Nếu bạn chưa quen với chiến lược nội dung và không có bất kỳ nội dung nào trên trang web của mình, thì việc lên ý tưởng chủ đề có thể là một nhiệm vụ tuyệt vời để tự động hóa trong những ngày đầu của chiến lược nội dung của bạn. Có thể mất một thời gian trước khi các trang web mới bắt đầu có được lưu lượng truy cập không phải trả tiền, nhưng việc xuất bản bài đăng trên blog một cách nhất quán là một cách để tăng tốc kết quả và bắt đầu thấy lưu lượng truy cập sớm hơn.

  1. Tóm tắt nội dung

Theo truyền thống, các nhà chiến lược nội dung sẽ giao tóm tắt nội dung cho người viết, trong đó nêu rõ tất cả các chi tiết mà một phần nội dung cần có để có tiềm năng xếp hạng tốt nhất.

Việc tập hợp các tóm tắt nội dung có thể tốn thời gian. Các tóm tắt này thường được tạo ra sau khi nghiên cứu sâu rộng và cung cấp cho người viết nội dung:

  • Từ khóa mục tiêu
  • Số lượng từ được đề xuất
  • Mức độ dễ đọc
  • Liên kết nội bộ được đề xuất
  • Thuật ngữ trọng tâm hoặc thuật ngữ được đề xuất
  • Câu hỏi thường gặp
  • Tiêu đề được đề xuất
  • Các yếu tố bổ sung quan trọng đối với SEO trên trang.

Công cụ Tạo tóm tắt nội dung từ Dashword

Quá trình tạo tóm tắt nội dung có thể được tự động hóa chỉ bằng một cú nhấp chuột. Các công cụ này nhắc người dùng cung cấp tiêu đề và tóm tắt bài viết. Sau đó, phần mềm tạo ra một tóm tắt nội dung chất lượng cao có thể dễ dàng chỉnh sửa và điều chỉnh tốt hơn cho các mục tiêu của nội dung và đối tượng mục tiêu.

Về khối lượng, tự động hóa này có nghĩa là tạo nhiều tóm tắt nội dung hơn trong thời gian ngắn hơn, giúp bạn giao nhiều bài tập nội dung hơn cho người viết. Với hàng trăm tóm tắt, bạn sẽ luôn có dàn bài nội dung tiếp theo mà bạn cần để tiếp tục mở rộng sự hiện diện không phải trả tiền của mình.

  1. Báo cáo SEO

Việc tạo báo cáo hiệu suất nội dung và SEO có thể cực kỳ tốn thời gian. Sự hiện diện không phải trả tiền của bạn càng lớn thì các báo cáo này càng trở nên phức tạp và toàn diện.

Nhưng thực sự không có cách nào tránh khỏi báo cáo SEO, vì đó là chìa khóa để chứng minh giá trị của các nỗ lực và tối ưu hóa SEO cho các bên liên quan chính tại tổ chức của bạn. Điều này đặc biệt đúng đối với các dịch giả tự do SEO hoặc các công ty tiếp thị cung cấp dịch vụ SEO cho khách hàng.

Tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch của bạn, có một số số liệu nhất định mà bạn có thể muốn làm nổi bật hơn những số liệu khác trong báo cáo của mình.

Việc tìm kiếm một nền tảng phần mềm tạo báo cáo SEO có thể giúp bạn loại bỏ công việc tốn nhiều thời gian của công việc này. Nhiều nền tảng tiếp thị hiện nay bao gồm API Google Search Console, có nghĩa là bạn có thể tự tin rằng dữ liệu trang web của bạn là bức tranh chính xác và đầy đủ về hiệu suất không phải trả tiền của trang web của bạn.

Các nhiệm vụ SEO cần tránh tự động hóa

Có thể có một công cụ tự động hóa cho hầu hết mọi nhiệm vụ mà bạn đang thực hiện cho chiến lược SEO của mình. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên đặt chiến lược SEO của mình ở chế độ lái tự động và loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp của con người.

Các nhiệm vụ SEO dưới đây là những nhiệm vụ mà bạn vẫn nên giao cho con người vì chúng rất cần thiết để đạt được kết quả xếp hạng hàng đầu trong Google.

  • Viết nội dung content chất lượng cao

Google gần đây đã nói rõ rằng việc sử dụng nội dung do AI tạo ra không vi phạm chính sách của họ. Trọng tâm của họ là chất lượng của nội dung chứ không phải cách thức tạo ra nó.

Vì vậy, việc sử dụng các công cụ tạo nội dung trong quá trình viết nội dung của bạn chắc chắn là một chiến lược tuyệt vời. Nhưng mặc dù các công cụ này rất ấn tượng, nhưng chất lượng nội dung vẫn còn hạn chế. Việc chỉ xuất bản nội dung được tạo tự động mà không có sự can thiệp của con người vào quy trình khó có thể tạo ra loại nội dung chất lượng cao cần thiết để xếp hạng ở các vị trí hàng đầu.

Nội dung chất lượng cao cần phải thể hiện triết lý E-E-A-T của Google, có nghĩa là nó bao gồm kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và sự tin cậy.

Hãy nhớ rằng, ChatGPT đã được đào tạo trên dữ liệu từ năm 2021 trở lên, có nghĩa là nó không thực sự có khả năng mang lại điều gì đó “mới” cho cuộc trò chuyện. Google muốn xếp hạng nội dung từ các trang web là những người dẫn đầu tư tưởng trong ngành của họ — điều đó có nghĩa là mang lại những ý tưởng và chiến lược ban đầu cho cuộc trò chuyện.

Đây thậm chí còn là lý do hơn để xem các công cụ tự động hóa văn bản này như một điểm khởi đầu cho việc viết nội dung chứ không phải là một sự thay thế.

  • Chiến lược SEO 

Thành công trong tìm kiếm không phải trả tiền cũng đòi hỏi phải hiểu loại nội dung nào đã được xếp hạng trên trang đầu tiên của Google. Các yếu tố như mức độ liên quan, ý định tìm kiếm, số lượng từ, đoạn trích nổi bật, Mọi người Cũng Hỏi và hơn thế nữa đều có thể ảnh hưởng đến việc nội dung của bạn có nhiều hay ít tiềm năng xếp hạng hơn.

Một số công cụ tiếp thị giúp dễ dàng tìm thấy tất cả thông tin bạn cần để đưa ra quyết định chiến lược, nhưng vẫn cần có con mắt của con người để đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn và các mục tiêu riêng của bạn. Bạn không muốn đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc tạo nội dung cho các từ khóa nằm ngoài tầm với hoặc tạo loại nội dung sai không cung cấp cho người dùng những gì họ thực sự đang tìm kiếm.

Việc hiểu các số liệu SEO chính như Thẩm quyền Miền, Xếp hạng Miền, Độ khó của Từ khóa và ý định tìm kiếm vẫn là điều bắt buộc tuyệt đối đối với những người thực hiện các nỗ lực SEO của bạn. Có hiểu biết cơ bản về các yếu tố SEO quan trọng này sẽ giúp bạn hiểu cách tận dụng các công cụ này một cách hiệu quả nhất.

Thực hiện tự động hóa SEO đúng cách

Tự động hóa SEO thực sự là con đường của hiện tại và tương lai.

Nếu bạn muốn thành công trong tìm kiếm không phải trả tiền, điều quan trọng là bạn phải bắt đầu làm quen với nhiều cách mà tự động hóa có thể được tích hợp vào chiến lược tiếp thị hiện tại của bạn.

Việc làm quen với các công cụ này có thể có một chút khó khăn trong việc học tập, nhưng nó sẽ rất xứng đáng với nỗ lực vì những lợi ích mà nó mang lại cho hiệu suất không phải trả tiền của bạn và lợi nhuận của bạn.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.