SEO và Content Marketing

10 Cách Hiệu quả để Phân tích traffic Lưu lượng Truy cập của Đối thủ Cạnh tranh

Phân tích traffic

Mọi hoạt động kinh doanh hàng ngày đều đầy cạnh tranh. Và khi nói đến không gian tiếp thị kỹ thuật số, đó là “ăn hoặc bị ăn”. Khắc nghiệt? Chà, ít nhất đó là một động lực tuyệt vời.

Mọi nhà tiếp thị kỹ thuật số và chủ doanh nghiệp ngoài kia đều hiểu cảm giác nỗ lực hết mình cho nội dung của bạn, nhưng chỉ thấy kết quả ít ỏi từ nó. Điều đó thật khó chịu.

Biết điều gì còn tệ hơn không? Khi có vẻ như đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách nào đó đang nhận được tất cả sự chú ý. Vấn đề gì vậy? Bạn có thể không bao giờ biết trừ khi bạn kiểm tra lưu lượng truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh.

Bằng cách này, bạn có thể xem xét kỹ lưỡng và xem những điểm yếu của bạn ở đâu. Bên cạnh đó, làm thế nào khác bạn sẽ hiểu những gì tốt và xấu trong chiến lược của bạn, phải không?

Nếu bạn thích ý tưởng này nhưng không chắc bắt đầu từ đâu, thì hướng dẫn này dành cho bạn.

Phân tích Traffic Lưu lượng truy cập của Đối thủ Cạnh tranh là gì và Tại sao nó lại Quan trọng?

Nghiên cứu lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh là tất cả những gì bạn làm để theo dõi lưu lượng truy cập web của đối thủ cạnh tranh.

Ý tưởng là vượt ra ngoài việc chỉ kiểm tra từ khóa và loại nội dung họ xuất bản. Một phân tích hợp lý có thể giúp bạn thấy bức tranh đầy đủ hơn về những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm, đặc biệt là về các kênh chính để có được khách hàng tiềm năng và khách hàng của họ:

  • Nguồn lưu lượng truy cập thành công nhất và yếu nhất của đối thủ cạnh tranh
  • Lỗ hổng mà mọi người khác không lấp đầy (và bạn có thể tận dụng)
  • Xu hướng mới có thể đã bị bạn bỏ qua (nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn đang tích cực hưởng lợi từ đó)
  • Ý tưởng mới và cũ có thể giúp bạn tận dụng tối đa chiến lược tiếp thị nội dung của mình

Rõ ràng, có rất nhiều điều để nói về việc theo dõi xem những người khác trong thị trường ngách của bạn đang hòa thuận như thế nào. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, các nhà tiếp thị cho rằng chỉ có các thương hiệu lớn mới phải lo lắng. Nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Thông thường, chính những đứa trẻ mới xuất hiện mới là điều khiến bạn lo lắng. Nhưng, tất nhiên, chỉ những người trong cùng “lớp” (hay còn gọi là ngành) với bạn.

10 Cách để Nghiên cứu Lưu lượng Truy cập Web của Đối thủ Cạnh tranh của bạn bằng Ví dụ

Khi nói đến tiếp thị trực tuyến, bạn không thể chỉ quan tâm đến việc kinh doanh của mình, giữ nguyên làn đường của mình và hy vọng khách hàng sẽ nhỏ giọt vào. Nghe có vẻ hay, nhưng nó giống một kịch bản cổ tích hơn là một thế giới tiếp thị thực sự.

Hãy để chúng tôi nói khác đi. Bạn đã bao giờ nghĩ rằng đối thủ cạnh tranh của bạn đang theo dõi bạn và lấy ý tưởng từ nội dung của bạn về cách vượt qua bạn chưa. À, đúng rồi! Vì vậy, đây là cách bạn có thể đáp trả lại:

#1 Cân nhắc các Tùy chọn Phần mềm Phân tích của bạn

Cần rất nhiều công việc để có được báo cáo lưu lượng truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh chính xác. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ muốn sử dụng đúng công cụ.

Nếu bạn ít nhất phần nào quan tâm đến SEO, bạn có thể biết về Semrush và Ahrefs. Nhưng mặc dù cả hai đều hiển thị lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh, nhưng chúng giống như “giả vờ” hơn là chỉ số thực tế. Điều đó có nghĩa là gì?

Chúng chỉ tốt cho việc hiểu xem có bất kỳ lưu lượng truy cập nào hay không. Và nếu có, thì nó cao hay thấp. Đối với số lần nhấp chính xác, rất có thể, các công cụ này sẽ không thể cung cấp cho bạn câu trả lời chính xác, nghĩa là – bạn có thể xem các xu hướng chung nhưng không nhiều hơn thế.

Similarweb là một tùy chọn khác của phần mềm phân tích lưu lượng truy cập mà bạn có thể dùng thử. Nhiều người cho rằng nó là một trong những công cụ chính xác nhất hiện có.

Ưu điểm lớn nhất của nó là nó cung cấp cho bạn một báo cáo thực sự mở rộng bao gồm các nguồn lưu lượng truy cập khác nhau, dữ liệu về lưu lượng truy cập theo quốc gia, nhân khẩu học và hàng tấn thứ khác sẽ hữu ích cho bạn. Vì vậy, không phải là một ý kiến ​​tồi khi thử nghiệm phần mềm này một chút.

Tuy nhiên, tất nhiên, nó cũng có thể không chính xác. Vì vậy, hãy xem xét kết quả của mọi phần mềm một cách thận trọng.

Tuy nhiên, một lợi ích khác của Similarweb là bạn có thể sử dụng nó miễn phí nếu bạn cài đặt tiện ích mở rộng trình duyệt. Bởi vì như bạn có thể biết, hầu hết các công cụ để phát hiện lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh đều được trả phí.

Bạn cũng có thể cân nhắc dùng thử Serpstat (cái mà họ tự gọi mình – một nền tảng SEO tất cả trong một). Phần mềm này cũng có chức năng phân tích lưu lượng truy cập của các trang web khác.

#2 Biết tất cả những người bạn đang đối đầu

Đây là bài tập – không thể phân tích bất kỳ lưu lượng truy cập nào trừ khi bạn biết mình đang cạnh tranh với ai trong thế giới thực.

Trước khi bạn quyết định bỏ qua phần này và nói, “Không, tôi đã biết đối thủ cạnh tranh của mình rồi”, hãy nghĩ xem bạn có biết tất cả các loại đối thủ cạnh tranh khác nhau của họ không.

Chúng tôi muốn nói gì với điều đó? Nhìn chung, có 3 loại đối thủ cạnh tranh cần chú ý:

  • Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Người bán chính xác hoặc gần như giống hệt những thứ bạn bán. Hãy nghĩ đến điện thoại thông minh iPhone và Android.
  • Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: Người cung cấp sản phẩm/dịch vụ khác nhau đáp ứng nhu cầu tương tự. Ví dụ: Domino’s Pizza và McDonald’s có các dịch vụ khác nhau, nhưng cả hai đều đáp ứng nhu cầu được ăn nhanh, hợp túi tiền.
  • Đối thủ cạnh tranh thay thế: Người có thể loại bỏ bạn hoàn toàn bằng cách cung cấp một thứ gì đó mới khiến bạn trở nên lỗi thời. Bạn còn nhớ câu chuyện nổi tiếng của Kodak khi họ chọn phim thay vì máy ảnh kỹ thuật số và các đối thủ cạnh tranh của họ đã vượt lên trước họ không?

Nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn từ các góc độ khác nhau có thể cung cấp cho bạn những ý tưởng mới về cách cải thiện doanh nghiệp của mình. Bởi vì cuối cùng, sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc là liên tục cải tiến hoặc bị mắc kẹt.

Nhưng câu hỏi thực sự là, làm thế nào để bạn tìm thấy tất cả các đối thủ cạnh tranh? Điều này đưa chúng ta đến điểm tiếp theo.

#3 Tìm Đối thủ Cạnh tranh bằng Công cụ Tìm kiếm và SEO

Được rồi, vì vậy, một trong những điểm dễ dàng nhất để kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn là chỉ cần google từ khóa mục tiêu của bạn. Chúng tôi biết, chúng tôi biết, đó là một điều hiển nhiên. Nhưng bạn có thực sự làm điều đó thường xuyên không?

Bạn biết đấy, mọi thứ thay đổi. Và trừ khi bạn để mắt đến mọi thứ, bạn có thể bỏ lỡ toàn bộ bữa tiệc mà không hề nhận ra điều đó.

Ví dụ: nếu bạn là nhà phát triển phần mềm đại lý du lịch, hãy nhập nội dung đó vào tìm kiếm của Google. Ngay trên trang đầu tiên, bạn sẽ thấy các công ty cung cấp các dịch vụ giống như bạn (và xếp hạng tốt). Thêm vào đó, ở trên cùng, bạn sẽ thấy ai đang sử dụng PPC cho từ khóa này. Khá hữu ích, phải không?

Nhưng bạn chỉ có thể thấy rất nhiều điều từ việc xem xét kết quả tìm kiếm, vì vậy bạn có thể sẽ cần một công cụ SEO.

Nếu bạn đang sử dụng Semrush, bạn có thể kiểm tra lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh trong công cụ Phân tích Lưu lượng truy cập. Chỉ cần nhập miền của đối thủ cạnh tranh của bạn vào tìm kiếm và nhận tất cả số liệu thống kê (nếu gói đăng ký của bạn cho phép).

Bạn có thể làm điều này và thu hẹp kết quả xuống một khu vực cụ thể nếu bạn là doanh nghiệp địa phương. Nhưng nếu bạn đang phục vụ khách hàng trên toàn cầu, thì bạn sẽ cần phải quăng lưới rộng hơn. Hầu hết các công cụ cho phép bạn điều chỉnh điều này bằng cách sử dụng cài đặt bộ lọc.

Bạn có thể làm tất cả những điều này cho từng đối thủ cạnh tranh hoặc thêm tối đa năm trang web (số lượng sẽ phụ thuộc vào công cụ bạn đang sử dụng). Nên xem xét 5 trở lên. Trong thực tế, càng nhiều càng tốt.

Đương nhiên, nên có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp hơn, nhưng hãy cố gắng thêm ít nhất một vài đối thủ cạnh tranh thay thế gián tiếp. Bây giờ, bạn nên tập trung vào điều gì chính xác?

#4 Hiểu các Nguồn Lưu lượng truy cập Khác nhau

Khi chúng ta nói lưu lượng truy cập, chính xác thì chúng ta đề cập đến lưu lượng truy cập nào? Chà, tất cả. Tất nhiên, bạn có (hoặc nên có) nhiều nguồn lưu lượng truy cập. Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn, nguồn này hay nguồn khác sẽ dẫn đường.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu phân tích nó, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu ý nghĩa của từng loại lưu lượng truy cập. Dưới đây là những nguồn phổ biến nhất:

  • Trực tiếp. Điều này đến từ những người thực sự nhập địa chỉ web hoặc URL của bạn vào trình duyệt của họ hoặc theo dõi bookmark đã lưu vào trang web của bạn.
  • Giới thiệu. Những người nhấp vào liên kết đến trang web của bạn xuất hiện trên các blog, trang web và các trang bên ngoài khác.
  • Mạng xã hội. Lưu lượng truy cập từ các bài đăng trên các trang mạng xã hội (cho dù là không phải trả tiền hay được tài trợ).
  • Quảng cáo Hiển thị. Lưu lượng truy cập này đến từ quảng cáo video và hiển thị hoặc biểu ngữ.
  • Tìm kiếm Có trả tiền. Điều này bao gồm lưu lượng truy cập đến từ những người nhấp vào quảng cáo Google của bạn hoặc quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm khác.
  • Tự nhiên. Điều này đến từ những người tìm thấy nội dung của bạn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách google một từ khóa cụ thể. Đây là điều mà mọi chuyên gia SEO đều đang tranh giành.

Được rồi, nhưng tại sao lại quan trọng đến việc lưu lượng truy cập đến từ đâu? Bởi vì nó cho bạn thấy cách mọi người tìm thấy bạn hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn. Chẳng phải tất cả chúng ta đều muốn biết kênh nào thành công nhất sao?

Cuối cùng, việc có dữ liệu này sẽ giúp bạn tối ưu hóa nỗ lực của mình. Nếu một nguồn vô ích, tại sao bạn lại lãng phí thời gian vào đó? Có thể nếu bạn chuyển hướng tất cả thời gian đó sang một kênh thành công, bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn nhiều.

#5 Kiểm tra Số liệu Ngoài Lưu lượng truy cập

Khi mục tiêu của bạn là thực hiện nghiên cứu lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh, bạn không chỉ muốn biết có bao nhiêu khách truy cập đến trang web của họ. Thay vào đó, hãy cố gắng có được bức tranh đầy đủ nhất có thể. Vì vậy, hãy kiểm tra các chi tiết quan trọng khác như:

  • Từ khóa họ đang xếp hạng
  • Tỷ lệ thoát
  • Trung bình mỗi khách truy cập kiểm tra bao nhiêu trang mỗi phiên
  • Trung bình khách truy cập ở lại trang web bao lâu
  • Xu hướng lưu lượng truy cập hàng tháng

Phân tích lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh của bạn có nhiều khả năng hữu ích hơn nếu bạn phân tích các chi tiết SEO trên trang và ngoài trang. Vì vậy, đừng quên xem xét các tiêu đề, breadcrumbs, chất lượng nội dung, hồ sơ liên kết, v.v.

#6 Phân tích Xu hướng Xếp hạng Từ khóa

Bạn muốn biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng từ khóa nào để đánh bại bạn trong SERP, phải không? May mắn thay, nó không phức tạp.

Chỉ cần nhập tên miền của họ vào công cụ SEO ưa thích của bạn và bạn sẽ tìm thấy tất cả các chi tiết về hiệu suất không phải trả tiền của họ, bao gồm cả từ khóa không phải trả tiền của họ.

Tất nhiên, tốt nhất là theo dõi lưu lượng truy cập web của đối thủ cạnh tranh và cách nó so sánh với lưu lượng truy cập của bạn bằng cách kiểm tra các từ khóa hàng đầu và bất kỳ từ khóa nào khác mà bạn có điểm chung.

Bên cạnh đó, hãy chú ý đến ý định tìm kiếm đằng sau chúng vì điều này sẽ giúp bạn cải thiện nội dung của riêng mình. Việc tạo hướng dẫn thông tin cho một từ khóa có mục đích hoàn toàn thương mại và ngược lại là vô nghĩa.

#7 Học hỏi từ Chiến lược Nội dung của Họ

Nội dung là một phần lớn của SEO và là một cách tốt để xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang tích lũy khối lượng lưu lượng truy cập như thế nào. Xem qua blog của họ và xem họ tập trung vào những chủ đề hoặc chủ đề nào.

Ngoài ra, hãy xem các bài đăng trên mạng xã hội, nội dung trực quan và podcast của họ (hoặc bất kỳ định dạng và nền tảng nào họ sử dụng). Vâng, tại thời điểm này, nó có cảm giác hơi giống kẻ rình rập, nhưng tất cả đều vì mục đích chính đáng.

Được rồi, bây giờ thì sao? Bạn muốn xem xét các chủ đề và giọng điệu họ sử dụng. Có thể bạn đã chọn sai ToV và khách hàng của bạn không đồng nhất với điều đó. Hoặc thường thì bạn có thể phát hiện ra rằng đối thủ cạnh tranh của bạn nhắm mục tiêu đến một phân khúc khán giả mà bạn chưa từng nghĩ đến.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy chú ý hơn nữa đến nội dung có nhiều tương tác nhất. Đó là nội dung bạn muốn tạo lại. Tuy nhiên, dù bạn làm gì, đừng sao chép! Lấy một số cảm hứng và tạo ra thứ gì đó thậm chí còn tốt hơn.

#8 Thực hiện Phân tích Backlink Kỹ lưỡng

Backlink rất quan trọng. Giống như hoàn toàn cần thiết. Đó là lý do tại sao những điều này chắc chắn nên nằm trong danh sách của bạn khi bạn muốn biết nguồn lưu lượng truy cập của đối thủ cạnh tranh. Backlink là siêu liên kết từ các trang web khác dẫn bất kỳ ai nhấp vào chúng quay lại trang web của bạn.

Bạn thấy đấy, thực sự rất khó để xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm mà không có backlink. Các trang xếp hạng đầu tiên trong SERP trung bình có nhiều backlink hơn 3,8 lần so với tất cả các trang còn lại trong 10 kết quả hàng đầu trên Google).

Nhưng việc ghi điểm các liên kết chất lượng có thể khó (cực kỳ khó). Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn vượt trội hơn bạn mặc dù bạn nhắm mục tiêu đến cùng một chủ đề và làm mọi thứ đúng, thì có lẽ nên xem xét các backlink của họ. Rất có thể vấn đề nằm ở đó.

Nhưng làm thế nào để bạn kiểm tra backlink của họ? Bạn có thể sử dụng bất kỳ trình kiểm tra backlink nào như trình kiểm tra mà Ahrefs có. Chỉ cần nhập các miền bạn quan tâm và bạn sẽ thấy số lượng liên kết và trang web liên kết đến chúng.

Bạn liên hệ với một số trang web liên kết đến họ và cung cấp nội dung của bạn. Bạn có thể cân nhắc đăng bài của khách hoặc chia sẻ nghiên cứu của mình hoặc bất kỳ điều gì có ý nghĩa và có giá trị.

Nếu bạn không có thời gian cho tất cả những điều đó, thì hãy mua một số liên kết từ các nguồn đáng tin cậy (nhấn mạnh thêm vào “đáng tin cậy”). Các liên kết này sẽ đóng vai trò là biển chỉ dẫn và hướng nhiều lưu lượng truy cập giới thiệu hơn đến trang của bạn.

#9 So sánh Nỗ lực Tiếp thị của bạn

Nếu bạn là một nhà tiếp thị, bạn đã biết 4P (sản phẩm, giá cả, quảng cáo và địa điểm) hoạt động như thế nào. Nhưng bạn có thường xuyên so sánh vị trí của mình với đối thủ cạnh tranh không? Bạn có bao gồm những người chơi mới nổi trên thị trường không?

Và ngay cả khi chúng ta quên đối thủ cạnh tranh của bạn trong giây lát, bạn có thường nghĩ về sản phẩm/dịch vụ của mình về mặt giá trị chứ không phải tiếp thị không?

Vấn đề là bạn có thể cố gắng vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh về lưu lượng truy cập tất cả những gì bạn muốn. Nhưng chìa khóa để có thứ hạng cao và tiếp thị dễ dàng là một sản phẩm/dịch vụ đặc biệt.

Vì vậy, hãy nhớ rằng bạn nên luôn tập trung vào doanh nghiệp của mình và mức độ giải quyết tốt các thách thức của khách hàng. Và nếu trên hết điều đó, bạn áp dụng tất cả các phương pháp hay nhất từ ​​đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ trở nên bất khả chiến bại (tốt nhất có thể).

#10 Xem những gì Khách hàng của họ đang nói về Họ

Mọi người thích nói về trải nghiệm của họ (đặc biệt là những trải nghiệm tiêu cực) và những gì họ chia sẻ có thể cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin chi tiết. Làm thế nào? Khi nghiên cứu lưu lượng truy cập web của đối thủ cạnh tranh, hãy kiểm tra xem khách hàng của họ đang nói gì về họ.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng nó giống như đang thực hiện một cuộc khảo sát khách hàng để cải thiện dịch vụ hiện tại của bạn. Nếu bạn tìm thấy một số phản hồi tiêu cực và bạn nhận thấy rằng bạn có cùng một nhược điểm, hãy khắc phục nó.

Và ngược lại, nếu nhiều khách hàng khen ngợi một số tính năng hoặc sản phẩm mà đối thủ cạnh tranh của bạn có, hãy nghĩ xem bạn có thể tích hợp điều đó vào dịch vụ của mình như thế nào.

Đây là cái mà mọi người gọi là phân tích tình cảm của khách hàng. Và thành thật mà nói, bạn không thực sự cần phải làm bất cứ điều gì phức tạp, hãy bắt đầu bằng cách kiểm tra các nền tảng danh sách trực tuyến (ví dụ: Capterra, TrustPilot, Yelp, v.v.)

Nhưng đừng quên kiểm tra xem khách hàng của riêng bạn đang nói gì về bạn. Sẽ không tốt nếu bạn tập trung tất cả thời gian và năng lượng của mình vào đối thủ cạnh tranh và không còn gì cho các bài đánh giá của riêng bạn.

Bạn cần phải theo dõi xem khách hàng của bạn cảm thấy như thế nào. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đưa ra một chiến lược SEO tốt hơn giúp cải thiện lưu lượng truy cập của riêng bạn và giúp tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng.

Kết luận

Phân tích lưu lượng truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn giống như bóc vỏ hành tây (một loại hành tây thực sự khó khăn khiến bạn đổ mồ hôi và đôi khi khóc). Nó có rất nhiều lớp. Nhưng bạn không phải đối phó với tất cả chúng cùng một lúc.

Tốt nhất bạn nên bắt đầu với lớp có vẻ dễ dàng nhất với bạn và sau đó chuyển sang các lớp khác. Điều quan trọng chính là đến cuối ngày, bạn biết đối thủ cạnh tranh của mình có thể nhận được lưu lượng truy cập như thế nào.

Khi bạn tìm ra lý do tại sao và cách khách hàng đến với họ, bạn sẽ có thể tự mình đưa ra các kế hoạch tốt hơn. Điều này giúp bạn dễ dàng nổi bật theo một cách tốt.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.