Bạn có thể đã nghe nói về ChatGPT, chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo do OpenAI ra mắt. Bạn có thể đặt câu hỏi cho ChatGPT và máy học sẽ đưa ra câu trả lời dưới dạng hội thoại.
Giờ đây, OpenAI đã công bố triển khai SearchGPT, một tính năng tìm kiếm web theo thời gian thực trong ChatGPT, cung cấp tin tức và dữ liệu trực tiếp từ các nguồn đã được xác minh.
Nếu bạn đang tiếp thị và quảng cáo doanh nghiệp của mình thông qua các nền tảng tìm kiếm như Google hoặc Microsoft Bing, bạn có thể đã có một vài câu hỏi xuất hiện trong đầu như “SearchGPT hoạt động như thế nào?” hoặc “SearchGPT sẽ tác động như thế nào đến không gian tìm kiếm trả phí và không phải trả phí?” Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời cho tất cả những điều đó và hơn thế nữa trong bài phân tích đầy đủ về SearchGPT này.
Nội dung
- SearchGPT là gì?
- Điều gì là quan trọng? Ưu và nhược điểm của SearchGPT
- SearchGPT so sánh với các công cụ tìm kiếm khác như thế nào?
- SearchGPT so với Google
- SearchGPT so với Bing
- Cách chuẩn bị cho tìm kiếm ChatGPT
SearchGPT là gì?
SearchGPT là một công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, biến câu trả lời cho các truy vấn của người dùng ChatGPT thành các phản ứng dạng hội thoại dựa trên thông tin thời gian thực từ khắp web—tương tự như AI Overviews của Google. Hiện tại, chỉ người dùng ChatGPT Plus và Team mới có thể chọn dùng thử tìm kiếm ChatGPT, nhưng cũng có sẵn tiện ích mở rộng của Chrome và cuối cùng nó sẽ được triển khai cho tất cả người dùng.
Ưu và nhược điểm của SearchGPT
Bạn có nên thử sử dụng SearchGPT (khi có cơ hội)? Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của nó.
Ưu điểm của SearchGPT
SearchGPT có thể đưa ra câu trả lời trực tiếp, ngắn gọn và phù hợp cho các câu hỏi thay vì chỉ cung cấp một danh sách các liên kết như trải nghiệm tìm kiếm truyền thống. Tuy nhiên, nó cũng hiển thị một thanh bên với các liên kết đến các nguồn gốc được sử dụng để tạo phản hồi để kiểm tra sự thật và người dùng có thể đặt các câu hỏi bổ sung tiếp theo để có trải nghiệm tìm kiếm tương tác hơn.
Nhược điểm của SearchGPT
Chúng ta biết rằng AI không hoàn hảo và SearchGPT cũng vậy. Ví dụ: chất lượng của câu trả lời SearchGPT vẫn sẽ phụ thuộc vào lời nhắc AI mà người dùng nhập vào. Cho đến nay, câu trả lời của SearchGPT có xu hướng dài dòng, vì vậy giải pháp này có thể không phù hợp với câu trả lời ngắn gọn, một câu cho câu hỏi. Ngoài ra, giống như bất kỳ đầu ra nào được hỗ trợ bởi AI, bạn vẫn cần kiểm tra sự thật của câu trả lời và nguồn được cung cấp để đảm bảo tuyệt đối rằng bạn đang nhận được thông tin chính xác.
SearchGPT so sánh với các công cụ tìm kiếm khác như thế nào?
Nếu bạn đang thắc mắc SearchGPT khác với trải nghiệm tìm kiếm thông thường như thế nào, thì đây là cách nó so sánh với các nền tảng tìm kiếm hàng đầu như Google và Microsoft.
SearchGPT so với Google
Cho đến nay, cộng đồng tiếp thị và quảng cáo tìm kiếm đã dự đoán rằng SearchGPT sẽ vượt trội hơn AI Overviews (AIO) trên Google. Để bắt đầu, SearchGPT đương nhiên mang tính hội thoại hơn nhiều so với AIO. Nó cũng minh bạch hơn trong các nguồn mà nó trích dẫn với màn hình thanh bên đầy đủ thay vì các biểu tượng liên kết mà Google sử dụng trong AIO.
Khi nói đến trải nghiệm tìm kiếm truyền thống, còn quá sớm để nói SearchGPT có thể so sánh như thế nào, đặc biệt là khi tìm kiếm doanh nghiệp địa phương hoặc chạy quảng cáo. Hiện tại, chúng tôi biết rằng tìm kiếm ChatGPT hiện có trải nghiệm tìm kiếm địa phương hơi hạn chế và nó thực sự sẽ hướng bạn đến Google Maps nếu bạn yêu cầu rõ ràng kết quả trên bản đồ.
SearchGPT so với Bing
Bing cũng có một giải pháp AI đàm thoại, Microsoft Copilot, tích hợp với tìm kiếm Bing. Một trong những điểm khác biệt chính là Copilot bao gồm một số tính năng và khả năng mua sắm, vì vậy không giống như SearchGPT, người dùng có thể mua hàng trực tiếp từ giải pháp tìm kiếm AI của Bing.
💡 Hiểu cách khách hàng của bạn có thể tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên SearchGPT và hơn thế nữa bằng cách sử dụng hướng dẫn miễn phí của chúng tôi để tìm (và tiếp thị đến) đối tượng mục tiêu của bạn!
Cách chuẩn bị cho SearchGPT
Khi có nhiều tùy chọn để duyệt web, như SearchGPT, phát sinh, hãy cởi mở với các cơ hội để doanh nghiệp của bạn tiếp cận khách hàng ngoài tìm kiếm truyền thống của Google hoặc Microsoft Bing. Bạn có thể muốn xem xét loại chủ đề và câu hỏi chính mà thị trường mục tiêu của bạn có, thay vì chỉ tập trung vào các từ khóa giao dịch.
Đối với tìm kiếm ChatGPT và PPC, còn quá sớm để biết nó sẽ xử lý quảng cáo như thế nào hoặc SearchGPT sẽ xác định nội dung nào sẽ hiển thị như thế nào. OpenAI đã đề xuất rằng quảng cáo có thể trở thành một phần của nền tảng trong tương lai, nhưng thay vì quảng cáo văn bản truyền thống, một số nguồn tin dự đoán sẽ có quảng cáo đa phương tiện và đàm thoại phù hợp với hành trình tìm kiếm của người dùng.
Tuy nhiên, việc ưu tiên nội dung hữu ích, thân thiện với người dùng và tuân theo các phương pháp hay nhất có thể sẽ giúp bạn thành công trong dài hạn. SearchGPT dường như ủng hộ nội dung có thẩm quyền, cập nhật, phù hợp bao gồm nhiều phương tiện khác nhau ngoài văn bản, như hình ảnh và video.
Cuối cùng, bất kể nền tảng nào, nội dung chất lượng cao, hấp dẫn và phong phú về phương tiện của trang web của bạn sẽ nằm ở vị trí hàng đầu trong kết quả của khách hàng tiềm năng của bạn.
Tìm kiếm ChatGPT sẽ là một sự thay đổi cuộc chơi?
Thời gian sẽ trả lời liệu SearchGPT có thay đổi bối cảnh tìm kiếm theo chiều hướng tốt hơn hay xấu hơn hay không. Trong khi chúng tôi chờ đợi thêm điều sắp xảy ra, hãy thử cởi mở với nhiều kênh tiếp thị khác nhau, bao gồm cả tìm kiếm ChatGPT, để thu hút khách hàng và tối ưu hóa cho phù hợp. Để được hỗ trợ thêm về việc điều hướng các thay đổi lớn trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số như thế này, hãy xem các giải pháp của chúng tôi có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển chiến lược tìm kiếm như thế nào.