Copywriting là một yếu tố cơ bản của tiếp thị. Nội dung sản phẩm dịch vụ xuất hiện trong quảng cáo, trên trang web của bạn, trên các kênh mạng xã hội, v.v. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải có nội dung lôi cuống, thuyết phục và thu hút sự chú ý. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến copywriting là gì, và cách viết nội dung tuyệt vời.
Nội dung
- Copywriting là gì?
- Sự khác biệt giữa copywriting và tiếp thị nội dung là gì?
- Người viết nọi dung quảng cáo làm gì?
- Các loại copywriting bạn cần biết
- Cách viết nội dung đặc biệt
Copywriting là gì?
Copywriting là việc tạo văn bản nhằm mục đích khuyến khích một hành động. Loại hình viết này bao gồm tất cả các loại quảng cáo — xã hội, tìm kiếm, ngoài trời, v.v. Nhưng nó cũng bao gồm các tiêu đề cho đồ họa khuyến khích đăng ký sự kiện, thanh bên thuyết phục khách truy cập trang web bắt đầu dùng thử miễn phí hoặc tiêu đề cung cấp chương trình khuyến mãi để đổi lấy đăng ký nhận bản tin.
Đây đều là nội dung với mục tiêu rõ ràng là khơi gợi một hành động. Mục đích này quan trọng hơn độ dài của nội dung hoặc vị trí của nó.
Trang này từ Rakuten hướng khách truy cập đến hai hành động: một lần nhấp cho mỗi đối tượng mà nó đang nhắm mục tiêu.
Mục đích này cũng là điểm khác biệt chính giữa tiếp thị nội dung và copywriting.
Copywriting so với tiếp thị nội dung
Copywriting thúc đẩy người đọc thực hiện một hành động cụ thể, trong khi tiếp thị nội dung thông báo, giáo dục hoặc giải trí cho người đọc. Đây là một chiến lược dài hạn hơn để phát triển đối tượng của bạn, xây dựng niềm tin với người đọc của bạn và cuối cùng là truyền cảm hứng cho lòng trung thành với thương hiệu của bạn.
Bây giờ, tiếp thị nội dung đôi khi có hướng bạn đến một hành động không? Chắc chắn rồi. Đây là một ví dụ điển hình.
Đoạn trích này từ một bài đăng trên blog về nội dung quảng cáo hướng người đọc đến một bài đăng có liên quan khác về các mẹo viết quảng cáo khá rõ ràng trong câu cuối cùng đó. Đây là một thực tiễn cực kỳ phổ biến trong tiếp thị nội dung, nhưng hãy nhớ rằng, đó không phải là mục đích rõ ràng của bất kỳ nội dung nào. Đó là một dòng trong một bài đăng dài, chuyên sâu phân tích lý do tại sao các ví dụ về nội dung quảng cáo hoạt động tốt.
Một điểm khác biệt dễ nhận thấy khác là phương tiện: Trong khi nội dung có thể đề cập đến bất cứ thứ gì, từ đồ họa thông tin đến video đến bài viết dài, thì nội dung luôn là văn bản. Văn bản đang cố gắng thuyết phục người đọc thực hiện một hành động.
Người viết nội dung quảng cáo là gì?
Người viết quảng cáo viết quảng cáo, tiêu đề, bài đăng trên mạng xã hội và nhiều nội dung khác với mục đích thuyết phục người đọc thực hiện một hành động cụ thể, cho dù đó là đăng ký bản demo, đặt sự kiện hay tải xuống hướng dẫn. Đây là một vai trò phổ biến trong nhóm tiếp thị, nơi người viết quảng cáo sẽ hỗ trợ bất kỳ hoặc tất cả các kênh tiếp thị.
Đó cũng là một vai trò phổ biến trong một công ty quảng cáo, nơi người viết quảng cáo sẽ làm việc với khách hàng để sản xuất nội dung. Nội dung này có thể bao gồm chú thích hoặc khẩu hiệu cho ảnh hoặc thậm chí là kịch bản cho video. Nhưng rất có thể đóng góp của người viết quảng cáo là bài viết, chứ không phải tầm nhìn hay hình ảnh.
Khái niệm quảng cáo đáng yêu? Có lẽ là một giám đốc sáng tạo. Khẩu hiệu đó? Người viết quảng cáo.
Các loại copywriting cơ bản
Chúng tôi đã xác định rằng định nghĩa về copywriting rất rộng vì nội dung thúc đẩy hành động có thể xuất hiện ở rất nhiều nơi khác nhau.
Nhưng mặc dù phạm vi đó là có thể, nhưng có một số loại copywriting phổ biến xuất hiện thường xuyên hơn những loại khác, đặc biệt là trong tiếp thị.
Dưới đây là những loại copywriting phổ biến đó:
- Nội dung quảng cáo: Nội dung quảng cáo có lẽ là điều bạn nghĩ đến khi nghĩ về copywriting, và vì lý do chính đáng. Nội dung này xuất hiện ở khắp mọi nơi, trên phương tiện in ấn, trên mạng xã hội, trên SERP của Google, thậm chí trên radio hoặc TV. Mục tiêu luôn giống nhau: thu hút sự chú ý của bạn, thu hút sự quan tâm của bạn và thuyết phục bạn hành động.
- Nội dung trang web: Copywriting trang web xuất hiện trên trang chủ, trang giới thiệu, trang sản phẩm, thanh bên, thanh điều hướng và thậm chí cả chân trang. Mục tiêu ở đây thường là hướng khách truy cập tương tác nhiều hơn, cho dù đó là đăng ký nhận bản tin, nhấp vào trang sâu hơn hay điền vào biểu mẫu.
- SEO copywriting: Viết nội dung cho SEO bao gồm tối ưu hóa tiêu đề, phụ đề và siêu dữ liệu với mục tiêu là có thứ hạng trang của SERP.
- PR copywriting: Mục tiêu của bất kỳ nội dung PR nào trong thông cáo báo chí, thông báo hoặc thậm chí là quảng cáo chiến dịch là để giới truyền thông đưa tin về câu chuyện của bạn, cho dù đó là nhà báo in truyền thống, đưa tin kỹ thuật số hay thậm chí là các điểm quảng cáo của người có ảnh hưởng.
- Nội dung tiếp thị qua email: Khi bạn viết nội dung email, bạn có thể có các hành động khác nhau làm mục tiêu cho mỗi phần. Mục tiêu của dòng chủ đề của bạn là khuyến khích mở, nhưng mục tiêu của nội dung email có thể là tải xuống hướng dẫn hoặc thậm chí chuyển tiếp email.
- Copywriting trên mạng xã hội: Viết bài cho mạng xã hội bao gồm soạn bài đăng, tối ưu hóa tiểu sử và tạo chú thích. Mục tiêu của copywriting trên mạng xã hội có thể là theo dõi hồ sơ của bạn, truy cập trang web hoặc nhấp vào liên kết để xem nội dung hoặc thậm chí xem sản phẩm của bạn.
- Nội dung phản hồi trực tiếp: Điều này xuất hiện rất nhiều trong thương mại điện tử. Đó là bởi vì copywriting phản hồi trực tiếp thúc đẩy sự tương tác ngay lập tức, chẳng hạn như đặt một mặt hàng vào giỏ hàng hoặc hoàn tất việc mua hàng.
11 chiến thuật để làm cho bất kỳ bài viết nào hiệu quả hơn
Bất cứ khi nào bạn tạo nội dung, điều quan trọng là phải ghi nhớ bối cảnh của kết quả cuối cùng. Chúng tôi nói về điều này rất nhiều với phương tiện truyền thông xã hội, vì đó là một ví dụ dễ dàng: Bạn sẽ không viết cùng một nội dung cho LinkedIn và TikTok, vì chúng là những nền tảng khác nhau.
Tuy nhiên, có một số điều có thể làm cho bất kỳ bài viết nào trở nên mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Dưới đây là những yếu tố cần thiết của tất cả các bài viết tuyệt vời:
- Rõ ràng: Sự rõ ràng là rất quan trọng. Đôi khi rất dễ bị cuốn vào quá trình sáng tạo. Bạn cần viết khẩu hiệu cho ra mắt sản phẩm. Bạn điền nội dung quảng cáo cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Điều này đặc biệt đúng khi bạn có quá nhiều thứ để viết, quá nhiều việc phải làm — đó thường là trường hợp khi bạn là nhóm tiếp thị của một người hoặc bạn đang điều hành doanh nghiệp nhỏ của riêng mình.
Nhưng khi bạn viết nội dung đó, hãy nhớ rằng bạn đang giao tiếp với khán giả của mình. Họ sẽ có thể hiểu không chỉ những gì bạn đang nói mà còn cả những gì bạn đang yêu cầu họ làm. - Viết trong giới hạn: Nội dung của bạn sẽ mạnh mẽ hơn nếu bạn viết với những ràng buộc và bối cảnh về vị trí của nó trong tâm trí. Đó là bởi vì bạn sẽ có thể biết bạn có bao nhiêu không gian để sáng tạo — chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc này sớm — và bạn cần truyền tải thông điệp của mình hiệu quả như thế nào. Bối cảnh cũng sẽ cho bạn biết những gì khác mà khán giả của bạn đang xem.
- Biết khán giả của bạn: Điều này rất quan trọng, mặc dù có vẻ như là lẽ thường tình: Bạn cần biết mình đang viết thư cho ai để thuyết phục họ hành động. Vì vậy, hãy tìm hiểu khán giả của bạn.
- Sáng tạo với ngôn ngữ: Nội dung nên khuyến khích hành động, nhưng điều đó không có nghĩa là nó cần phải rõ ràng hoặc tệ hơn là nhàm chán. Bạn muốn thu hút sự chú ý của người đọc vì điều này sẽ làm cho việc khuyến khích hành động đó trở nên hiệu quả hơn.
- Khơi gợi cảm xúc: Mọi người đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc và điều này rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Nghiên cứu của Harvard Business Review cho thấy những khách hàng có mối liên hệ tình cảm với một thương hiệu sẽ thực sự đại diện cho nhiều giá trị hơn cho công ty.
- Ngắn gọn: Copywriting thường là một bài thực hành làm được nhiều việc hơn với ít công sức hơn. Khẩu hiệu cho quảng cáo nhiều hình ảnh hoặc video không chừa nhiều khoảng trống và quảng cáo trên tìm kiếm và mạng xã hội có giới hạn nghiêm ngặt. Đó là lý do tại sao giữ cho nó ngắn gọn và đi vào trọng tâm là chìa khóa.
- Kể chuyện: Chúng ta khao khát những câu chuyện. Các nhà thần kinh học đã phát hiện ra rằng đọc tiểu thuyết và tham gia vào các câu chuyện tường thuật mang lại trải nghiệm cảm giác trọn vẹn trong não của chúng ta và trải nghiệm nhập vai giúp nuôi dưỡng mối liên hệ tình cảm.
- Sử dụng giọng điệu thương hiệu của bạn: Copywriting tốt nhất là hiệu quả, dễ nhận biết và đáng nhớ. Sử dụng giọng điệu thương hiệu của bạn sẽ giúp ích cho cả ba điều này, vì tính cách đặc biệt của công ty bạn sẽ thu hút đối tượng mục tiêu của bạn. Vì vậy, hãy trau dồi bản sắc thương hiệu của công ty bạn và đảm bảo kết hợp giọng điệu đó bất cứ khi nào bạn có cơ hội.
- Học cách tận dụng AI: Có rất nhiều công cụ AI dành riêng cho nội dung. Chat GPT của Open AI hoạt động để tạo chú thích, nội dung trang web hoặc thậm chí là khẩu hiệu hoặc bạn có thể sử dụng một công cụ như Copy.ai được tạo riêng cho bán hàng và tiếp thị.
- Chỉnh sửa nội dung của bạn: Nội dung của bạn không nên có lỗi. Điều này nghe có vẻ như chúng ta đang càu nhàu, nhưng điều đó rất quan trọng. Không chỉ cho nội dung của bạn mà còn cho doanh nghiệp của bạn.
- Kiểm tra và tối ưu hóa: Cách tốt nhất để cải thiện nội dung của bạn là tiếp tục cải thiện nó. Bất cứ khi nào có thể, hãy thiết lập kiểm tra nội dung để kiểm tra A/B nội dung của bạn nhằm xác định phiên bản nào hoạt động tốt hơn. Bạn có thể làm điều này với Quảng cáo Tìm kiếm trên Google của mình, với nội dung trang web và thậm chí cả quảng cáo trên mạng xã hội. Khi bạn nhận được phản hồi, hãy thực hiện các thay đổi để tiếp tục tối ưu hóa. Sau đó, hãy nhớ những gì hiệu quả — và sử dụng điều đó.