Chiến lược Marketing

Brand Perception: Nhận thức thương hiệu là gì & cách đo lường

Nhận thức thương hiệu

Bạn đã bao giờ tra Google về một công ty trước khi mua hàng chưa? Hoặc cuộn qua các đánh giá trên mạng xã hội để đánh giá xem những khách hàng khác đã trải nghiệm như thế nào? Là chủ doanh nghiệp, bạn cũng có thể mong đợi khách hàng của mình làm điều tương tự.

Tất cả thông tin mà ai đó có thể tìm thấy về doanh nghiệp của bạn sẽ tạo nên nhận thức về thương hiệu của bạn. Như bạn có thể tưởng tượng, cách bạn được nhìn nhận trực tuyến tạo ra sự khác biệt lớn trong sự thành công của các nỗ lực tiếp thị của bạn.

Hãy tìm hiểu chính xác nhận thức về thương hiệu là gì và cách theo dõi nó.

Nội dung

  • Nhận thức thương hiệu là gì?
  • Tại sao bạn nên đo lường nhận thức thương hiệu?
  • Cách đo lường nhận thức thương hiệu
  • Cách cải thiện nhận thức thương hiệu

Nhận thức thương hiệu là gì?

Nhận thức thương hiệu vượt xa chỉ là logo và khẩu hiệu. Nó bao gồm mọi thứ, từ trải nghiệm của khách hàng và chất lượng sản phẩm đến giá trị thương hiệu và trách nhiệm xã hội.

Dưới đây chỉ là một vài yếu tố đầu vào tạo nên nhận thức của mọi người về thương hiệu của bạn:

  • Trang web: Điều này bao gồm giao diện, nội dung và trải nghiệm người dùng cho tất cả các trang web của bạn.
  • Thương hiệu: Logo, tuyên bố sứ mệnh, màu sắc thương hiệu và khẩu hiệu của bạn là một phần của thương hiệu của bạn.
  • Sự hiện diện trên mạng xã hội: Những gì bạn đăng, nơi bạn đăng và cách bạn tương tác với người theo dõi thuộc về nhóm sự hiện diện trên mạng xã hội.
  • Trải nghiệm của khách hàng: Điều này bao gồm cảm nhận của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn và cách họ chia sẻ trải nghiệm của mình trực tuyến và trực tiếp.

Tại sao bạn nên đo lường nhận thức thương hiệu?

Hãy coi nhận thức thương hiệu là danh tiếng của bạn ở sân trường. Nếu bạn được biết đến là người đáng tin cậy, đáng tin cậy và thú vị, các bạn cùng lớp sẽ có nhiều khả năng kết bạn với bạn hơn.

Trong thế giới kinh doanh, một danh tiếng tốt dẫn đến việc nhiều người trở thành khách hàng trung thành của bạn. Nhưng nếu tin đồn vẽ nên một bức tranh khác, bạn có thể gặp khó khăn trong việc giành được niềm tin. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu và đo lường nhận thức thương hiệu.

Nhận thức thương hiệu mạnh mẽ xây dựng niềm tin và lòng trung thành, cuối cùng thúc đẩy doanh số bán hàng. Đó là lực lượng vô hình định hình quyết định của khách hàng và thúc đẩy thành công kinh doanh.

Khi bạn theo dõi và định lượng nhận thức về thương hiệu của mình, bạn có thể hành động để định hình nó. Giả sử bạn biết được rằng mọi người cảm thấy dịch vụ của bạn quá đắt. Chúng có thực sự cao hơn đối thủ cạnh tranh của bạn không? Nếu không, bạn có thể khởi chạy một số thông điệp để giải quyết nhận thức sai lầm đó.

Cách đo lường nhận thức thương hiệu

Vậy, làm thế nào để bạn đánh giá nhận thức thương hiệu của mình? Tin tốt là có rất nhiều chiến thuật mà bạn có thể sử dụng.

  1. Khảo sát và bảng câu hỏi: Cách tốt nhất để tìm hiểu xem khách hàng nghĩ gì về thương hiệu của bạn là hỏi họ!
    • Khảo sát sự hài lòng của khách hàng: Sử dụng các công cụ như Google Forms và SurveyMonkey để tạo khảo sát tùy chỉnh nhằm đánh giá sự hài lòng của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm thương hiệu tổng thể của bạn.
    • Khảo sát nhận biết thương hiệu: Thiết kế khảo sát đo lường mức độ nhận biết tên thương hiệu và logo của bạn đối với khán giả mục tiêu của bạn.
    • Nghiên cứu thuộc tính thương hiệu: Yêu cầu khách hàng đánh giá thương hiệu của bạn trên các khía cạnh chính như chất lượng, độ tin cậy và dịch vụ khách hàng.
  2. Lắng nghe mạng xã hội: Một cách khác để xác định cách thương hiệu của bạn được đón nhận trên thị trường là lắng nghe những người nói về nó trên mạng xã hội.
    • Phân tích tình cảm: Các công cụ như Brand24 và Mention cung cấp các tính năng phân tích tình cảm. Những công cụ này quét các bài đăng và bình luận trên mạng xã hội để tìm những đề cập về thương hiệu của bạn và sau đó phân loại chúng là tích cực, tiêu cực hoặc trung lập.
    • Theo dõi hashtag: Cả Brand24 và Mention cũng cho phép bạn theo dõi các hashtag liên quan đến thương hiệu và ngành của bạn. Điều này giúp bạn hiểu cách mọi người nói về bạn và xác định các xu hướng mới nổi.
    • Chỉ số tương tác: 51% thương hiệu đáng nhớ nhất là những thương hiệu tương tác với khách hàng của họ trên mạng xã hội. Phân tích phân tích mạng xã hội bản địa để đánh giá mức độ tương tác xung quanh thương hiệu của bạn. Xem xét các chỉ số như lượt thích, lượt chia sẻ, bình luận và trả lời để hiểu cách khán giả của bạn tương tác với nội dung của bạn.
  3. Đánh giá và xếp hạng trực tuyến: Như đã đề cập ở trên, khách hàng tiềm năng sẽ muốn biết thương hiệu của bạn đối xử với những người kinh doanh với bạn như thế nào. Và họ sẽ làm như vậy bằng cách truy cập các đánh giá và xếp hạng mà bạn đã nhận được.
    • Phân tích đánh giá: Yêu cầu Hồ sơ doanh nghiệp trên Google, tài khoản Yelp và các danh sách doanh nghiệp khác của bạn. Những nền tảng này cho phép bạn phản hồi trực tiếp các đánh giá, cả tích cực và tiêu cực. Vì vậy, hãy kiểm tra chúng thường xuyên.
    • Hệ thống xếp hạng: Phân tích xếp hạng sao trung bình được trao cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trên các nền tảng như Google Mua sắm và các trang web đánh giá cụ thể theo ngành. Những xếp hạng này cung cấp một chỉ báo trực tiếp về nhận thức của khách hàng.
  4. Nhóm tập trung: Sử dụng các cộng đồng trực tuyến như nhóm Facebook hoặc diễn đàn trực tuyến chuyên biệt trên Reddit có liên quan đến ngành của bạn. Tại đây, bạn có thể tham gia vào các cuộc thảo luận và đặt câu hỏi để cảm nhận về nhận thức thương hiệu giữa khán giả mục tiêu của bạn.
    • Hãy thử tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn trong các diễn đàn này. Nếu bạn tìm kiếm các sản phẩm bạn bán, bạn cũng có thể thấy đối thủ cạnh tranh của bạn được nhìn nhận như thế nào.
  5. Điểm số người quảng bá ròng (NPS): Điểm số người quảng bá ròng, hay NPS, đo lường lòng trung thành của khách hàng bằng cách hỏi họ có khả năng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cho người khác như thế nào. Đó là một công cụ tuyệt vời để kết hợp phản hồi của khách hàng vào chiến lược của bạn.
    • Phản hồi NPS tiêu cực đóng vai trò như một lá cờ đỏ, làm nổi bật các lĩnh vực mà nhận thức thương hiệu cần được cải thiện. Tính chất chủ động của các cuộc khảo sát NPS thể hiện cam kết của bạn đối với thành công của khách hàng và sẵn sàng nâng cao nhận thức thương hiệu.
    • Có một số máy tính NPS miễn phí có sẵn trực tuyến. Các công cụ như Máy tính NPS của SurveyMonkey cho phép bạn tạo và gửi khảo sát NPS để đo lường lòng trung thành của khách hàng và khả năng họ giới thiệu thương hiệu của bạn.
  6. Phỏng vấn chuyên sâu: Bạn có biết ai là khách hàng tốt nhất của bạn không? Bạn biết đấy, những người sử dụng sản phẩm của bạn nhiều nhất, có giá trị trọn đời (LTV) tối đa, sẵn sàng đưa ra phản hồi và gần đây đã chuyển từ thương hiệu đối thủ cạnh tranh sang thương hiệu của bạn?
    • Nếu bạn có thể xác định họ, hãy liên hệ với họ trong:
      • Cuộc trò chuyện trực tiếp: Lên lịch gọi video với một số ít khách hàng trung thành hoặc những người gần đây chưa tương tác với thương hiệu của bạn.
      • Phỏng vấn các bên liên quan: Mở rộng quan điểm của bạn bằng cách phỏng vấn các nhà cung cấp và đối tác chính.
      • Đặt các câu hỏi mở để đi sâu vào trải nghiệm, động lực và nhận thức thương hiệu tổng thể của họ. Những hiểu biết sâu sắc của họ sẽ tiết lộ những điểm mù trong nhận thức thương hiệu của bạn và phơi bày các lĩnh vực cần cải thiện trong suốt hành trình của khách hàng.
  7. Dữ liệu công cụ tìm kiếm: Theo dõi tần suất thương hiệu của bạn được tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, đây là chỉ báo về sự nhận biết và quan tâm đến thương hiệu. Sử dụng các công cụ như Google Xu hướng hoặc Trình lập kế hoạch từ khóa của Google Ads để theo dõi tần suất tên thương hiệu và các từ khóa liên quan của bạn được tìm kiếm. Điều này sẽ cho biết mức độ nhận biết và quan tâm đến thương hiệu.
    • Xác định và phân tích các biến thể của tên thương hiệu của bạn và các từ khóa liên quan. Xem xét các thuật ngữ có thương hiệu (tên sản phẩm, khẩu hiệu) và các thuật ngữ không có thương hiệu liên quan đến ngành của bạn. Điều này giúp tiết lộ những khía cạnh nào của thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn đang thu hút sự chú ý nhất.
    • Bạn cũng có thể thiết lập Google Alerts cho doanh nghiệp hoặc chủ đề ngành của bạn. Bạn sẽ nhận được email trực tiếp từ Google bất cứ khi nào nội dung có liên quan xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.
  8. Sự kiện địa phương: Tham gia các sự kiện địa phương là một cách mạnh mẽ để tương tác trực tiếp với cộng đồng và thu thập những hiểu biết sâu sắc có giá trị về nhận thức thương hiệu. Chọn các sự kiện địa phương phù hợp với giá trị thương hiệu và đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này có thể bao gồm hội chợ cộng đồng, triển lãm thương mại, sự kiện thể thao hoặc lễ hội địa phương. Tài trợ cho các sự kiện như vậy cũng là một ý tưởng hay.
    • Khi bạn đã chọn các sự kiện để tham gia, hãy sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, trang web và quảng cáo địa phương của bạn để quảng bá chúng. Theo dõi mức độ tương tác mà các thông báo này nhận được để đánh giá mức độ quan tâm và tình cảm ban đầu.
    • Tại sự kiện, sử dụng khảo sát hoặc thăm dò ý kiến nhanh tại gian hàng của bạn để thu thập phản hồi ngay lập tức. Cung cấp một ưu đãi nhỏ để hoàn thành các khảo sát này, chẳng hạn như giảm giá hoặc mẫu sản phẩm miễn phí của bạn. Chú ý đến cách người tham dự phản ứng với sản phẩm hoặc tài liệu tiếp thị của bạn. Tương tác trực tiếp với khán giả sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc về chất lượng có giá trị như phản hồi khảo sát có cấu trúc.
    • Sau sự kiện, hãy phân tích các khảo sát và biểu mẫu phản hồi mà bạn đã thu thập. Tìm các mẫu hoặc chủ đề lặp lại cho biết tình cảm chung đối với thương hiệu của bạn.

Cách cải thiện nhận thức thương hiệu

Để nâng cao nhận thức thương hiệu của bạn, hãy bắt đầu bằng cách lắng nghe cẩn thận khách hàng của bạn. Sử dụng khảo sát và giám sát mạng xã hội để thu thập phản hồi trung thực của họ.

Giải quyết các đánh giá và bình luận tiêu cực một cách nhanh chóng và mang tính xây dựng. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn coi trọng ý kiến ​​đầu vào của khách hàng và cam kết cải thiện.

Tiếp theo, khuếch đại mặt tích cực. Chia sẻ câu chuyện thành công của khách hàng và đánh giá tích cực trên nền tảng của bạn. Tương tác tích cực với khán giả của bạn trên mạng xã hội, trả lời các truy vấn và tham gia các cuộc trò chuyện. Điều này thể hiện cam kết của thương hiệu bạn đối với sự hài lòng của khách hàng và sự hiện diện tích cực của nó trong cộng đồng. Tham gia các sự kiện địa phương để đạt được kết quả tương tự.

Cuối cùng, đo lường tác động của những nỗ lực của bạn bằng cách theo dõi những thay đổi về sự hài lòng của khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu theo thời gian. Điều chỉnh chiến lược của bạn dựa trên những gì dữ liệu cho bạn biết và đảm bảo thương hiệu của bạn luôn phù hợp với kỳ vọng của khách hàng và tiêu chuẩn ngành.

Nâng cao nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp

Nhận thức thương hiệu có thể giống như một chỉ số thứ yếu để đo lường sự thành công của doanh nghiệp bạn. Nhưng nó làm nền tảng cho mọi chiến thuật khác mà bạn sử dụng để tìm kiếm và thu hút khách hàng mới. Nhận thức thương hiệu tuyệt vời có thể làm cho quảng cáo của bạn hiệu quả hơn, tiếp thị mạng xã hội của bạn năng động hơn và nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng của bạn hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy dành chút thời gian để theo dõi danh tiếng của bạn. Nó sẽ mang lại lợi nhuận xứng đáng.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.