SEO và Content Marketing

Vai trò của Backlink trong SEO và Cách Nhận Backlink Chất lượng Cao

Backlink trong SEO là gì? Không có sự đồng thuận về mức độ ảnh hưởng của liên kết đến thứ hạng tài nguyên. Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý về một điều: ảnh hưởng này tồn tại và không nên bỏ qua. Các trang được liên kết đến các tài nguyên có thẩm quyền nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và hoạt động tốt hơn. Tất nhiên, việc giao việc tạo hồ sơ liên kết cho một chuyên gia sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có rất nhiều phương pháp dành cho bạn. Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ cho bạn biết cách nhận được các liên kết tốt.

Cách Kiểm tra Backlink trên Trang website

Giả sử bạn muốn lên kế hoạch cho một chiến dịch xây dựng liên kết và kiểm tra các chiến thuật bạn có thể sử dụng để kiếm thêm nhiều liên kết tốt đến trang web của mình hoặc xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động như thế nào liên quan đến liên kết. Trong trường hợp đó, bạn nên biết cách phân tích các liên kết và hiểu hồ sơ liên kết của bạn.

Một số công cụ khác nhau có thể giúp bạn có được bức tranh rõ ràng về hồ sơ của bạn và của đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng Google Search Console và SEMrush.

Google Search Console

Nó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về hồ sơ liên kết của bạn nhưng sẽ không cung cấp thông tin về các công ty khác trong thị trường ngách của bạn. Tuy nhiên, đây là một công cụ miễn phí; bạn cần biết Google nhìn thấy liên kết nào đến trang web của bạn.

Ngay cả khi thông tin bạn có thể nhận được ở đây hơi hạn chế so với các công cụ khác.

  1. Trước tiên, hãy truy cập Google Search Console và đăng nhập.
  2. Sử dụng menu bên trái để điều hướng đến Công cụ và Báo cáo Liên kết cũ.
  3. Bạn sẽ thấy tổng quan về hồ sơ backlink của trang web bên dưới tiêu đề Liên kết Bên ngoài.

Bạn sẽ có thể thấy không chỉ số lượng liên kết bên ngoài trỏ đến trang web của bạn mà còn các thông tin sau:

  • Các trang phổ biến nhất. Các trang trên trang web của bạn có nhiều liên kết nhất.
  • Liên kết trang web hàng đầu – trang web thường xuyên liên kết đến trang web của bạn nhất.
  • Liên kết văn bản là văn bản liên kết phổ biến nhất được sử dụng cho các liên kết bên ngoài.
  • Bạn có thể xuất các liên kết bên ngoài của trang web dưới dạng tệp CSV ở góc trên cùng bên phải.

SEMrush

Mặc dù Google Search Console là một cách tuyệt vời để hiểu một số yếu tố trong hồ sơ liên kết của bạn, nhưng nếu bạn muốn sử dụng thông tin chi tiết về liên kết để giúp bạn xây dựng các liên kết tuyệt vời và xác định chiến thuật của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ cần sử dụng một công cụ chuyên dụng. SEMrush có thể giúp bạn hiểu cấu trúc liên kết của bạn và đối thủ cạnh tranh theo nhiều cách, mỗi cách đều cung cấp thông tin có giá trị để sử dụng trong chiến lược của bạn.

Bắt đầu bằng cách sử dụng công cụ Phân tích Backlink của chúng tôi để thu thập dữ liệu về hồ sơ backlink của miền của bạn và đối thủ cạnh tranh. Nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các số liệu và dữ liệu phức tạp khác nhau sẽ giúp bạn phát triển một chiến lược tốt hơn.

Thông tin nào bạn thực sự có thể trích xuất từ ​​công cụ này và bạn có thể sử dụng nó như thế nào trong chiến lược của mình?

  • Danh mục Tên Miền Giới thiệu
    Tại đây, bạn có thể xem cách các miền liên kết đến trang web được phân loại theo chủ đề. Nó giúp bạn hiểu mức độ liên quan của hồ sơ liên kết của miền và xác định các lĩnh vực và cơ hội nhắm mục tiêu trong chiến dịch của bạn.
  • Văn bản Neo
    Hiểu các văn bản liên kết neo phổ biến nhất được sử dụng để liên kết trở lại miền của bạn là một cách tuyệt vời để giảm thiểu rủi ro của các hành động tiêu cực liên quan đến chiến thuật xây dựng liên kết độc hại trong khi vẫn đảm bảo rằng chiến lược của bạn nhắm mục tiêu các backlink từ khóa tự nhiên.
  • Miền Giới thiệu
    Số lượng miền giới thiệu duy nhất có liên quan cao đến thứ hạng cao hơn và sử dụng điều này làm điểm chuẩn cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định khoảng cách liên kết thực tế.
  • Thuộc tính Liên kết
    Khi bạn đã hiểu sự khác biệt giữa các liên kết theo dõi, không theo dõi, nhà tài trợ và UGC, bạn có thể sử dụng thông tin này để lập kế hoạch cho một chiến lược nhằm sao chép các hồ sơ liên kết thành công của những người đã đi trước bạn.
  • Cơ hội
    Phân tích hồ sơ của đối thủ cạnh tranh và các ví dụ về backlink có thể giúp bạn xác định cơ hội kiếm được liên kết đến miền của mình và theo dõi ai đang liên kết đến bạn và như thế nào.
  • Phân phối TLD
    Liên kết của bạn có chủ yếu đến từ quốc gia hàng đầu nơi bạn hoạt động không? Có cơ hội xây dựng liên kết toàn cầu nào phù hợp với đối thủ cạnh tranh của bạn không? Hiểu phân phối TLD trong hồ sơ liên kết của bạn là điều cần thiết để hiểu cách phát triển chiến lược kinh doanh rộng lớn hơn của bạn.
  • Hồ sơ Tương tự
    Bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về hồ sơ liên kết của đối thủ cạnh tranh? Bạn có thể sử dụng thông tin “hồ sơ tương tự” để xem các ví dụ về các miền khác có hồ sơ liên kết tương tự với các trang web hoạt động hàng đầu để tìm cơ hội mới.
  • Các Trang Phổ biến
    Tại đây, bạn có thể xem những trang nào có nhiều liên kết trỏ đến chúng nhất và lập kế hoạch cách sử dụng tỷ lệ liên kết đó như một phần của chiến lược liên kết nội bộ của bạn. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của phân tích đối thủ cạnh tranh. Với các công cụ phù hợp, bạn có thể tạo các liên kết phù hợp để giúp bạn xếp hạng cao hơn và thúc đẩy tăng trưởng không phải trả tiền.

Cách Nhận Backlink đến Trang website

Có rất nhiều chiến thuật và cách khác nhau để làm điều này, nhưng một số cách hiệu quả hơn nhiều và giúp bạn xây dựng các liên kết tốt hơn những cách khác. Bạn có thể nhanh chóng bắt đầu kiếm được các liên kết tuyệt vời một mình theo nhiều cách. Dưới đây là một số cách phổ biến (nhưng tương đối dễ dàng) để kiếm liên kết đến trang web của bạn.

Yêu cầu Nhà cung cấp Đăng Liên kết 

Nếu bạn bán sản phẩm của người khác, nhiều trang web của nhà cung cấp của bạn có trang “nơi mua” hoặc “nhà phân phối” với thông tin chi tiết (và liên kết) cho từng trang. Tuy nhiên, bạn có thể không được đưa vào các danh sách này vì chúng không được cập nhật thường xuyên như bình thường. Tìm các trang danh sách thành viên trên trang web của nhà cung cấp của bạn; nếu bạn bị bỏ qua, hãy yêu cầu được thêm vào.

Trả lời Yêu cầu của Nhà báo

Nếu yêu cầu của nhà báo phù hợp với kinh nghiệm của bạn, hãy trả lời trong thời hạn quy định. Nếu yêu cầu của bạn được sử dụng, bạn cũng có thể sẽ nhận được một liên kết. Tất nhiên, không phải mọi bài gửi từ công ty của bạn đều thành công và nhận được liên kết. Hãy đảm bảo rằng bạn trả lời yêu cầu một cách chi tiết và có thể gia tăng giá trị cho doanh nghiệp của mình, đồng thời nói rõ rằng bạn mong đợi nhận được một liên kết.

Viết Bài đăng Guest Post

Ngày nay, đăng bài của khách vẫn là một chiến thuật tuyệt vời để có được liên kết và chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm của bạn từ các ấn phẩm ngành có liên quan. Nếu bạn là một kế toán và muốn viết bài đăng của khách, bạn có thể sẽ tìm thấy các trang web phù hợp đang tìm kiếm người viết để trình bày ý tưởng của bạn.

Sử dụng Danh mục Ngành cho Thị trường ngách 

Hầu hết các ngành đều có danh mục hoạt động đề xuất và giới thiệu các công ty hoạt động trong lĩnh vực đó. Các biến thể như vậy tồn tại ở nhiều thành phố và khu vực. Các tài nguyên này nên bao gồm mô tả chi tiết về công ty, logo, địa chỉ, số điện thoại và liên kết đến trang web của bạn. Chúng thường cho phép bạn xuất bản tin tức và quảng cáo của công ty, trong đó bạn cũng có thể đặt backlink SEO.

Biến Đề cập đến Thương hiệu thành Liên kết Backlink

Hầu hết các công ty đều nhận được đưa tin trên báo chí theo thời gian, theo khu vực, quốc gia hoặc quốc tế. Lý do có thể là một sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà bạn đã ra mắt, một bảng xếp hạng mới hoặc thậm chí là một sự kiện từ thiện. Dù lý do là gì, không có gì lạ khi đề cập trên báo chí không cung cấp liên kết.

Bạn nên luôn kiểm tra với nhà báo hoặc biên tập viên khi bạn được đề cập trên báo chí mà không có liên kết và yêu cầu họ thêm liên kết. Mặc dù một số người sẽ không làm như vậy, nhưng những người khác sẽ làm như vậy và đó là một cách dễ dàng để kiếm được một số liên kết chất lượng.

Trở thành Tài nguyên được Trích dẫn

Nếu bạn đã dành thời gian để tạo nội dung tuyệt vời hoặc một sản phẩm tuyệt vời, bạn nên tìm kiếm tài nguyên để họ có thể trích dẫn nội dung của bạn với tư cách là một chuyên gia. Cơ hội tương tự tồn tại trong tất cả các lĩnh vực và bạn có thể thực hiện cách tiếp cận tương tự bằng cách sử dụng nội dung tuyệt vời và sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi của mình.

Xuất bản Nghiên cứu và Trình bày nó với Báo chí

Nghiên cứu độc đáo là một cách chắc chắn để doanh nghiệp của bạn được báo chí chú ý, nhưng đừng lừa mình khi nghĩ rằng nó nhanh chóng và dễ dàng. Việc khởi chạy chiến dịch PR dựa trên nghiên cứu bằng cách sử dụng dữ liệu của bạn hoặc của bên thứ ba cần có thời gian, nhưng nó rất xứng đáng. Các nhà báo và nhà xuất bản thích chia sẻ nghiên cứu khoa học và khảo sát, và nếu bạn sẵn sàng dành thời gian và công sức, đây có thể là một cách tuyệt vời để kiếm được các liên kết tuyệt vời.

Phân tích Hồ sơ Liên kết của Đối thủ cạnh tranh để Xác định Cơ hội

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội để kiếm được các liên kết giúp đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng, bạn có thể dành thời gian để phân tích hồ sơ backlink của họ để xác định các cơ hội mà bạn có thể theo đuổi. Trên thực tế, bạn có thể sử dụng công cụ xây dựng backlink SEMrush để giúp bạn làm điều đó và mở ra nhiều cơ hội SEO backlink chưa được khai thác.

Quan niệm Sai lầm Phổ biến về Backlink

Xây dựng liên kết đã thay đổi đáng kể trong thập kỷ qua và nó đã trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, có một số lầm tưởng phổ biến về backlink trang web và bây giờ chúng tôi muốn vạch trần một số lầm tưởng đó để khi bạn gặp phải chúng trong tương lai, bạn sẽ biết nên làm theo lời khuyên nào và nên tránh điều gì.

Bạn càng có nhiều Liên kết Backlink thì Thứ hạng của bạn càng Cao

Hãy hiểu câu nói này đến từ đâu, nhưng nó không nhất thiết đúng. Như chúng tôi đã trình bày, không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau và một liên kết tuyệt vời từ một tờ báo hoặc ấn phẩm thương mại quan trọng có thể có giá trị bằng hàng trăm liên kết chất lượng thấp, từ bình luận trên blog đến bài đăng không liên quan.

Xây dựng liên kết không chỉ là trò chơi số lượng — bạn cần kiếm được các liên kết chất lượng. Tuy nhiên, có một mối tương quan chặt chẽ giữa số lượng liên kết chất lượng và thứ hạng cao hơn. Đừng rơi vào cái bẫy chỉ tập trung vào số lượng, vì điều này có thể dẫn đến các chiến thuật dẫn đến các liên kết chất lượng thấp gây hại thay vì giúp ích cho thứ hạng của bạn.

Bạn không cần phải lo lắng về việc kiếm Liên kết Backlink No Follow

Đó là một hiện tượng phổ biến thường bị hiểu sai. Trong lịch sử, các liên kết không được liên kết không có tác động đến hiệu suất SEO, nhưng vào tháng 9 năm 2019, Google đã thông báo rằng bây giờ chúng là một gợi ý chứ không phải là một chỉ thị.

Một liên kết có thuộc tính không theo dõi được đăng trên một tờ báo tự động áp dụng không theo dõi cho tất cả các liên kết bên ngoài sẽ vẫn có trọng số đáng kể. Liên kết không theo dõi vẫn gửi lưu lượng truy cập đến trang web của bạn và tăng thẩm quyền của bạn. Miễn là các liên kết có liên quan và từ các nguồn đáng tin cậy, bạn không nên bỏ qua một liên kết như vậy chỉ vì nó không theo dõi.

Chấm điểm Liên kết Backlink trong Công cụ của Google – Cách Duy nhất để Xác định Liên kết Chất lượng

Nhiều người lầm tưởng rằng cách duy nhất để xác định liên kết chất lượng là xem điểm liên kết trong bộ công cụ của Google. Nó không hợp lệ. John Mueller từ Google đã xác nhận rằng Google không sử dụng một trong những điểm số này làm yếu tố xếp hạng.

Nó chỉ đơn giản là một số liệu được tính toán bởi một tập hợp các công cụ nhằm cố gắng chỉ ra thẩm quyền tiềm năng trong mắt các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu liên kết đến từ một tài nguyên có liên quan và đã được giới thiệu trong một bài xã luận, có nghĩa là nó có thể gửi lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu, thì đừng bỏ qua nó chỉ vì nó có số liệu thấp hơn trong công cụ. Hồ sơ liên kết tự nhiên bao gồm các liên kết từ các nguồn khác nhau có độ tuổi và thẩm quyền khác nhau và việc chỉ kiếm được liên kết từ các nguồn có thẩm quyền cao là không tự nhiên và không thực tế.

Bạn bị Giảm thứ hạng nếu bạn kiếm được Quá nhiều Liên kết

Có một huyền thoại lâu đời rằng quá nhiều liên kết trong một thời gian ngắn sẽ khiến trang web của bạn bị giảm thứ hạng. Hãy tưởng tượng việc khởi chạy một chiến dịch PR đã tạo ra hàng trăm liên kết biên tập từ các ấn phẩm độc đáo trong vòng vài ngày. Thông báo sản phẩm, nghiên cứu, v.v. Đó chỉ là bản chất của sự lan truyền và có thể bạn sẽ không bị phạt.

Miễn là bạn xây dựng các liên kết chất lượng, bạn không cần phải lo lắng về việc kiếm được quá nhiều liên kết một cách nhanh chóng. Huyền thoại này chỉ áp dụng cho những người mua liên kết không tự nhiên.

Kết luận

Backlink là một yếu tố xếp hạng quan trọng không thể bỏ qua nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Xây dựng liên kết là một lĩnh vực rộng lớn của SEO và nhiều chuyên gia chỉ tập trung vào lĩnh vực này. Tin tốt là có rất nhiều cách để bạn bắt đầu tự mình làm điều đó.

Đây là những cách tuyệt vời để tạo backlink bằng cách sử dụng các chiến lược mà hầu hết các nhà tiếp thị chỉ đơn giản là không sử dụng. Xây dựng các liên kết tuyệt vời và thứ hạng của bạn sẽ tăng lên; chỉ cần theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tận dụng các cơ hội mới càng nhanh càng tốt.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.