SEO và Content Marketing

SEO đã chết? Không phải Local SEO và Cách thực hiện đúng

Local SEO

Như nhiều website nhỏ hơn và nhà xuất bản độc lập đã phát hiện ra gần đây: Google đã thực hiện nhiều thay đổi đối với thuật toán và kết quả tìm kiếm của họ. Họ đang cố gắng đồng thời đối phó với sự gia tăng nội dung do AI tạo ra bởi chủ sở hữu website và tích hợp mạnh mẽ AI của họ vào tất cả các loại kết quả tìm kiếm.

Ở nhiều góc của internet (bao gồm cả góc yêu thích của Google: Reddit), bạn có thể tìm thấy các chuyên gia SEO, nhà tiếp thị liên kết và những người khác nói về cách SEO đã thay đổi, đã “chết” hoặc khó khăn hơn đáng kể.

kết quả reddit cho tìm kiếm is seo dead

Như bạn có thể tưởng tượng, có một số lĩnh vực mà dường như SEO (tương đối và hiện tại) không thay đổi. Có lẽ nổi bật nhất trong số này là Local SEO – SEO địa phương.

Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày lý do tại sao Local SEO vẫn là một chiến thuật quan trọng để tăng trưởng kinh doanh (và lưu lượng truy cập) bất chấp tất cả những thay đổi gần đây với Google và cách bạn có thể làm cho nó hoạt động hiệu quả cho mình (ngoài ra, những điều cần tránh!).

Nội dung

  • Tại sao SEO địa phương vẫn có thể đạt được (đây những ngày xưa tốt đẹp!)
  • Các phương pháp hay nhất về SEO địa phương, được lặp lại và mở rộng quy mô
  • Những cạm bẫy của SEO địa phương và các yếu tố rủi ro cho các doanh nghiệp nhỏ
  • Sửa chữa đơn giản, kết quả nhanh chóng: Ví dụ thực tế về thành công của SEO địa phương
  • Tất cả điều này có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp nhỏ

Tại sao Local SEO vẫn có thể đạt được thứ hạng cao

Mặc dù rất nhiều kết quả tìm kiếm trước đây đã cạnh tranh nhưng không phải là không thể đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn hoặc nhà xuất bản độc lập, giờ đây trông như thế này:

Thật tốt khi nhận được ý kiến chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có thẩm quyền và đáng tin cậy của Weather.com về các thiết bị điều hòa di động tốt nhất.

Kết quả tìm kiếm địa phương vẫn thường trông giống như kết quả tìm kiếm này cho dịch vụ sửa chữa HVAC ở Dallas TX:

Giống như bất kỳ trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) tốt nào vào năm 2024, có ít nhất một chút Reddit và Forbes, nhưng vẫn có rất nhiều doanh nghiệp địa phương thực sự trong SERP và tất nhiên bạn có thể thấy rằng gói local là điều đầu tiên người tìm kiếm nhìn thấy.

Tôi đã làm SEO trong hơn 15 năm và một số điều đã khiến nó trở thành một kênh tiếp thị cực kỳ hấp dẫn khi tôi bắt đầu:

  • Người tìm kiếm có mục đích cực kỳ cao (và thường rất chính xác) – bạn có thể nắm bắt những người tìm kiếm tiện ích màu xanh lam ngay khi họ đang tích cực tìm kiếm một tiện ích màu xanh lam.
  • Việc xếp hạng tốt cho các thuật ngữ được nhắm mục tiêu cao này và để thu hút lưu lượng truy cập là cực kỳ tiết kiệm chi phí — tất nhiên, các thị trường ngách khác nhau luôn có “tiêu chuẩn” khác nhau, nhưng thường có ít nhất một phần lưu lượng truy cập khả dụng ngay cả đối với các trang web mới và nhỏ nếu người ta biết tìm ở đâu.
  • Mặc dù luôn có rủi ro cố hữu trong thứ hạng tìm kiếm và lưu lượng truy cập, nhưng khoản đầu tư của bạn thường có thể mang lại lợi nhuận kép vượt trội (đặc biệt là khi so sánh với các kênh trả phí) và biến website của bạn thành một tài sản có lợi nhuận cao.

Mặc dù điều này vẫn đúng ở các mức độ khác nhau trong các thị trường ngách khác nhau, nhưng dường như đồng hồ đã quay ngược lại xa nhất trong SERP SEO địa phương. Điều này có nghĩa là bằng cách tối ưu hóa trang web và sự hiện diện trực tuyến của bạn cho SEO địa phương và tránh các lỗi SEO, bạn có cơ hội lớn hơn để xếp hạng trong SERP và thu hút khách hàng địa phương.

Các phương pháp hay nhất để SEO địa phương, được lặp lại và mở rộng quy mô

Tin tốt cho các doanh nghiệp địa phương là bạn không cần phải chấp nhận rủi ro lớn. Tình trạng SEO địa phương là bạn vẫn có thể thấy những lợi ích lớn bằng cách thực hiện các chiến lược đơn giản này.

Việc thực hiện năm chiến thuật SEO tương đối đơn giản (nếu không phải lúc nào cũng dễ dàng) này có thể tạo ra lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp nhỏ từ SEO.

  1. Tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp Google Maps của bạn

Tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp Google (GBP) của bạn bằng cách chọn đúng danh mục, nhận trích dẫn chính, giữ cho tên, địa chỉ và số điện thoại của bạn nhất quán trên các nhà cung cấp dữ liệu, yêu cầu càng nhiều đánh giá càng tốt và trả lời đánh giá. Có thể khó vận hành để nhận được nhiều đánh giá hơn, nhưng hầu hết các mục khác trong danh sách này khá đơn giản.

  1. Kiểm tra liên kết và các yếu tố trên trang

Loại bỏ bất kỳ vấn đề SEO kỹ thuật lớn nào và khi bạn xem xét văn bản liên kết hoặc tiêu đề trên các trang trên website của mình, hãy cố gắng tránh căn chỉnh quá mức với việc sử dụng thuật ngữ mục tiêu của bạn một cách mạnh mẽ.

Một lần nữa, điều đó có nghĩa là thay vì sử dụng văn bản liên kết hoặc tiêu đề trên một trang trông như thế này để nhắm mục tiêu thứ gì đó như “sửa chữa điều hòa tại Hà Nội:”

  • dịch vụ điều hòa chuyên nghiệp ở Hà Nội
  • chuyên gia sửa chữa điều hòa hàng đầu ở Hà Nội
  • dịch vụ sửa chữa điều hòa đáng tin cậy ở Hà Nội
  • dịch vụ sửa chữa điều hòa giá cả phải chăng ở Hà Nội
  • kỹ thuật viên điều hòa tốt nhất ở Hà Nội
  • chuyên gia sửa chữa điều hòa Hà Nội
  • dịch vụ sửa chữa điều hòa đáng tin cậy Hà Nội
  • dịch vụ sửa chữa điều hòa chất lượng ở Hà Nội
  • chuyên gia sửa chữa điều hòa Hà Nội
  • dịch vụ sửa chữa điều hòa gần Hà Nội

Bạn sẽ sử dụng thứ gì đó giống như thế này:

  • cần sửa chữa điều hòa của bạn ở Hà Nội
  • dịch vụ sửa chữa hệ thống điều hòa ở Hà Nội
  • tìm kiếm sự trợ giúp về các sự cố HVAC
  • giải pháp tốt nhất cho các sự cố điều hòa ở Hà Nội
  • tìm dịch vụ sửa chữa điều hòa đáng tin cậy
  • trợ giúp chuyên nghiệp cho sự cố hỏng điều hòa
  • sửa chữa giá cả phải chăng cho các thiết bị điều hòa ở Hà Nội
  • dịch vụ chất lượng cho bảo trì điều hòa
  • kỹ thuật viên chuyên gia về sửa chữa điều hòa
  • giải pháp đáng tin cậy cho các sự cố điều hòa

Mặc dù có một yếu tố của SEO địa phương là vùng đất trước thời đại, nhưng đây là một yếu tố thực sự đã tiến bộ và nếu bạn có một trang web rất cũ hoặc đã sử dụng một nhà cung cấp SEO rất rẻ, bạn có thể cần làm mới các yếu tố trên trang, liên kết ngoài và neo liên kết nội bộ.

  1. Xây dựng và cập nhật trang vị trí

Nhắm mục tiêu {thị trấn/thành phố} + {loại dịch vụ/doanh nghiệp} với các trang vị trí cho các khu vực mà bạn phục vụ (ngay cả khi bạn không ở đó) là rất có giá trị. Một lần nữa, hãy thay đổi văn bản bạn sử dụng trên trang và bằng các liên kết và xem xét tất cả các đối thủ cạnh tranh của bạn, những người đang tạo các trang tương tự và tạo thứ gì đó tốt hơn những gì họ có.

Thông thường, đây là một rào cản rất thấp, nhưng trong một thị trường cạnh tranh, bạn có thể cần phải đầu tư thời gian và công sức thực sự. Trong ví dụ về Điều hòa tại Hà Nội của chúng tôi, vidugold.com đã tạo một trang rất toàn diện:

Bên dưới nếp gấp, trang bao gồm:

  • Nhiều video
  • Thông tin về chi phí
  • Thông tin về các loại dịch vụ
  • Thông tin về kích thước và hiệu quả của điều hòa ở các khu vực cụ thể trong nhà
  • Thông tin về yêu cầu giấy phép ở Hà Nội
  • Điểm khác biệt của Vidugold
  • Nhúng bản đồ

Các tiêu đề hơi mạnh mẽ, nhưng nhìn chung, nếu bạn đi xuống trang kết quả đầu tiên và xem xét các đối thủ cạnh tranh của mình và thấy rằng đây là trang toàn diện nhất (ngay cả khi nó không xếp hạng nhất), bạn có một mô hình và “rào cản” sơ bộ cho các trang vị trí của mình.

Lưu ý: Đừng chỉ lấy kết quả đầu tiên ở đây. Nó có thể là trang chủ của trang web hoặc nếu đó là trang vị trí, nó có thể được xếp hạng vì những lý do khác ngoài mức độ toàn diện của nội dung.

  1. Tạo nội dung thông tin theo chủ đề có liên quan

Rất nhiều nội dung thông tin được nhắm mục tiêu có thể hoạt động tốt trên các trang web dịch vụ, chẳng hạn như đánh giá và tổng hợp sản phẩm, tổng quan theo kiểu bảng chú giải thuật ngữ và nội dung hướng dẫn về các chủ đề liên quan đến dịch vụ cốt lõi của bạn. Các tài sản này có thể tạo liên kết và cho phép bạn thiết lập thẩm quyền theo chủ đề và liên kết nội bộ đến các trang vị trí của bạn.

  1. Xây dựng liên kết backlink!

Một số lượng tương đối nhỏ các liên kết chất lượng cao có thể có tác động vượt trội khi nói đến SEO địa phương vì ở rất nhiều thị trường, rất nhiều trang web xếp hạng có tương đối ít liên kết. Nhiều phương pháp xây dựng liên kết địa phương đã được thử nghiệm và đúng đắn có thể là một khởi đầu tốt ở đây, chẳng hạn như:

  • Đảm bảo bạn đã xây dựng trích dẫn địa phương ở nơi bạn có thể và bạn đã xác nhận bất kỳ hồ sơ nào dễ xác nhận mà bạn có thể (ví dụ: hồ sơ Cục quản lý doanh nghiệp tốt hơn, phòng thương mại địa phương, v.v.)
  • Nỗ lực báo chí địa phương
  • Quan hệ đối tác địa phương với các công ty thân thiện, nhà cung cấp, v.v.
  • Bài đăng của khách (một lần nữa, hãy tìm các trang web có liên quan, doanh nghiệp thực và các trang web có lưu lượng truy cập và xếp hạng tốt cho các thuật ngữ có liên quan, bạn có thể kiểm tra bằng các công cụ của bên thứ ba)

Những loại tối ưu hóa này không chỉ có thể có tác động lớn đến kết quả SEO cho SEO địa phương mà chúng còn có thể hoạt động nhanh chóng như bạn có thể thấy trong ảnh chụp màn hình ở trên.

Những cạm bẫy khi thực hiện Local SEO địa phương và các yếu tố rủi ro cho các doanh nghiệp nhỏ

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ và đang tìm cách tận dụng SEO địa phương, rất có thể bạn đang tin tưởng một nhà cung cấp để quản lý quy trình cho bạn. Như với bất cứ điều gì: một số nhà cung cấp rất tuyệt vời và một số thì không. Mặc dù nhà cung cấp phù hợp có thể bổ sung rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp của bạn và cụ thể là website của bạn, nhưng nhà cung cấp sai có thể khiến bạn gặp đủ loại rắc rối với Google.

Ngoài việc chỉ “tìm một nhà cung cấp mà bạn tin tưởng”, những lĩnh vực cụ thể nào mà nhà cung cấp có thể khiến website của bạn gặp rắc rối?

Tốc độ và chất lượng liên kết

Một điều quan trọng cần lưu ý đối với các trang web doanh nghiệp nhỏ là Google có các quy tắc khác nhau cho các trang web khác nhau. Nếu bạn là một nhà xuất bản lớn (như Forbes) và nội dung của bạn bị sao chép và các liên kết chất lượng thấp được trỏ đến trang web của bạn bằng các neo mạnh mẽ, bạn có thể duy trì thứ hạng (và chắc chắn có cơ hội thấp hơn nhiều khi toàn bộ trang web của bạn bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm).

Nếu bạn là một trang web doanh nghiệp nhỏ với rất ít backlink ngay từ đầu và nhà cung cấp SEO của bạn đi ra ngoài và xây dựng cho bạn một loạt các liên kết chất lượng rất thấp với chính xác cùng một văn bản liên kết trỏ đến trang web của bạn, bạn có thể gặp rất nhiều rắc rối (đặc biệt nếu tốc độ bạn có được những liên kết đó cao một cách đáng ngờ — ví dụ: bạn đã thêm 10-15 liên kết mỗi năm trong 10 năm kinh doanh và sau đó đột nhiên trang web của bạn nhận được hàng trăm hoặc hàng nghìn liên kết chất lượng thấp).

Làm thế nào bạn có thể giúp bảo vệ chống lại điều này trở thành vấn đề cho doanh nghiệp của bạn?

Nếu họ chưa gửi, hãy yêu cầu công ty SEO của bạn cung cấp một bảng tính với URL cụ thể mà liên kết của bạn đã được đặt, URL trên trang web của bạn mà liên kết trỏ đến và văn bản liên kết mà trang web đó đã sử dụng để liên kết đến trang web của bạn.

Những gì bạn đang tìm kiếm:

  • Trang web liên kết đến trang web của bạn có phải là website hợp pháp (lý tưởng nhất là thứ gì đó như blog hoặc phần tài nguyên trên doanh nghiệp hợp pháp hoặc trang web xuất bản lớn) hay nội dung trên trang web trông cực kỳ kém chất lượng (và giống như trang web chỉ tồn tại để liên kết đến các trang web khác)?
  • Trang web có liên quan không? Chủ đề của trang web có liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp của bạn và những gì bạn nói trên trang web của bạn không?
  • Trang web có nhận được lưu lượng truy cập không? Họ có xếp hạng tốt trong Google cho các thuật ngữ mà họ viết và nhắm mục tiêu trên trang chủ/các trang chính của họ không?
  • Văn bản neo hoặc văn bản liên kết có khác nhau giữa các liên kết không?

Tin tốt là vì đối thủ cạnh tranh của bạn là các doanh nghiệp nhỏ khác có hồ sơ liên kết hạn chế, nên bạn thường không cần một lượng lớn liên kết chất lượng để tăng lưu lượng truy cập.

Tốc độ và chất lượng nội dung

Cũng như tốc độ và chất lượng liên kết, có các quy tắc khác nhau cho trang web doanh nghiệp nhỏ của bạn so với các trang web lớn, có thẩm quyền. Nếu nhà cung cấp của bạn tính phí bạn 300 đô la và đề nghị cung cấp 20 bài đăng trên blog mỗi tháng: trên thực tế, điều đó quá tốt là đúng.

Hãy cẩn thận với một lượng lớn nội dung chất lượng thấp (chất lượng thấp có thể là AI, nhưng cũng có thể là con người và nội dung chất lượng cao có thể được hỗ trợ bởi AI) có thể có tín hiệu tương tác kém (tức là trải nghiệm kém cho khách truy cập trang web của bạn khi họ thực sự tìm thấy bạn trong kết quả tìm kiếm hoặc truy cập trang web của bạn).

Văn bản neo (nội bộ và bên ngoài)

Văn bản liên kết bạn sử dụng cho các trang của mình là một yếu tố quan trọng của việc xây dựng liên kết, như đã đề cập ở trên, nhưng bạn cũng muốn thay đổi văn bản liên kết nội bộ trong trang web của chính mình.

Vì vậy, nếu bạn là một công ty điều hòa và bạn có một trang mà bạn muốn xếp hạng cho dịch vụ sửa chữa điều hòa ở Hà Nội và bạn đang liên kết đến trang đó 10 lần, thay vì chỉ sử dụng “sửa chữa điều hòa Hà Nội” cả 10 lần, bạn sẽ muốn sử dụng văn bản liên kết như thế này:

  • cần sửa chữa điều hòa của bạn ở Hà Nội
  • dịch vụ sửa chữa hệ thống điều hòa ở Hà Nội
  • tìm kiếm sự trợ giúp về các sự cố điều hòa
  • giải pháp tốt nhất cho các sự cố điều hòa ở Hà Nội
  • tìm dịch vụ sửa chữa điều hòa đáng tin cậy
  • trợ giúp chuyên nghiệp cho sự cố hỏng điều hòa
  • sửa chữa giá cả phải chăng cho các thiết bị điều hòa ở Hà Nội
  • dịch vụ chất lượng cho bảo trì điều hòa
  • kỹ thuật viên chuyên gia về sửa chữa điều hòa
  • giải pháp đáng tin cậy cho các sự cố điều hòa

Điều quan trọng là phải sử dụng văn bản neo nghe tự nhiên hơn, không chỉ là các biến thể mạnh mẽ của thuật ngữ cốt lõi mà bạn đang muốn nhắm mục tiêu.

Thực hành Hồ sơ doanh nghiệp Google Maps tích cực

Hồ sơ doanh nghiệp Google của bạn tất nhiên là một tài sản SEO chính cho doanh nghiệp của bạn và mặc dù bạn rõ ràng muốn tăng khả năng hiển thị cho nó nhưng bạn cũng không muốn đặt nó vào rủi ro.

Việc làm giả nhiều địa điểm và đánh giá có thể khiến bạn có nguy cơ bị cấm hoặc đình chỉ hồ sơ. Nói chung, có thể có một cách tiếp cận rủi ro thấp hơn đối với bất cứ điều gì bạn đang cố gắng thực hiện (ví dụ: mở rộng hợp pháp sang văn phòng mới hoặc chỉ tạo các trang vị trí để nhắm mục tiêu khu vực hoặc thị trấn lân cận, yêu cầu khách hàng đánh giá một cách có tổ chức hơn và khuyến khích nhân viên của bạn thu thập chúng, v.v.)

Sửa chữa đơn giản, kết quả nhanh chóng: Ví dụ thực tế về thành công của SEO địa phương

Sau đây là một số kết quả SEO thực tế cho trang web của một công ty lợp mái địa phương mà chúng tôi mới thực hiện gần đây:

ví dụ về kết quả trang web khi sử dụng seo địa phương để tăng trưởng

Lượng truy cập tự nhiên tăng gấp đôi chỉ sau vài tháng, họ đã vươn lên vị trí số 1 cho từ khóa chính về lợp mái {tên thị trấn} và lượng truy cập tự nhiên (và lượng khách hàng tiềm năng đủ điều kiện) đã tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Những nỗ lực của chúng tôi bắt đầu sau Bản cập nhật nội dung hữu ích (HCU) và 9.7543* bản cập nhật cốt lõi mà Google đã triển khai gần đây (*ước tính sơ bộ) – bí quyết là gì?

Những thông tin đầu vào thực tế ở đây cực kỳ đơn giản – những gì bạn có thể tưởng tượng về kết quả SEO cách đây vài năm:

  • Đã cập nhật thẻ tiêu đề và văn bản neo liên kết nội bộ
  • Xây dựng một số lượng nhỏ liên kết mỗi tháng đến các trang mục tiêu
  • Đã xuất bản một số nội dung tập trung vào SEO mỗi tháng

Hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps của họ đã được tối ưu hóa khá tốt, nếu không sẽ có một đòn bẩy khác để tăng trưởng SEO.

Có rất nhiều cơ hội phát triển khác cho trang web này, nhưng điều quan trọng ở đây là việc dọn dẹp, chặn và xử lý đơn giản đã có tác động kinh doanh to lớn đối với công ty này và mang lại giá trị tức thời cho trang web của họ.

Chúng tôi làm việc với nhiều công ty SaaS B2B. Chúng tôi cũng đã sở hữu và vận hành nhiều trang web xuất bản trong nhiều năm. Mặc dù nhìn chung các chiến lược SEO cho các trang web đó vẫn tương tự nhau (các mục tiêu vẫn bao gồm kiểm toán SEO kỹ thuật, xây dựng liên kết, tạo và quảng bá nội dung) nếu chúng tôi có cùng các mục tiêu như chúng tôi đã có cho dự án trên và áp dụng chúng cho một trang web SaaS B2B có hồ sơ liên kết và mức độ lưu lượng truy cập tương tự, thì kết quả sẽ không nhanh hoặc bùng nổ như vậy về mặt tốc độ tăng trưởng.

Tất cả có ý nghĩa gì đối với các doanh nghiệp

Một điều tôi đã nghe nhiều lần từ nhiều chuyên gia SEO là một số câu trả lời đại loại như “Tôi ước mình đã hành động nhanh hơn và đầu tư nhiều hơn trước khi {chèn sự gián đoạn của Google đối với một chiến thuật từng hiệu quả nhưng giờ không còn hiệu quả nữa}.”

Những ngày xưa tốt đẹp có lẽ đang ở ngay bây giờ khi nói đến doanh nghiệp nhỏ và SEO của bạn. Các chiến thuật SEO đơn giản, khả thi có thể cho phép bạn cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh địa phương, có thể mang lại cho bạn lưu lượng truy cập có lợi nhuận cao và bạn vẫn có thể thực hiện chúng một cách hợp lý. Chỉ cần không tiếp tục thực hiện các chiến thuật lược SEO lỗi thời này .

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.