SEO và Content Marketing

Chứng chỉ SSL là gì? Tại sao Website của cần chứng chỉ SSL

Chứng chỉ SSL là gì

Bạn đã bao giờ trả tiền cho một tên miền và nhà đăng ký cung cấp cho bạn một chứng chỉ SSL miễn phí khi mua hàng chưa?

Nếu câu trả lời là “có”, phần quà tặng miễn phí có thể khiến bạn tự hỏi chứng chỉ SSL là gì và tại sao bạn cần một chứng chỉ. Như bạn sẽ sớm tìm hiểu, việc cài đặt chứng chỉ SSL cho website của bạn là vô cùng quan trọng, đặc biệt nếu trang web của bạn thu thập dữ liệu từ người dùng.

Bài viết này sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của bạn về chứng chỉ SSL, bao gồm các loại có sẵn, tại sao bạn cần một chứng chỉ và cách cài đặt chứng chỉ trên website của bạn.

Hãy bắt đầu nào.

Chứng chỉ SSL là gì?

“SSL” trong “chứng chỉ SSL” là viết tắt của “lớp socket bảo mật”. Đó là một giao thức mã hóa biểu thị rằng kết nối giữa trình duyệt và máy chủ có mức độ bảo mật cao hơn. Bạn cần bản dịch chứ? Đây là phiên bản dễ hiểu:

Hầu hết hoạt động của người dùng internet rơi vào hai loại khi họ lướt web: yêu cầu (và nhận) thông tin hoặc gửi thông tin. Khi họ thực hiện một trong hai điều này, một sự trao đổi qua lại xảy ra giữa trình duyệt của họ (Google Chrome, Firefox, v.v.) và máy chủ lưu trữ các website mà họ truy cập.

Chứng chỉ SSL giúp việc trao đổi này an toàn hơn. Các tệp dữ liệu nhỏ này thiết lập một giao thức bảo mật giữa trình duyệt của bạn và các máy chủ mà chúng gửi dữ liệu đến và nhận dữ liệu từ đó.

Khi bạn truy cập một website và muốn biết liệu website đó có chứng chỉ SSL hay không, hãy nhìn vào thanh địa chỉ của trình duyệt. Nếu bạn thấy biểu tượng ổ khóa trước URL của trang web, thì trang web đó có chứng chỉ SSL.

Ngoài ra, URL của trang web sẽ bắt đầu bằng “https” thay vì “http”, với chữ “s” là viết tắt của secure (đó là phiên bản bảo mật của giao thức truyền siêu văn bản). Hai chỉ báo này chỉ ra một website giữ an toàn cho dữ liệu người dùng (như bên dưới).

Chứng chỉ SSL chứa thông tin gì?

Chứng chỉ SSL chứa các thông tin sau:

  • Tên miền mà chứng chỉ nhằm bảo vệ (thường là tên doanh nghiệp của bạn hoặc một cái gì đó gần giống với nó).
  • Người nhận chứng chỉ (tức là chủ sở hữu miền hoặc thiết bị mà chứng chỉ được cấp).
  • Tên miền phụ được liên kết với miền.
  • Người phát hành chứng chỉ (tức là Cơ quan cấp chứng chỉ).
  • Chữ ký số của người phát hành chứng chỉ.
  • Ngày cấp chứng chỉ.
  • Ngày hết hạn của chứng chỉ.
  • Khóa công khai của chứng chỉ SSL (là một chuỗi văn bản dài).

Khóa công khai là gì? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta sẽ cần hiểu cách SSL hoạt động.

SSL hoạt động như thế nào?

Tóm lại, các thuật toán mã hóa tạo thành xương sống của SSL và chứng chỉ SSL. Các thuật toán này đảm bảo dữ liệu được truyền giữa trình duyệt và máy chủ không thể đọc được bằng cách xáo trộn dữ liệu đó trong quá trình truyền.

Mọi thứ, từ tên, địa chỉ, mật khẩu, chi tiết thẻ tín dụng và dữ liệu nhạy cảm khác đều trở thành một mớ hỗn độn các ký tự khi được gửi qua kết nối bảo mật. Quá trình này ngăn chặn tin tặc đánh cắp thông tin đó.

Việc trao đổi dữ liệu điển hình trên kết nối bảo mật diễn ra như sau:

  • Trình duyệt của khách truy cập cố gắng kết nối với website bảo mật của bạn
  • Trình duyệt của họ yêu cầu máy chủ web phục vụ website của bạn tự xác định
  • Máy chủ web phản hồi bằng một bản sao chứng chỉ SSL của website của bạn
  • Trình duyệt của khách truy cập kiểm tra chứng chỉ SSL và quyết định có tin tưởng chứng chỉ đó hay không
  • Nếu trình duyệt của khách truy cập tin tưởng chứng chỉ, nó sẽ báo hiệu sự tin tưởng của mình cho máy chủ web
  • Máy chủ web sẽ phản hồi bằng cách gửi xác nhận đã ký để bắt đầu phiên được mã hóa
  • Trình duyệt và máy chủ chia sẻ thông tin được mã hóa

chứng chỉ ssl là gì - ssl hoạt động như thế nào

Nghe có vẻ nhiều (và đúng là như vậy), nhưng toàn bộ quá trình trao đổi được mô tả ở trên diễn ra trong vòng mili giây.

Tuy nhiên, thành phần quan trọng nhất của quá trình trao đổi là việc sử dụng các khóa SSL. Chứng chỉ SSL có khóa riêng tư và khóa công khai mà trình duyệt và máy chủ web sử dụng để mã hóa và giải mã dữ liệu. Dữ liệu được truyền được mã hóa và xác minh bằng khóa công khai của người gửi.

chứng chỉ ssl là gì - khóa riêng tư so với khóa công khai

Tại sao chứng chỉ SSL lại quan trọng?

Có một số lý do tại sao website của bạn cần chứng chỉ SSL. Những lý do quan trọng nhất bao gồm:

  1. Bảo mật

Doanh nghiệp trực tuyến và website yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân cần có chứng chỉ SSL.

Web đã phát triển đến mức các doanh nghiệp hiện lưu trữ thông tin nhạy cảm như hồ sơ bệnh án và chi tiết an sinh xã hội trực tuyến. Dữ liệu đó đại diện cho một kho báu đối với tội phạm mạng và thủ phạm đánh cắp danh tính đang săn lùng các website có tiêu chuẩn bảo mật lỏng lẻo. Và, như infographic dưới đây cho thấy, nó sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn.

chứng chỉ ssl là gì - tỷ lệ tội phạm mạng

Chứng chỉ SSL đảm bảo mọi thứ, từ thông tin đăng nhập đến giao dịch trực tuyến vẫn được bảo mật và an toàn trước giả mạo, lừa đảo và các loại tấn công khác.

Ngoài ra, chứng chỉ SSL tạo niềm tin cho người dùng internet trung bình. Khi họ nhìn thấy ổ khóa, điều đó cho họ biết rằng họ đang duyệt một trang web bảo mật coi trọng dữ liệu khách hàng nhạy cảm. Trong điểm ba bên dưới, chúng tôi tiết lộ những gì người dùng nhìn thấy thay cho ổ khóa khi duyệt một trang web không bảo mật.

  1. Xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm

Năm 2014, Google đã tuyên bố trên blog của mình rằng họ sẽ sử dụng HTTPS làm tín hiệu xếp hạng. Nói cách khác, công cụ tìm kiếm sẽ bắt đầu xếp hạng các website có chứng chỉ SSL cao hơn trên các trang kết quả của nó so với những website không có.

SSL là yếu tố xếp hạng của Google.

Lý do của Google cho bản cập nhật thuật toán này là dễ hiểu và cao quý: “Để giữ an toàn cho mọi người trên web.” Công cụ tìm kiếm không muốn gửi người dùng đến các website không an toàn và có khả năng gây hại. Xét cho cùng, làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lâu dài của nó, vì người dùng sẽ tìm kiếm các đối thủ cạnh tranh có thuật toán tìm kiếm trả về các trang web an toàn hơn.

Phần còn lại, như người ta nói, là lịch sử: Tính đến tháng 10 năm 2022, https là một công nghệ bảo mật tiêu chuẩn được 81,5% website trên web áp dụng.

Nếu website của bạn không có chứng chỉ SSL, nó có nguy cơ tụt hậu so với các website có chứng chỉ SSL. Và xem xét 75% mọi người không bao giờ cuộn qua trang đầu tiên của SERP, thì bạn xếp hạng càng cao càng tốt.

  1. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Cuối cùng, nếu website của bạn không có chứng chỉ SSL, nó sẽ mang lại cho khách truy cập trải nghiệm người dùng tồi tệ, điều mà bạn có thể biết hoặc không biết, đang trở nên ngày càng quan trọng trong SEO mỗi năm.

Làm sao?

Bạn có nhớ người bạn tốt Google của chúng ta không? Nó đã thực hiện đúng lời hứa “giữ an toàn cho mọi người trên web” theo nhiều cách. Khác với thứ hạng tìm kiếm thấp hơn, trang web của bạn có nguy cơ bị coi là không quan tâm đến sự an toàn của khách truy cập nếu nó không có chứng chỉ SSL.

Như hình ảnh bên dưới cho thấy, trình duyệt Chrome của Google sẽ cung cấp cho khách truy cập trang web của bạn các tín hiệu trực quan cho biết trang web đó không an toàn.

Nguồn hình ảnh

Hãy xem xét điều này: Chrome là trình duyệt được sử dụng rộng rãi nhất trong ba trình duyệt chính (hai trình duyệt còn lại là Safari và Edge). Trình duyệt này có thị phần khổng lồ là 64,5%, có nghĩa là hầu hết khách truy cập trang web của bạn có thể sẽ sử dụng trình duyệt này.

Bạn có muốn mọi khách truy cập đều thấy thông báo “Không an toàn” dễ thấy đó trong thanh địa chỉ trình duyệt của họ không?

Nhưng nó không dừng lại ở đó. Thông báo này có thể sẽ khiến khách truy cập của bạn sợ hãi và khiến họ rời khỏi trang web của bạn, dẫn đến tỷ lệ thoát cao. Tỷ lệ thoát cao sẽ có nghĩa là thứ hạng thấp hơn, có nghĩa là ít lưu lượng truy cập hơn. Ít lưu lượng truy cập hơn có nghĩa là bạn sẽ có ít khách truy cập hơn, có nghĩa là ít khách hàng tiềm năng hơn, v.v.

Các loại chứng chỉ SSL

Vì vậy, bạn đã biết chứng chỉ SSL là gì và tại sao chúng lại quan trọng đối với websiteSEO của bạn. Bây giờ, hãy thảo luận về các loại chứng chỉ SSL có sẵn cho website của bạn.

  1. Chứng chỉ xác thực mở rộng (EV SSL)

Chứng chỉ xác thực mở rộng là loại chứng chỉ toàn diện và đắt tiền nhất mà bạn có thể nhận được. Mặc dù bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể nhận được chứng chỉ này, nhưng thường là các doanh nghiệp lớn hơn mới có chứng chỉ này.

Như hình ảnh trên cho thấy, chứng chỉ này hiển thị các thông tin sau về website của bạn trong thanh trình duyệt của khách truy cập:

  • Biểu tượng ổ khóa màu xanh lá cây cho biết trang web của bạn an toàn
  • Tên doanh nghiệp của bạn
  • Quốc gia
  • https

Lý do loại chứng chỉ này hiển thị nhiều thông tin như vậy là vì dữ liệu giúp phân biệt website của bạn với các trang web độc hại. Và nếu bạn điều hành các website thu thập dữ liệu người dùng hoặc xử lý nhiều khoản thanh toán trực tuyến, bạn có thể sẽ cần những chứng chỉ cao cấp này.

Ngoài ra, bạn sẽ cần phải trải qua quy trình xác minh tiêu chuẩn để nhận được chứng chỉ này. Điều đó bao gồm việc chứng minh bạn là chủ sở hữu hợp pháp của miền bạn gửi.

  1. Chứng chỉ được xác thực bởi tổ chức (OV SSL)

Chứng chỉ được xác thực bởi tổ chức thấp hơn một bậc trong thang giá chứng chỉ SSL so với chứng chỉ xác thực mở rộng. Giống như chứng chỉ thứ hai, bạn sẽ cần phải trải qua bài tập xác minh để có được chứng chỉ này. Và, giống như chứng chỉ EV SSL, chúng hiển thị thông tin về doanh nghiệp của bạn trong thanh địa chỉ của khách truy cập.

Chứng chỉ OV SSL mã hóa dữ liệu được truyền trong các giao dịch nhạy cảm, giảm thiểu rủi ro an ninh mạng. Mặc dù không mạnh bằng chứng chỉ EV SSL, nhưng chúng đủ hiệu quả để các website thương mại sử dụng.

tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - các yếu tố xếp hạng của google

  1. Chứng chỉ được xác thực miền (DV SSL)

So với chứng chỉ OV SSL và EV SSL, chứng chỉ được xác thực miền cung cấp mức độ bảo vệ vừa phải khỏi các cuộc tấn công miền. Quá trình xác minh không nghiêm ngặt như vậy, vì vậy các chứng chỉ này cung cấp mã hóa cơ bản.

Chúng không tốn kém để có được, khiến chúng trở nên hoàn hảo cho các website không thu thập dữ liệu từ người dùng (ví dụ: blog và website thông tin).

Chứng chỉ được xác thực miền không hiển thị nhiều thông tin trong thanh trình duyệt của khách truy cập như chứng chỉ EV SSL và OV SSL. Chúng không hiển thị thông tin về doanh nghiệp của bạn, chỉ hiển thị https trước URL website của bạn và biểu tượng ổ khóa.

Thêm các loại chứng chỉ SSL

Vui lòng lưu ý rằng ba loại trên không phải là những loại chứng chỉ SSL duy nhất khả dụng. Một số loại chứng chỉ khác bao gồm:

  • Chứng chỉ SSL miền đơn: Chứng chỉ SSL miền đơn cung cấp bảo mật cho một miền. Nó không mở rộng bảo vệ cho tên miền phụ hoặc tên miền bổ sung. Vì vậy, chứng chỉ miền đơn của bạn cho tên miền của bạn.com sẽ không bảo mật tên miền phụ blog.tên miềncủabạn.com hoặc tên miền bổ sung duy nhất tên miềncủabạn.net.
  • Chứng chỉ SSL ký tự đại diện: Các chứng chỉ này cao hơn một bước so với chứng chỉ SSL miền đơn. Chứng chỉ SSL ký tự đại diện cho phép bạn bảo mật miền chính và nhiều miền phụ của mình. Chúng rất tốt để bảo mật tên miền phụ cho thư, thanh toán, đăng nhập, v.v. Đương nhiên, chúng đắt hơn chứng chỉ SSL miền đơn.
  • Chứng chỉ SSL nhiều miền: Như tên cho thấy, chứng chỉ SSL này bảo mật nhiều tên miền và tên miền phụ. Ngoài ra, bạn có thể bảo mật kết hợp các tên miền duy nhất, bao gồm cả những tên miền kết thúc bằng các phần mở rộng khác nhau (tức là .com, .net, .io, .ai, v.v.). Chúng còn được gọi là chứng chỉ SSL truyền thông hợp nhất.

Trong phần bên dưới, chúng tôi sẽ thảo luận ngắn gọn về yếu tố quyết định để chọn loại chứng chỉ cho website của bạn và cách cài đặt chứng chỉ.

Cách cài đặt chứng chỉ SSL

Đến bây giờ, bạn nên tin chắc về lý do tại sao website của bạn cần chứng chỉ SSL. Vậy làm thế nào để bạn thiết lập một cái? Quá trình diễn ra như thế này:

  • Chọn chứng chỉ của bạn: Bước này khá dễ dàng vì bạn có thể để bản chất website của mình thông báo quyết định của bạn. Chứng chỉ được xác thực miền sẽ đủ nếu bạn không có kế hoạch thu thập dữ liệu từ người dùng hoặc chấp nhận thanh toán trực tuyến. Nếu không, bạn sẽ cần chứng chỉ OV SSL hoặc EV SSL (nếu ngân sách của bạn cho phép).
  • Chọn cơ quan cấp chứng chỉ: Bạn không thể cài đặt chứng chỉ SSL mà không có được chứng chỉ trước và bạn sẽ cần liên hệ với Cơ quan cấp chứng chỉ như DigiCert để được hỗ trợ. Bạn có thể nhận chứng chỉ của mình từ đại lý bán lẻ DigiCert.
  • Thiết lập máy chủ của bạn: Đảm bảo hồ sơ WHOIS của bạn được cập nhật và khớp với những gì Cơ quan cấp chứng chỉ của bạn sẽ có trong hồ sơ. Ngoài ra, hãy tạo Yêu cầu ký chứng chỉ (CSR) trên máy chủ của bạn hoặc nhờ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn làm điều đó cho bạn.
  • Gửi yêu cầu ký chứng chỉ của bạn: Chuyển tiếp CSR của bạn đến Cơ quan cấp chứng chỉ đã chọn của bạn để xác thực. CA sẽ thực hiện xác thực chi tiết công ty và miền.
  • Cài đặt chứng chỉ SSL của bạn: Khi CA chấp thuận CSR của bạn, bạn có thể cài đặt chứng chỉ SSL của mình (thêm bên dưới).

Chứng chỉ SSL của bạn sẽ yêu cầu cấu hình trên máy chủ của máy chủ web hoặc máy chủ cá nhân của bạn (tức là nếu bạn đang tự lưu trữ website của mình).

Ngoài ra, xin lưu ý rằng thời gian để có được chứng chỉ SSL khác nhau tùy thuộc vào loại chứng chỉ bạn quyết định nhận. Trong khi bạn có thể có được chứng chỉ được xác thực miền trong vài phút, thì chứng chỉ xác thực mở rộng có thể mất tới một tuần hoặc hơn để có được.

Bảo mật website của bạn bằng chứng chỉ SSL

Nếu bạn định xử lý thanh toán trực tuyến hoặc thu thập dữ liệu nhạy cảm từ người dùng của mình, bạn sẽ cần chứng chỉ SSL cho website của mình. Các chứng chỉ kỹ thuật số này rất quan trọng vì chúng bảo mật website của bạn bằng cách mã hóa dữ liệu được gửi từ và đến website đó.

Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm như Google sử dụng sự hiện diện hoặc vắng mặt của chứng chỉ SSL để xác định thứ hạng website của bạn. Và việc không có chứng chỉ SSL có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng của khách truy cập thông qua các tín hiệu trực quan khó chịu.

May mắn thay, có nhiều loại chứng chỉ SSL mà bạn có thể sử dụng. Khi lựa chọn, hãy sử dụng nhu cầu bảo mật của website của bạn làm yếu tố quyết định.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.