SEO và Content Marketing

CDN Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến SEO?

CDN

Có vẻ như mọi người luôn tranh luận liệu CDN có giúp hay gây hại cho SEO. Tuy nhiên, không quan trọng bạn đứng bên phía nào, bạn đều muốn trang web của mình xếp hạng tốt hơn và tránh bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào.

Vì vậy, trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề này. Chúng ta sẽ bắt đầu với các kiến thức cơ bản mà mọi người đều muốn biết, như “CDN là gì trong SEO?” và sau đó tiến tới các câu hỏi phức tạp hơn, chẳng hạn như “CDN ảnh hưởng đến SEO như thế nào?”

CDN và SEO: Những Kiến Thức Cơ Bản

Nếu bạn đã hoạt động trên web đủ lâu, chắc chắn bạn biết rằng CDN có thể làm nên hoặc phá vỡ xếp hạng tìm kiếm của bạn. Nó ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh, từ cách trang web của bạn tải nhanh đến cách người dùng và các công cụ tìm kiếm tương tác với nó.

CDN Là Gì?

Khi mọi người nói về CDN (hay còn gọi là Content Delivery Network), họ đang đề cập đến một mạng lưới các máy chủ được phân bố khắp thế giới, hoạt động như một hệ thống phân phối tốc độ cao. Cơ bản, nó lưu các bản sao của trang web của bạn trên các máy chủ khác nhau ở các khu vực khác nhau của thế giới.

CDN Affect SEO

Vì vậy, mỗi lần bất kỳ khách truy cập nào nhấp vào trang web của bạn, CDN sẽ gửi một bản sao của trang web từ máy chủ gần nhất với khách truy cập đó. Điều này cải thiện thời gian tải trang, và người dùng có thể xem tất cả nội dung của trang trong vài giây (thỉnh thoảng thậm chí ít hơn một giây).

CDN Hoạt Động Như Thế Nào?

Hãy xem xét những gì xảy ra khi khách truy cập vào tên miền của bạn:

Không sử dụng CDN:

  • Trình duyệt kết nối trực tiếp tới máy chủ gốc và yêu cầu nội dung từ đó.

Sử dụng CDN:

  • Trình duyệt gửi yêu cầu tới máy chủ biên gần nhất với người dùng.
  • Nếu nội dung đã được lưu trong bộ nhớ cache tại đó, trình duyệt đơn giản lấy dữ liệu mà người dùng muốn.
  • Nếu không, máy chủ biên sẽ lấy nội dung từ máy chủ gốc, lưu vào bộ nhớ cache và trả dữ liệu này cho người dùng.

Trong tương lai, cùng một nội dung ở cùng một khu vực sẽ đã được lưu trong bộ nhớ cache. Vì vậy, trình duyệt có thể lấy trực tiếp từ máy chủ biên mà không cần “liên hệ” với máy chủ gốc. Mặc dù nghe có vẻ phức tạp hơn, nhưng thực tế nó tăng tốc thời gian tải trang (nghĩa là cách nội dung của bạn tải nhanh như thế nào đối với người dùng).

CDN Affect SEO

Giả sử trang web của bạn đặt tại Hoa Kỳ, nhưng bạn có đối tượng quốc tế, vì vậy người dùng từ Pháp, Trung Quốc, Nigeria, Peru, Ấn Độ, Úc và khắp nơi trên thế giới đều thường xuyên truy cập trang của bạn.

Nếu nội dung trang web của bạn chỉ có sẵn trên một máy chủ tại Hoa Kỳ, người dùng sẽ phải chờ lâu hơn trước khi họ có thể truy cập (đặc biệt là những người ở xa Hoa Kỳ hơn).

Điều này có thể trở nên tồi tệ hơn khi nhiều người dùng cố gắng truy cập trang web của bạn cùng một lúc. Hầu hết khách hàng sẽ đơn giản bỏ cuộc trong sự bực bội, điều này sẽ không tốt cho doanh số và uy tín của bạn.

Nhưng nhờ vào ‘proxy hosting’ (điều mà CDN thực sự là), trang web của bạn có thể tải nhanh hơn và cung cấp nội dung cho người dùng trong thời gian ngắn hơn.

CDN lưu các phiên bản đã lưu trong bộ nhớ cache của trang ở nhiều điểm hiện diện (PoPs), hay còn gọi là các vị trí, vì vậy khách truy cập trang của bạn luôn nhận được dữ liệu từ máy chủ gần nhất với họ.

CDN Affect SEO

Tại Sao Mọi Người Sử Dụng CDN?

CDN rất hữu ích nếu bạn muốn một trang web không chỉ thân thiện với người dùng mà còn có các Core Web Vitals tốt. Đây là lý do tại sao nhiều người nghĩ rằng CDN và SEO là một cặp đôi hoàn hảo. Dưới đây là cách thức hoạt động:

Tốc Độ

Dĩ nhiên, tốc độ là lý do hàng đầu mọi người sử dụng CDN. Tại sao tốc độ lại quan trọng? Đầu tiên, một giây trễ có thể dẫn đến giảm 7% tỷ lệ chuyển đổi trung bình. Về SEO, tốc độ là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất đối với Google.

UX Tốt Hơn

Hơn 47% khách hàng mong đợi một trang web tải trong 2 giây hoặc ít hơn. Nếu trang web của bạn tải nhanh hơn, điều đó có nghĩa là bạn có thể cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Và với CDN, điều này cũng đúng với những người ở xa máy chủ chính của bạn.

Tính Sẵn Có của Nội Dung

CDN có thể xử lý lượng lớn lưu lượng truy cập bằng cách chia tải trọng giữa nhiều máy chủ. Kết quả là, bạn sẽ có ít nhất một phần nội dung luôn sẵn sàng, ngay cả khi có sự cố xảy ra tại máy chủ gốc.

An Ninh Tốt Hơn

Nếu bạn sử dụng CDN, bạn có thêm một lớp bảo vệ chống lại một số loại tấn công DDoS (Distributed Denial of Service). Ngoài ra, một số CDN tiên tiến còn đi kèm với các tính năng bảo mật mạnh mẽ, bao gồm token bảo mật, SSL tùy chỉnh, v.v.

Dễ Dàng Mở Rộng

CDN thích ứng tốt hơn với các đợt tăng đột biến lưu lượng truy cập. Vì tải trọng được phân bố giữa nhiều máy chủ thay vì tập trung ở một nơi, nó sẽ không bị sụp đổ đột ngột dưới tải lượng lớn.

Cài Đặt Nhanh Chóng

Hầu như bất kỳ ai cũng có thể triển khai CDN trên nền tảng của họ. Ngoài ra, việc thiết lập không mất nhiều thời gian, làm cho nó trở nên dễ tiếp cận với hầu hết mọi người.

Đây chỉ là bề nổi của cách CDN ảnh hưởng đến SEO. Bây giờ, hãy xem xét các lợi ích quan trọng nhất một cách chi tiết.

CDN Có Tốt Cho SEO? 4 Lợi Ích Chính

Nếu bạn đang tìm câu trả lời ngắn gọn – có, CDN tốt cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn. Bạn đã biết về tác động của CDN đối với tốc độ trang web và SEO, nhưng còn có những lợi ích khác mà bạn có thể nhận được.

#1 Tốc Độ Tải Trang Nhanh Hơn = Trải Nghiệm Người Dùng Tốt Hơn

Bạn đã thấy bức tranh rõ ràng rồi đúng không? Một trang web tải trong 1 giây hoặc ít hơn có tỷ lệ chuyển đổi gấp 3 lần so với những trang mất 5 giây để tải. Đó là vì các trang này rất dễ sử dụng cho người truy cập.

Điều quan trọng hơn là người dùng và các bot tìm kiếm đều hợp tác. Các công cụ tìm kiếm đưa xếp hạng tốt hơn trên kết quả tìm kiếm cho các trang tải nhanh hơn và cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn cho khách hàng của họ.

Ngoài ra, các công cụ tìm kiếm có thể thu thập dữ liệu trang của bạn tốt hơn khi hiệu suất web của bạn tốt và có ít hoặc không có sự gián đoạn. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách bạn có thể nhận được lợi ích từ CDN trong SEO và trải nghiệm của khách hàng.

#2 Tỷ Lệ Bounce Thấp Hơn và Ít Thời Gian Ngưng Trở

Bạn từng nghe người ta nói rằng tỷ lệ thoát không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO chưa? Hãy quên điều này đi vì nó thực sự quan trọng.

Google thực sự xem xét thời gian mà khách truy cập ở lại trang của bạn trước khi rời đi để hiểu xem bạn có cung cấp cho họ những câu trả lời mà họ đang tìm kiếm hay không.

Vì vậy, nếu người dùng rời đi chỉ sau vài giây sau khi truy cập trang của bạn, các công cụ tìm kiếm có thể hiểu điều đó như một dấu hiệu rằng có vấn đề gì đó về trang của bạn, và điều này sẽ làm giảm xếp hạng tìm kiếm của bạn dù bạn có thích hay không. Hiểu rõ nơi đi?

Câu hỏi thực sự là – điều gì gây ra tỷ lệ thoát cao này ngay từ đầu?

Có rất nhiều lý do, từ nội dung không liên quan không phù hợp với ý định tìm kiếm đến việc trang web mất rất nhiều thời gian để tải. Lần sau là một trong những vấn đề phổ biến nhất.

Và bạn đoán xem? CDN chính là giải pháp giúp giảm đáng kể thời gian tải trang, làm cho người dùng có thể ở lại trang web của bạn lâu hơn. Điều này giúp bạn có khả năng xếp hạng cao hơn.

Và khi nói đến thời gian ngưng trở, CDN cũng có thể trở thành “kế hoạch B” của bạn. Làm sao? Vấn đề là khi máy chủ gốc của bạn gặp sự cố hoặc một trong các máy chủ có lưu lượng truy cập cực mạnh, bạn có một cách khắc phục.

CDN có thể giúp bạn tránh (hoặc ít nhất là giảm thiểu) thời gian ngưng trở bằng cách phân phối lưu lượng truy cập đến các máy chủ khác nhau, đảm bảo rằng khách truy cập của bạn sẽ truy cập được nội dung họ muốn.

#3 Hiệu Quả Về Chi Phí

CDN SEO có nhiều lợi thế tiềm năng, nhưng một trong những lợi thế quan trọng là nó tiết kiệm chi phí, thậm chí so với các lựa chọn lưu trữ giá rẻ.

Điều này có thể như thế nào? Tại sao băng thông thấp giúp tiết kiệm chi phí? Hãy tin đi hay không, đó chính là cách nó hoạt động. CDN nén và lưu trữ các tệp lớn trong bộ nhớ cache, làm cho việc tải nội dung nhanh chóng trở nên khả thi.

Kết quả là, bạn chỉ cần chi ít hơn cho lưu trữ vì bạn sẽ không lưu trữ hàng loạt dữ liệu trên máy chủ gốc. Thay vào đó, các bản sao của nội dung của bạn sẽ được lưu trữ trên các máy chủ khác nhau.

Ngoài ra, vì hình ảnh và video gây áp lực lớn lên băng thông của bạn, thay vì đặt tất cả tải trọng đó lên máy chủ gốc, bạn có thể sử dụng CDN để phân phối hình ảnh. Hình ảnh CDN SEO sẽ tải nhanh hơn nhiều, điều này không chỉ tốt cho hiệu suất web của bạn mà còn tiết kiệm chi phí.

#4 Bảo Mật Trang Web Tốt Hơn

CDN cũng làm cho trang web của bạn an toàn hơn trước các cuộc tấn công DoS/DDoS. Loại tấn công này có nghĩa là những hacker cố gắng làm quá tải máy chủ của bạn với quá nhiều yêu cầu.

Nhưng bí quyết với CDN là gần như không thể làm quá tải chúng vì bạn có nhiều máy chủ ở nhiều vị trí khác nhau có thể “hỗ trợ lẫn nhau.”

Ngay cả khi bạn trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng, trang web của bạn vẫn sẽ có thể truy cập được ở một số nơi. Ngoài ra, máy chủ có thể sử dụng dữ liệu đó trong khi bạn cố gắng giảm thiểu cuộc tấn công. Bằng cách này, bạn có thể tránh được việc sập hoàn toàn.

Nếu bạn mất một số dữ liệu, bạn có thể khôi phục dễ dàng hơn nhiều vì bạn có thể khôi phục nội dung từ các máy chủ không bị ảnh hưởng.

Lưu ý:
Dĩ nhiên, CDN không phải là một giải pháp sao lưu, vì vậy bạn vẫn nên có một giải pháp sao lưu để tránh bất kỳ rắc rối và thậm chí các vụ kiện tụng cần thiết nào.

Về SEO, bảo mật và tốc độ đều là những yếu tố quan trọng trong việc xác định xếp hạng của bạn, vì vậy sự bảo vệ bổ sung mà CDN mang lại có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn.

Bài Học Quan Trọng:

Bạn chỉ trải nghiệm tất cả các lợi ích này khi bạn làm đúng. Một CDN được cấu hình kém, ngược lại, lại là một chủ đề hoàn toàn khác. Điều này đưa chúng ta đến phần tiếp theo.

CDN Có Gây Hại Đến SEO Không? Những Điều Cần Xem Xét

Câu trả lời ngắn gọn – có, CDN cũng có thể gây hại cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn. Tuy nhiên, điều tốt là tác động của CDN đến SEO nằm trong tay bạn. Bạn chỉ cần biết các vấn đề cần chú ý:

#1 Vấn Đề Thu Thập Dữ Liệu và Chỉ Mục Hóa

Các bot tìm kiếm thích khi mọi thứ được cấu hình đúng cách. Bạn không thể trách chúng – nó giúp công việc của chúng dễ dàng hơn nhiều. Chúng có thể di chuyển nhanh hơn, tìm thấy tất cả các trang mới và chỉ mục hóa mọi thứ một cách chính xác. Nhưng điều gì xảy ra khi có điều gì đó không được cấu hình đúng? Như CDN của bạn?

Điều đó có nghĩa là các trình thu thập dữ liệu sẽ không thể di chuyển hiệu quả. Chúng có thể bỏ lỡ một số trang, hoặc có thể khó khăn cho chúng khi xác định các trang nào nên ưu tiên. Trong một số trường hợp, các bot tìm kiếm có thể nghĩ rằng các trang đó không tồn tại, dẫn đến lỗi soft 404.

Vì vậy, nếu CDN của bạn không được cấu hình tốt, bạn có thể kết thúc với một số trang không được thu thập dữ liệu, có nghĩa là bạn sẽ mất cả vị trí trong kết quả tìm kiếm và khách hàng tiềm năng.

#2 Lỗi Định Vị Địa Lý

Bạn đã bao giờ nhấp vào một trang từ kết quả tìm kiếm chỉ để phát hiện ra rằng chúng không hiển thị ở vị trí của bạn chưa? Chúng ta đều đồng ý – điều này thật tệ. Hóa ra CDN đôi khi có thể tạo ra vấn đề tương tự nếu chúng không được cấu hình đúng cách. Làm sao?

Như đã thấy, nội dung được lưu trữ trên máy chủ gần nhất với người dùng. Nhưng nếu bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu một khu vực cụ thể, và CDN kéo dữ liệu từ một máy chủ ở khu vực khác thì sao?

Hoặc nếu CDN che đi địa chỉ IP, khiến các công cụ tìm kiếm không thể xác định được vị trí đúng thì sao? Điều này có nghĩa là SERPs có thể hiển thị nội dung không liên quan đến khu vực của bạn cho khách truy cập.

Điều này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn có một trang web bằng nhiều ngôn ngữ vì người dùng có thể kết thúc với nội dung bằng ngôn ngữ mà họ không biết.

Tất cả những vấn đề này có thể dẫn đến tỷ lệ thoát cao hơn, ít chuyển đổi hơn và cuối cùng là xếp hạng tìm kiếm thấp hơn cho vị trí mục tiêu đó. Đó là lý do tại sao trong tình huống này, không chỉ CDN có thể gây hại cho SEO mà còn có thể dẫn đến mất lợi nhuận chỉ vì nó không được cấu hình đúng cách.

#3 Vấn Đề Nội Dung Trùng Lặp

Thường thì, khi bạn có cùng một nội dung được phục vụ từ nhiều nơi (đó chính là chức năng của CDN), bạn nên sử dụng thẻ canonical để báo cho các công cụ tìm kiếm biết phiên bản chính là nào. Trang này sẽ nhận được tất cả sự chú ý trong kết quả tìm kiếm, và bạn sẽ không gặp rắc rối gì.

Tuy nhiên, khi bạn sử dụng thẻ canonical sai hoặc không sử dụng, các công cụ tìm kiếm cho rằng bạn đang trùng lặp nội dung. Và chúng ta hãy nói thật – các công cụ tìm kiếm không thích điều này.

Vì vậy, nếu bạn may mắn, bạn có thể chỉ bị xếp hạng thấp hơn. Trong trường hợp tệ nhất, bạn có thể bị phạt bởi Google. Cả hai trường hợp này đều xấu cho SEO (tất nhiên).

#4 Vấn Đề Triển Khai SSL/HTTPS

Hầu hết các vấn đề thường phát sinh từ việc cấu hình sai CDN, đặc biệt khi liên quan đến SSL hoặc HTTPS. Lý do là đơn giản – nó khiến trang web của bạn dễ bị tấn công hơn. Các trang không an toàn là điều mà cả người dùng lẫn các công cụ tìm kiếm cố gắng tránh bất cứ giá nào.

Kết quả là, bạn có thể mất xếp hạng tìm kiếm, trong khi khách hàng của bạn có thể mất niềm tin vào bạn và thương hiệu của bạn. Nghe không tốt lắm, phải không?

Vì vậy, trong khi bạn có thể trả lời “có” cho câu hỏi, “CDN có quan trọng đối với SEO không?”, hãy nhớ rằng nếu nó không được thiết lập đúng cách, nó có thể gây hại tương tự.

#5 Thách Thức Với Các Nhà Cung Cấp CDN

Ngay cả những giải pháp công nghệ tốt nhất cũng có thể gặp sự cố đôi khi. Điều gì sẽ xảy ra nếu có gì đó sai sót với nhà cung cấp CDN của bạn?

Ví dụ, nếu CDN chậm, trang web của bạn sẽ càng chậm hơn. Và nếu nó bị gián đoạn, bạn hiểu rồi. Điều tương tự xảy ra khi có cài đặt bộ nhớ cache sai gây ra việc các công cụ tìm kiếm hiển thị các phiên bản nội dung trang web lỗi thời của bạn.

Tất cả những vấn đề này có thể khiến xếp hạng tìm kiếm trang web của bạn giảm sút, xóa bỏ tất cả các lợi ích mà CDN mang lại cho SEO.

Mặc dù những rủi ro nghe có vẻ nhiều và có thể làm bạn dè chừng, nhưng thực tế là khả năng những điều này xảy ra với bạn rất thấp nếu bạn sử dụng nhà cung cấp CDN đáng tin cậy. Hơn nữa, luôn luôn (chúng tôi nói thật – luôn luôn) kiểm tra kỹ để đảm bảo mọi thứ được cấu hình đúng cách cho nhu cầu SEO của bạn.

Kết Luận

Phán xét cuối cùng cho câu hỏi, “CDN có tốt cho SEO không?” là một lời khẳng định lớn: . Nhưng có một lưu ý nhỏ – tất cả phụ thuộc vào dịch vụ CDN bạn sử dụng và cách bạn thiết lập nó.

Khi được thực hiện đúng cách, những nhược điểm là khá nhỏ, và bạn có thể yên tâm biết rằng hiệu suất trang web của bạn rất tốt và SEO của bạn đang hoạt động hiệu quả.

Một điều cuối cùng – bạn không thể sử dụng CDN và quên đi các chiến thuật SEO khác. Nếu bạn nghiêm túc với xếp hạng của mình, bạn phải tiếp tục làm việc với nội dung, xây dựng liên kết chất lượng và làm mọi thứ khác để đảm bảo trang web của bạn hấp dẫn trong mắt Google.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.