SEO và Content Marketing

Chuyển hướng 307 trong SEO: Tổng hợp các câu hỏi và trả lời !

Đối với một số nhà tiếp thị kỹ thuật số và chuyên gia SEO, ý tưởng về chuyển hướng tạm thời 307 có thể gây ra nhiều lo lắng.

Việc sử dụng sai có thể khiến trang web của bạn mất thứ hạng và bạn có thể phải bắt đầu lại từ đầu. Nhưng đây không nhất thiết phải là câu chuyện của riêng bạn. Chỉ cần một chút hướng dẫn, nó có thể chỉ là một thực hành thường xuyên khác để giữ cho trang web của bạn ở trạng thái tốt nhất.

Vì vậy, trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ giải quyết tất cả các câu hỏi của bạn về cách thức hoạt động của nó. Cuối cùng, bạn sẽ có những thủ thuật tốt nhất để sử dụng chuyển hướng này một cách hiệu quả như một người chuyên nghiệp lâu năm.

Chuyển hướng 307 là gì?

Khi mọi người nói về loại chuyển hướng cụ thể này, họ đang đề cập đến mã trạng thái HTTP tạm thời chuyển hướng lưu lượng truy cập từ trang web này sang trang web khác. Tạm thời là từ khóa ở đây.

Về cơ bản, 307 cho trình duyệt web biết rằng URL được yêu cầu đã được chuyển tạm thời. Nó có những lợi ích khi được sử dụng đúng cách. Nhưng đôi khi, khi được sử dụng sai cách, điều này có thể gây ra các sự cố ảnh hưởng đến cách người dùng có thể sử dụng trang web của bạn (thêm về điều đó sau).

Về SEO chuyển hướng 307, việc sử dụng chuyển hướng này không truyền nhiều giá trị vì các công cụ tìm kiếm biết rằng nó không phải là vĩnh viễn.

Đây là lý do tại sao nó không chuyển giá trị liên kết sang trang mới hoặc nếu có thì điều đó sẽ không kéo dài. Tuy nhiên, trang gốc sẽ tiếp tục được thu thập dữ liệu và các tín hiệu xếp hạng của nó sẽ vẫn được giữ nguyên.

Đó là điều bạn nên ghi nhớ, đặc biệt nếu bạn đang ở trong một thị trường ngách mà rất khó để xây dựng hồ sơ backlink mạnh và bạn sử dụng backlink trả phí.

Sự khác biệt giữa các mã 3xx là gì?

Có khá nhiều mã trạng thái HTTP và tất cả chúng đều hoạt động giống như một đường vòng cho lưu lượng truy cập web của người dùng. Điều này có thể hơi khó hiểu, vì vậy hãy phân tích sự khác biệt:

  • 301 (đã chuyển vĩnh viễn). Điều này có nghĩa là trang được yêu cầu đã được chuyển vĩnh viễn đến một địa chỉ mới.
  • 302 (đã tìm thấy). Điều này cho thấy rằng trang mong muốn hiện có một địa chỉ tạm thời mới. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều công cụ tìm kiếm bắt đầu coi nó như một chuyển hướng vĩnh viễn (còn gọi là 301).
  • 303 (xem khác). Điều này thường được sử dụng cho việc gửi biểu mẫu. Nó ngăn người dùng gửi dữ liệu nhiều lần bằng cách gửi họ đến một trang khác sau khi biểu mẫu được gửi thành công.
  • 304 (không được sửa đổi). Điều này cho các công cụ tìm kiếm biết rằng không có thay đổi nào kể từ lần cuối cùng. Đó là lý do tại sao họ có thể sử dụng phiên bản được lưu trong bộ nhớ cache của trang được yêu cầu.
  • 307 (chuyển hướng tạm thời). Đây là nhân vật chính của hướng dẫn này – một chuyển hướng tạm thời cảnh báo bạn rằng trang được yêu cầu đã được chuyển đến nơi khác trong một thời gian ngắn.

Chuyển hướng 302 so với 307

Nếu bạn đã theo dõi, bạn sẽ nhận thấy rằng có vẻ như chuyển hướng 302 và 307 trông giống nhau. Vâng, nhưng trên thực tế, chúng không giống nhau.

Cả 302 và 307 đều đề cập đến chuyển hướng tạm thời. Và cả hai cũng báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang gốc sẽ được sử dụng trong tương lai. Đó là lý do tại sao các công cụ tìm kiếm tiếp tục lập chỉ mục trang đó và giữ nguyên giá trị SEO của nó.

Vậy thì sự khác biệt là gì?

Một trong những điểm khác biệt chính nằm ở cách xử lý các yêu cầu. Vấn đề phổ biến xảy ra khi nói đến yêu cầu POST (yêu cầu gửi dữ liệu đến máy chủ) và yêu cầu GET (yêu cầu lấy dữ liệu từ máy chủ).

Mặc dù ban đầu, chuyển hướng 302 được dùng để bảo toàn từng phương thức yêu cầu, nhưng trên thực tế, nó không hoạt động như thế này. Thông thường, trình duyệt coi nó như một yêu cầu GET. Do đó, 302 có thể thay đổi yêu cầu POST thành yêu cầu GET, điều này có thể trả về kết quả không mong muốn.

Điều này cũng có thể làm lộ dữ liệu nhạy cảm (nếu có). Thêm vào đó, một số tin tặc sử dụng chuyển hướng 302 để gửi người dùng từ một trang web hợp pháp đến phiên bản độc hại của nó.

Bên cạnh đó, khi nói đến SEO, các công cụ tìm kiếm có thể bắt đầu coi chuyển hướng 302 như một thay đổi vĩnh viễn (như 301) nếu bạn sử dụng nó trong thời gian dài.

Mặt khác, chuyển hướng 307 đáng tin cậy hơn và sẽ không thay đổi yêu cầu POST thành yêu cầu GET. Do đó, biểu mẫu yêu cầu vẫn giữ nguyên, thông tin người dùng được bảo mật hơn và bất kỳ dữ liệu nào được gửi đều đến đúng đích.

Khi nghi ngờ về toàn bộ chuyển hướng 302 so với 307, hãy nhớ rằng cả hai đều tốt cho một số trường hợp sử dụng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chuyển hướng 302 khi bạn không quan tâm đến phương thức yêu cầu.

Chuyển hướng tạm thời 307 so với chuyển hướng nội bộ 307

Ngay khi bạn nghĩ rằng cuối cùng bạn đã tìm ra sự khác biệt giữa các mã 3xx, thì lại xuất hiện chuyển hướng tạm thời 307 so với chuyển hướng nội bộ 307. Điều gì còn khó hiểu hơn nữa? Đôi khi, mọi người sử dụng hai thuật ngữ này để chỉ cùng một thứ.

Nhưng hãy xem xét kỹ hơn hai thuật ngữ này và bạn sẽ thấy rằng có một sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, trước tiên hãy xem xét ý nghĩa của từng thuật ngữ này:

  • Chuyển hướng tạm thời 307 là mã trạng thái HTTP chính thức cho trình duyệt web biết rằng trang mà người dùng muốn truy cập đã được chuyển đến nơi khác trong thời điểm hiện tại.
  • Chuyển hướng nội bộ 307 không chính thức và xảy ra nội bộ trong trình duyệt để gửi khách truy cập từ phiên bản HTTP không an toàn của trang web của bạn đến phiên bản HTTPS an toàn hơn.

Chuyển hướng nội bộ xảy ra ở phía máy chủ, vì vậy nó hoàn toàn không thể nhận thấy đối với người dùng. Bên cạnh đó, chuyển hướng này không có bất kỳ tác động trực tiếp nào đến SEO của bạn, vì nó thiên về giao tiếp an toàn giữa máy chủ và trình duyệt.

Khi nào bạn nên sử dụng chuyển hướng 307

Bạn có thể đã nghe mọi người nói về SEO hoặc di chuyển trang web và tự hỏi họ cần chuyển hướng nào cho việc đó, phải không? Chà, đây là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.

Trước hết, chuyển hướng 307 là một lựa chọn tồi cho việc di chuyển trang web vì những loại di chuyển đó là vĩnh viễn. Điều đó đang được nói, vẫn có nhiều trường hợp sử dụng tuyệt vời cho 307:

  • #1 Gửi người dùng từ HTTP đến HTTPS
    Điều này cho phép bạn sử dụng tính năng HSTS, tính năng này yêu cầu trình duyệt của bạn luôn chuyển sang HTTPS an toàn. Ngay cả khi khách truy cập của bạn vô tình sử dụng HTTP không an toàn, trình duyệt sẽ nhanh chóng gửi họ đến phiên bản HTTPS an toàn của trang web của bạn.
  • #2 Kiểm tra A/B
    Giả sử bạn đang có kế hoạch ra mắt một trang web mới và bạn muốn dùng thử các phiên bản khác nhau của trang web đó để xem phiên bản nào hoạt động tốt nhất. Thì chuyển hướng này là một lựa chọn tuyệt vời cho trường hợp như vậy.

Ví dụ: bạn có thể thử các CTA, phiên bản thiết kế hoặc điểm khó khăn khác nhau trong bản sao của mình. Bạn có thể tạm thời chuyển hướng lưu lượng truy cập đến từng phiên bản cho đến khi bạn thu thập được dữ liệu cần thiết và sau đó đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên phản hồi đó.

Điều tương tự cũng áp dụng nếu trang web của bạn chạy nhiều chiến dịch tạm thời/theo mùa như giảm giá, quà tặng và rút thăm trúng thưởng thay đổi thường xuyên. Trong trường hợp như vậy, việc sử dụng chuyển hướng 307 không phải là một ý kiến tồi.

  • #3 Bảo trì trang web
    Bạn có thể sử dụng tùy chọn này trong quá trình bảo trì trang web thường xuyên của mình. Bằng cách này, khách truy cập của bạn sẽ không nhận được thông báo lỗi khi họ cố gắng mở các trang bị ảnh hưởng. Tất nhiên, bạn chỉ cần điều này cho đến khi quá trình bảo trì hoàn tất và sau đó, bạn có thể xóa chuyển hướng.

Khi nào không nên sử dụng chuyển hướng 307

Đến bây giờ, có lẽ bạn có thể nghĩ ra ít nhất một trường hợp sử dụng mà 307 không phù hợp. Tuy nhiên, dù sao thì chúng ta cũng hãy đề cập đến một số trường hợp đó.

  • #1 Thay đổi URL vĩnh viễn
    Vì 307 được thiết kế để chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, nên việc thiết lập nó khi bạn muốn chuyển lưu lượng truy cập từ trang web này sang trang web khác vĩnh viễn là một ý kiến tồi.

Một phương pháp tốt hơn là sử dụng 301 (di chuyển vĩnh viễn). Bằng cách này, bạn cũng giữ lại mọi lợi ích SEO của trang gốc.

  • #2 Chuyển hướng hàng loạt
    Một số người quyết định sử dụng chuyển hướng tạm thời cho mỗi trang khi họ đang tái cấu trúc toàn bộ trang web của mình. Điều này lãng phí rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của trang web của bạn và làm cho các trang của bạn tải chậm.

Tệ hơn nữa, các công cụ tìm kiếm sẽ khó thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác.

Nhưng này, sai lầm có thể xảy ra. Nếu bạn gặp một số sự cố và đang tự hỏi làm thế nào để khắc phục sự cố chuyển hướng của mình, hãy làm như sau:

  • Kiểm tra cấu hình máy chủ của bạn để đảm bảo các quy tắc đang trỏ đến đúng trang.
  • Đảm bảo không có sai sót trong URL.
  • Làm theo đúng quy trình cho nền tảng CMS của bạn (kiểm tra tài liệu của họ để chắc chắn).

Vậy, làm thế nào để bạn thực hiện toàn bộ việc chuyển hướng một cách chính xác? Điều đó đưa chúng ta đến phần tiếp theo.

3 cách phổ biến để thiết lập chuyển hướng 307

Ý tưởng thiết lập chuyển hướng có thể đáng sợ, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Tin tốt là cho dù bạn là chuyên gia hay người mới, bạn đều có thể tìm thấy cách phù hợp với mình bằng cách bắt đầu với bất kỳ ba cách nào sau đây.

  • #1 Plugin
    Ngày nay có rất nhiều plugin miễn phí cho mọi thứ, vì vậy rất dễ dàng tìm thấy một plugin để thiết lập chuyển hướng.

Nó thậm chí còn đơn giản hơn nếu bạn đang sử dụng nền tảng CMS như WordPress. Chỉ cần tìm kiếm bên trong nền tảng (nếu có thể) hoặc google CMS của bạn + từ khóa “plugin chuyển hướng”.

Khi bạn tìm thấy một plugin, hãy cài đặt nó và làm theo lời nhắc để thiết lập và chạy nó ngay lập tức.

  • #2 Thông qua tệp .htaccess
    Bây giờ, không phải ai cũng sử dụng hệ thống CMS và điều đó không sao cả. Bạn có thể chỉnh sửa tệp .htaccess của mình và thay đổi mọi thứ từ đó. Vấn đề duy nhất là tùy chọn này yêu cầu bạn phải biết mình đang làm gì; nếu không, bạn có nguy cơ làm hỏng trang web của mình.

Làm thế nào để bạn tìm thấy tệp .htaccess? Chỉ cần kiểm tra thư mục gốc của tài khoản lưu trữ trang web của bạn. Những gì bạn muốn nằm trong thư mục “public_html”.

Tệp RewriteEngine sẽ ghi là Bật. Nếu mọi thứ đều ổn, hãy tiếp tục và thêm mã chuyển hướng “Redirect 307/trangcũ.html/trangmới.html” vào cuối tệp .htaccess. Nhấn lưu và kiểm tra xem mọi thứ có hoạt động như bình thường không.

  • #3 Tự viết mã
    Mặc dù plugin rất phù hợp cho những người có ít hoặc không có kiến thức kỹ thuật về cách thức hoạt động của việc này, nhưng một số người thích kiểm soát mọi thứ nhiều hơn.

Nếu bạn biết một chút về JavaScript và PHP, thì rất có thể bạn đã có kỹ năng để thực hiện thay đổi theo cách thủ công.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận, kiểm tra kỹ mọi thứ và đảm bảo mã là chính xác và mọi thứ hoạt động như bình thường. Bằng cách này, bạn sẽ không vô tình làm hỏng trang web của mình.

Trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể khiến trang web của mình dễ bị tấn công. Do đó, kẻ gửi thư rác có thể sử dụng chuyển hướng như thế này để chuyển hướng lưu lượng truy cập trình duyệt đến trang web hoặc quảng cáo của họ như trong trường hợp này.

Chúng tôi không muốn làm bạn sợ. Điều duy nhất chúng tôi muốn là bạn thiết lập mọi thứ một cách chính xác mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Vì vậy, hãy kiểm tra mọi thứ hai lần. Bạn biết đấy – cẩn tắc vô áy náy.

Phần thưởng: Danh sách kiểm tra thiết lập chuyển hướng

Việc thiết lập chuyển hướng không quá khó, nhưng bạn phải biết mình đang làm gì. Để giúp bạn một chút, chúng tôi đã chuẩn bị danh sách kiểm tra này cho bạn. Bất kể bạn chọn phương pháp nào:

  • Kiểm tra để đảm bảo tất cả các chuyển hướng dẫn đến đúng trang;
  • Ngay cả khi chúng dẫn đến đúng trang, hãy xác nhận rằng tốc độ tải của bạn vẫn nhanh;
  • Tránh sử dụng quá nhiều chuyển hướng cùng một lúc;
  • Xóa nhanh chóng các chuyển hướng khi không cần chúng nữa;
  • Ghi lại mọi thứ.

Kết luận

Khi nói đến chuyển hướng tạm thời 307, có một cách đúng để sử dụng chúng để đảm bảo rằng bạn giữ lại tất cả kết quả SEO đến từ nhiều năm làm việc chăm chỉ.

Sử dụng một vài chuyển hướng 307 cùng một lúc và chỉ như một biện pháp ngắn hạn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo nó trỏ người dùng và trình thu thập dữ liệu đến đúng vị trí dự định. Được sử dụng theo cách này, nó sẽ không gây hại cho hiệu suất web hoặc SEO của bạn.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.