SEO và Content Marketing

Hướng Dẫn Chi Tiết Về Viết Nội Dung Website Để Có Tỷ Lệ Chuyển Đổi Cao

Nếu bạn đã tham gia vào lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đủ lâu, chắc hẳn bạn đã chứng kiến rất nhiều nội dung web kém chất lượng. Thậm chí, bạn có thể là tác giả của một số nội dung như vậy trong những ngày đầu (ai cũng từng trải qua giai đoạn đó).

Dù sao đi nữa, có lẽ bây giờ bạn đã nhận ra rằng nội dung tốt có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong quyết định mua hàng. Vì vậy, bạn đầu tư toàn bộ thời gian và nguồn lực, hy vọng tạo ra những văn bản chuyển đổi cao.

Nhưng điều gì xảy ra khi kết quả bạn nhận được không tương xứng với nỗ lực bạn bỏ ra?

Sự thật là với SEO luôn biến đổi không ngừng, nội dung của bạn cần phải đáp ứng đúng các tiêu chí trước khi nó có cơ hội nổi bật giữa sự hỗn loạn của Internet.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét quy trình viết nội dung website, điều gì tạo nên một nội dung tốt và cách tạo ra những văn bản ấn tượng, thực sự chuyển đổi.

Mục lục

  • Viết Nội Dung Website là gì?
  • Tầm Quan Trọng của Viết Nội Dung Website
  • 7 Thực Hành Tốt Nhất để Viết Nội Dung Website Hiệu Quả
    • Viết cho Đối Tượng Mục Tiêu của Bạn
    • Tối ưu hóa cho Công cụ Tìm kiếm
    • Sử dụng Tiêu đề Hấp dẫn
    • Làm cho Nội dung của Bạn Rõ ràng và Đơn giản
    • Cấu trúc Trang Web Cẩn thận
    • Đừng Quên về Lời Kêu Gọi Hành động (CTA)
    • Chỉnh sửa Thường xuyên
  • Mẹo Viết Bổ sung để Làm cho Nội dung của Bạn Nổi bật
  • Kết luận

Viết Nội Dung Content cho Website là gì?

Nói chung, “viết nội dung website” đề cập đến quá trình tạo nội dung văn bản dành riêng cho các trang web. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng nó chỉ áp dụng cho trang Chủ và trang Giới thiệu, nhưng nó còn hơn thế nữa.

Trên thực tế, nó bao gồm blog, mô tả sản phẩm, trang đích, v.v. Vì vậy, nếu bạn đã từng viết bất cứ điều gì tương tự, xin chúc mừng – bạn đã biết nội dung web là gì.

Một số nhà tiếp thị cũng mở rộng định nghĩa của thuật ngữ này để bao gồm viết bài đăng trên mạng xã hội, quảng cáo kỹ thuật số và bất kỳ tài liệu tiếp thị nào khác được xuất bản trực tuyến.

Vậy mục tiêu chính của viết nội dung website là gì?

Rõ ràng nhất có lẽ là thúc đẩy người dùng thực hiện hành động (cho dù đó là mua hàng, điền vào biểu mẫu hay bất kỳ chuyển đổi mong muốn nào khác). Tuy nhiên, nó có thể bao gồm từ việc xây dựng vị thế dẫn đầu ngành đến việc biến khách hàng một lần thành khách hàng trung thành.

Tầm Quan Trọng của Viết Nội Dung Content cho Website

Khi nói đến bất kỳ chiến thuật SEO nào, thật dễ dàng để đưa ra tuyên bố, nhưng cuối cùng, bằng chứng nằm ở kết quả.

Trong trường hợp này, chúng ta có 58% nhà tiếp thị B2B cho rằng tiếp thị nội dung đã giúp họ tăng doanh số lên tới 42% so với năm ngoái. Nhưng ngoài việc tăng tỷ lệ bán hàng, viết nội dung cho website còn giúp:

  • Truyền đạt thông điệp thương hiệu của bạn một cách hiệu quả và độc đáo;
  • Tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay cả trong một thế giới quá tải thông tin;
  • Mang lại lợi ích SEO. Đúng vậy, nội dung web tốt có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn, cho phép bạn nhắm mục tiêu nhiều từ khóa và tăng khả năng hiển thị trực tuyến của doanh nghiệp bạn;
  • Củng cố cá tính thương hiệu và giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng của bạn;
  • Làm nổi bật giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đối với đối tượng mục tiêu và thuyết phục họ mua hàng từ bạn.

7 Thực Hành Tốt Nhất để Viết Nội Dung Content cho Website Hiệu Quả

Rõ ràng, việc viết nội dung cho website rất đáng để theo đuổi. Nhưng có lẽ bạn đã thử ít nhất một lần. Tuy nhiên, bạn có hài lòng với kết quả không?

Nếu không, những thực hành tốt nhất sau đây chắc chắn có thể giúp bạn đạt được nhiều tiến bộ hơn:

Viết cho Đối Tượng Mục Tiêu của Bạn

Bạn đã bao giờ muốn mua thứ gì đó trông có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng khi bạn bắt đầu đọc mô tả sản phẩm, bạn biết ngay rằng sản phẩm đó chắc chắn không dành cho bạn? Đó chính là sức mạnh của nội dung.

Khi bạn tạo nội dung website, bạn cần viết với hình ảnh của người sẽ đọc và mua sản phẩm đó trong tâm trí.

Điều đó có nghĩa là nội dung của bạn cần cho thấy rằng bạn thực sự hiểu đối tượng mục tiêu của mình – nhu cầu của họ và cách sản phẩm của bạn có thể giúp đỡ.

Nhưng làm thế nào bạn có thể tìm ra nhu cầu của họ ngay từ đầu?

  • Nghiên cứu từ khóa;
  • Kiểm tra những gì họ đang nói trên diễn đàn, nền tảng mạng xã hội, v.v.;
  • Xem qua phần bình luận trên blog của đối thủ cạnh tranh (nếu có thể);
  • Tạo chân dung người dùng dựa trên những phát hiện của bạn.

Vì nội dung web nhằm mục đích khuyến khích người dùng thực hiện hành động, điều quan trọng là phải hiểu sâu về sản phẩm của bạn để làm nổi bật một cách tự nhiên các điểm bán hàng chính mà không làm cho người đọc choáng ngợp hoặc khó chịu.

Tối ưu hóa cho Công cụ Tìm kiếm

Bạn biết điều gì tồi tệ hơn nội dung web kém chất lượng không? Đó là nội dung không được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Thật đáng kinh ngạc khi có bao nhiêu nội dung ngoài kia không bao giờ có được bất kỳ lưu lượng truy cập nào — hơn 96%, theo Ahrefs. Thật kinh khủng!

Vì vậy, trừ khi bạn muốn rơi vào nhóm này, bạn phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo nội dung của bạn nhận được tất cả sự chú ý mà nó xứng đáng. Nó bắt đầu bằng việc đảm bảo rằng các công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy nội dung của bạn và hiểu nó để chúng có thể xếp hạng nó tốt trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Làm thế nào để bạn thực hiện điều này?

  • Thêm từ khóa vào các vị trí chiến lược như tiêu đề, phần đầu và phần thân văn bản của nội dung của bạn (hãy đảm bảo giữ tỷ lệ 1 từ khóa trên 100-150 từ để tránh nhồi nhét từ khóa);
  • Nhưng một khía cạnh quan trọng hơn nữa là đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với ý định tìm kiếm, vì Google hiện nay tập trung vào tìm kiếm ngữ nghĩa;
  • Nội dung của bạn phải tập trung vào người dùng — bạn muốn họ nhận được thông điệp gì và bạn muốn họ thực hiện hành động gì;
  • Bạn sẽ cần một hệ thống backlink nội bộ và bên ngoài tốt để thuyết phục thuật toán tìm kiếm rằng bạn xứng đáng với vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm.

Khi viết nội dung cho website, hãy đảm bảo nội dung của bạn lấy người dùng làm trung tâm. Bằng cách này, bạn sẽ không phải lo lắng về việc sử dụng các chiến thuật mờ ám có thể bị phạt.

Điều tương tự cũng áp dụng cho nội dung bài đăng của khách, bạn biết đấy, những bài viết bạn gửi đến các trang web có mục “viết cho chúng tôi” với hy vọng ghi điểm thêm backlink.

Sử dụng Tiêu đề Hấp dẫn

Tiêu đề của bạn có thể tạo nên hoặc phá vỡ nội dung của bạn, và đó là bởi vì chúng thường là điều đầu tiên (và hy vọng không phải là điều duy nhất) mà khách truy cập của bạn nhìn thấy. Trong ba giây đầu tiên đó, bạn muốn đảm bảo thu hút sự chú ý của họ và buộc họ phải đọc phần còn lại của bài viết.

Nhưng điều này chỉ hiệu quả nếu tiêu đề cũng phản ánh chính xác nội dung — clickbait đã lỗi thời.

Vì vậy, đây là một số mẹo để làm cho tiêu đề của bạn hấp dẫn khi viết nội dung website:

  • Thêm số liệu, thống kê hoặc sự kiện mới: “Hơn 90% nội dung không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào và đây là lý do tại sao” chắc chắn có sức hút hơn “Rất nhiều nội dung không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào.”
  • Khi nghi ngờ, hãy đặt tiêu đề dưới dạng câu hỏi: “Tại sao 90% tất cả nội dung web không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập nào?” hoặc “Làm thế nào bạn có thể đảm bảo blog của mình không nằm trong số 90% không có lưu lượng truy cập?”
  • Tạo cảm giác cấp bách để khơi dậy FOMO (nỗi sợ bỏ lỡ): “Còn XX giờ nữa: Giảm giá 30% cho khóa học bán chạy nhất của chúng tôi.” Tuy nhiên, đừng lạm dụng nó, vì sự cấp bách duy nhất bạn tạo ra là mọi người đổ xô rời khỏi trang web của bạn.
  • Sử dụng các từ khuyến khích mọi người hành động: “Kiểm tra những bí quyết này để đạt được thứ hạng SEO.”

Giờ đây, tất cả những mẹo hay này đều vô dụng nếu tiêu đề của bạn cũng không được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và quan trọng nhất là phù hợp với nhu cầu của khán giả.

Bạn cần cho thấy rằng bạn hiểu những điểm khó khăn của mọi người. Vì vậy, hãy thêm từ khóa vào tiêu đề của bạn và điều chỉnh chúng sao cho phù hợp với mục tiêu (hay còn gọi là ý định tìm kiếm) của người dùng.

Làm cho Nội dung Rõ ràng và Đơn giản

Bạn có thể biết các quy tắc cơ bản của viết nội dung cho website – giữ văn bản sạch sẽ, thêm từ khóa vào phần thân và phần đầu một cách chiến lược, v.v. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Ngoài tất cả những điều đó, bạn sẽ cần:

  • Sử dụng nhiều câu ngắn và dấu đầu dòng để dễ đọc;
  • Đảm bảo không có từ ngữ sáo rỗng, thuật ngữ chuyên ngành quá mức hoặc không cần thiết;
  • Sử dụng giọng chủ động, vì điều này giúp người đọc kết nối với thông điệp của bạn;
  • Tập trung nhiều hơn vào lợi ích mà khách hàng sẽ đạt được khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn;
  • Giữ giọng điệu phù hợp với giọng điệu thương hiệu của bạn (hy vọng là thân thiện).

Cuối cùng, bạn cần thêm một điều nữa— liên kết. Cho dù nội dung của bạn được viết tốt và tối ưu hóa đến đâu, bạn đều muốn kiếm được backlink từ các nguồn uy tín để các trang của bạn có thể xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và có được nhiều khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập hơn.

Nếu bạn cảm thấy việc xây dựng liên kết quá phức tạp và tốn thời gian, bạn đã đúng. Đó chính xác là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp chọn mua liên kết trả phí và tiết kiệm thời gian của họ.

Cấu trúc Trang Web Cẩn thận

Có một câu nói cổ rằng mắt được nuôi dưỡng trước miệng, và nó hoàn toàn đúng ở đây. Không ai muốn đọc một nội dung web khó coi. Đó là lý do tại sao cấu trúc rất quan trọng khi viết nội dung website.

Khi nội dung của bạn được cấu trúc tốt, nó cũng trông bắt mắt. Kết quả là bạn sẽ thu hút nhiều lượt nhấp hơn. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể sử dụng để có được cấu trúc rõ ràng đó:

  • Sử dụng H1, H2, H3 và H4 để tạo hệ thống phân cấp trong các tiêu đề;
  • Tuân theo khung 5W và H – một dòng logic trả lời câu hỏi ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao và như thế nào;
  • Đề cập đến những điểm quan trọng nhất trước và lưu những điểm ít quan trọng nhất cho sau. Đây là cái gọi là hình kim tự tháp ngược;
  • Thêm mục lục có siêu liên kết cho các bài viết dài để mọi người dễ dàng chuyển đến phần họ muốn đọc;
  • Phân chia nội dung bằng khoảng trắng, đồ họa thú vị, hình ảnh và các hình ảnh khác;
  • Cân nhắc việc thêm TL;DR — đoạn văn bản tóm tắt bài viết.

Đừng Quên Lời Kêu Gọi Hành động (CTA)

Theo nguyên tắc chung, nội dung website của bạn cần có CTA – một lời mời thực hiện hành động mong muốn, là trọng tâm của hầu hết các văn bản hiện có. Nó có thể là hướng dẫn khách truy cập đăng ký nhận bản tin của bạn, mua sản phẩm của bạn, điền vào biểu mẫu, v.v.

Dưới đây là những cách thực hành tốt nhất để làm cho CTA của bạn hiệu quả hơn:

  • Sử dụng các từ ngữ hành động hấp dẫn giác quan hoặc mong muốn của họ và nói rõ những gì bạn muốn người đọc làm, chẳng hạn như: “Tham gia câu lạc bộ độc quyền”, “Mua sắm thông minh hơn”, v.v.;
  • Sử dụng màu sắc và thiết kế để làm cho CTA nổi bật so với phần còn lại của trang;
  • Đừng chỉ đợi đến cuối mới thêm CTA. Bạn có thể đặt một cái ở phần đầu, một cái khác ở giữa và sau đó là một cái ở cuối nội dung của bạn. Đúng vậy, bạn có thể sử dụng CTA một vài lần. Nhưng nếu bạn có nhiều lời kêu gọi hành động, hãy cẩn thận đừng khiến mọi người nhầm lẫn;
  • Đảm bảo rằng ở mỗi bước bạn có CTA, nó giống như một sự tiến triển tự nhiên từ nội dung trước đó — nếu nó trông gượng ép hoặc kỳ quặc, nó sẽ không có hiệu quả như mong muốn.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy thử nghiệm A/B các phiên bản CTA khác nhau để bạn biết phiên bản nào kích hoạt nhiều phản hồi nhất, rồi chọn phiên bản đó.

Chỉnh sửa Thường xuyên

Có rất nhiều bài viết nội dung web giống như sữa — hôm nay tốt và ngày mai hỏng. Nếu bạn không muốn tác phẩm của mình thuộc loại đó, bạn sẽ cần cập nhật bài đăng của mình thường xuyên.

Điều này giúp nó luôn phù hợp và mới mẻ. Thêm vào đó, nó cải thiện thứ hạng SEO của bạn.

Bạn có thể làm gì?

  • Cập nhật số liệu thống kê và thêm bất kỳ dữ liệu mới nào để giữ cho mọi thứ luôn mới mẻ và thú vị;
  • Tìm kiếm hình ảnh và hình ảnh trực quan tốt hơn để minh họa cho quan điểm của bạn? Hoán đổi những cái cũ để lấy đồ họa hấp dẫn hơn;
  • Thêm đoạn hoặc phần mới với các xu hướng hiện tại hoặc xóa các phần hiện không đúng hoặc gây hiểu lầm;
  • Thêm từ khóa mới và cập nhật mô tả meta của bạn — giống như trang điểm cho nội dung của bạn để làm cho nó hấp dẫn hơn đối với các công cụ tìm kiếm.

Làm điều này báo hiệu cho thuật toán và khán giả của bạn rằng bạn đang tích cực quan tâm đến việc chỉ trình bày thông tin chính xác, hiện tại và có giá trị.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng viết nội dung rất dễ dàng (ngay cả ChatGPT cũng có thể làm được, phải không?), nhưng điều đó khác xa sự thật. Đó là lý do tại sao bạn nên coi trọng nó nếu bạn muốn đạt được bất cứ điều gì với những nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của mình.

Mẹo Viết Bổ sung để Làm cho Nội dung của Bạn Nổi bật

Viết nội dung cho web có nhiều thành phần, và nếu bạn đã theo dõi cho đến nay, xin chúc mừng! Bây giờ bạn đã được trang bị các mẹo để đưa nội dung của mình lên một tầm cao mới.

Chỉ còn một việc phải làm — làm quen với một số mẹo nhỏ có thể làm cho nỗ lực của bạn hiệu quả hơn rất nhiều. Vì vậy, đây là những gì bạn có thể làm:

  • Tránh sử dụng giọng bị động. Đó là điều không nên làm nếu bạn muốn làm cho nội dung của mình hấp dẫn;
  • Sử dụng các câu ngắn gọn, súc tích;
  • Sử dụng các từ chuyển tiếp (ví dụ: ngoài ra, thêm vào đó, hơn nữa, v.v.) để kết nối các ý tưởng, câu và đoạn văn;
  • Đọc, chỉnh sửa và hiệu đính nhiều lần để phát hiện bất kỳ lỗi nào có thể làm giảm giá trị thông điệp của bạn. Điều tốt nhất bạn có thể làm là để nội dung của mình một thời gian và quay lại xem xét nó với một cái nhìn mới mẻ.;
  • Đọc to nội dung của bạn — bạn sẽ phát hiện ra nhiều lỗi hơn theo cách này vì tâm trí của bạn có xu hướng tự động sửa lỗi chính tả khi bạn đọc thầm.
  • Các công cụ SEO và chỉnh sửa là bạn thân của bạn và bạn không cần phải tốn nhiều tiền để có được một số lợi ích — hãy bắt đầu với các công cụ miễn phí như Grammarly, Hemingway Editor và Google Search Console;
  • Theo dõi và điều chỉnh chiến lược nội dung của bạn thường xuyên khi cần thiết — sợ thay đổi điều gì đó không hiệu quả có thể khiến bạn bị mắc kẹt;
  • Nếu có thể, hãy hỏi ý kiến phản hồi của người đọc — đây là một cách tuyệt vời để thực sự hiểu được những gì họ muốn đọc.

Kết luận

Bây giờ bạn đã được trang bị đầy đủ không chỉ để giúp giải thích “viết nội dung web là gì?” mà còn hướng dẫn ai đó qua toàn bộ quy trình từ đầu đến cuối.

Tuy nhiên, nội dung tuyệt vời có rất nhiều phần chuyển động. Vì vậy, đây là lời khuyên cuối cùng của chúng tôi — hãy giữ cho nó đơn giản. Có quá nhiều mẹo ngoài kia và việc thử tất cả chúng cùng một lúc có thể khiến bạn quay cuồng.

Thay vào đó, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ. Hãy thử những điều mới từng cái một và thành thạo từng cái trước khi chuyển sang cái tiếp theo. Với sự nhất quán, bạn sẽ tạo ra nội dung có thể nhấp được ngay lập tức.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.