SEO và Content Marketing

Redirects: Các loại, Tác động đến SEO, & Nhiều hơn nữa

Nhiều khách truy cập vào các tài nguyên Internet thậm chí không nhận ra rằng họ đã truy cập vào một địa chỉ và kết thúc ở một địa chỉ khác. Đối với đối tượng mục tiêu, việc họ ở đâu không quan trọng. Điều quan trọng chính là có quyền truy cập vào sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin. Chủ sở hữu trang web, vì một số lý do, muốn thay đổi URL và hiển thị các trang khác cho người dùng cần một chuyển hướng được cấu trúc đúng cách.

Việc thay đổi vị trí của một tài nguyên rất dễ dàng nếu bạn biết cách sử dụng các loại chuyển hướng trang web khác nhau và mục đích của chúng. Chúng tôi quyết định giải thích những điều cơ bản về việc chuyển hướng người dùng trang web sang các trang khác.

Chuyển hướng Redirects cho SEO là gì

URL gốc của một tài nguyên thay đổi vì nhiều lý do khác nhau, mà chúng ta sẽ đề cập sau. Nhiệm vụ chính của chủ sở hữu trang web là không để mất đối tượng, điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu trang họ truy cập hiển thị lỗi 404.

Khi người dùng nhìn thấy kết quả tìm kiếm như vậy, họ tin rằng tài nguyên không còn hoạt động nữa và không nên truy cập trong tương lai. Kết quả là, chủ sở hữu trang web mất khách hàng tiềm năng nếu họ không thiết lập chuyển hướng kịp thời. Các công cụ tìm kiếm cũng đánh giá sự thay đổi địa chỉ: nếu robot nhìn thấy một chuyển hướng cụ thể, nó sẽ tự động thay đổi URL gốc sang một URL khác.

Chuyển hướng được sử dụng trong các trường hợp khác nhau:

  • Thích ứng trang web. Hầu hết người dùng Internet thực hiện các yêu cầu từ điện thoại thông minh, vì vậy chủ sở hữu tài nguyên cho phép họ truy cập các trang của họ từ bất kỳ thiết bị nào. Khi điều chỉnh một trang web sang phiên bản dành cho thiết bị di động, URL sẽ thay đổi, vì vậy cần chuyển hướng để tránh mất khách hàng.
  • Thay đổi tên đáng kể. Thay đổi thương hiệu hoặc chủ sở hữu của một trang web “được quảng bá” không phải là lý do để mất đối tượng đã thiết lập. Cài đặt chuyển hướng sẽ giúp người dùng có thể truy cập các trang tài nguyên cũ.
  • Thay đổi giao thức. Đối tượng và chủ sở hữu tài nguyên thường cần chọn một kết nối an toàn hơn và chuyển hướng có thể giúp ích.
  • Chuyển hướng từ một trang không liên quan. Ví dụ: nếu một trang web bán một sản phẩm cụ thể nhưng sản phẩm đó không có sẵn, việc chuyển hướng sang một loạt sản phẩm tương tự sẽ giúp bạn tránh mất khách hàng.
  • Bảo vệ chống lại nội dung trùng lặp. Cùng một nội dung trên các trang web khác nhau làm giảm thứ hạng của tài nguyên bởi các công cụ tìm kiếm, được phản ánh trong vị trí kết quả tìm kiếm cho các truy vấn. Để tránh giảm thứ hạng, hãy cung cấp một chuyển hướng mà Google sẽ định cấu hình.

Ngoài những lý do chính này để thiết lập chuyển hướng trang, còn có những lý do khác phát sinh trong quá trình quảng bá trang web. Việc thiết lập chuyển hướng chính xác sẽ giúp bạn tránh được nhiều vấn đề, vấn đề chính là xếp hạng công cụ tìm kiếm không chính xác. Nó có thể làm giảm đáng kể thứ hạng của tài nguyên, đồng nghĩa với việc mất đối tượng mục tiêu.

Chuyển hướng Redirects giúp trang web như thế nào?

Nếu bạn có kế hoạch giữ nguyên vị trí của tài nguyên hoặc hiện đại hóa nó, việc biết cách sử dụng chuyển hướng có thể hữu ích trong tương lai.

Nhưng chúng cực kỳ cần thiết cho các trang web lớn với nhiều phần, danh mục và phạm vi rộng. Các chuỗi chuyển hướng được xây dựng đúng cách sẽ cho phép khách hàng tìm thấy sản phẩm họ cần trong vài giây. Chúng cũng cần thiết cho các trang web có lượng thông tin lớn, sự dễ dàng tìm kiếm sẽ thu hút một lượng lớn khán giả.

Để định cấu hình chuyển hướng đúng cách, bạn phải hiểu rõ chuyển hướng nào được sử dụng và khi nào. Sai lầm nhỏ nhất có thể khiến người dùng tiềm năng và thường xuyên cũng như chủ sở hữu khó tìm thấy trang web. Nếu bạn không thành thạo các nhiệm vụ và cài đặt SEO, chúng tôi khuyên bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia.

Các loại chuyển hướng Redirects và cách sử dụng 

Về mặt kỹ thuật, việc khởi tạo chuyển hướng có thể từ chủ sở hữu tài nguyên hoặc máy chủ. Trong trường hợp này, chuyển hướng thực hiện các nhiệm vụ khác nhau; máy khách sử dụng chúng để cập nhật, chuyển hướng trang web từ trang này sang trang khác và điều chỉnh trang web. Máy chủ “theo đuổi” các nhiệm vụ khác, chẳng hạn như chuyển hướng người dùng từ địa chỉ cũ sang địa chỉ mới.

Chuyển hướng Redirects 301

Di dời URL vĩnh viễn là một công cụ tuyệt vời để củng cố các liên kết đến và loại bỏ các lối thoát trang web không lối thoát. Theo các chuyên gia của chúng tôi, chuyển hướng 301 là một trong những điều quan trọng nhất để giữ chân đối tượng của bạn. Khi công cụ tìm kiếm nhìn thấy nó, nó sẽ ngừng hiển thị địa chỉ cũ trên dòng và bắt đầu xếp hạng tùy chọn mới. Kết quả là, đối tượng cần chú ý đến sự thay thế và sử dụng trang web như bình thường.

Khi sử dụng chuyển hướng 301, điều quan trọng là phải hiểu rằng nó không nên được sử dụng như một công cụ tạm thời. Nó chỉ được sử dụng để di chuyển vĩnh viễn một miền, giao thức, cấu trúc hoặc tài liệu. Để thực hiện các nhiệm vụ khác, bạn cần đặt các mã trạng thái khác.

Chuyển hướng Redirects 302

Tạm thời di chuyển trang web đến một địa chỉ khác. Khi nhìn thấy chuyển hướng 302, công cụ tìm kiếm chuyển hướng người dùng đến trang mong muốn và coi yêu cầu ban đầu là tạm thời không có sẵn. Trong trường hợp này, địa chỉ trang web mới sẽ không được xếp hạng.

Chuyển hướng tạm thời được sử dụng:

  • trong việc nhắm mục tiêu, thử nghiệm và theo dõi thiết bị;
  • khi thông tin hoặc hàng hóa mang tính chất tạm thời được đăng trên trang web;
  • tài nguyên cần được cập nhật;
  • để chuyển hướng URL từ một trang không thể tìm kiếm.

Chuyển hướng 302 chỉ nên được sử dụng như một công cụ tạm thời. Khi nhiệm vụ là thay đổi địa chỉ vĩnh viễn, thì bạn cần sử dụng trạng thái 301. Việc trộn lẫn mã sẽ làm phức tạp hoạt động chính xác của các công cụ tìm kiếm và bạn có thể mất đối tượng của mình.

Chuyển hướng Redirects 303

Khi trạng thái này được đặt, công cụ tìm kiếm “nhìn thấy” nhiệm vụ chuyển hướng của máy khách là “xem các trang khác”.

Chuyển hướng 303 được áp dụng theo cách tương tự như 302 nhưng có một chút điều chỉnh về thời gian sử dụng, được coi là không xác định. Đồng thời, công cụ tìm kiếm cũng không xếp hạng địa chỉ mới và chờ các trang cũ khả dụng.

Chuyển hướng Redirects 307

Được sử dụng khi không thể thay đổi phương thức yêu cầu. Điều quan trọng là phải hiểu rằng Chuyển hướng 307 tương tự như mã 302 nhưng có những thay đổi nhỏ.

Việc chỉ định mã 307 “cho” các công cụ tìm kiếm biết rằng địa chỉ được yêu cầu hiện đang nằm ở một vị trí khác. Đồng thời, tài nguyên cũ không mất vị trí trong bảng xếp hạng.

Chuyển hướng Redirects 308

Tương tự như trạng thái 307, nhưng với tính chất di chuyển vĩnh viễn. Chuyển hướng 308 cho các công cụ tìm kiếm biết rằng địa chỉ đã được thay đổi vĩnh viễn.

Có khá nhiều tình huống mà nó có thể được sử dụng: di chuyển trên các tài nguyên có nhiều biểu mẫu, thay thế trạng thái 301 nếu yêu cầu yêu cầu phương thức POST hoặc khi trang web thay đổi hoàn toàn vị trí của nó.

Chuyển hướng  Redirects từ Máy khách

Các công cụ như vậy cho phép bạn kiểm soát chuyển hướng và trạng thái của chúng do máy chủ đặt. Mã 301-308 là thích hợp nhất để chuyển hướng người dùng đến các địa chỉ khác, nhưng điều này chỉ đôi khi mới có thể thực hiện được. Chuyển hướng máy khách được sử dụng nếu không có quyền truy cập vào máy chủ.

Khi làm việc với trang web, điều quan trọng là phải hiểu rằng việc tự đặt trạng thái có thể dẫn đến lỗi xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Việc khắc phục sự cố sẽ mất thời gian, điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm của đối tượng, những người sẽ gặp lỗi 404 khi thực hiện yêu cầu.

Nội dung Meta

Đây là một định dạng thuận tiện để chuyển hướng người dùng đến trang mong muốn. Bạn có thể đặt một số giây nhất định, sau đó đối tượng có thể truy cập thông tin hoặc sản phẩm cần thiết. Nếu bạn đặt giá trị thành “0”, công cụ tìm kiếm sẽ nhận biết metacontent bằng cách sử dụng chức năng chuyển hướng 302.

Chuyển hướng Redirects Htaccess

Việc thiết lập được thực hiện tại thư mục gốc của trang web, trông giống như một tệp. Để định cấu hình chuyển đổi, bạn phải tạo tệp này hoặc tìm tệp hiện có. Chuyển hướng Htaccess có thể hoạt động ở định dạng phía máy chủ với mã trạng thái 301 và 302.

Chuyển hướng Redirects JavaScript

Nó được sử dụng rộng rãi và có các loại cài đặt khác nhau. Chuyển hướng JavaScript cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách chuyển hướng giữa các trình duyệt và thiết bị đích.

Các biến thể của lỗi khi sử dụng Redirects chuyển hướng cho SEO

Khi làm việc với một trang web, điều quan trọng là phải hiểu rằng việc sử dụng chuyển hướng có thể mang lại động lực tích cực cho sự phát triển của tài nguyên và giảm thứ hạng. Các chuyên gia của chúng tôi nói rằng bạn không thể làm mà không có một công cụ như vậy, nhưng bạn nên sử dụng nó một cách tiết kiệm và khôn ngoan. Chúng tôi khuyên bạn nên tự làm quen với các vấn đề sử dụng URL chuyển hướng Google không chính xác để tránh những sai lầm có thể dẫn đến mất đối tượng hoặc khách hàng.

Sự xuất hiện của chuỗi

Hoạt động của trang web có thể bị trục trặc nếu chuyển hướng liên tục được thêm vào. Sự xuất hiện của các chuỗi như vậy phải được giám sát liên tục và loại bỏ.

Điều đơn giản nhất có thể xảy ra là một cảnh báo ở dạng thông báo “quá nhiều chuyển hướng”. Khi nhận được tín hiệu như vậy, cần phải hành động ngay lập tức. Nếu không, các chuỗi có thể phá hủy cơ sở khách hàng đã thiết lập của trang web.

Độ trễ Redirects chuyển hướng

Vấn đề này thường xảy ra khi URL được sửa thường xuyên. Kết quả là, sự hình thành nhanh chóng của chuỗi chuyển hướng là không thể tránh khỏi; thời gian chờ đợi của người dùng trong quá trình chuyển hướng tăng lên.

Điều này không thể được cho phép: đối tượng chờ đợi càng lâu, tỷ lệ mất mát của họ càng lớn. Các chuyên gia của chúng tôi luôn khuyên chủ sở hữu trang web giảm thiểu độ dài và số lượng chuỗi có thể dẫn đến lỗi.

Vấn đề ngân sách quét

Bất kỳ chuyển hướng nào cũng là một hành động không cần thiết của công cụ tìm kiếm. Ngân sách được yêu cầu được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định và nếu vượt quá, robot có thể ngừng truy cập các trang web.

Trước khi sử dụng chuyển hướng, các chuyên gia của chúng tôi xem xét cẩn thận độ dài của chuỗi chuyển hướng. Rốt cuộc, càng có nhiều liên kết thì hệ thống sẽ càng mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin cần thiết để trả về khi được yêu cầu.

Lỗi hiển thị URL

Những tình huống như vậy không phải là hiếm khi công cụ tìm kiếm bắt đầu hiển thị địa chỉ bắt đầu và kết thúc một cách không thể đoán trước. Nếu chuỗi liên kết chuyển hướng được xây dựng không chính xác, lỗi sẽ bắt đầu xảy ra, dẫn đến việc người dùng truy cập vào một trang và được hiển thị một trang khác.

Những lỗi như vậy là không thể chấp nhận được; nếu chúng xảy ra, chúng có thể làm giảm đáng kể chất lượng của trang web trước các công cụ tìm kiếm.

Vòng lặp Redirects chuyển hướng

Đó cũng là một sai lầm phổ biến có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Vòng lặp chuyển hướng trang web có thể dễ dàng bị loại bỏ bằng cách lặp lại yêu cầu hoặc bằng cách thiết lập chủ sở hữu trang web, nhưng nó gây ra sự cố cho khách hàng tiềm năng.

Khi cả hai địa chỉ đều mở cho đối tượng, quá trình chuyển đổi có thể dẫn đến việc họ kết thúc trên các trang không tồn tại. Những lỗi như vậy rất nguy hiểm. Rốt cuộc, chúng dẫn đến việc mất người tiêu dùng vì nhiều người trong số họ thấy bất kỳ lỗi nào cũng gây khó chịu.

Redirects – Chuyển hướng không phù hợp trong quá trình phân trang

Thay đổi số lượng phần tử bằng cách phân trang trong các khoảng thời gian khác nhau có thể gây ra sự cố cho đối tượng của trang web. Lỗi trông như thế này: khi người tiêu dùng “đi bộ” xung quanh tài nguyên trong một thời gian và muốn quay lại trang đầu tiên, họ sẽ nhận được thông báo lỗi.

Mối quan tâm đến sản phẩm hoặc thông tin giảm mạnh trong quá trình chuyển đổi như vậy, vì vậy bạn nên liên tục theo dõi hiệu suất của trang web. Có rất nhiều tài nguyên có sẵn trên Internet có thể giúp bạn theo dõi chuyển hướng và sự hiện diện của chuỗi. Một số trong số chúng có thể truy cập được đối với người bình thường. Một số phức tạp hơn nhưng hiệu quả hơn.

Nhưng nếu bạn muốn trang web của mình hoạt động mà không gặp sự cố và lỗi, thì nếu bạn nghi ngờ khả năng của mình, tốt hơn là nên nhờ các chuyên gia của chúng tôi giúp đỡ.

Việc tinh chỉnh các chuỗi trang web chuyển hướng yêu cầu kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của cấu hình và cách tiếp cận sáng tạo. Đối với nhiều chủ sở hữu trang web, việc “cắt giảm” sản phẩm trí tuệ của họ dễ dàng hơn là tìm hiểu sự phức tạp của việc chuyển hướng người tiêu dùng đến đúng địa chỉ. Nhóm của chúng tôi sẵn sàng trợ giúp và sẽ làm mọi thứ một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Cách thiết lập Redirects chuyển hướng

Nếu bạn đã quyết định hiện đại hóa trang web của mình, biến nó thành phiên bản dành cho thiết bị di động hoặc đang có kế hoạch mở rộng, bạn chỉ có thể làm như vậy với việc sử dụng chuyển hướng cho SEO một cách thành thạo. Một công cụ đơn giản nhưng phức tạp như vậy sẽ cho phép bạn duy trì vị trí của mình trong các công cụ tìm kiếm và không mất đối tượng của mình.

Các chuyên gia thực hiện công việc này một cách nhanh chóng và hiệu quả, vì vậy đối tượng cần chú ý rằng địa chỉ trang web đã thay đổi. Về nguyên tắc, việc sử dụng chuyển hướng liên kết không có gì phức tạp, nhưng sai lầm nhỏ nhất cũng có thể gây tử vong. Trang web sẽ tiếp tục được truy cập nhưng cũng sẽ sụp đổ trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Bất kỳ công việc nào cũng có những điểm tinh tế và điều quan trọng là phải hiểu rằng việc tiết kiệm tiền là không phù hợp ở đây.

Kết luận

Redirects Chuyển hướng trong tay của một chuyên gia có năng lực có thể là một công cụ hiệu quả để cải thiện vị trí của trang web trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Đồng thời, chủ sở hữu của các tài nguyên Internet thường không hiểu cách sử dụng chúng và quan trọng nhất là tại sao chúng lại cần thiết. Hãy đặc biệt chú ý đến khía cạnh tối ưu hóa kỹ thuật này của tài nguyên của bạn. Nếu bạn không muốn tìm hiểu các sắc thái, hãy tìm kiếm sự trợ giúp của các chuyên gia.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.