SEO và Content Marketing

7 Chiến lược SEO Đã Lỗi thời Cần Ngừng làm NGAY !

Chiến lược SEO Đã Lỗi thời

Nếu bạn đang đọc bài viết này, rất có thể bạn đã biết tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có thể là một công cụ mạnh mẽ như thế nào để giành được khách hàng. Tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm là một trong những cách hiệu quả nhất để mở rộng doanh thu trực tuyến.

Nhưng bởi vì thuật toán của Google liên tục thay đổi và gã khổng lồ công cụ tìm kiếm hàng ngày thực hiện các bước để làm cho kết quả tìm kiếm phù hợp hơn với người dùng, nên những gì tạo nên một chiến lược SEO “hiệu quả” thường xuyên thay đổi.

Điều đó có nghĩa là những gì hiệu quả vào năm 2012 có thể không hiệu quả vào năm 2024 và những gì các nhà tiếp thị SEO đã làm tháng trước có thể đã lỗi thời.

Hướng dẫn này vạch trần 7 chiến lược SEO mà bạn không nên sử dụng vì thuật toán của Google đã khiến chúng trở nên lỗi thời.

Nội dung

  • Nhồi nhét từ khóa
  • Sử dụng nội dung AI chưa được chỉnh sửa
  • Thuê ngoài nội dung
  • Tạo trang cho mọi biến thể từ khóa
  • Sử dụng dữ liệu từ khóa và miền không chi tiết
  • Mua liên kết
  • Spam bình luận bằng liên kết

7 chiến lược SEO đã lỗi thời cần tránh

Bảy chiến lược SEO trong danh sách này đã từng là người chiến thắng, nhưng chúng sẽ không còn giúp các trang của bạn đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm nữa. Tệ hơn nữa, một số ít có thể khiến Google phạt website của bạn.

  1. Nhồi nhét từ khóa

Hãy tưởng tượng: bạn đang tìm cách giữ ấm cho sân trong của mình trong những tháng lạnh hơn và tình cờ thấy bài viết này về các loại hố lửa.

example of keyword stuffing in online content

Điều này giống như một trang web từ năm 2005, nhưng đáng buồn là nhồi nhét từ khóa như thế này vẫn còn tồn tại. Một số nhà tiếp thị và người tạo nội dung vẫn mắc sai lầm SEO khi tin rằng càng nhiều lần một từ khóa và các biến thể của nó được nhồi nhét vào một bài viết, thì cơ hội xếp hạng cho các từ khóa đó càng cao.

Bạn không còn đọc nhiều bài viết như thế này nữa vì Google đang làm mọi cách để đẩy chúng xuống thứ hạng.

Công cụ tìm kiếm ngày nay tìm kiếm nội dung hữu ích, phù hợp trên hết và mặc dù bài đăng ở trên chắc chắn có liên quan, nhưng nó không đạt đến mức cung cấp giá trị thực tế.

Tại sao? Bởi vì người tạo nội dung đang nhắm đến lưu lượng truy cập trước và giá trị thứ hai. Hãy nhớ khái niệm đó, vì nó áp dụng cho hầu hết mọi chiến lược lỗi thời trong danh sách này.

🔎 Cần Quản trị Website?

Xem: Dịch vụ quản trị website

  1. Sử dụng nội dung AI tạo ra nhưng chưa được chỉnh sửa

Bất kể ý kiến của bạn về việc sử dụng AI trong tiếp thị là gì, nó đã giúp tạo nội dung dễ dàng hơn nhiều. Tại sao phải mất hàng giờ để nghiên cứu và soạn một bài đăng về bàn hố lửa, chẳng hạn, khi bạn chỉ cần yêu cầu ChatGPT tạo cho bạn một bài đăng nhanh dài 750 từ và sao chép và dán sản phẩm vào blog của bạn?

example of helpful seo prompt in chatgpt

Câu lệnh phù hợp trên ChatGPT có thể giúp bạn tìm ý tưởng nội dung.

Lý do, nếu bạn đã từng thử cách tiếp cận này, là kết quả khá tệ. Các công cụ tạo nội dung AI vẫn chưa đủ tốt, nếu không có sự hướng dẫn đáng kể, để tạo nội dung dài, độc đáo, phù hợp, hữu ích và trên hết là giống con người.

Với đủ thời gian và nỗ lực, bạn có thể đạt được một số điều này từ ChatGPT, nhưng nếu bạn chỉ dựa vào AI để tạo nội dung hấp dẫn, bạn sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nguyên tắc về nội dung chất lượng của Google (được gọi là E-E-A-T) yêu cầu nội dung được viết bởi các tác giả đáng tin cậy có kinh nghiệm cá nhân về chủ đề đó.

Bằng mọi giá, hãy sử dụng AI trong tiếp thị của bạn. Nó cực kỳ tốt, và nó hoạt động! Nhưng hãy sử dụng nó cho những gì AI giỏi nhất, chẳng hạn như ý tưởng chủ đề, tạo khung và sắp xếp các bộ sưu tập dữ liệu lớn. Nhưng đừng nghĩ về nó như một tác giả sẽ tạo ra nội dung hấp dẫn sẽ xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm.

  1. Thuê ngoài viết nội dung content

Một điều khác mà nguyên tắc E-E-A-T của Google đã nói rõ là, lý tưởng nhất là nội dung từ các chuyên gia về chủ đề nên được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm (mặc dù Tổng quan về AI làm mờ thông điệp đó).

Điều đó không có nghĩa là nếu bạn điều hành một công ty lợp mái, bạn phải thuê các tác giả có bằng tiến sĩ về hệ thống lợp mái để tạo tất cả nội dung của bạn. Nhưng, ít nhất họ nên đáng tin cậy và am hiểu về lợp mái, hoặc đã thể hiện kiến thức về bất kỳ chủ đề phụ nào mà họ viết.

Vấn đề với việc thuê ngoài nội dung cho những người sáng tạo không có kiến thức về một chủ đề là nó sẽ được tạo ra cho số lượng, không phải chất lượng — điều mà Google cảnh báo. Chưa kể, việc kiểm soát chất lượng có thể cực kỳ khó khăn nếu bạn nhận được rất nhiều bài đăng trên blog được sản xuất rất nhanh chóng và không có bất kỳ chuyên môn nào được đưa vào đó.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể và không nên thuê ngoài nội dung nếu đó là một phần trong chiến lược của bạn. Nhưng bạn nên chọn tác giả hoặc doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn.

  1. Tạo trang cho mọi biến thể từ khóa

Trong những ngày đầu của công cụ tìm kiếm, thuật toán của Google không thể hiểu các truy vấn tìm kiếm phức tạp. Nếu bạn đang muốn thực hiện một số nghiên cứu về loại thức ăn nào để nuôi chó con của mình, có thể bạn sẽ chỉ tìm kiếm “thức ăn cho chó” hoặc “thức ăn cho chó gần tôi”.

Hôm nay? Có thể bạn đang tìm kiếm thứ gì đó như, “Thức ăn cho chó tại Hà Nội ở đâu?” Google không chỉ hiểu những gì bạn đang hỏi mà còn thực sự trả về kết quả có liên quan đến truy vấn đó.

Thuật toán của Google đã trở nên tốt hơn nhiều trong việc hiểu các từ khóa thích hợp.

thuật toán của Google đã trở nên tinh vi hơn và hiểu rõ hơn các truy vấn phức tạp, nên cách chúng ta tìm kiếm cũng đã thay đổi. Giờ đây, chúng tôi mong đợi kết quả siêu phù hợp cho bất cứ điều gì xuất hiện trong đầu chúng tôi.

Đối với các chuyên gia SEO và nhà tiếp thị tìm kiếm, việc tạo một số trang nhắm mục tiêu các biến thể nhỏ của cùng một từ khóa là một chiến thuật SEO lỗi thời. Bạn không cần phải tạo một trang cho “thức ăn cho chó” và một trang cho “thức ăn dành cho chó” vì mục đích tìm kiếm là như nhau.

Bây giờ, nếu một từ khóa liên quan có khối lượng tìm kiếm cao và trả về kết quả khác với từ khóa cơ sở của bạn, thì hãy nhắm mục tiêu nó bằng trang riêng của nó. Nhưng thường xuyên hơn không, Google đủ tốt để hiểu rằng những người sử dụng các từ tương tự nhau, nhưng không hoàn toàn giống nhau, trong tìm kiếm thực sự có thể đang tìm kiếm cùng một thứ.

Làm thế nào bạn có thể biết liệu một biến thể có xứng đáng có trang riêng của nó hay không? Tìm kiếm trên Google và xem kết quả có duy nhất không.

  1. Sử dụng dữ liệu từ khóa và tên miền không chi tiết

SEO là một trò chơi cạnh tranh ngày nay. Đã qua rồi cái thời mà bạn chỉ cần tạo một bài đăng trên blog nhắm mục tiêu bất kỳ từ khóa cũ nào, thêm một vài liên kết nội bộ  và xếp hạng trên trang nhất. Nhiều doanh nghiệp và nhà tiếp thị hơn bao giờ hết đang đầu tư nguồn lực vào kênh này, vì vậy nếu không có chiến lược dựa trên dữ liệu, bạn sẽ khó có được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm theo cách này.

backlink report from ahrefs

Để cạnh tranh, bạn sẽ cần phải có được dữ liệu chi tiết. Ít nhất, điều này có nghĩa là hiểu khối lượng tìm kiếm hàng tháng và độ khó của từ khóa (còn gọi là “mức độ cạnh tranh”) của các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn muốn nhắm mục tiêu các từ khóa có một số khối lượng tìm kiếm nhưng không quá cạnh tranh đến mức bạn sẽ không bao giờ giành được vị trí trên trang kết quả.

Bạn có thể đi sâu hơn nhiều vào nghiên cứu từ khóa của mình và sử dụng công cụ SEO để tìm những thứ như số lượng backlink mà các trang hiện có (Google thường xếp hạng nội dung có nhiều backlink hơn ở vị trí cao hơn).

Báo cáo backlink, như báo cáo này từ Ahrefs, cung cấp cho bạn thêm chi tiết để giúp bạn đưa ra quyết định chiến lược từ khóa thông minh.

Bạn có thể tiếp tục đào sâu hơn để xem thẩm quyền miền của các trang mà bạn sẽ cạnh tranh và các phần dữ liệu khác giúp bạn chọn chiến lược từ khóa tốt nhất.

Tóm lại, hãy thực hiện các bước cần thiết để vượt qua phạm vi rộng và đi vào chi tiết, và bạn sẽ nghĩ như một chuyên gia SEO hiện đại.

  1. Mua liên kết Backlink

Điều này hơi phức tạp. Nếu bạn đã từng bắt tay vào chiến dịch xây dựng liên kết, bạn sẽ biết rằng tiếp cận liên kết có tỷ lệ thành công tương đối thấp. Nó cực kỳ khó khăn. Việc mua bài đăng của khách và backlink từ nhà cung cấp dễ dàng hơn nhiều. Và trái với suy nghĩ của nhiều người, việc mua backlink không hoàn toàn trái với chính sách của Google, nhưng họ nói rằng bạn nên gắn thẻ chúng như vậy.

google policy on buying links

Chính sách của Google về việc mua và bán liên kết.

Tuy nhiên, nói chung, chúng tôi không đề nghị mua liên kết backlink vì rất khó để phân biệt độ tin cậy của liên kết. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng liên kết một cách tự nhiên bằng cách tạo nội dung có thể liên kết và quảng bá nó đến các website liên kết tiềm năng.

Cho dù bạn có được chúng bằng cách nào, đừng theo đuổi các liên kết spam hoặc không liên quan chỉ để tăng thẩm quyền trang của bạn và gây ấn tượng với Google. Ví dụ: đừng thúc đẩy liên kết đến website chăm sóc sức khỏe của bạn từ website bán nhà vệ sinh vì điều đó có thể gây hại, chứ không phải giúp ích, cho khả năng xếp hạng của bạn.

Dưới đây là một phím tắt để phân biệt điều này. Nếu ai đó đọc một trang web sẽ thực sự được hưởng lợi từ việc nhấp vào liên kết đến website của bạn, thì đó là một backlink hợp lệ để theo đuổi.

  1. Spam bình luận bằng liên kết

Trong những năm SEO thời kỳ đầu, quản trị web thường dán liên kết website của họ trong phần bình luận, diễn đàn và bảng thảo luận để làm cho chúng trông giống như có rất nhiều backlink. Google nhanh chóng nhận ra rằng đây không phải là một quyền lực tốt để các nhà tiếp thị có. Công cụ tìm kiếm đã giải quyết vấn đề này bằng cách loại bỏ những liên kết này khỏi việc xem xét khi xác định thẩm quyền xếp hạng.

Rất có thể, nếu bạn đã viết hoặc đọc blog trước đây, bạn có thể đã thấy ít nhất một bình luận trông như thế này:

Google đã nhận ra chiến thuật này, vì vậy việc spam các phần bình luận trên internet bằng liên kết của bạn sẽ không cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm của bạn.

Bây giờ, điều đó không có nghĩa là bạn không nên bình luận. Hãy xem xét các nguyên tắc mà chúng tôi đã đặt ra ở đầu bài đăng này, chẳng hạn như chất lượng hơn số lượng. Hãy hữu ích, có ích và phù hợp. Đừng cố gắng thao túng thuật toán. Đăng liên kết trong bình luận có thể không giúp bạn kiếm được điểm với Google. Tuy nhiên, nếu bạn đang cung cấp giá trị và đóng góp vào cuộc thảo luận, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập giới thiệu và tăng nhận thức về thương hiệu của mình, điều này có thể hỗ trợ cho những nỗ lực SEO tổng thể của bạn.

Đừng từ bỏ chiến lược SEO lỗi thời của bạn: Hãy điều chỉnh chúng!

Nếu bạn đã đọc hết bài đăng này, có thể bạn đã nhận thấy một chủ đề. Đừng bao giờ tránh một chiến lược chỉ vì nó lỗi thời. Thay vào đó, hãy học hỏi từ nó. Khi cho chúng ta biết những gì chúng ta không nên làm, hầu hết các chiến lược này đều cung cấp một lộ trình chính xác về cách chúng ta nên tiếp cận việc thúc đẩy khả năng hiển thị và giá trị kinh doanh thông qua SEO.

Dưới đây là cách bạn có thể biến mỗi chiến lược SEO lỗi thời này thành chiến lược thành công:

  • Nhồi nhét từ khóa: Sử dụng các từ khóa có liên quan một cách tự nhiên.
  • Sử dụng nội dung AI chưa được chỉnh sửa: Sử dụng AI để tìm ý tưởng hoặc tóm tắt dữ liệu.
  • Tạo trang cho mọi biến thể từ khóa: Tạo nội dung đề cập đến các chủ đề liên quan với mục đích tìm kiếm duy nhất.
  • Sử dụng dữ liệu từ khóa và miền không chi tiết: Sử dụng công cụ từ khóa để tìm dữ liệu về khối lượng và mức độ cạnh tranh giúp bạn chọn các từ khóa tốt nhất để nhắm mục tiêu.
  • Mua liên kết Backlink: Tìm cách nhận liên kết có liên quan từ các website đáng tin cậy.
  • Spam bình luận bằng liên kết: Tham gia một cách chu đáo vào các bình luận và bảng thảo luận, chỉ thêm liên kết khi chúng hỗ trợ cuộc trò chuyện.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.