Ngữ nghĩa phù hợp và từ khóa SEO là một giai đoạn quan trọng liên quan đến việc quảng bá trang web và xây dựng đối tượng trung thành. Việc lựa chọn bộ cụm từ khóa tối ưu, phân tích chất lượng và khả năng cạnh tranh của chúng, và phân phối trên các trang web đóng một vai trò rất lớn trong việc tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền và khả năng hiển thị. Từ khóa được bao gồm trong các bài viết thông tin và thương mại và nội dung khác. Nghiên cứu chất lượng và áp dụng đúng kết quả của nó sẽ cho phép bạn có được gấp đôi số lượng khách hàng.
Nghiên cứu từ khó khóa cho SEO là gì?
Đây là những từ và cụm từ chính được sử dụng chủ yếu trong nội dung văn bản của trang web và xác định trọng tâm chủ đề của nó trong mắt thuật toán tìm kiếm. Chúng có thể là cụm từ khóa một từ hoặc nhiều từ. Độ dài truy vấn tối ưu cho SEO là từ 2 đến 5 từ.
Chức năng từ khóa:
- Xác định chủ đề của trang web để tìm danh mục.
- Tăng mức độ liên quan của trang web với ý định của người dùng.
- Tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền được nhắm mục tiêu.
- Chúng giúp phân tích các yếu tố hành vi và xác định người dùng quan tâm đến tài nguyên của bạn.
- Chúng là cơ sở để tạo nội dung văn bản và đồ họa.
- Được sử dụng để thiết lập quảng cáo theo ngữ cảnh và được nhắm mục tiêu.
Các từ được chọn đầy đủ phải phù hợp với chủ đề và phản ánh nhu cầu của khán giả nhưng không quá hẹp hoặc chung chung.
Có các từ khóa có khối lượng thấp, trung bình và cao. Tất cả chúng đều có thể được sử dụng để tối ưu hóa văn bản:
- Từ khóa có khối lượng thấp là các từ hoặc cụm từ mà mọi người tìm kiếm tương đối ít. Chúng có thể rất cụ thể và có đuôi dài, lớn. Ví dụ: “mua giày cao gót màu đỏ trong cửa hàng trực tuyến”. Các yêu cầu như vậy được thực hiện không thường xuyên, nhưng chúng có thể dẫn đến khách truy cập được nhắm mục tiêu. Có sự cạnh tranh thấp nhất ở đây, vì vậy bạn có thể có cơ hội tốt hơn để lên đầu.
- Từ khóa có khối lượng trung bình nằm ở đâu đó ở giữa. Chúng được tìm kiếm thường xuyên hơn các cụm từ có tần suất thấp nhưng ít thường xuyên hơn danh mục tiếp theo. Ví dụ: “mua giày cao gót”. Mức độ chung chung hơn, nhưng vẫn là các truy vấn khá được nhắm mục tiêu.
- Từ khóa có tần suất cao là các truy vấn phổ biến và thường xuyên, chẳng hạn như “mua giày” hoặc “cửa hàng trực tuyến”. Mọi người rất thường xuyên tìm kiếm thông tin về các truy vấn nhỏ như vậy. Cạnh tranh với họ rất khó, nhưng họ có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Đối với SEO, điều cần thiết là phải sử dụng từ khóa của cả ba loại khóa trên một chủ đề cụ thể. Nó sẽ nhắm mục tiêu đến đối tượng rộng hơn và khách truy cập được nhắm mục tiêu hơn. Điều quan trọng chính là tìm đúng sự cân bằng.
Cách tìm Từ khóa
Người ta tin rằng chủ doanh nghiệp biết những từ nào cần sử dụng để quảng cáo. Nhưng thường thì điều này không hoàn toàn đúng. Người tạo trang web không nghĩ giống như người dùng của nó. Do đó, quảng cáo có thể được xây dựng trên các từ khóa sai lệch một cách có chủ ý, ví dụ: nhấn mạnh các thuật ngữ chuyên môn, trong khi người mua trực tiếp không biết (hoặc không sử dụng) chúng.
Bạn có thể lấy ý tưởng cho các khóa ở đâu trong năm nay?
Dưới đây là một số giải pháp đơn giản:
- Giao tiếp với đối tượng mục tiêu của bạn. Một cụm từ thông thường do một người bạn mua phụ tùng đề xuất có thể giúp quảng bá trung tâm dịch vụ ô tô hoặc cửa hàng trực tuyến bán hàng tự động.
- Hãy để công cụ tìm kiếm cho bạn biết. Nhập truy vấn của bạn và ở cuối trang, bạn có thể xem những gì người dùng khác đang tìm kiếm bằng cách sử dụng các cụm từ tương tự.
- Bạn có thể sử dụng các công cụ đồng nghĩa. Chúng mở rộng ngữ nghĩa và đề xuất nhiều cụm từ hơn, nhưng điều quan trọng chính là sử dụng lẽ thường và không phải các khóa “không”.
- Phân tích tiếng lóng và từ vựng chuyên môn trong thị trường ngách của bạn.
- Tìm kiếm hình ảnh của chủ đề và xem mô tả nào được đưa ra cho chúng.
Quy trình Nghiên cứu từ khóa
Giả sử bạn có một trang web cung cấp dịch vụ cắt tóc, làm móng tay và móng chân — một thẩm mỹ viện trực tuyến. Để phân tích chủ đề này, chúng tôi sẽ tiến hành phân tích từ khóa.
Chuẩn bị Danh sách Chung các Từ khóa cho Chủ đề Kinh doanh của bạn
Ban đầu, bạn nên quyết định:
“Khách hàng là ai?” và “Họ muốn xem gì trên tài nguyên web?”
Những câu trả lời này sẽ giúp bạn hiểu chính xác những gì cần làm khi thực hiện nghiên cứu từ khóa SEO. Ví dụ: nếu nhóm chính là phái đẹp, thì họ cần một danh mục dịch vụ mở rộng với khả năng đặt hàng trực tuyến (lý tưởng nhất). Dựa trên danh sách dịch vụ này, bạn đã có thể tạo danh sách các cụm từ mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm (có thể tìm thấy) bạn.
Đây có thể là các cụm từ chung như:
- kiểu tóc nữ;
- nhuộm tóc;
- làm móng tay;
- sơn móng gel;
- làm móng chân;
- cắt tóc nam;
- nối tóc.
Danh sách các khóa có thể ấn tượng hơn nhiều – mọi thứ được xác định bởi danh sách các dịch vụ được cung cấp thực tế. Ngoài ra, bạn nên thêm các cụm từ chung đặc trưng cho doanh nghiệp của mình vào danh sách này:
- thẩm mỹ viện;
- tiệm;
- tiệm làm móng;
- thẩm mỹ viện + giá rẻ;
- thẩm mỹ viện + cắt tóc từ “số tiền mục tiêu”;
- thẩm mỹ viện + thành phố;
- thẩm mỹ viện + quận (khu phố/đường phố) của thành phố (nếu đó là khu vực đông dân cư).
Nếu trang web của bạn có blog (mong muốn trong môi trường hiện tại), bạn nên xem xét ngay các chủ đề có thể thú vị đối với khách truy cập tài nguyên web. Đây có thể là các bài viết về cách chọn màu, kết hợp màu sắc khi nhuộm, các kiểu tóc phù hợp với vóc dáng, chiều cao, hình dạng khuôn mặt của bạn, kỹ thuật sơn móng tay, v.v. Các chủ đề này ban đầu nên được viết ra và để lại cho chúng trong các cột hoặc tab riêng biệt trong Excel hoặc Google Trang tính.
Thu thập Khóa dựa trên Danh sách đã tạo bằng Phần mềm tool phân tích
Khi các cụm từ chính phản ánh chủ đề và dịch vụ được cung cấp bởi doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng, bạn nên viết danh sách các truy vấn tương ứng với chúng. Điều này sẽ cho phép bạn không bỏ lỡ điều gì đó quan trọng. Những từ hoặc cụm từ đó có thể thu hút một lượng lớn lưu lượng truy cập được nhắm mục tiêu đến một tài nguyên web.
Sử dụng Đề xuất Tìm kiếm của Google
Một nguồn thông tin khác là đề xuất tìm kiếm. Chúng hiển thị các truy vấn phổ biến nhất bắt đầu bằng cùng các từ/chữ cái với truy vấn chủ đề. Đây là một cơ hội hiệu quả và đơn giản để tăng danh sách từ khóa và tạo ra những ý tưởng mới để tối ưu hóa và quảng bá tài nguyên web.
Vì vậy, ví dụ: khi bạn nhập cụm từ kiểu tóc nữ vào Google, các mẹo sẽ đề xuất các truy vấn sau:
- kiểu tóc nữ cho tóc ngắn;
- kiểu tóc nữ cho tóc dài;
- kiểu tóc nữ cho tóc trung bình;
- kiểu tóc nữ cho mặt tròn;
- kiểu tóc nữ cho mặt vuông;
- kiểu tóc nữ cho mặt trái xoan.
Các dịch vụ thu thập mẹo sẽ giúp tăng tốc quá trình.
Thu thập Khóa mà Người dùng đã Truy cập Tài nguyên Website
Khuyến nghị này có liên quan và quan trọng nếu các dịch vụ phân tích, chẳng hạn như Google Analytics, đã chạy trên trang web được quảng bá. Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí này rất tiện dụng: nó cho phép bạn khám phá các truy vấn mà người dùng đến với bạn.
Mở rộng Nhóm Khóa bằng Cụm từ của Đối thủ cạnh tranh
Một cách khác để tăng lõi ngữ nghĩa là bằng cách thêm các cụm từ khóa đang hoạt động để xem người dùng sử dụng khóa nào để tiếp cận đối thủ cạnh tranh. Đối với thẩm mỹ viện, hãy làm như sau:
- Sử dụng chế độ Ẩn danh trong trình duyệt của bạn.
- Viết cụm từ “thẩm mỹ viện + thành phố của bạn”.
- Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp của doanh nghiệp trực tuyến của bạn.
Cần phân tích kỹ lưỡng đối với các đối thủ chính:
- nghiên cứu các cụm từ khóa được sử dụng trong URL, liên kết neo và tiêu đề trang. Để xem thẻ meta trên tài nguyên web của bên thứ ba, hãy sử dụng công cụ từ khóa miễn phí tiện lợi: Tiện ích mở rộng Chrome – Meta SEO Inspector;
- kiểm tra số liệu thống kê lưu lượng truy cập nếu các bộ đếm tương ứng được mở;
- sử dụng dịch vụ Alexa hoặc công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tương tự để nghiên cứu các khóa của đối thủ cạnh tranh và tìm thông tin bổ sung về các yếu tố này: ICS, DR, thứ hạng trung bình, số lượng trang được lập chỉ mục, sự hiện diện trong danh mục, v.v.
Phân tích Tần suất và Loại bỏ Truy vấn có Mức sử dụng bằng 0 và Quá ít
Tần suất khóa là số lần người dùng nhập cụm từ trong tìm kiếm. Chỉ báo này phản ánh trực tiếp nhu cầu (độ phổ biến) của một yêu cầu cụ thể. Trong quảng bá tìm kiếm, từ khóa được chia thành ba nhóm dựa trên tần suất: tần suất thấp, trung bình và cao.
Không có số cụ thể nào để phân loại vì mọi thứ đều rất riêng lẻ đối với các chủ đề và thị trường ngách khác nhau. Việc kiểm tra thủ công tần suất của tất cả các truy vấn phù hợp để quảng cáo là rất khó khăn. Việc tìm kiếm công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất là điều cần thiết. Các giải pháp tự động đặc biệt tồn tại cho các mục đích này. Trong một số chương trình và dịch vụ, tần suất được hiển thị ngay lập tức cùng với từ khóa, giúp đơn giản hóa công việc của trình tối ưu hóa.
Kiểm tra Sự cạnh tranh của Từ khóa
Mức độ cạnh tranh hoặc khả năng cạnh tranh là một chỉ báo phản ánh mức độ khó xuất hiện trên các dòng đầu tiên của Google hoặc công cụ tìm kiếm khác đối với một yêu cầu nhất định. Sử dụng trình phân tích từ khóa để xác định vị trí của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu mức độ cạnh tranh cao, thì TOP 10 chứa các trang web có thẩm quyền, sẽ không bị loại khỏi trang đầu tiên nếu không có khoản đầu tư đáng kể và nỗ lực nghiêm túc. Nếu cạnh tranh thấp, bạn có thể vào TOP tương đối nhanh.
Nhóm Từ Khóa
Phân cụm giúp thu thập từ khóa thành các nhóm. Nhờ các dịch vụ đặc biệt, việc nhóm tự động này dựa trên kết quả của công cụ tìm kiếm. Nó cần thiết cho việc phân phối tiếp theo các khóa giữa các trang được quảng bá của tài nguyên web. Nếu không có giai đoạn này, tất cả các hành động trước đó đều vô nghĩa. Ví dụ: làm cách nào để hiểu và tối ưu hóa một hoặc hai trang cho các cụm từ “thẩm mỹ viện Los Angeles” và “thẩm mỹ viện uy tín”? Để hiểu điều này, bạn cần thực hiện phân cụm. Người mới bắt đầu và SEOer có kinh nghiệm sử dụng các dịch vụ chuyên biệt cho các mục đích này, mà chúng tôi đã mô tả trước đó.
Một điểm khác là mức độ liên quan của truy vấn đối với trang được quảng bá. Thời đại mà văn bản SEO vô nghĩa được đăng trên trang web đã qua từ lâu. Các công cụ tìm kiếm đảm bảo rằng chất lượng nội dung càng cao càng tốt, có nghĩa là văn bản được tối ưu hóa cho một số nhóm từ khóa nhất định phải là duy nhất và có giá trị đối với người đọc tiềm năng. Đó là lý do tại sao các bài viết dễ đọc, logic và có ý nghĩa với việc bao gồm các khóa một cách hài hòa mà không có thư rác được yêu cầu khi lập nhiệm vụ kỹ thuật cho người viết quảng cáo.
Chọn Từ khóa truy vấn Tìm kiếm cho Trang web Mới
Đối với các trang web được tạo gần đây, chưa được quảng bá trong các công cụ tìm kiếm và chưa đạt được mức độ phổ biến trong kết quả tìm kiếm, hãy làm theo các khuyến nghị về từ khóa của chúng tôi khi chọn truy vấn chính:
- Khám phá 20 kết quả hàng đầu cho các từ được nhắm mục tiêu và thu thập ngữ nghĩa của đối thủ cạnh tranh. Nhớ chỉ định khu vực mong muốn trong cài đặt và phân tích các trang web cùng loại với trang web của bạn (việc so sánh trang web dịch vụ khu vực và trang tổng hợp liên bang là vô nghĩa).
- Nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ khách hàng trong một lãnh thổ cụ thể, hãy sử dụng ngữ nghĩa địa phương: thêm thành phố, quận, đường phố và ga tàu điện ngầm vào truy vấn chính của bạn.
- Thu thập ngữ nghĩa càng đầy đủ càng tốt, bao gồm cả tần suất trung bình và thấp. Việc hiển thị trang web cho các truy vấn có tính cạnh tranh thấp sẽ dễ dàng hơn và sau đó, khi tài nguyên tích lũy thẩm quyền, vị trí cho các từ khóa có tần suất cao cũng sẽ được cải thiện.
Cách Thu thập Yêu cầu để Quảng bá Trang website
- Thu thập cơ sở – nhóm yêu cầu chính đặc trưng cho sản phẩm.
- Liên hệ với chủ sở hữu công ty. Trong giai đoạn đầu tiên, bạn sẽ loại bỏ ngữ nghĩa không phải mục tiêu và bổ sung chúng bằng thuật ngữ ngành, biệt ngữ, tiếng lóng, v.v.
- Mở rộng ngữ nghĩa của bạn bằng cách sử dụng phân tích đối thủ cạnh tranh, thu thập đề xuất tìm kiếm và cụm từ liên quan, Google Analytics và số liệu thống kê của Google Search Console.
- Xóa tần suất và loại bỏ các từ SEO có nhu cầu bằng không.
- Làm sạch nhân của các yêu cầu rác.
- Thực hiện phân cụm – phân phối yêu cầu trên các phần của trang web.
Kết luận
Biên soạn lõi ngữ nghĩa là giai đoạn chính trong quảng bá trang web SEO. Nó phần lớn quyết định sự thành công của việc quảng bá tiếp theo. Sử dụng các nguồn khác nhau, hãy sáng tạo và làm việc với các công cụ tự động sẽ giúp quá trình tạo mạng lưới khóa hiệu quả.