SEO và Content Marketing

Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Đăng ký Website Vào Google News

Google News là một dịch vụ thu thập tiêu đề bài báo từ các cổng thông tin web và hiển thị chúng ở một nơi, kết hợp và tái sản xuất những tiêu đề quan trọng nhất. Yêu cầu từ cổng tin tức được xử lý tự động bởi một chương trình máy tính để lựa chọn và đăng bài trên Google. Tuy nhiên, nhân viên Google đã quyết định thêm toàn bộ cổng thông tin vào dịch vụ dựa trên đơn đăng ký đã gửi.

Hiện tại, Google News thu thập tiêu đề từ các cổng tin tức từ 50.000 địa chỉ Internet khác nhau. Mỗi cổng tin này đã đăng ký tham gia Google News, được kiểm tra kỹ thuật và nội dung, sau đó được hiển thị trên trang web Google News.

Google News cung cấp lưu lượng truy cập bổ sung cho trang web và không tính phí. Dịch vụ hoạt động hầu hết mọi nơi ở châu Âu, ngoại trừ một số trường hợp ở Tây Ban Nha và Đức, nơi các nhà xuất bản muốn nhận tiền từ Google để hiển thị các tiêu đề này, nên Google đã rút dịch vụ khỏi các quốc gia này hoặc ngừng hiển thị một số nhà xuất bản.

Tại Sao Nên Đưa Trang Web Của Bạn Vào Google News?

Câu trả lời cho câu hỏi này rất rõ ràng. Google tạo ra các trang web chuyên gia, ảnh hưởng đến phạm vi tiếp cận và khả năng hiển thị. Một số trang cũng sẽ nhận được doanh số và chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách thực tế, câu trả lời cho câu hỏi trên sẽ khó khăn hơn.

Sau khi nghiên cứu một số số liệu thống kê, phát hiện rằng người dùng tin tưởng tin tức từ Google News hơn so với các nguồn tin tức khác. Mức độ tin cậy cao mở ra nhiều cơ hội kinh doanh rộng lớn hơn so với các thống kê doanh thu và băng thông trang web truyền thống. Sự tin cậy là yếu tố then chốt trong đa dạng các trang web tạo ra thông điệp. Điều này có thể ảnh hưởng đến hành vi người dùng trong quảng cáo trước và sau khi nhấp chuột.

Đối với nhiều công ty cố gắng nộp đơn đưa trang web vào Google News, đây là một cách khác để quảng bá nội dung hiện có và tương lai. Khi bạn đầu tư rất nhiều thời gian, tiền bạc và nguồn lực vào mọi phần của tài nguyên của mình, bạn cũng phải thực hiện một khoản đầu tư như vậy để đạt được mục tiêu. Nếu bạn bỏ lỡ ý tưởng “đưa trang web vào Google News” hoặc không đánh giá cao tiềm năng của dịch vụ này, có thể sẽ gặp khó khăn trong tương lai khi biết rằng các đối thủ cạnh tranh khác đang phát triển mạnh nhờ Google News.

Nội Dung Bất Hợp Lệ Trong Google News

  • Thông tin cá nhân:
    Google không cho phép truyền tải thông tin bí mật và dữ liệu cá nhân của cá nhân (như hồ sơ y tế hoặc thông tin tài chính).
  • Nội dung vi phạm bản quyền:
    Google News không cho phép nội dung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bất kỳ ai. Vi phạm liên tục các quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm bản quyền, có thể dẫn đến việc từ chối hiển thị.
  • Chủ đề khiêu dâm:
    Google không cho phép hiển thị nội dung tình dục chủ yếu nhằm gây kích thích tình dục.
  • Nội dung bạo lực đồ họa:
    Google không cho phép nội dung kích động hoặc tán glorify bạo lực.
  • Giam giữ bất hợp pháp:
    Google không cho phép đăng nội dung thúc đẩy bạo lực hoặc quấy rối đối với cá nhân hoặc nhóm cá nhân dựa trên chủng tộc, tôn giáo, khuyết tật, giới tính, tuổi tác, tình trạng cựu chiến binh, xu hướng tình dục hoặc định danh giới tính.
  • Hành động nguy hiểm và bất hợp pháp:
    Google không cho phép nội dung thúc đẩy các hoạt động không an toàn hoặc bất hợp pháp, bao gồm tự làm hại, tiêu hóa không tốt, hoặc lạm dụng ma túy.
  • Nội dung tài trợ:
    Google không cho phép nội dung che giấu hoặc hiểu sai nội dung tài trợ như là nội dung biên tập độc lập.
  • Spam và phần mềm độc hại:
    Nội dung lặp lại quá mức, lỗi chính tả, hoặc các thủ thuật ký tự không được phép.

Mẹo Để Đăng ký Trang Website Vào Google News

Google sử dụng một thuật toán xử lý, phát hiện và lập chỉ mục tin tức. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố kỹ thuật khác cần được xem xét. Phần lớn trong số đó là các yếu tố SEO chính. Những chi tiết nhỏ khác liên quan đến Google News. Do đó, trước tiên, bạn cần xem xét những yếu tố quan trọng nhất:

  • URL và liên kết:
    Phải mô tả nội dung, độc đáo và nhất quán (không lỗi 404).
  • Định dạng nội dung:
    Nội dung phải được cung cấp ở định dạng HTML. Ngược lại, PDF, JavaScript và các loại nội dung khác sẽ không khả dụng cho các công cụ tìm kiếm và do đó không thể xuất hiện trên Google News.
  • Tên miền:
    Tên miền nơi các thông điệp được đăng phải có khả năng truy cập cho các công cụ tìm kiếm.
  • Robots.txt và Meta Tags:
    Bạn không thể chặn các bài viết trong robots.txt hoặc trong thẻ meta (nhưng đây là một yêu cầu kỹ thuật khá hiển nhiên).

Quy Tắc Chất Lượng Để Được Liệt Kê Trên Google News

Ngày nay, mức độ chất lượng nội dung hiện hữu trong tất cả các khía cạnh của các thuật toán của Google. Nếu bạn không chắc chắn về những gì đằng sau từ “chất lượng”, hãy đọc hướng dẫn của quản trị viên web và xem xét kỹ lưỡng trang web và nội dung của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn so sánh trang web của mình với các trang tốt nhất trong bảng xếp hạng các chủ đề tương tự. Đảm bảo rằng nội dung của trang web bạn đáp ứng các yêu cầu cơ bản, chẳng hạn như ý kiến, độ tin cậy, số liệu thống kê, v.v.

Ở điểm này, cần nhấn mạnh rằng Google News phần lớn chỉ lấy tin tức. Cố gắng thêm tất cả nội dung của bạn là một chiến thuật kém và có thể dẫn đến thất bại. Nội dung, trong hầu hết các trường hợp, sẽ chuyên ngành và cụ thể cho lĩnh vực. Nội dung có thể chứa trích dẫn từ chuyên gia và phản hồi của người dùng nhưng hãy cảnh giác với quảng cáo kinh doanh và bất cứ thứ gì có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Cách Tham Gia Google News – Mẹo và Thủ Thuật

Có một số chiến thuật có thể được sử dụng để giúp bạn tham gia Google News:

  • Khu vực rộng hơn:
    Ảnh hưởng trực tiếp đến việc thêm liên tục tin tức của riêng bạn vào Google News. Nhiều trong số đó được giảm xuống các thực hành cơ bản. Nội dung của thông điệp nên được đánh dấu rõ ràng là có thư mục độc đáo của riêng nó. Mỗi liên kết với tiền tố phải có mô tả độc đáo phản ánh nội dung của URL.
  • Tin mới:
    Các tin mới nên tải xuống nhanh chóng, giàu thông tin đã được kiểm chứng và dễ dàng truy cập. Ngoài ra, chúng phải có giá trị và được hỗ trợ bởi các sự kiện. Tần suất phát hành là để thêm tin tức, ví dụ: hàng tuần hoặc mỗi hai ngày, thay vì một lần mỗi mười ngày: càng nhiều sự tương tác của người dùng, càng tốt.
  • Sitemap – bản đồ tin tức:
    Bằng cách tạo một Google News Sitemap độc đáo và gửi trực tiếp đến Google, bạn có thể quản lý các tin tức đáp ứng hoặc vượt qua các khuyến nghị của Google. Điều này sẽ giúp bạn làm nổi bật những tin tức tốt nhất có thể tăng khả năng xuất hiện trên Google News. Cũng như tất cả các tệp trang web, điều này có thể tăng tốc và cải thiện thứ hạng trang web của bạn trên Google và tăng khả năng hiển thị các thông điệp trong kết quả tìm kiếm Tin tức.
  • Trang di động tăng tốc (AMP):
    Đây là các trang web đã giới thiệu dự án AMP cho nội dung của họ, mà Google rất ủng hộ. Các trang web di động tăng tốc thiếu hầu hết các loại nội dung không phải văn bản có thể gây chậm tải.
  • Xác minh tự nhiên:
    Trước khi nộp trang vào Trung tâm Nhà xuất bản Google News, hãy đảm bảo nội dung của bạn đã được lập chỉ mục một cách tự nhiên. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng nhà xuất bản thực sự quên đi quá trình thông báo. Điều này sẽ cho phép bạn thu thập phản hồi để tăng khả năng chấp nhận và tăng khả năng tin tức của bạn được thêm nhiều hơn trong tương lai.
  • Tin tốt nhất:
    Bạn có thể gửi lên đến năm tin tức cho Google mà bạn muốn làm quan trọng hơn. Thực chất, đây là tin tức mới nhất. Mặt khác, có thể là tin tức mà Google đã bỏ lỡ, và bạn muốn nó xuất hiện trong mục tin tức.
  • Sử dụng thẻ meta bổ sung “news_keywords”:
    Có thể chứa tối đa 10 từ khóa định nghĩa nội dung bài báo.

Liên Kết, Mã, Trình Duyệt, Định Dạng và Robots

Ngoài chất lượng tài liệu, các tính năng thiết kế trên các trang web cũng quan trọng. Cấu trúc của các trang này nên rõ ràng nhất có thể. Sự hiện diện của một sitemap là vô cùng quan trọng. Cần đảm bảo ít nhất một liên kết văn bản có thể điều hướng đến mỗi trang. Tuy nhiên, đừng quá tải các trang với các liên kết cũng như thông tin không cần thiết.

  • Từ khóa chính:
    Phải xuất hiện trong các văn bản trên trang web.
  • Liên kết hoạt động:
    Tất cả các liên kết phải hoạt động và mã HTML phải chính xác.
  • Không sử dụng hình ảnh cho thông tin quan trọng:
    Bạn không nên trình bày thông tin và liên kết quan trọng bằng hình ảnh – robot tìm kiếm chỉ nhận thức văn bản nhưng không thể duyệt qua hình ảnh, JavaScript, tệp âm thanh và đa phương tiện.
  • Mô tả hình ảnh:
    Tốt hơn là kèm theo hình ảnh và video bằng mô tả sử dụng thuộc tính “ALT”.
  • Định dạng PDF:
    Tài liệu ở định dạng PDF sẽ không được đọc.
  • Trang động:
    Hệ thống không xử lý tốt các trang động, do đó số lượng tham số của chúng nên được giảm xuống tối đa.
  • Không chứa chuyển hướng không đáng tin cậy:
    Trang web không nên chứa chuyển hướng đến các tên miền khác ngoài tên miền đã nộp đơn.
  • Mỗi bài viết trên URL cố định riêng biệt:
    Điều quan trọng là mỗi bài viết phải có một URL cố định riêng biệt.
  • Tốc độ tải trang:
    Trang web nên tải nhanh và hiển thị tốt trên các trình duyệt khác nhau. Hiệu suất có thể được kiểm tra bằng các hệ thống Page Speed, YSlow, WebPagetest và tốc độ từ phía người dùng ở các quốc gia khác nhau bằng công cụ đặc biệt từ Google.
  • Trình duyệt văn bản:
    Để kiểm tra trang web có “dễ đọc” cho các công cụ tìm kiếm, bạn cũng nên sử dụng trình duyệt văn bản Lynx, nguyên tắc hoạt động tương tự như “nhện” của các công cụ tìm kiếm.
  • Instructions trong robots.txt:
    Bao gồm các hướng dẫn robots.txt về thư mục nào được phép quét. Hãy đảm bảo bao gồm trong robots.txt một lệnh cấm việc quét các quảng cáo từ Google Adsense và các liên kết DoubleClick. Nếu không, thứ hạng của trang web trong công cụ tìm kiếm sẽ giảm.
  • Cấm tham gia trao đổi liên kết và chương trình liên kết:
    Không được tạo nội dung độc đáo, sử dụng chuyển hướng ẩn, cổng đỏ, từ khóa không liên quan, v.v.

Giới Thiệu Bản Thân Với Google News

Khi trang web của bạn đã được xác minh đáp ứng tất cả các yêu cầu của Google News, bạn có thể nộp đơn tham gia hệ thống. Trước khi nộp đơn, bạn cần xác nhận rằng bạn không vi phạm các quy tắc: bạn chưa từng nộp tham gia Google News trước đây, nội dung là độc đáo, thông tin về tác giả và tài nguyên có sẵn, không có quảng cáo, các thông số kỹ thuật được đáp ứng, bạn sẵn sàng cung cấp thông tin về bản thân và trang web.

Sau đó, bạn cần điền thông tin chi tiết về trang web: có bao nhiêu tác giả làm việc trên trang, tại URL nào bạn có thể tìm thấy thông tin liên hệ của nhà xuất bản và thông tin về các tác giả, đặc điểm của trang web (tên miền, quốc gia, loại thông tin, ngôn ngữ). Hơn nữa, một đơn riêng phải được nộp cho mỗi phiên bản ngôn ngữ, địa chỉ các mục tin tức và các chủ đề tin tức, thông tin liên hệ chi tiết cho nhà xuất bản.

Khi Google News đã phê duyệt trang web của bạn, nên nộp Google News Sitemap của bạn tới Hỗ trợ thông qua tài khoản Webmaster Tool của bạn. Một sitemap tin tức chứa các bài báo tin tức được xuất bản trên trang web của bạn trong hai ngày gần nhất và cho phép bạn cải thiện việc tìm kiếm bài viết trên trang, cung cấp cái nhìn tổng quan đầy đủ về tất cả tin tức, xác định chính xác hơn các tài liệu tin tức và thêm metadata vào các bài viết. Tệp này đặc biệt hữu ích cho các trang web mới và các trang web có nội dung động. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến thứ hạng của tin tức trong Mảng Tin tức của Google.

Để video tin tức của bạn xuất hiện trên Google News, bạn cần tạo một kênh YouTube riêng và gửi liên kết đến đó cho quản trị viên Tin tức. Video yêu cầu chất lượng tốt, tính chất tin tức và phần bình luận văn bản rõ ràng.

Kết luận

Đọc và làm theo tất cả các bước trong bài viết này để thêm trang vào Google News. Nếu bạn thành công, bạn chắc chắn sẽ thấy sự tăng trưởng về lưu lượng truy cập đến trang web của mình. Bạn sẽ phải chờ 60 ngày để thêm lại trang vào Google News trong trường hợp thất bại. Hoặc bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức từ các chuyên gia để kiểm tra tất cả các yêu cầu của dịch vụ và khả năng thêm.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.