Bình thường mình sẽ có công việc check onpage ở đầu dự án. Trong lúc này mình sẽ cần check luôn cả phần giao diện nữa. Mình không có chuyên môn trong phần UX/UI nên chỉ có thể check được liệu các trang trên website đã có đủ các thành phần phục vụ cho việc SEO hay chưa. Trên thực tế thì tùy lĩnh vực, mục tiêu của doanh nghiệp mà các nội dung bên dưới có thể khác nhau, cơ bản thì mình thấy có như thế này:
1. Trang chủ:
Trang chủ là trang rất quan trọng. Theo tài liệu mình đọc thì Google rất quan tâm đến Purpose of a Webpage – mục đích của trang web => trang chủ cần thể hiện được điều này. Thêm nữa là cho thấy doanh nghiệp uy tín như thế nào, dẫn đến các nội dung quan trọng khác trên website. Trang chủ sẽ cần có:
– Logo: thường thì mình cũng sẽ đặt H1 vào đây luôn, chỉ cho trang chủ thôi.
– Banner
– Chúng tôi là ai, giải thưởng,…
– Danh mục sản phẩm/dịch vụ
– Sản phẩm/dịch vụ chi tiết trong danh mục
– Sản phẩm/dịch vụ nổi bật/khuyến mãi
– Tin tức
– Đơn vị đối tác
2. Chân trang
Cung cấp thông tin chung về công ty, điều khoản, chính sách,…
– Thông tin về website/công ty: tên công ty, số điện thoại, địa chỉ, email, đăng ký kinh doanh/mã số thuế,…
– Điều khoản, chính sách (tùy từng lĩnh vực sẽ khác nhau)
– Social chính, sitemap người dùng
– DMCA
– Nhúng map, nếu còn đủ không gian
3. Danh mục sản phẩm
Danh mục sản phẩm có nhiệm vụ cung cấp tất cả các sản phẩm cùng danh mục để khách hàng lựa chọn, ngoài ra còn cần liên kết đến các danh mục nhỏ hơn (nếu có):
– Tên danh mục
– Đường dẫn ngược
– Bộ lọc sản phẩm: tùy theo ngành hàng mà phần này sẽ khác nhau, có thể bao gồm các thông tin như: hãng, giá, màu,… Cái này khá phức tạp, chắc mình sẽ nghiên cứu thêm về lên 1 bài chi tiết khác.
– Khối nội dung mô tả cho danh mục
– FaQ – nếu có
4. Trang sản phẩm chi tiết
Trang cung cấp thông tin sản phẩm cho người dùng và có mục tiêu là tạo ra chuyển đổi. Trang này cần có:
– Tên sản phẩm
– Đường dẫn ngược
– Ảnh sản phẩm: cần đa dạng, thể hiện màu/kích cỡ/thực tế,…
– Khối nội dung mô tả ngắn
– Đánh giá sao
– Nút đặt hàng
– Thương hiệu
– SKU
– Giá
– Giảm giá
– % giảm
– Khối nội dung mô tả chi tiết
– Bình luận, đánh giá
– Sản phẩm tương tự/sản phẩm thường mua kèm/sản phẩm khách hàng vừa xem,…
5. Danh mục tin tức
Danh mục sẽ chứa tất cả các tin tức, cần có các thành phần sau:
– Tên danh mục
– Đường dẫn ngược
– Các bài viết sắp xếp theo danh mục
6. Bài viết chi tiết
Trang bài viết gồm có:
– Tên bài viết
– Đường dẫn ngược
– Ngày đăng bài, ngày cập nhật bài viết
– Mục lục
– Nội dung chính của bài viết
– Bình luận
– Sidebar: bài nổi bật/bài mới nhất/bài liên quan,…
7. Trang 404
Thường thì với các url 404, mình sẽ giữ nguyên thay vì 301 sang 1 url dạng domain/404. Trên trang này, mình thấy cần có:
– Dòng thông báo đường dẫn không tồn tại
– Nút backhome
– Bài viết/sản phẩm nổi bật
– Có thanh search