SEO và Content Marketing

Cách Tạo Trang Nội Dung Content Pillar cho SEO

Content Pillar

Xét rằng hầu hết mọi người cần tương tác với một thương hiệu khoảng 7 lần trước khi trở thành khách hàng, điều quan trọng là nội dung của bạn phải tiếp cận họ càng thường xuyên càng tốt.

Nhưng nếu bạn có một website chứa đầy nội dung được tối ưu hóa SEO và nó không nhận được lưu lượng truy cập xứng đáng, thì rất có thể chiến lược liên kết nội bộ của bạn không được xử lý hiệu quả như mong muốn.

Các trang nội dung trụ cột (Content Pillar) là giải pháp cho vấn đề đó. Chúng là những trang trên trang web của bạn có ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng tìm kiếm của bạn. Những trang này, nếu được xử lý chính xác, sẽ có khả năng thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất và giới thiệu doanh nghiệp của bạn đến rất nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện.

Đọc tiếp để tìm hiểu lý do tại sao và cách sử dụng các trang nội dung cột để cải thiện SEO của bạn.

Mục lục

  • Trang nội dung cột là gì?
  • Trang nội dung cột cải thiện SEO như thế nào?
  • Cách tạo trang nội dung cột
  • Ví dụ về trang nội dung cột

Trang nội dung chính Content Pillar là gì?

Trang nội dung trụ cột Content Pillar là một phần nội dung trung tâm đóng vai trò là nền tảng cho một cụm chủ đề. Cụm chủ đề là tập hợp các bài báo hoặc bài đăng trên blog về các chủ đề liên quan trong một chủ đề, cùng nhau cung cấp sự hiểu biết toàn diện về chủ đề đó.

Ý tưởng với chiến lược trang nội dung cột/cụm chủ đề là sử dụng liên kết nội bộ để nhóm nội dung liên quan lại với nhau trên trang web của bạn (thành một cụm) và sau đó có một trang chính đóng vai trò là thư mục cho tất cả các liên kết trong cụm đó (trang nội dung cột). Phương pháp trang nội dung cột và cụm chủ đề còn được gọi là phương pháp hub và spoke.

Thu nhỏ lại, các trang nội dung cột và cụm trông như thế này:

pillar page hub and spoke diagram

Trang nội dung cột là trung tâm của cụm chủ đề của bạn. Đó là tài nguyên trung tâm mà tất cả các trang khác trong cụm được liên kết đến và từ đó.

“SEO: Hướng dẫn đầy đủ” ở giữa là trang nội dung cột hoặc hub và các bài viết xung quanh nó (Danh sách kiểm tra SEO trên trang, Yếu tố xếp hạng của Google, v.v.) là các bài viết cụm hoặc spoke mà cùng nhau cho phép người đọc tìm hiểu mọi thứ họ muốn biết về SEO.

Thông thường, các trang nội dung cột được coi là “hướng dẫn cơ bản”, trang “X là gì” hoặc trang “cách làm Y” vì những loại tìm kiếm này cho biết người dùng đang tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề.

Nếu bạn có thể cung cấp cho họ giải pháp cho vấn đề đó, thì việc đầu tư vào một trang nội dung cột thể hiện chuyên môn của bạn về chủ đề đó và do đó cũng là lý do tại sao bạn là ứng cử viên hoàn hảo để giúp họ giải quyết vấn đề của họ sẽ có lợi cho bạn.

Trang nội dung trụ cột Content Pillar và cụm chủ đề cải thiện SEO như thế nào?

Phương pháp trang nội dung cột rất quan trọng để xây dựng niềm tin với người tìm kiếm và tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn. Dưới đây là cách nó cải thiện SEO của bạn:

  1. Cải thiện cấu trúc trang web

Cụm chủ đề cải thiện cấu trúc trang web của bạn, một tối ưu hóa SEO kỹ thuật giúp Googlebot và các công cụ tìm kiếm khác dễ dàng thu thập thông tin hơn. Trang web của bạn càng dễ thu thập thông tin, Google càng dễ dàng tìm, lập chỉ mục và xếp hạng các trang của bạn.

Làm thế nào để bạn làm cho trang web của mình dễ thu thập thông tin hơn? Trong một cấu trúc trang web lý tưởng, bất kỳ trang nào trên trang web của bạn đều có thể được truy cập trong ba lần nhấp chuột trở xuống từ trang chủ và kiến trúc thông tin sao cho các trang quan trọng nhất nằm gần trang chủ nhất.

Các trang nội dung cột hỗ trợ mô hình này vì chúng được coi là một điểm đến theo đúng nghĩa của chúng và do đó thường có thể được truy cập từ trang chủ của trang web hoặc một tầng bên dưới.

what are pillar pages - optimal site structure

  1. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Cụm chủ đề cũng giúp website của bạn dễ điều hướng hơn đối với người dùng thực tế đang tìm kiếm thông tin về một chủ đề hoặc lĩnh vực chủ đề cụ thể.

Khi bạn có một loạt các trang liên quan dễ dàng tìm thấy dưới một thuật ngữ chung, việc nhóm chúng lại với nhau là hợp lý. Bằng cách đó, khi ai đó tìm kiếm thứ gì đó như “cách làm X”, họ có thể tìm thấy tất cả thông tin họ cần ở một nơi.

Trải nghiệm được cải thiện giúp mọi người ở lại trên trang web của bạn lâu hơn, cung cấp cho thuật toán của Google nhiều dữ liệu hơn để cho biết rằng bạn xứng đáng được xếp hạng cao hơn.

  1. Xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh

Vì các trang nội dung cột là các trang trung tâm cho một chủ đề chính, nên chúng được thiết kế để nhắm mục tiêu các từ khóa rộng — và các từ khóa rộng rất cạnh tranh trên SERP.

Để xếp hạng cho một từ khóa rộng, bạn cần một phần nội dung dài bao quát toàn diện từ khóa đó, liên kết đến các trang khác bao quát toàn diện các từ khóa con của nó — hay còn gọi là trang nội dung cột.

Và khi các trang nội dung cột được xếp hạng, chúng tích lũy lưu lượng truy cập, backlink và sức mạnh SEO. Thêm vào đó, sau đó chúng chuyển “lượng liên kết” đến các trang cụm mà chúng đang liên kết đến, đồng thời cải thiện thứ hạng của những trang đó.

how seo link juice gets transferred from pillar pages to cluster pages

  1. Xây dựng danh tiếng của bạn

Điều quan trọng là phải hiểu rằng toàn bộ mục tiêu của công cụ tìm kiếm là cung cấp câu trả lời tốt nhất cho bất cứ điều gì người tìm kiếm nhập vào. Cung cấp kết quả xấu sẽ là một trải nghiệm tồi tệ cho người dùng, làm giảm niềm tin vào công cụ tìm kiếm – điều cuối cùng mà Google mong muốn.

Nó cũng có thể gây bất lợi cho xã hội. Hãy tưởng tượng nếu một người ngẫu nhiên (không phải bác sĩ) hiểu SEO đủ tốt để viết một bài báo về “cách biết bạn có đang bị đau tim hay không”, bài báo đó xếp hạng số một và sau đó hàng triệu người đọc bài báo đó và tin vào lời khuyên được cung cấp bên trong?

Thật là khủng khiếp.

Google xếp hạng những người không phải chuyên gia cho bất cứ điều gì đều không có lợi cho bất kỳ ai và họ đã nỗ lực rất nhiều vào khả năng của thuật toán để hiển thị thông tin tốt nhất có thể, bất kể ai nhập gì.

Google có ba khái niệm nền tảng chính đằng sau nhiều yếu tố xếp hạng của nó:
chuyên môn, thẩm quyền và sự tin cậy.
Các khái niệm này đề cập đến mức độ phù hợp của nội dung của bạn với những gì mọi người đang tìm kiếm trong khi thể hiện thẩm quyền dựa trên mức độ uy tín và đáng tin cậy của trang web của bạn.

google expertise, authority, trust

Khi bạn hoàn thành một cụm chủ đề xung quanh một trang nội dung cột, bạn chứng minh rằng bạn biết rõ chủ đề từ trong ra ngoài. Rốt cuộc, khi nào bạn biết một chuyên gia chỉ thảo luận về một chủ đề chỉ một lần?

Và khi Google tin tưởng vào chuyên môn của bạn đủ để xếp hạng bạn trên trang đầu tiên, thì người dùng của Google cũng vậy.

Cách tạo trang nội dung trụ cột Content Pillar để cải thiện SEO của bạn

Khi bạn biết cách tạo cụm chủ đề, bạn có thể sử dụng chúng làm nền tảng khi viết nội dung mới hoặc thực hiện thay đổi đối với nội dung hiện có của website của bạn.

Dưới đây là cách thực hiện:

  1. Quyết định chủ đề bạn muốn xếp hạng

Bước đầu tiên để tạo một trang nội dung cột hiệu quả là phải có ý tưởng rõ ràng về chủ đề cốt lõi mà bạn muốn xếp hạng. Cách tốt nhất để chọn chủ đề cần tập trung là xem xét đối tượng mục tiêu của bạn và hướng đến việc đề cập kỹ lưỡng đến một chủ đề cụ thể mà họ cần trợ giúp (điều đó cũng liên quan đến doanh nghiệp của bạn).

Bạn sẽ có một số chủ đề mà bạn muốn xếp hạng và một trang web có thể thành công khi có nhiều cụm chủ đề. Nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào từng chủ đề một, nếu không điều này có thể dẫn đến nhầm lẫn với khán giả của bạn và làm loãng nỗ lực của bạn.

  1. Dùng công cụ nghiên cứu từ khóa

Khi bạn đã có ý tưởng về chủ đề cho trang nội dung cột của mình, bạn sẽ muốn cắm nó vào một công cụ nghiên cứu từ khóa. Những công cụ này cho phép bạn xem từ khóa nào có nhiều lượt tìm kiếm nhất trong một khung thời gian nhất định (thường là hàng tháng) và mức độ cạnh tranh cho mỗi cụm từ tìm kiếm là bao nhiêu.

keyword research tool for identifying target keywords for pillar page

  1. Xác định từ khóa trụ cột so với từ khóa cụm của bạn

Nói chung, trang hub/cột của bạn sẽ nhắm mục tiêu một từ khóa rộng, có khối lượng tìm kiếm cao về chủ đề đó. Sau đó, các từ khóa dài nằm dưới từ khóa đó sẽ quyết định các tiêu đề/phần chính của trang nội dung cột của bạn, sau đó sẽ quyết định các từ khóa cần nhắm mục tiêu với các trang cụm của bạn.

Để được trợ giúp thêm về nghiên cứu từ khóa, hãy xem hướng dẫn nghiên cứu từ khóa của chúng tôi. Ngoài ra, bạn có thể thuê một công ty SEO chuyên về dịch vụ nghiên cứu từ khóa.

what are pillar pages - pillar page and cluster page illustration

  1. Tạo nội dung của bạn…

Vì trang nội dung cột và trang cụm của bạn đang nhắm mục tiêu các từ khóa, bạn sẽ muốn chăm sóc SEO trên trang của mình cho từng trang. Đảm bảo bao gồm các từ khóa mục tiêu trong tiêu đề, tiêu đề phụ, trong toàn bộ nội dung bài viết, trong mô tả meta, thẻ alt hình ảnh, v.v.

Điều này sẽ giúp các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm tìm thấy nó và đăng ký rằng khi ai đó trên thế giới tìm kiếm thuật ngữ đó, bài viết của bạn xứng đáng được xếp hạng là phản hồi.

keyword placement for optimizing pillar pages for SEO

…nội dung chất lượng cao

Nhưng hãy nhớ: mặc dù bạn phải đáp ứng các trình thu thập thông tin rô-bốt cần quét trang web của bạn, nhưng mục tiêu của bạn cuối cùng là tạo nội dung hữu ích cho người đọc của bạn.

Nội dung chứa nhiều từ khóa trông đẹp trên giấy tờ nhưng không thực sự giúp bất kỳ ai giải quyết vấn đề của họ có thể được xếp hạng tạm thời, nhưng khi Google bắt đầu nhận ra rằng mọi người đang nhấp chuột rời đi sau khi đến đó, bạn sẽ bị loại bỏ như chưa từng xảy ra.

Nguyên tắc chung: hãy làm cho trang nội dung cột của bạn dài hơn và chuyên sâu hơn bất kỳ bài viết nào khác về chủ đề đó ngoài kia để cho Google thấy rằng bạn xứng đáng được xếp hạng số một cho nó. Các trang nội dung cột thường có hơn 5.000 từ.

Phương pháp này còn được gọi là kỹ thuật tòa nhà chọc trời:

  1. Chăm sóc liên kết nội bộ & trang cụm chủ đề

Khi bạn đã viết trang nội dung cột của mình, bạn sẽ cần liên kết nội bộ đến các bài viết cụm giải thích thêm các khái niệm trong đó.

Nếu bạn đang xây dựng một cụm chủ đề hoàn toàn mới, những trang này có thể chưa được tạo. Nếu bạn có một trang web lớn hơn với nhiều nội dung hiện có, bạn có thể thực hiện tìm kiếm trang web để xem trang web của bạn đã có nội dung bao gồm chủ đề đó chưa.

Chỉ cần chuyển đến thanh địa chỉ của trình duyệt và nhập nội dung sau (không có dấu ngoặc kép): “site:trangwebcuatoi.com chủ đề”

Ví dụ:

Nếu bạn đã viết về chủ đề này, nó sẽ xuất hiện trên trang kết quả sau — được xếp hạng theo những gì công cụ tìm kiếm cho là phù hợp nhất với thuật ngữ đó. Bạn cũng có thể đặt thuật ngữ trong dấu ngoặc kép để tìm kiếm các trường hợp chính xác của cụm từ đó. Liên kết đến bài viết hay nhất giải thích khái niệm bạn đang tìm kiếm để hỗ trợ trang nội dung cột của mình. Và đảm bảo rằng bài viết đó liên kết đến trang nội dung cột của bạn và các bài viết trong cụm liên kết với nhau.

Chỉ cần lưu ý rằng bạn không muốn trang nội dung cột của mình liên kết đến các bài viết bao gồm bất kỳ và mọi thứ được đề cập trong trang nội dung cột, mà lý tưởng nhất là các bài viết được tối ưu hóa SEO nhắm mục tiêu các từ khóa con trong từ khóa mẹ của trang nội dung cột. Điều này sẽ giữ cho cụm chủ đề của bạn sạch sẽ và rõ ràng đối với công cụ tìm kiếm.

  1. Quảng bá trang nội dung cột của bạn

Nếu bạn định đầu tư vào quảng cáo trả phí và/hoặc hiển thị trên mạng xã hội cho bất kỳ trang nào trên trang web của bạn, thì đó nên là các trang nội dung cột của bạn.

Mục đích của một trang nội dung trụ cột là nó được cho là một điểm đến theo đúng nghĩa của nó. Vì vậy, khi bạn quảng bá nó, hãy nói rõ tài nguyên này tuyệt vời như thế nào đối với đối tượng mục tiêu của bạn.

Họ sẽ muốn đọc nó và bạn sẽ làm hại họ nếu không đưa nó đến trước mặt họ.

Ví dụ về trang nội dung trụ cột Content Pillar hiệu quả

Một số trang nội dung cột tốt nhất có thể được xác định bằng chính URL của trang, cho dù bài viết có bao gồm nhiều liên kết đến các trang khác trên cùng một trang web hay không và mức độ chuyên sâu của tài nguyên đó là bao nhiêu. Dưới đây là một số ví dụ tuyệt vời về các trang nội dung cột đang hoạt động:

Trang nội dung cột SEO của Dịch vụ IT

Với 69 liên kết nội bộ xung quanh trang web https://sctt.net.vn/dich-vu-it-outsourcing/, trang nội dung cột SEO của SCTT có rất nhiều tài nguyên phong phú về IT Support. Về mặt lý thuyết, người ta có thể truy cập trang này và tìm hiểu mọi thứ họ cần về chủ đề này mà không cần phải truy cập một trang web khác.

Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu của Shopify về bán hàng trên Amazon

Nếu bạn đang muốn bán hàng trên Amazon, trang nội dung cột Cách bán hàng trên Amazon của Shopify có gần 7.000 từ và 44 liên kết để hướng dẫn bạn đi đúng hướng.

Bắt đầu triển khai trang nội dung trụ cột Content Pillar & cụm chủ đề ngay bây giờ

Tóm lại: trong bài viết này, chúng tôi đã đề cập đến rất nhiều điều về trang nội dung trụ cột, cụm chủ đề và chiến lược nội dung. Trang nội dung trụ cột và cụm chủ đề giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác dễ dàng thu thập thông tin hơn trong khi thể hiện chuyên môn của bạn về chủ đề bạn đã viết.

Những điểm chính cần ghi nhớ là…

  • Quyết định chủ đề bạn muốn xếp hạng.
  • Cắm nó vào một công cụ nghiên cứu từ khóa.
  • Nhóm các từ khóa thành từ khóa cột và cụm.
  • Tạo nội dung được tối ưu hóa SEO.
  • Áp dụng bao nhiêu liên kết nội bộ tùy thích.
  • Quảng bá trang nội dung cột của bạn càng nhiều càng tốt.

Hãy tiếp tục thực hiện điều này một cách nhất quán trong thời gian dài và lưu lượng truy cập của bạn chắc chắn sẽ tăng lên gấp bội.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.