Số liệu, bảng tính và biểu đồ không còn xa lạ gì với các chuyên gia SEO hay nhà tiếp thị. Phần lớn công việc của chúng ta đều xoay quanh những biểu đồ đó. Tuy nhiên, có những con số chi phối tất cả – KPI trang web.
Điều này rất quan trọng để hiểu được điều gì thực sự đang diễn ra với trang web của bạn và cách mọi người nhìn nhận nó. Xét rốt cuộc, bạn chẳng phải muốn biết liệu tất cả nội dung mà bạn dày công tạo ra có thực sự gây ấn tượng với khán giả hay không?
Mặc dù đó là một câu hỏi tu từ, nhưng đây là một câu hỏi thực sự – làm thế nào để bạn biết KPI nào thực sự quan trọng để theo dõi và đâu là công cụ phù hợp để làm điều đó? Bây giờ, đây chính là nội dung của hướng dẫn này.
Mục lục
- KPI trong Phân tích Web là gì?
- Tại sao phải Theo dõi Hiệu suất Chỉ số Web của Bạn?
- ✅ Hiểu chính xác cách khách truy cập hoạt động trên trang web của bạn
- ✅ Đưa ra các chiến dịch tiếp thị mục tiêu hơn
- ✅ Đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên dữ liệu cứng
- 7 KPI Web cần theo dõi cho SEO
- #1 Khách truy cập duy nhất
- #2 Lượt xem trang
- #3 Tỷ lệ thoát
- #4 Thời gian tải trang
- #5 Nguồn lưu lượng truy cập
- #6 Tỷ lệ chuyển đổi
- #7 Thời lượng phiên trung bình
- Kết luận
KPI trong Phân tích Web là gì?
Các chỉ số hiệu suất chính (hay còn gọi là KPI) cho trang web về cơ bản là một tập hợp các số liệu cho thấy trang web của bạn hoạt động tốt như thế nào. Bạn có thể coi chúng như các dấu hiệu quan trọng cho sức khỏe trang web của mình.
Giả sử bạn vừa ra mắt một dòng sản phẩm trang điểm mới. Chà, rất có thể bạn đã có ý tưởng về số lượng bộ bạn muốn bán vào cuối tháng hoặc cuối năm. Tuy nhiên, tất nhiên, bạn phải biết nguồn nào hiệu quả nhất.
Bằng cách theo dõi tỷ lệ chuyển đổi của bạn (chỉ là một trong nhiều KPI web), bạn sẽ có thể biết được có bao nhiêu khách truy cập trên trang web của bạn cuối cùng đã mua hàng. Kết quả là, bạn có thể hiểu liệu hoạt động tiếp thị bạn đang làm có thực sự hiệu quả hay không.
🤓 Lưu ý: Nguyên tắc tương tự được áp dụng trên tất cả các nỗ lực tiếp thị (không chỉ số liệu web của bạn). Cho dù bạn đang chạy quảng cáo trả phí hay sử dụng mạng xã hội làm chiến lược tiếp thị “chủ chốt”, bạn vẫn có thể theo dõi hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tập trung vào hiệu suất trang web trong blog này.
Tại sao phải Theo dõi Hiệu suất Chỉ số Web của Bạn?
Bạn không muốn biết liệu có ai quan tâm đến sự tồn tại kỹ thuật số của mình không? Nghiêm túc hơn, việc theo dõi hiệu suất web của bạn là cách bạn có thể biết liệu mình có đang tiếp cận đúng khách hàng hay không. Thêm vào đó, nó kể một câu chuyện về mức độ bạn có thể thuyết phục thị trường về giá trị của mình như một thương hiệu.
Nếu những lợi ích này chưa đủ thuyết phục, hãy xem xét những lợi ích sau:
✅ Hiểu chính xác cách khách truy cập hoạt động trên trang web của bạn
Biết người dùng dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn, họ truy cập những trang nào và thậm chí cả những trang nào họ tránh như tránh tà có thể là chìa khóa để đạt được mục tiêu bán hàng của bạn. Không cần phải nói, tất cả dữ liệu đó cũng sẽ là một yếu tố thay đổi cuộc chơi cho đội ngũ tiếp thị của bạn.
Bạn có thể sử dụng những gì bạn tìm thấy để cải thiện SEO, chất lượng nội dung, nhắn tin, kênh bán hàng và hàng tấn thứ khác. Tuy nhiên, điều này hiệu quả như thế nào?
Bạn sẽ ngạc nhiên. Việc tối ưu hóa trang web theo hành vi của khách hàng có thể giúp doanh nghiệp đánh bại đối thủ cạnh tranh bằng – hãy chờ xem – 85% tăng trưởng doanh số. Nếu điều này không ấn tượng, chúng tôi không biết điều gì là ấn tượng.
✅ Đưa ra các chiến dịch tiếp thị mục tiêu hơn
Theo dõi KPI cho lưu lượng truy cập trang web cho biết loại nội dung nào khán giả của bạn thực sự phản hồi. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra thứ gì đó thực sự mang lại kết quả tuyệt vời thay vì viết nội dung chỉ để làm cho có.
Nhưng đôi khi, vấn đề không phải là những gì bạn viết mà là nền tảng. Đó là lý do tại sao việc biết nguồn lưu lượng truy cập của bạn hiệu quả như thế nào là rất quan trọng (theo nghĩa đen). Nếu không, nhóm của bạn có thể đang làm việc trên thứ gì đó sẽ không giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.
Ví dụ: nếu mạng xã hội mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn, chẳng hạn như bản tin của bạn, thì bạn có thể cân nhắc tạo thêm nội dung trên mạng xã hội. Bởi vì cố gắng hồi sinh tiếp thị qua email của bạn có thể là một sự lãng phí thời gian.
Ngoài ra, bạn có thể suy nghĩ lại chiến lược tiếp thị qua email của mình và đưa ra một chiến lược mới. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn nhận ra rằng hầu hết khán giả của bạn đến từ một khu vực địa lý cụ thể và không có ai đến từ những nơi khác.
Đây là cách bạn có thể biết chính xác nội dung cần sử dụng, nơi đăng nội dung và khu vực nào cần nhắm mục tiêu trong chiến dịch của mình. Nói về việc có bộ ba cho các chiến dịch thành công.
✅ Đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên dữ liệu cứng
Hãy tưởng tượng việc điều hành một doanh nghiệp mà bạn thậm chí không biết loại người nào cần sản phẩm của bạn hoặc thậm chí họ cần gì.
Điều đó giống như lái xe khi bị bịt mắt. Không có gì tốt đẹp có thể đến từ điều đó. Bạn sẽ mất tiền, tài nguyên, hoặc thậm chí tệ hơn – danh tiếng của bạn.
Mặt khác, việc theo dõi KPI trang web sẽ mở khóa dữ liệu thô và thông tin chi tiết có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn. Kết quả là, bạn có thể hướng dẫn nhóm của mình đi đúng hướng để có ROI tốt hơn.
Điểm mấu chốt: Chỉ 8,4% trang web bận tâm sử dụng bất kỳ phần mềm theo dõi nào. Vì vậy, khi bạn theo dõi hiệu suất số liệu web của mình, bạn có thể dễ dàng vượt qua các đối thủ cạnh tranh (hoặc ít nhất là dễ dàng hơn).
7 KPIs Website cần theo dõi cho SEO
Đang tự hỏi bạn nên theo dõi KPI nào trong số nhiều chỉ số hiệu suất chính của trang web? Đừng lo lắng. Chúng tôi sẽ giúp bạn. Mặc dù có nhiều thứ bạn có thể theo dõi, nhưng hãy bắt đầu bằng cách theo dõi những thứ sau trước:
#1 Khách truy cập duy nhất
Đây chắc chắn là số liệu hàng đầu trong danh sách các số liệu chính của trang web. Khách truy cập duy nhất là một số liệu cơ bản nhưng quan trọng. Tại sao? Vì số liệu này chỉ tính mỗi người một lần. Đó là lý do tại sao nó mang tính mô tả hơn, chẳng hạn như số lần nhấp, vì bạn chỉ chú ý đến số lượng người dùng thực tế.
Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng 100 người đã truy cập trang web của bạn và truy cập các trang khác nhau. Một số người trong số họ chỉ xem một trang. Những người khác quay lại và kiểm tra nhiều trang trong các phiên khác nhau.
Cho dù mọi người làm gì trên trang web của bạn, số lượng khách truy cập duy nhất trong khoảng thời gian nhất định đó vẫn sẽ là 100.
📈 Cách theo dõi: Có một số tùy chọn dành cho bạn về các công cụ bạn có thể sử dụng để theo dõi khách truy cập duy nhất của mình. Nhưng phổ biến nhất là Google Analytics, cũng miễn phí (một phần thưởng tốt đẹp, phải không?).
Để sử dụng tính năng này, tất cả những gì bạn phải làm là:
- Đăng nhập hoặc tạo tài khoản nếu bạn chưa sử dụng nền tảng này.
- Chuyển đến Báo cáo → Vòng đời. Ở đó, bạn có thể thấy một số liệu có tên Tổng số người dùng, đo lường khách truy cập duy nhất của bạn.
Lưu ý: Bạn có thể xem qua các danh mục khác nhau (ví dụ: Thu thập, Tương tác) để theo dõi hiệu suất của mình từ các quan điểm khác nhau. Ví dụ: nếu bạn chuyển đến Tương tác → Sự kiện, bạn sẽ thấy những gì mọi người đã làm.
Nguồn: Analytify
Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn, hãy nhấp vào Báo cáo người dùng để xem phân tích chi tiết về nhân khẩu học, vị trí địa lý, v.v. của họ.
💡 Mẹo: Trong trường hợp bạn không có số liệu Tổng số người dùng trong một số báo cáo của mình, bạn có thể tùy chỉnh chúng. Thực hiện việc đó bằng cách nhấp vào biểu tượng bút chì (Tùy chỉnh báo cáo) → Số liệu → Thêm số liệu → Tổng số người dùng.
#2 Lượt xem trang
Đây là một trong những số liệu phân tích web chính cần theo dõi. Đây là số lần một người mở một trang web. Vì vậy, mỗi lần trang web đó được tải, nó được tính là một lượt xem trang.
Vì vậy, khi con số tăng lên, đó là dấu hiệu cho thấy nhiều người đang thấy trang web của bạn hấp dẫn. Thêm vào đó, trang web nhận được nhiều lượt xem trang nhất là trang mà hầu hết mọi người yêu thích.
Đây là một vấn đề lớn khi bạn đang làm việc để sử dụng bài đăng của khách và chỉnh sửa thích hợp để tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền của mình. Nếu trang được liên kết trong blog của khách nhận được rất nhiều lượt xem trang so với tháng trước, thì đó là dấu hiệu cho thấy chiến lược của bạn đang hoạt động.
📈 Cách theo dõi: Đây là một số liệu khác mà bạn có thể theo dõi miễn phí trong GA. Để làm điều đó, chỉ cần đăng nhập vào Google Analytics → Báo cáo → Tương tác → Trang và Màn hình của bạn.
Nguồn: Semrush
#3 Tỷ lệ thoát
Mặc dù thuật ngữ “tỷ lệ thoát” nghe có vẻ hơi thú vị, nhưng nó hoàn toàn ngược lại khi bạn đang theo dõi các số liệu chính về hiệu suất trang web.
Tỷ lệ thoát đề cập đến số lượng người truy cập trang web của bạn và thoát ra mà không thực hiện bất kỳ hành động nào. Thông thường, điều này có nghĩa là người dùng không thực sự quan tâm đến nội dung của bạn hoặc không tìm thấy câu trả lời mà họ đang tìm kiếm.
Tỷ lệ thoát càng cao thì thứ hạng tìm kiếm của bạn càng kém. Tại sao vậy? Chà, tỷ lệ thoát cao là dấu hiệu rõ ràng cho thấy có điều gì đó không ổn với trang web của bạn. Có thể là nội dung không có giá trị, trang web của bạn chậm, điều hướng phức tạp hoặc điều gì đó khác.
📈 Cách theo dõi: Đoán xem? Đây là một số liệu khác mà bạn có thể theo dõi trong Google Analytics của mình. Chúng tôi hy vọng bạn đã thiết lập tài khoản của mình ngay bây giờ.
Nếu vậy, hãy chuyển đến Báo cáo → Tương tác → Trang và màn hình. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy các số liệu khác nhau và tỷ lệ thoát là một trong số đó.
Nguồn: YouTube
Bạn cũng có thể kiểm tra tỷ lệ thoát thông qua Thu thập → Thu thập lưu lượng truy cập nếu bạn muốn xem liệu người dùng đến từ các nguồn khác nhau cũng hành động khác nhau hay không.
Không thấy tỷ lệ thoát? Đừng lo lắng. Bạn chỉ cần tùy chỉnh báo cáo của mình.
Chỉ cần nhấp vào biểu tượng bút chì nhỏ ở góc trên cùng bên phải và bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên nhỏ cho phép bạn thêm tỷ lệ thoát vào menu của mình.
🤓 Tỷ lệ thoát tốt là gì? Bây giờ, chúng tôi nghe thấy bạn đặt câu hỏi này. Mặc dù nó có thể khác nhau, nhưng trung bình, bạn có thể ghi nhớ các điểm chuẩn này:
- Dưới 30% – Bạn đang làm rất tốt! Làm tốt lắm!
- 30-50% – Đó là tỷ lệ thoát bình thường.
- 50-70% – Mặc dù đây là tỷ lệ thoát trung bình, nhưng có lẽ có điều gì đó không ổn.
- Trên 70% – Trang web của bạn chắc chắn đang kêu cứu.
#4 Thời gian tải trang
Thời gian tải trang về cơ bản là thời gian để trang web của bạn tải hoàn toàn và hiển thị trên màn hình của khách truy cập. Một lần nữa, nó thực sự là một trong những số liệu quan trọng nhất đối với hiệu suất trang web và được đo bằng giây. Tại sao là giây mà không phải là phút?
Chà, có người nói rằng con người hiện đại bây giờ có sự chú ý của một con sóc được caffein, vì vậy bạn biết đấy… Nói đùa sang một bên – 53% người dùng di động từ bỏ các trang mất hơn ba giây để tải.
📈 Cách theo dõi: Cách miễn phí dễ nhất để theo dõi tốc độ trang web của bạn là sử dụng PageSpeed Insights. Nó cũng là một công cụ trực tuyến miễn phí không yêu cầu bất kỳ thiết lập nào và cung cấp cho bạn mô tả khá chi tiết về hiệu suất web của bạn.
Bên cạnh đó, bạn không cần phải là chuyên gia để sử dụng nó. Chỉ cần sao chép-dán URL trang web của bạn, đợi một chút và tận hưởng báo cáo hiệu suất web của bạn.
Nguồn: PageSpeed Insights
Bạn cũng có thể thực hiện kiểm tra trang web miễn phí với Semrush hoặc Ahrefs và họ sẽ thông báo cho bạn về bất kỳ trang nào chậm nếu bạn có.
#5 Nguồn lưu lượng truy cập
Một số liệu quan trọng khác của trang web là nguồn lưu lượng truy cập. Điều này cho bạn biết khách truy cập truy cập trang web của bạn thực sự đến từ đâu. Một lần nữa, đây là một số liệu giúp bạn hiểu nguồn nào hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Một số người sẽ tìm thấy trang web của bạn thông qua tìm kiếm trên Google. Đây là cái gọi là lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Những người khác có thể đến từ phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị qua email, giới thiệu, v.v.
Bằng cách biết nguồn lưu lượng truy cập của mình, bạn sẽ dễ dàng hiểu những gì cần ưu tiên trong các chiến lược tiếp thị trong tương lai của mình.
📈 Cách theo dõi: Có nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để kiểm tra khách truy cập trang web của bạn đến từ đâu. Một lần nữa, bạn có thể bắt đầu bằng cách truy cập báo cáo Google Analytics của mình (thật bất ngờ!). Chỉ cần điều hướng đến Vòng đời → Thu thập → Thu thập lưu lượng truy cập.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Semrush cho việc này. Tất cả những gì bạn cần làm là vào menu bên trái và chọn Tổng quan về miền.
Khi bạn nhập địa chỉ miền của mình, bạn sẽ nhận được kết quả chi tiết với điểm số miền cũng như dữ liệu lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền và trả phí. Bạn cũng sẽ thấy phân tích chi tiết lưu lượng truy cập theo quốc gia, từ khóa, v.v.
Nguồn: Semrush
💡 Mẹo chuyên nghiệp: bạn cũng có thể làm điều tương tự khi bạn muốn do thám một chút về lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh.
#6 Tỷ lệ chuyển đổi
Bạn biết tất cả lưu lượng truy cập đó đến từ nhiều nơi khác nhau, phải không? Chà, không phải ai đến cũng sẽ chuyển đổi. Vậy, làm thế nào để bạn biết có bao nhiêu người dùng làm vậy? Đây là lúc theo dõi các số liệu chính và KPI phân tích web, chẳng hạn như tỷ lệ chuyển đổi, xuất hiện.
Tỷ lệ chuyển đổi về cơ bản là số lượng người tiếp tục thực hiện hành động mong muốn sau khi kiểm tra trang web của bạn. Điều này có thể đơn giản như đăng ký nhận bản tin, điền vào biểu mẫu hoặc điều gì đó khác như mua hàng.
Không có gì giống như việc nhìn thấy một khách truy cập trang web bình thường chuyển đổi từ người mua sắm cửa sổ thành khách hàng cam kết. Như bạn có thể đoán – tỷ lệ chuyển đổi càng cao thì bạn càng kiếm được nhiều doanh thu.
Nếu không có gì khác, bây giờ bạn biết rằng bạn đang có được đúng đối tượng. Thêm vào đó, nội dung của bạn đủ tốt để khiến họ thực hiện hành động bạn muốn.
📈 Cách theo dõi: Bây giờ, có nhiều cách khác nhau để theo dõi chuyển đổi của bạn. Ở đây, chúng tôi sẽ tập trung vào những thứ có sẵn cho bạn trong Google Analytics.
Về cơ bản, trong GA, bạn có thể theo dõi:
- Tỷ lệ chuyển đổi phiên
- Tỷ lệ chuyển đổi người dùng
Không có cái nào trong số đó thực sự có sẵn cho bạn theo mặc định, vì vậy bạn sẽ phải thiết lập chúng. Đối với điều này, hãy chuyển đến Vòng đời → Thu thập → Thu thập lưu lượng truy cập. Sau đó, nhấp vào biểu tượng bút chì ở góc trên cùng bên phải, nhấp vào Số liệu → Thêm số liệu và chọn Tỷ lệ chuyển đổi phiên.
❗ Quan trọng: Nhưng đây là vấn đề: bạn sẽ không thấy Tỷ lệ chuyển đổi phiên nếu bạn không thiết lập bất kỳ sự kiện chuyển đổi nào.
Để làm điều đó, hãy chuyển đến bảng quản trị của bạn bằng cách nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc dưới bên trái của trang của bạn. Sau đó, điều hướng đến Sự kiện và nhấp vào Tạo sự kiện.
Bây giờ, tùy thuộc vào sự kiện bạn muốn theo dõi, hãy tiếp tục thiết lập. Nguyên tắc tốt nhất là tìm một hướng dẫn cụ thể cho mọi sự kiện bạn cần vì có thể có một số chi tiết ẩn.
Sau đó, bạn sẽ thấy sự kiện mới tạo của mình trên trang Sự kiện. Chỉ cần đảm bảo bật nút chuyển đổi Đánh dấu là chuyển đổi.
KPI lưu lượng truy cập trang web cụ thể này được tính như thế nào, thì đây là câu trả lời:
Số lần chuyển đổi ÷ tổng số lượt truy cập × 100%.
Vì vậy, nếu bạn có 5000 khách truy cập vào tháng 11 và 1700 người trong số họ đã tải xuống ebook của bạn, điều đó có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi của bạn là 34%.
#7 Thời lượng phiên trung bình
Nếu bạn sở hữu một blog, bạn có thể tự hỏi liệu mọi người có còn quan tâm đến blog hay không. Nếu vậy, đây là một trong những KPI blog hàng đầu cần chú ý. Nó cho bạn biết trung bình người đọc của bạn dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn cho mỗi phiên.
Nếu con số này cao, đó là dấu hiệu cho thấy nội dung của bạn thực sự thú vị. Thêm vào đó, nó cũng có nghĩa là bạn đang thu hút lưu lượng truy cập có liên quan với những người thực sự có thể đánh giá cao những gì bạn đang chia sẻ.
📈 Cách theo dõi: Để theo dõi số liệu phân tích web KPI cụ thể này, bạn sẽ làm theo các bước thông thường. Google Analytics, một lần nữa? Vâng, thưa ngài! Điều hướng đến Vòng đời → Thu thập → Thu thập người dùng hoặc Thu thập lưu lượng truy cập.
Nếu bạn không thấy số liệu đó ở đó, bây giờ bạn đã biết cách thực hiện – chỉ cần thêm nó bằng cách nhấp vào biểu tượng bút chì ở góc trên bên phải của trang.
Giống như KPI trang web trước đó, trang web này cũng có một công thức đặc biệt. Nó được tính bằng cách chia tổng thời gian người dùng của bạn dành trên trang web của bạn cho số phiên.
Kết luận
Đây là một hướng dẫn dày đặc thông tin, vì vậy nếu bạn vẫn ở đây, chúng tôi tự hào về bạn. Bây giờ, bạn đã biết rất nhiều về số liệu sử dụng trang web và cách đo lường hiệu suất trang web.
Vì có rất nhiều số liệu bạn có thể đưa vào báo cáo số liệu trang web của mình, hãy bắt đầu từ quy mô nhỏ và sau đó mở rộng từ đó. Dù sao thì nó cũng tốt hơn là không có gì.
Nếu tất cả dữ liệu này khiến bạn choáng ngợp và bạn không biết phải làm gì với nó để làm cho nó dễ hiểu hơn, hãy thử sử dụng một số công cụ trực quan hóa dữ liệu. Chúng có thể giúp bạn hình dung thông tin của mình một cách dễ hiểu.