Topic Clusters – Phân cụm chủ đề là việc phân phối các truy vấn chính thành các nhóm sẽ được sử dụng để tối ưu hóa các phần nhất định của trang web hoặc thêm các trang mới. Phân cụm chủ đề bắt đầu sau khi cốt lõi đã được xóa các truy vấn không phù hợp và “rác”. Nếu điều này không được thực hiện, có thể có vấn đề với cấu trúc trang web, đặc biệt là đối với các cửa hàng trực tuyến và các trang web lớn (ví dụ: các trang tổng hợp).
Mục đích của Phân cụm chủ đề trong SEO
Mục tiêu chính của phân cụm là làm cho trang web thân thiện với người dùng và cung cấp câu trả lời phù hợp với yêu cầu của người dùng bằng cách hiển thị trang mong muốn của trang web.
Cần phân tích các truy vấn chính:
- Để tìm ra cấu trúc tương lai của trang web. Ví dụ: cần phải hiểu cấu trúc của trang web tương lai của một công ty xử lý toàn bộ chu trình công việc trên nồi hơi và lò hơi. Nếu lõi ngữ nghĩa được tập hợp với các lần xuất hiện của “phòng nồi hơi” và “lò hơi”, thì lõi sẽ bao gồm nhiều cụm chủ đề SEO bao gồm các truy vấn thương mại để tìm kiếm sản phẩm (“mua lò hơi” và dịch vụ (“giá lắp đặt phòng nồi hơi”), truy vấn thông tin (“nên chọn lò hơi nào”, “cách lắp đặt phòng nồi hơi”), truy vấn bán thương mại hoặc chung (“lò hơi”, “phòng nồi hơi”).
- Để tạo liên kết hiệu quả giữa các trang. Ví dụ: bạn phải thêm khối “Bạn có thể quan tâm” vào danh mục sản phẩm “Tã Huggies” trong một cửa hàng trực tuyến. Nhưng để người mua tiềm năng không rời khỏi trang web ngay lập tức vì họ không tìm thấy những gì họ cần, những sản phẩm cũng được yêu cầu trong tìm kiếm và có khả năng giữ người dùng trên trang web và thậm chí thực hiện mua hàng được thêm vào khối “Bạn có thể quan tâm”.
- Thêm các trang mới vào trang web sẽ thu hút lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu. Ví dụ: một công ty bán keo dán đồ nội thất, nhưng để tiếp cận nhiều lưu lượng truy cập hơn, cần phải tạo các trang cho các truy vấn có tần suất trung bình và thấp hoặc các truy vấn hẹp hơn (“keo dán cho tấm đồ nội thất”, “keo dán cho cạnh”), với điều kiện là có một loại trong các danh mục này.
Tầm quan trọng của Ý định tìm kiềm
Ý định tìm kiếm là ý định hoặc nhu cầu của một người được chứa trong yêu cầu. Ý định rất cần thiết trong phân cụm chủ đề để không có các khóa bổ sung trong phân tích cụm để phân đoạn theo đó các trang sẽ được quảng bá. Khi bạn cần hiểu ý định, chỉ cần hỏi người đó đang tìm kiếm điều gì chính xác.
Ví dụ:
- Nếu họ đang tìm kiếm “máy tính xách tay để mua”, thì logic là giả định rằng họ đang tìm kiếm máy tính xách tay để mua ngay bây giờ hoặc trong tương lai.
- Nếu họ đang tìm kiếm “nên mua máy tính xách tay nào”, thì có lẽ họ đang tìm kiếm đánh giá, xếp hạng hoặc hướng dẫn để chọn máy tính xách tay.
- Nếu họ chỉ đơn giản là tìm kiếm “máy tính xách tay”, thì không còn hoàn toàn rõ ràng người dùng cần gì và cần phải phân tích kết quả.
- Nếu họ đang tìm kiếm “máy tính xách tay Los Angeles”, thì logic là giả định rằng họ đang tìm kiếm danh mục máy tính xách tay để chọn và mua ngay bây giờ hoặc trong tương lai.
Phương pháp Chia Truy vấn thành Cụm chủ đề
Có một số phương pháp bạn có thể sử dụng:
Ý định Truy vấn
Phân cụm theo ý định truy vấn được thực hiện dựa trên nhu cầu của người dùng. Nó có thể được gọi là phân cụm chính xác vì việc nhóm các yêu cầu bằng phương pháp này giúp phân phối thông minh các yêu cầu trên các trang web hiện có hoặc trong tương lai.
Bạn không thể quảng bá khóa thông tin “Nên chọn thức ăn cho chó nào” trên trang danh mục thức ăn cho chó và logic là “thức ăn cho chó để mua” sẽ không đi vào một bài viết được quảng bá bằng các khóa “Cách chọn thức ăn cho chó” hoặc “nên chọn thức ăn cho chó nào”. Đây là một sai lầm lớn. Do đó, điều cần thiết là phải chú ý đến ý định tìm kiếm khi nhóm.
Theo Độ gần Ngữ nghĩa
Độ gần ngữ nghĩa (sự tương đồng) cũng liên quan đến ý định, nhưng hình thái học cũng có liên quan ở đây. Ví dụ: chúng tôi đã thu thập một lõi ngữ nghĩa về chủ đề “mua/nhận backlink seo” và nó chứa các truy vấn sau:
- Backlink là gì?
- Cách xây dựng backlink?
- Tầm quan trọng của backlink trong SEO.
- Các loại backlink.
Tất cả chúng đều có cùng ý định (trên thực tế, đây là tiêu chí quan trọng nhất bạn cần điều hướng khi chia nhỏ các yêu cầu) nhưng hơi khác nhau về mặt hình thái.
- Hiểu về Backlink.
- Mua Backlink.
- Chất lượng và Các loại Backlink.
Tuy nhiên, nếu chúng ta chú ý đến ý định, tất cả các yêu cầu phải được phân loại thành một nhóm. Nhìn chung, đây là hai quy trình khác nhau, nhưng mọi người quen với việc “mua” có nghĩa là “nhận”. Do đó, điều cần thiết là phải xem xét mối liên hệ về hình thái giữa các từ và cụm từ và ý định tạo cụm chủ đề cho SEO.
Theo Kết quả TOP-10
Phân cụm truy vấn được thực hiện dựa trên 10 kết quả hàng đầu và khu vực bạn sẽ quảng bá trang web. Chương trình hoặc trình tối ưu hóa phân tích kết quả cho các truy vấn cụ thể và tạo một nhóm (cụm) cho các truy vấn đó khi một số trang nhất định bị trùng lặp.
Có hai loại phân cụm để đưa ra top 10:
- Mềm. Tất cả các truy vấn được so sánh với khóa có tần suất cao nhất. Nó không tốt lắm vì một nhóm có thể chứa quá nhiều truy vấn mà trang cần được quảng bá. Phù hợp với các dự án thông tin (trang web chỉ chứa bài viết), nhưng ngay cả ở đây, nó vẫn gây tranh cãi vì đối với nhiều dự án như vậy, điều quan trọng là phải tuân thủ cấu trúc SILO để thăng tiến trong tìm kiếm một cách hiệu quả, chứ không phải như vậy – bạn vào, đọc bài viết và rời đi. Nó cũng có thể phù hợp với các trang web thương mại ở các khu vực nhỏ hơn với ít cạnh tranh hơn.
- Cứng. Tất cả các truy vấn được so sánh với khóa có tần suất cao và với nhau. Điều tốt là kết quả là rất nhiều nhóm có ý định cụ thể. Xác suất một người sẽ đến được trang mong muốn bằng cách sử dụng một nhóm truy vấn cụ thể hoặc một truy vấn từ nhóm này cao hơn nhiều so với phân cụm bằng phương pháp Mềm. Phù hợp với tất cả các trang web, đặc biệt là các trang web có tính cạnh tranh cao.
Cách Nhóm Cụm từ Khóa
- Phân cụm thủ công là phân cụm mà không cần sự trợ giúp của các dịch vụ và chương trình đặc biệt. Chậm nhưng hiệu quả. Phù hợp với lõi ngữ nghĩa chứa ít hơn 100 truy vấn. Miễn phí. Phân cụm thủ công sẽ mất hơn một tuần nếu có hơn 500 hoặc thậm chí 1000 yêu cầu.
- Phương pháp tự động ngụ ý các dịch vụ hoặc chương trình. Nhanh, nhưng bạn phải hoàn thành nó theo cách thủ công. Phù hợp với lõi ngữ nghĩa từ 100 trở lên. Phương pháp này hiệu quả hơn nhiều so với việc tháo rời các khóa theo cách thủ công. Hầu hết các dịch vụ và chương trình đều được trả phí.
Một cách phân cụm hiệu quả là kết hợp phân cụm tự động và thủ công. Hãy chắc chắn phân cụm tự động trước rồi sau đó hoàn thành phân cụm thủ công. Ngược lại, đó là lãng phí thời gian.
Làm thế nào để Chia Lõi Ngữ nghĩa thành các Nhóm?
Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét việc phân tích các cụm chủ đề cho SEO ở chế độ thủ công và tự động.
Phân cụm Thủ công
Hãy xem xét chủ đề về keo khóa ren đỏ. Các nhóm mà các tiểu mục và trang mới sẽ được tạo phải được phân tách. Đối với yêu cầu này, hãy sử dụng lõi ngữ nghĩa đã tạo trước đó.
- Bước 1 Mở danh sách từ khóa của bạn trong Excel. Phải có hai cột: Yêu cầu và Tần suất. Phần còn lại là tùy chọn và cần thiết.
- Bước 2 Bắt đầu chia thành các nhóm. Chú ý đến ý định của yêu cầu. Nếu các cụm từ chứa các từ “mua” và “giá” và không chỉ ra một nhãn hiệu cụ thể của chất cố định, thì đây là những cụm từ khóa thương mại chung. Chúng tôi đặt chúng vào một nhóm riêng biệt có tên là “Mua ốc vít màu đỏ”. Một trang sẽ được tạo cho nhóm này với tất cả các loại keo khóa ren đỏ bất kể nhãn hiệu.
Nếu các cụm từ chứa các từ “mua” và “giá” và một nhãn hiệu cụ thể được chỉ định, ví dụ: “bro”, thì đây là những cụm từ khóa thương mại cho một nhãn hiệu cụ thể của chất cố định màu đỏ. Chúng tôi đặt chúng vào một nhóm riêng biệt có tên là “Mua ốc vít Abro màu đỏ”. Chúng tôi làm tương tự với các nhãn hiệu khác.
Nếu các cụm từ chứa các từ nghi vấn “Khô trong bao lâu”, “Nên chọn loại nào” hoặc “Cách sử dụng”, cũng như các cụm từ hoặc từ ngụ ý tìm kiếm thông tin, ví dụ: “hướng dẫn sử dụng” (cũng có thể là yêu cầu thương mại), “các loại”, “thành phần”, “thời gian khô”, có nghĩa là chúng thuộc nhóm yêu cầu thông tin mà một bài viết hoặc một số bài viết được viết.
- Bước 3 Xem truy vấn nào vẫn chưa được phân cụm. Bạn được chỉ định vào nhóm của mình nếu mọi thứ đều rõ ràng theo ý định. Nếu không, bạn cần xem 10 kết quả HÀNG ĐẦU cho các truy vấn đó trong một khu vực cụ thể nơi trang web sẽ được quảng bá. Một tùy chọn khác là kiểm tra thương mại hóa (hiển thị thương mại hóa theo tỷ lệ phần trăm).
Nếu bài viết được hiển thị thường xuyên hơn khi được yêu cầu, thì yêu cầu chắc chắn nên được phân loại là yêu cầu thông tin. Nếu khoảng 50/50, thì điều này có lẽ cũng nên được phân loại là thông tin nếu yêu cầu hoàn toàn không giống với yêu cầu thương mại. Ví dụ: tình huống như vậy có thể xảy ra với các cụm từ phổ biến như “ốc vít màu đỏ” hoặc “keo khóa ren màu đỏ”.
- Bước 4 Phân cụm đã hoàn tất. Bắt đầu thêm các trang mới và tối ưu hóa chúng hoặc tối ưu hóa các trang hiện có. Yêu cầu thông tin yêu cầu thu thập thêm ngữ nghĩa trên toàn quốc nếu bạn thực sự muốn viết một bài báo tuyệt vời, chi tiết về chủ đề này.
Phân cụm chủ đề Tự động
Hãy lấy cùng một chủ đề — keo khóa ren đỏ. Cần phải tách các nhóm mà các tiểu mục và trang mới sẽ được tạo.
- Mở danh sách từ khóa của bạn trong Excel. Phải có hai cột: Yêu cầu và Tần suất. Phần còn lại là tùy chọn và cần thiết.
- Sao chép danh sách truy vấn (không có tần suất) và thêm chúng vào bất kỳ dịch vụ phân cụm tự động nào. Hầu hết các dịch vụ đều cung cấp phương pháp Mềm hoặc Cứng.
- Chọn phương pháp Cứng và chạy thử nghiệm.
- Khi hoàn tất, tải lên Excel và mở tệp.
- Chuyển tần suất bằng công thức VLOOKUP, kiểm tra các nhóm và đặt bảng để xem cấu trúc tốt hơn.
- Xem các yêu cầu mà dịch vụ không thể phân cụm và tự phân phối chúng thành các nhóm. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về nơi đặt yêu cầu của mình, hãy xem 10 kết quả HÀNG ĐẦU cho khu vực mong muốn hoặc tỷ lệ phần trăm thương mại hóa.
- Phân cụm đã hoàn tất. Bắt đầu thêm các trang mới và tối ưu hóa chúng hoặc cải thiện các trang hiện có.
Kết luận
Việc chia các cụm chủ đề cho SEO thương mại điện tử là điều cần thiết trong việc quảng bá công cụ tìm kiếm. Anh ấy xứng đáng được quan tâm đặc biệt. Bạn có thể truy cập phân cụm truy vấn thủ công, tự động và kết hợp (tự động + thủ công). Bạn có thể nhóm các truy vấn theo kết quả TOP-10, ý định và sự tương đồng ngữ nghĩa. Phương pháp mềm và cứng có sẵn để đưa ra TOP 10.
Bất kỳ ai cũng có thể phân cụm truy vấn: chuyên gia SEO, chủ sở hữu trang web, nhà tiếp thị internet, chuyên gia quảng cáo theo ngữ cảnh và những người khác. Điều quan trọng chính là hiểu các nguyên tắc. Tuy nhiên, tốt hơn là nên tin tưởng phân cụm cho một chuyên gia SEO vì người này sẽ suy nghĩ kỹ về cấu trúc trang web và quảng bá trang web của bạn trong tìm kiếm.