Meta Keyword là các thẻ được đặt trong mã HTML của một trang chủ yếu để hướng dẫn các công cụ tìm kiếm. Có nhiều loại thẻ và thẻ cơ bản được sử dụng để gán từ khóa trọng tâm cho trang web.
Nó trông như thế này:
<meta name=”keywords” content=”tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, backlink, seo”/>
Loại cụ thể này không chính thức là một phần của chương trình xếp hạng của Google, vì vậy hầu hết các nhà tiếp thị đều bỏ qua chúng. Về cơ bản, bạn vẫn có thể sử dụng chúng để tạo lợi thế cho mình, vì nhiều loại có thể giúp dễ dàng thực hiện mọi việc, từ thu thập dữ liệu trang đến nhận thức của người dùng.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cho bạn biết về các loại thẻ meta khác nhau, cách thức và lý do tại sao chúng được sử dụng, cách sử dụng chúng và liệu việc chèn chúng vào mã của bạn vào năm 2024 có hợp lý hay không.
Meta Keyword có ảnh hưởng đến xếp hạng của Google không?
Ít nhất 10 năm, Google chính thức không tính Meta Keyword là yếu tố trọng số trong xếp hạng tìm kiếm. Và điều đó là hợp lý vì bạn có thể đặt bất kỳ cụm từ nào trong mã, người dùng sẽ không nhìn thấy chúng, nhưng nhện (spider) sẽ thấy.
Tuy nhiên, có một điều cần nhớ: SEO không chỉ dừng lại ở Google. Có các công cụ tìm kiếm khác như Yandex, công cụ hàng đầu ở Nga, vẫn có thể sử dụng nó. Đại diện của họ khá mơ hồ về điều đó, nói rằng SE “có thể được sử dụng” như một yếu tố xác định mức độ liên quan.
Điều này không có nghĩa là từ khóa trong mã là điều cần thiết, nhưng nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến lưu lượng truy cập của Nga, thì việc chèn các cụm từ là hợp lý.
Hãy xem ý kiến của các SE khác về từ khóa meta là gì:
- Baidu. Một trong những công cụ hàng đầu ở Trung Quốc, Baidu cũng khá không chắc chắn về chúng. Theo một trong những kỹ sư của họ, hệ thống không tính các cụm từ mã là một khía cạnh SEO quan trọng. Tuy nhiên, năm ngoái, một tuyên bố chính thức đã bao gồm chúng, cũng như meta title và description, là những phần quan trọng của quá trình đánh giá trang.
- Bing. Bing không quan tâm đến thẻ meta. Hoặc họ nói vậy. Trong một số tuyên bố, đã có đề cập đến sự vô dụng của những điều này. Tuy nhiên, vào năm 2011, một bài báo đã gợi ý rằng Bing sử dụng từ khóa để xác định các trang spam.
- Naver. Công cụ hàng đầu của Internet Hàn Quốc, Naver chưa bao giờ đưa ra tuyên bố rõ ràng về tầm quan trọng của cụm từ meta hoặc sự thiếu sót của nó. Vì vậy, về mặt logic, chúng tôi kết luận rằng nó không tính đến yếu tố này hoặc nó có ảnh hưởng rất thấp đến xếp hạng kết quả.
Tại sao lại bỏ bê như vậy? Chủ yếu là do nhiều quản trị web chọn sử dụng trình tạo Meta Keyword. Nó không mang lại giá trị cho người dùng không giống như meta title và description. Vì vậy, tại sao lại sử dụng nó như một yếu tố trọng số để xếp hạng trang?
Có rất nhiều chiến thuật SEO không cần sử dụng trình tạo mà vẫn có thể giao tiếp với nhện công cụ tìm kiếm. Nó giống như một buổi thử giọng cho từ khóa trọng tâm, trong đó văn bản, thiết kế web, nội dung trực quan và tất cả các khía cạnh khác quan trọng hơn nhiều.
Vậy, Meta Keyword có thể giúp ích như thế nào?
Bây giờ, chúng tôi đã thiết lập các thẻ meta là gì và cho bạn biết liệu bạn có nên thay đổi thái độ của mình đối với từ khóa meta hay không. Nhưng chúng có quá vô dụng cho các mục đích khác ngoài SEO không?
Dưới đây là một số trường hợp bạn có thể cần chúng.
- Tìm kiếm trang web nội bộ: Nếu bạn đang sử dụng một trong những cách sau để tìm kiếm nội bộ, bạn sẽ cần từ khóa meta: Algolia; SOLR; Sản phẩm Elasticsearch. Hầu hết những người khác không sử dụng chúng.
- Gắn thẻ trang web nội bộ: Đây là một cách tiếp cận thú vị hơn. Bạn có thể thêm một từ khóa trọng tâm vào mỗi trang. Nếu đó là một blog, một thực tế rõ ràng là bạn sẽ cần một cụm từ mục tiêu cho mỗi bài đăng. Điều này sẽ giúp trang web dễ dàng xếp hạng cao hơn. Xét cho cùng, việc sử dụng các từ khóa như vậy không gây hại cho SEO nhiều như nó không hỗ trợ SEO. Vì vậy, nếu bạn đang viết một bài đăng về xây dựng liên kết, hãy chèn:
<meta name="keywords" content="xây dựng liên kết"/>
Sử dụng từ khóa đuôi dài cũng sẽ hữu ích vì bạn có thể có nhiều bài đăng về backlink và cách sử dụng chúng. Dưới đây là những lợi ích của cách tiếp cận như vậy:- Tránh trùng lặp từ khóa. Trong trường hợp blog của bạn đã có hàng tá trang, rất có thể bạn có thể quên đã sử dụng từ khóa mục tiêu và viết một bài đăng khác cho nó. Việc quảng bá cả hai bài viết sẽ khiến công cụ tìm kiếm bị nhầm lẫn, điều này có thể loại bỏ hoàn toàn trang web của bạn khỏi hình ảnh. Hoặc bạn có thể có một trang quan trọng hơn để xếp hạng, nhưng thay vào đó, bài đăng khác lại được xếp hạng, làm hỏng phần này trong chiến lược tiếp thị và SEO của bạn.
- Tìm kiếm khoảng trống trong bảng xếp hạng trang của bạn và hợp tác để cải thiện. Phân tích thứ hạng trang là rất quan trọng cho sự thành công của nhiệm vụ tối ưu hóa của bạn. Nếu bạn thấy rằng một bài đăng không được xếp hạng tốt vì một số lý do, hãy tìm kiếm các blogger, nhà báo, nhà tài trợ trang web, v.v. để cùng nhau nâng cấp bài viết hoặc backlink bổ sung để tăng khả năng hiển thị cho người dùng.
- Khi làm việc cho một trang web lớn với hàng nghìn trang, rõ ràng là trong số tất cả những người trong nhóm, ít nhất hai người sẽ có ý tưởng tương tự. Để tránh trùng lặp nội dung, bạn có thể quét các trang và tìm từ khóa meta tương tự hoặc giống nhau.
Làm thế nào để tìm từ khóa meta cho mỗi trang? Có các công cụ kỹ thuật số cho việc đó, chẳng hạn như Kiểm tra trang web của Ahrefs (phần Khám phá trang).
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh: Một phần thiết yếu trong cách tiếp cận SEO và tiếp thị của bạn, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh có nhiều khía cạnh. Một công cụ khác của Ahrefs, Keywords Explorer, rất hữu ích nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về trang web của họ. Mặc dù các chuyên gia nói rằng ít nhất 90% quản trị web không cần từ khóa meta theo hướng SEO, nhưng khoảng 33% trang web vẫn có chúng trong mã của họ. Ít nhất một vài trang web cạnh tranh với bạn sẽ nằm trong danh sách. Bạn có thể tìm thấy từ khóa hạt giống của họ và nhận đề xuất cho riêng mình để lấp đầy khoảng trống và cuối cùng chiếm vị trí của bạn trong thị trường ngách (và có thể là SERP đầu tiên của Google). Điều này có thể mất thời gian, nhưng bằng cách sử dụng các bộ lọc phù hợp, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy ít nhất một ý tưởng phù hợp. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tùy chọn tương tự cũng có sẵn cho các trang web cạnh tranh. Họ có thể theo dõi bạn. Nếu bạn không phiền, hãy tiếp tục và sử dụng từ khóa meta để thuận tiện cho bạn. Nhưng nếu bạn bí mật, thì việc xóa các thẻ khỏi các trang quan trọng nhất hoặc được xếp hạng tốt nhất có thể là một ý tưởng hay.
Điểm mấu chốt:
Meta Keyword có rất ít hoặc không có giá trị SEO, theo tuyên bố chính thức của đại diện các công cụ tìm kiếm khác nhau. Tuy nhiên, chúng vẫn quan trọng đối với điều hướng mã và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể tăng danh tiếng và thứ hạng của trang web bằng cách sử dụng chúng không trực tiếp cho SEO của mình mà để tìm ý tưởng từ khóa và tránh lặp lại nội dung trên trang web.
Các loại thẻ Meta khác là gì?
Như chúng ta đã thiết lập định nghĩa và tầm quan trọng, hãy xem xét các loại thẻ meta HTML khác nhau.
- Meta Title: Nếu bạn đã làm việc trong lĩnh vực viết quảng cáo được một thời gian, bạn nên nhận được ít nhất một số đơn đặt hàng trong đó thẻ meta là điều bắt buộc. Điều cần thiết nhất là tiêu đề. Mục đích của nó là cung cấp cho người dùng ý tưởng về nội dung của bài viết. Mặc dù tiêu đề <h1> có thể dài hoặc có ý chính ở cuối, nhưng meta title nên đủ ngắn gọn để phù hợp với trường tiêu đề của Google SERP. Để tăng cường nhận thức về thương hiệu, nhiều nguồn thêm tên thương hiệu hoặc trang web của họ vào tiêu đề. Độ dài meta title nên dưới 60 ký tự, theo Moz. Loại thẻ này vẫn được sử dụng rộng rãi và bạn nên viết nó ít nhất cho các trang chính của trang web. Chúng cải thiện tính thẩm mỹ và khả năng hiển thị, giúp người dùng hiểu liệu họ có nên đọc bài viết hay không.
Cách viết nó:
Đi tới phần head của mã trang và viết:
<title>Tiêu đề | Tên Thương hiệu/Trang web</title>
WordPress có nhiều plugin hữu ích như Yoast sẽ chỉ cho bạn đúng vị trí cho thẻ.
Vậy, nó có cần thiết không?
Không.
Nhưng nó có hữu ích không?
Có.
Dưới đây là một số mẹo để viết một tiêu đề hoàn hảo:
- Đừng viết nó như câu clickbait;
- Phục vụ đối tượng mục tiêu;
- Khớp với mục đích truy vấn tiềm năng mà TA của bạn sẽ thực hiện;
- Tránh những từ mơ hồ;
- Sử dụng từ khóa mục tiêu ở nơi phù hợp tự nhiên;
- Cân nhắc thêm tên thương hiệu của bạn.
- Meta Description: Meta description là gì? Đây là một đoạn trích ngắn của bài viết, không thể nhấp được như tiêu đề, được hiển thị trong kết quả tìm kiếm sau tiêu đề. Tuy nhiên, đó không phải lúc nào cũng là phần tóm tắt được Google chọn. Meta description cho mọi người thấy rằng trang đó chính xác là những gì họ đang (hoặc không) tìm kiếm. Độ dài khuyến nghị là dưới 160 ký tự.
Cách đặt meta description vào mã:
Đi tới phần head của mã và viết:
<meta name=”description” content=”Mô tả rõ ràng nội dung.”/>
Một lần nữa, nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể dễ dàng xác định vị trí phù hợp với Yoast hoặc các plugin tương tự.
Vậy, meta description có cần thiết cho SEO hoặc xếp hạng không?
Không.
Nhưng chúng có hữu ích không?
Có.
Đại diện của Google nói rằng thẻ này không phải là một trong những yếu tố xếp hạng của họ. Tuy nhiên, nó hữu ích cho người dùng Internet. Có một mô tả rõ ràng, ngắn gọn sẽ mang lại nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn cho trang của bạn.
Dưới đây là một số mẹo cho thẻ meta tốt nhất thuộc loại này:
- Đảm bảo mô tả là duy nhất;
- Đừng sử dụng những từ mơ hồ sẽ khiến người đọc nhầm lẫn;
- Khuyến khích nhấp chuột nhưng không sử dụng kỹ thuật clickbait;
- Sử dụng trình kiểm tra thẻ meta để đảm bảo bạn không vượt quá giới hạn ký tự;
- Chèn từ khóa trọng tâm một cách tự nhiên.
- Meta Robots: Thẻ này giúp nhện công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang một cách chính xác. Bạn có thể bao gồm một số kết hợp thuộc tính ở đó. Đây là một phần rất quan trọng của mã vì việc viết sai thuộc tính có thể khiến không thể thu thập dữ liệu trang của bạn. Điều này có nghĩa là nó sẽ hoàn toàn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Bạn có thể tối ưu hóa nó theo bất kỳ cách nào, nhưng nó sẽ không hiển thị vì bạn đã yêu cầu không lập chỉ mục phần này của trang web.
Bạn có thể viết thẻ theo 1 trong 4 cách:
<meta name="robots" content="noindex, nofollow"/>
– “không lập chỉ mục trang; không thu thập dữ liệu các liên kết của nó”<meta name="robots" content="index, follow"/>
– “lập chỉ mục trang, thu thập dữ liệu nội dung và liên kết của nó”<meta name="robots" content="noindex, follow"/>
– “không lập chỉ mục trang; thu thập dữ liệu nội dung của nó”<meta name="robots" content="index, nofollow"/>
– “lập chỉ mục trang, không thu thập dữ liệu nội dung”
Có các thuộc tính khác như max-snippet, max-image-preview, max-video-preview, v.v. Nhưng đó không phải là nội dung của bài viết này.
Vậy, nó có phải là một thẻ cần thiết không?
Bạn có thể bỏ qua việc viết nó, điều này sẽ gợi ý cho nhện rằng chúng nên lập chỉ mục trang của bạn và xem qua nội dung và liên kết.
Nhưng nó có hữu ích không?
Bạn có thể chuẩn bị trang hoặc ẩn trang bị hỏng bằng thẻ noindex hoặc chặn các liên kết đáng ngờ bằng thẻ nofollow.
Điều này kết thúc danh sách các thẻ meta của chúng tôi. Còn nhiều thẻ khác, chẳng hạn như meta viewport và charset, nhưng chúng không cần thiết cho chủ đề này. Bây giờ, hãy kết luận và xem liệu bạn có thực sự cần những thẻ này cho mục đích xếp hạng hay không.
Tóm lại: bạn có thực sự cần thẻ meta không?
Không, bạn không cần. Google tuyên bố rằng họ không coi chúng là yếu tố xếp hạng trong thực tiễn của họ. Tuy nhiên, chúng rất hữu ích vì bạn có thể nói chuyện với nhện công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng chúng. Thêm vào đó, bạn có lợi thế về điều hướng qua các trang của mình.
Chúng có hữu ích cho các mục đích khác không?
Một số trong số chúng thì có, như meta title và description. Nếu bạn có thời gian và ‘phòng trường hợp’, hãy sử dụng từ khóa meta. Nếu không, thì đừng. Trong trường hợp bạn theo dõi các thay đổi thuật toán và xu hướng SEO, điều mà bạn nên làm, sẽ có một gợi ý khi nào các thẻ quay trở lại như một khía cạnh xếp hạng một lần nữa.
Tất nhiên, bạn không nên quên hoàn toàn về các thẻ. Ví dụ: meta robots có thể giúp bạn tối ưu hóa các trang của mình trước khi lập chỉ mục để chúng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm ngay từ đầu. Bạn có thể ẩn các trang bị hỏng, yêu cầu nhện thu thập dữ liệu các liên kết trên trang web của bạn hoặc không.
Thẻ meta về cơ bản là ngôn ngữ của công cụ tìm kiếm. Chúng rất hữu ích. Tuy nhiên, chúng không mang lại lợi ích về mặt xếp hạng.