SEO và Content Marketing

Cách xây dựng Backlink: 14 Bí quyết từ Chuyên gia SEO

Backlink

Khi bạn tìm kiếm cách nhận backlink, bạn thường nhận được một danh sách dài các kỹ thuật cũ kỹ mà mọi người đều đã biết. Thật dễ dàng để đoán rằng bạn nên tìm kiếm trên Google “Từ khóa + Viết cho chúng tôi” hoặc xem các trang web xếp hạng cao trong thị trường ngách mục tiêu của bạn và lấy backlink của họ. Những gì bạn thực sự cần là một danh sách các mẹo sáng tạo mà bạn chưa từng thử trước đây.

Đã tham gia xây dựng backlink và điều hành dịch vụ xây dựng liên kết từ Vương quốc Anh kể từ năm 2008, tôi biết các kỹ thuật mà ít người đưa vào danh sách chung.

Vì vậy, hãy đi sâu vào và tôi sẽ chia sẻ một số chiến lược đổi mới mà chúng tôi sử dụng để nhận backlink. Bắt đầu thôi!

Cách xây dựng backlink: công cụ & chiến lược

  1. Tìm kiếm các cơ hội vượt ra ngoài đối thủ cạnh tranh của bạn

Nhiều nhà xây dựng liên kết khuyên bạn nên xem backlink của đối thủ cạnh tranh để lấy cảm hứng; nhưng bạn đã nghĩ đến việc kiểm tra hồ sơ backlink của các trang web liên kết đến họ chưa?

Đi sâu vào hang thỏ! Kiểm tra hồ sơ backlink của các trang web liên kết đến đối thủ cạnh tranh của bạn, sau đó kiểm tra hồ sơ backlink của các trang web liên kết đến họ, v.v.

cách để có được backlink - nghiên cứu cạnh tranh backlink ahrefs

Một số công cụ tuyệt vời cho việc này là Ahrefs, Majestic SEO và Moz Link Explorer. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng bạn sẽ khai thác được nguồn cung cấp các tùy chọn trang web mới để khám phá nếu bạn sử dụng phương pháp này.

  1. Tìm hiểu sâu các công cụ xây dựng backlink của Ahrefs

Ahrefs là một bộ công cụ rất tiện dụng để xây dựng liên kết và có rất nhiều cách khác nhau để tận dụng tối đa nó.

Giải pháp này có nhiều công cụ khác nhau có thể giúp bạn tìm thấy các cơ hội backlink chất lượng cao. Nó cũng cung cấp nhiều bộ lọc để bạn có thể tìm thấy các trang web phù hợp cho hồ sơ backlink của mình.

Trước hết, bạn có thể sử dụng công cụ Keyword Explorer để tìm các từ khóa liên quan mà các trang xếp hạng cao khác trong thị trường ngách của bạn kết hợp vào nội dung của họ.

cách lấy backlink - ví dụ về kết quả công cụ gợi ý từ khóa

Các từ khóa này có thể cung cấp thông tin cho mọi giai đoạn trong quy trình của bạn; nếu bạn không đạt được nhiều kết quả với các từ khóa chính của mình hoặc bạn đã sử dụng hết tất cả các tùy chọn, bạn có thể sử dụng các từ khóa liên quan để tìm thêm trang web.

Sau đó, bạn có thể đưa các từ khóa mới của mình vào Content Explorer của Ahrefs để tìm các trang thảo luận về chủ đề bạn đã chọn và xếp hạng tốt cho các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu.

cách lấy backlink - ahrefs content explorer

Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ Link Intersect để tìm các trang web liên kết đến mục tiêu mới của bạn nhưng không liên kết đến trang web của bạn – chưa!

chiến lược xây dựng liên kết sử dụng ahrefs liên kết giao nhau

Cuối cùng, một trong những cách khéo léo nhất để sử dụng Ahrefs làm một trong những chiến lược xây dựng liên kết của bạn là xem Site Explorer để xem các trang đang phát triển. Bằng cách sử dụng phần “Nội dung hàng đầu”, bạn có thể thấy các trang trên mỗi URL mục tiêu hoặc trang web của đối thủ cạnh tranh đang phát triển nhanh nhất.

Sau đó, bạn có thể nhắm mục tiêu các trang web đang liên kết đến họ, cũng như xem liệu bạn có thể mô phỏng cách tiếp cận của họ hay không. Ví dụ: nếu đối thủ cạnh tranh của bạn đang thu hút nhiều lưu lượng truy cập đến thông cáo báo chí hoặc thông báo mới, thì bạn có thể kết hợp cách tiếp cận này vào chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của mình.

Như bạn có thể thấy, Ahrefs là công cụ yêu thích của tôi. Tôi và nhóm của tôi sử dụng nó rất nhiều khi xây dựng backlink và tìm kiếm các cơ hội mới thú vị cho khách hàng và trang web của riêng chúng tôi.

  1. Xem trang web nào xếp hạng trên BuzzSumo

Một công cụ tuyệt vời khác có thể giúp bạn tìm thấy các trang web tuyệt vời cho chiến lược xây dựng liên kết của mình là BuzzSumo.

Sử dụng công cụ tìm kiếm Nội dung Web của BuzzSumo, bạn có thể tìm thấy nội dung hoạt động tốt nhất xếp hạng cho các từ khóa và cụm từ mục tiêu của bạn.

chiến lược xây dựng liên kết công cụ xây dựng liên kết tốt nhất

Trang web hiển thị cho bạn mức độ tương tác mà nội dung nhận được trên một loạt nền tảng, cũng như số liệu riêng của nó, “Điểm Thường xanh”.

chiến lược xây dựng liên kết buzzsumo evergreen score

Điểm Thường xanh là giá trị duy nhất của BuzzSumo, được trao cho mỗi phần nội dung dựa trên mức độ tương tác và thu nhập backlink 30 ngày sau khi được xuất bản. Đây là dấu hiệu cho thấy nội dung đang tiếp tục cung cấp giá trị khi nó không còn mới nữa.

Phần nội dung càng nhận được nhiều tương tác liên tục, BuzzSumo càng thấy phần nội dung đó thường xanh hơn — tức là liên tục có liên quan.

Sử dụng điểm số này và thông tin tương tác khác do BuzzSumo cung cấp, bạn có thể tìm thấy các trang web xuất bản nội dung lâu dài và hấp dẫn trong thị trường ngách của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng thông tin này để tiếp cận: bạn có thể làm nổi bật nội dung như một phần hoạt động tốt và đề xuất một chủ đề tương tự để mô phỏng thành công của nó.

  1. Xem xét các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền của bạn trên SEMrush

SEMrush là một công cụ linh hoạt khác mà tôi thích sử dụng để tìm kiếm các cơ hội xây dựng liên kết. Với hàng tá công cụ và phân tích hữu ích được cung cấp, có rất nhiều cách bạn có thể sử dụng SEMrush trong việc xây dựng liên kết.

Một cách tuyệt vời để bắt đầu là tìm các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền của bạn và sau đó khám phá backlink của họ. Bạn thậm chí có thể cân nhắc việc tiếp cận họ nếu bạn đang ở trong một thị trường kiểu “chia sẻ là quan tâm”!

Để tìm các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền của bạn, bạn có thể đặt trang web của mình vào phần “Tổng quan về Miền”, sau đó xem xét thông tin chi tiết về Nghiên cứu Không phải trả tiền mà công cụ có thể cung cấp. Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin chi tiết tuyệt vời về thứ hạng không phải trả tiền của bạn, bao gồm các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền chính của bạn.

làm thế nào để có được. backlinks - đối thủ cạnh tranh semrush organic

Sau đó, bạn có thể xuất dữ liệu này dưới dạng CSV và làm việc thông qua các trang web, đánh giá các miền liên kết và các thông tin chi tiết khác.

Sử dụng cách tiếp cận này, bạn có thể thu thập rất nhiều dữ liệu và có khả năng tìm thấy hàng nghìn cơ hội backlink tiềm năng.

  1. Không bao giờ chỉ dựa vào một số liệu duy nhất

Có rất nhiều số liệu SEO ngoài kia — có vẻ như hầu hết mọi công cụ trên thị trường đều có ít nhất một! Mỗi số liệu đại diện cho một điều gì đó khác nhau, cho dù đó là tổng số backlink hay chất lượng nội dung.

Khi xây dựng backlink, bạn cần xem xét một loạt các số liệu, bao gồm cả lưu lượng truy cập. Bạn nên tìm kiếm một số liệu tập trung vào khả năng một trang xếp hạng trên SERP hàng đầu, chẳng hạn như Thẩm quyền Miền của Moz. Bạn cũng có thể cân nhắc một số liệu tập trung vào chất lượng của các trang web liên kết đến miền bạn đã chọn, chẳng hạn như Trust Flow của Majestic SEO.

cách để có được backlink - moz domain authority metric

Rõ ràng, các công ty này không cho chúng tôi biết chính xác cách họ tính điểm của mình, nếu không chúng tôi có thể sao chép chúng. Vì vậy, bạn cần phải khách quan và sử dụng kết hợp các số liệu để đánh giá trang web. Nếu bạn tập trung vào một số liệu duy nhất mà không hiểu đầy đủ về nó, thì bạn có thể bỏ lỡ các cơ hội xây dựng liên kết có giá trị.

Nhân tiện, tại UK Linkology, chúng tôi cảm thấy rằng không có số liệu hiện tại nào có thể cung cấp cho chúng tôi đủ tự tin để chấp nhận hoặc từ chối một trang web. Chúng tôi đã khắc phục điều này bằng cách tạo công thức riêng của mình sử dụng các số liệu cấp miền như Moz DA và kết hợp chúng với lưu lượng truy cập không phải trả tiền và số liệu từ khóa. (Bạn có thể đọc thêm về cách chúng tôi phát triển và sử dụng số liệu M-Flux của mình tại đây.)

  1. Nghĩ như một khách truy cập

Ngoài số liệu, bạn cũng cần xem xét cách tiếp cận của con người với các chiến lược xây dựng liên kết của mình.

Trước khi bạn cam kết với một trang web làm mục tiêu xây dựng liên kết, hãy đảm bảo rằng bạn xem nó như một khách truy cập website. Mở trang web và xem liệu có vẻ như một người thực sự được kết nối với nó hay không.

Trang web có hiện diện trên mạng xã hội không? Nội dung có dễ đọc không? Họ sử dụng hình ảnh có sẵn chung chung hay hình ảnh độc đáo?

Nếu bạn nghĩ rằng trang web trông giống như một PBN (mạng blog riêng), thì rất có thể nó là một. Người đọc và thuật toán tìm kiếm cũng sẽ nhận thấy điều đó, vì vậy hãy tránh nó bằng mọi giá.

Cách Xây dựng backlink: Mẹo tiếp cận & giao tiếp

  1. Sử dụng phần “Giới thiệu” của Facebook để tìm địa chỉ email

Việc tìm địa chỉ email có thể khó khăn và mọi người đều biết rằng biểu mẫu liên hệ không phải là tốt nhất khi bạn đang cố gắng theo đuổi các cơ hội xây dựng liên kết.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể tìm thấy địa chỉ email khi chúng không có trên trang liên hệ? Mặc dù các công cụ như Hunter.io có thể hữu ích, nhưng có những cách dễ dàng hơn và đôi khi nhanh hơn, đặc biệt nếu bạn không có gói pro và hết lượt kiểm tra miễn phí!

Thông thường, các doanh nghiệp có địa chỉ email được liệt kê trên phần Giới thiệu của trang Facebook của họ. Bạn thậm chí không cần phải đăng nhập vào Facebook để truy cập phần này — hầu hết các trang doanh nghiệp đều hiển thị với mọi người!

Kiểm tra Chi tiết Liên hệ, bên dưới phần Thông tin Doanh nghiệp, để tìm địa chỉ email. Thông thường, email này sẽ gửi bạn trực tiếp đến biên tập viên trực tuyến hoặc nhóm tiếp thị, vì vậy email của bạn sẽ được gửi đến đối tượng mục tiêu của bạn!

  1. Đừng ngại theo dõi

Đó không phải là cằn nhằn nếu đó là vì mục đích chính đáng. Đừng bao giờ ngại gửi email theo dõi đến các website mục tiêu của bạn.

Thông thường, tôi và nhóm của tôi thấy rằng email theo dõi thực sự nhận được tỷ lệ phản hồi cao nhất! Họ có thể đã bỏ lỡ email đầu tiên của bạn hoặc quên nó, nhưng email theo dõi thì khó bỏ qua hơn.

Theo nguyên tắc chung, chúng tôi thường theo dõi hai hoặc ba lần. Nếu sau đó không có phản hồi, thì điều đó thường có nghĩa là họ không thích bạn hoặc email không được sử dụng thường xuyên.

Hãy thử tìm một địa chỉ liên hệ thay thế và nếu điều đó không hiệu quả và bạn vẫn không nhận được phản hồi, thì hãy coi trang web đó là một nguyên nhân đã mất. Đừng lãng phí quá nhiều thời gian cho các trang web phớt lờ bạn và thay vào đó hãy tập trung vào việc tìm kiếm các cơ hội mới thú vị và xử lý các trang web thực sự phản hồi.

  1. Cá nhân hóa mẫu tiếp cận của bạn bằng thông tin chi tiết độc đáo (không chỉ tên của họ)

Mẫu giúp bạn tiết kiệm thời gian, nhưng bạn có thể phát hiện ra chúng trong tích tắc! Vì vậy, trong khi bạn nên sử dụng mẫu, bạn cần đảm bảo rằng nó có thể được cá nhân hóa theo mục tiêu của bạn.

Việc cá nhân hóa đó có thể đơn giản như thêm tên của người nhận và hợp nhất tên trang web của họ vào email. Nhưng bạn có thể sử dụng các công cụ gửi email, chẳng hạn như Mailshake, để gửi hàng loạt mẫu của bạn đồng thời bao gồm thông tin cá nhân.

Cũng như tên, bạn nên cố gắng thêm thông tin chi tiết độc đáo vào trang web của họ. Ví dụ: nếu bạn có quyền truy cập vào các công cụ SEO như Ahrefs và SEMrush, thì bạn có thể sử dụng chúng để xem các trang xếp hạng hàng đầu. Sau đó, bạn có thể đề cập rằng bạn muốn tạo thứ gì đó tương tự hoặc mô phỏng phong cách của bài đăng đó để kiếm được nhiều lưu lượng truy cập hơn cho họ.

Hầu hết các chủ sở hữu trang web sẽ biết rằng bạn đang tìm kiếm backlink, nhưng họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ nếu họ nghĩ rằng họ có thể nhận được điều gì đó từ thỏa thuận này. Vì vậy, bạn cần cho họ thấy lợi ích của việc làm việc với bạn. Nếu họ không thấy chúng trong email đầu tiên của bạn, thì có lẽ họ sẽ không hỏi.

  1. Tuân theo nguyên tắc của người đóng góp trang web

Nhiều trang web có trang “viết cho chúng tôi” để cho các nhà văn tiềm năng biết những gì họ đang tìm kiếm.

Ví dụ: đây là trang của WordStream.

Nếu trang web mục tiêu của bạn có trang này, thì bạn cần làm theo hướng dẫn trên đó. Hầu hết các trang web chất lượng sẽ có hướng dẫn, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng bạn sử dụng chúng.

Ví dụ: nhiều trang web yêu cầu bạn sử dụng dòng chủ đề cụ thể. Một số thậm chí còn có một cụm từ mà họ sử dụng để kiểm tra xem bạn đã đọc nguyên tắc nội dung hay chưa.

Ngay cả khi họ không có hướng dẫn cụ thể, bạn cũng nên đọc trang “viết cho chúng tôi” và xem liệu có bất kỳ điều gì trên đó mà bạn có thể sử dụng hay không. Một số trang sẽ bao gồm một trò đùa, vì vậy như một phần của việc cá nhân hóa email tiếp cận, bạn có thể tham khảo và pha trò về trò đùa đó. Cách tiếp cận này sẽ khiến họ thấy rằng có một con người đằng sau email và họ không chỉ là một con số trong danh sách khổng lồ được gửi bởi một công ty vô danh.

  1. Đừng ngại thả liên kết chất lượng

“Thả liên kết” nghe có vẻ đáng ngại, nhưng trên thực tế, chúng có thể là một cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian cho chính bạn. Bạn có thể tìm thấy một bài viết về chủ đề bạn đã chọn, sau đó đề nghị thêm báo giá và liên kết của bạn.

Nhiều nhà xây dựng liên kết sử dụng phương pháp liên kết bị hỏng để tìm các liên kết đã biến mất theo thời gian và đề xuất liên kết của riêng họ để thay thế. Chúng tôi cũng thấy rằng các công cụ như Pitchbox và HARO hoạt động rất tốt để tìm kiếm các cơ hội thả liên kết.

Sử dụng các công cụ này, bạn có thể tìm thấy cơ hội để thêm liên kết của mình vào bài viết và tiết kiệm thời gian cho chính bạn; thay vì viết toàn bộ bài viết, bạn chỉ cần viết một câu trích dẫn!

Khi bạn thả liên kết, bạn cần kiểm tra các số liệu của trang cũng như toàn bộ trang web. Không có ích gì khi thả liên kết của bạn vào một trang web tuyệt vời nhưng lại chọn một phần nội dung không có bất kỳ lưu lượng truy cập hoặc thẩm quyền nào. Các trang cũ chưa có được bất kỳ thẩm quyền nào không có khả năng làm như vậy và tốt nhất nên tránh.

Sử dụng SEMrush để kiểm tra lưu lượng truy cập cho trang và xem xét mức độ tương tác bằng BuzzSumo để đảm bảo rằng bạn chọn các cơ hội thả liên kết có giá trị. Cũng sử dụng các số liệu như Moz Page Authority (PA) và Ahrefs UR để cảm nhận cách liên kết nội bộ có thể ảnh hưởng đến các trang bạn đang xem xét.

Mẹo cuối cùng về cách xây dựng backlink

  1. Thay đổi văn bản neo của bạn

Các công cụ tìm kiếm luôn tìm kiếm các hoạt động xây dựng liên kết, vì vậy bạn cần làm cho các hoạt động của mình khó bị phát hiện bằng cách thông minh với văn bản neo của mình.

Rất nhiều trang web có cùng hoặc tương tự số liệu, tất cả đều liên kết trở lại bạn cùng một lúc, với cùng một văn bản neo, tất cả trong một hồ sơ backlink, là rất đáng ngờ.

Đó là lý do tại sao sự thay đổi là chìa khóa trong toàn bộ hồ sơ backlink của bạn. Cũng như thay đổi các trang web mà bạn nhắm mục tiêu, bạn cũng nên thay đổi văn bản neo bạn sử dụng trên các liên kết của mình. Nguyên tắc chung là không bao giờ (hoặc gần như không bao giờ) sử dụng cùng một văn bản neo hai lần.

Cách tiếp cận này làm cho hồ sơ backlink của bạn trông tự nhiên hơn và tăng cơ hội đạt được thứ hạng mà bạn đang nhắm mục tiêu.

  1. Hãy nhớ rằng số lượng từ cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn

Nhiều blog sẽ yêu cầu bạn viết một phần nội dung dài để có được vị trí bài đăng của khách, nhưng số lượng không phải lúc nào cũng có nghĩa là chất lượng hoặc thành công SEO.

Các công cụ tìm kiếm tập trung vào khả năng sử dụng cũng như SEO kỹ thuật, vì vậy nếu nội dung của bạn chứa đầy các từ thừa, thì nó sẽ không đạt được mục tiêu của bạn.

Mục đích là cung cấp cho Google đủ thông tin để trả lời truy vấn một cách đầy đủ và chính xác — và đôi khi điều đó có thể được thực hiện trong ba từ!

Bạn cần nghiên cứu SERP và xem những gì Google đã xếp hạng trên trang nhất. Sau đó, tìm cách cải thiện các trang hiện có hoặc giải quyết truy vấn từ một góc độ hoàn toàn mới.

Tương tự, nếu bạn đang viết hướng dẫn cơ bản, thì bạn cần cung cấp mọi thứ mà người đọc cần biết. Trong trường hợp đó, bạn có thể cần đi sâu, có nghĩa là nhiều từ hơn.

Viết nội dung đáp ứng nhu cầu của người đọc của bạn (HAY CÒN GỌI LÀ mục đích), đồng thời

bạn cũng sẽ có lợi cho SEO của mình. Viết nội dung lan man để phù hợp với số lượng từ sẽ không giúp thứ hạng của bạn tăng lên!

  1. Viết nội dung mà bạn hài lòng khi xuất bản

Khi viết nội dung cho loại chiến lược backlink này, hãy đảm bảo rằng nó có cùng chất lượng mà bạn sẽ sử dụng trên trang web của riêng mình.

Nội dung có thể không được xuất bản trên trang web của bạn, nhưng nếu nó có liên kết của bạn trong đó, thì bạn sẽ được liên kết với nó theo cách này hay cách khác.

Do đó, bạn cần đảm bảo rằng bạn tạo ra nội dung chất lượng, sâu sắc. Rốt cuộc, backlink tốt nhất được tìm thấy trong nội dung chất lượng. Phần nội dung của bạn càng nhận được nhiều tương tác và lưu lượng truy cập, thì nó sẽ mang lại càng nhiều lợi ích cho bất kỳ trang web nào mà nó liên kết đến, bao gồm cả trang web của bạn.

Kết luận

Xây dựng liên kết là một nghệ thuật, vì vậy hãy sáng tạo!

Nếu bạn hoàn thành bài viết này mà chỉ học được một điều, thì đó là điều này: xây dựng liên kết là một thị trường luôn phát triển. Các kỹ thuật này hiệu quả với chúng tôi bây giờ và chúng có thể giúp bạn. Điều đó không có nghĩa là chúng là những cách duy nhất để nhận backlink.

Sử dụng sự khéo léo và nguồn lực của bạn để tìm ra các phương pháp độc đáo phù hợp với bạn. Tôi đã xây dựng backlink trong nhiều thập kỷ, vì vậy tôi đã giúp bạn tiết kiệm thời gian với những mẹo này. Điều đó đang được nói, điều tốt nhất tôi có thể khuyên bạn là bạn nên kiểm tra mọi thứ và tiếp tục. Bạn không bao giờ biết điều gì hiệu quả và điều gì không cho đến khi bạn thử nó.

Để tóm tắt lại, đây là cách nhận backlink:

  • Tìm kiếm các cơ hội vượt ra ngoài đối thủ cạnh tranh của bạn
  • Tìm hiểu sâu các công cụ xây dựng liên kết của Ahrefs
  • Xem trang web nào xếp hạng trên BuzzSumo
  • Xem xét các đối thủ cạnh tranh không phải trả tiền của bạn trên SEMrush
  • Không bao giờ chỉ dựa vào một số liệu duy nhất
  • Nghĩ như một khách truy cập
  • Sử dụng phần “Giới thiệu” của Facebook để tìm địa chỉ email
  • Đừng ngại theo dõi
  • Cá nhân hóa mẫu tiếp cận của bạn bằng thông tin chi tiết độc đáo (không chỉ tên của họ)
  • Tuân theo nguyên tắc của người đóng góp trang web
  • Đừng ngại thả liên kết chất lượng
  • Thay đổi văn bản neo của bạn
  • Hãy nhớ rằng số lượng từ cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn
  • Viết nội dung mà bạn hài lòng khi xuất bản

Chúc bạn may mắn xây dựng một số liên kết tuyệt vời!

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.