SEO và Content Marketing

SEO Off-page là gì? 10 Kỹ thuật SEO Off-page Cần Biết cho năm 2024

SEO Off-page

SEO Off-page là gì? Đó là một bước quan trọng trong việc phát triển một tài nguyên web hướng đến thành công thương mại. Nó có nghĩa là đề cập đến tài nguyên của bạn trên các trang web khác nhau, bao gồm mạng xã hội và cổng thông tin liên quan.

Tuy nhiên, nó cũng bao gồm tất cả các biện pháp bạn thực hiện để quảng bá trang web ngoài việc tối ưu hóa kỹ thuật các trang. Vì vậy, nó bao gồm một loạt các phương pháp khác nhau. Hãy xem cách bạn có thể thúc đẩy SEO off-page của mình trong năm nay.

Tầm quan trọng của các Chiến lược này

Đây là một phép so sánh phù hợp để giải thích ý nghĩa của hướng SEO này một cách dễ hiểu hơn. Hãy tưởng tượng rằng tài nguyên web của bạn là một biệt thự tráng lệ, xinh đẹp, phong cách và đáng tin cậy. Nhưng mọi người nhìn thấy gì xung quanh anh ta? Liệu khách có bị thu hút bởi ngôi nhà của bạn nếu những núi rác nằm rải rác dọc theo những con đường dẫn đến lối vào, không khí có mùi khó chịu và cổng bị lệch không?

Nghĩ về tài nguyên của bạn như một ngôi nhà đang chờ khách sẽ giúp bạn dễ dàng nhận thấy giá trị của công việc ngoài trang web. Không đủ chỉ quan tâm đến thương hiệu hoặc tài nguyên Internet. Hình ảnh của bạn trong khu vực rất cần thiết đối với bạn; những người khác phải muốn đến thăm ngôi nhà. Đó là lý do tại sao bạn sẽ phải chăm sóc sự sạch sẽ của đường sá, thứ tự của bãi cỏ và những thứ nhỏ nhặt khác tạo nên sức hấp dẫn của khu vực xung quanh. Nói cách khác, bạn cần làm việc để tăng danh tiếng của trang web bên ngoài để công việc bên trong tài nguyên mang lại hiệu quả tối đa.

Trong thế giới SEO, chúng ta không cần phải bị thuyết phục về giá trị của việc tối ưu hóa ngoài trang. Chúng tôi hiểu rằng rất lâu trước khi mọi người đến mua sản phẩm của chúng tôi, họ đã hình thành ý kiến ​​của mình về thương hiệu dựa trên đánh giá từ bạn bè hoặc người quen, đề xuất từ ​​thành viên gia đình hoặc nhận xét trên Internet về bất kỳ thông tin nào có thể thu được từ các nguồn khác.

Với tầm quan trọng của nó, sẽ thật ngu ngốc nếu không ưu tiên quảng bá ngoài trang. Tuy nhiên, một sai lầm rất phổ biến (ít nhất là giữa các SEOer) là đánh giá thành công chỉ thông qua lăng kính xây dựng liên kết. Vâng, điều này rất quan trọng, nhưng nó không phải là kết thúc của toàn bộ chiến dịch hoặc kết quả tổng thể.

Khi làm việc để quảng bá bên ngoài tài nguyên của bạn, liên kết là một lợi thế nhưng không phải là mục tiêu. Hãy nghĩ về nó theo cách này:

  • Các chiến lược này nhằm mục đích tích lũy các đánh giá và phản hồi tích cực về trải nghiệm tương tác với công ty của bạn để nâng cao thứ hạng và danh tiếng của bạn.
  • Mục tiêu quảng bá bên ngoài là đề cập tích cực đến công ty, đánh giá, liên kết và đề xuất của bạn.

Vì vậy, liên kết rất cần thiết, nhưng chúng ta sẽ xem xét chúng trong bối cảnh của nhiều yếu tố khác hình thành nên chiến lược quảng bá bên ngoài, dẫn đến danh tiếng ngày càng tăng cho trang web của bạn.

Các Chiến lược Tốt nhất để Sử dụng

Bây giờ, hãy xem 10 chiến lược bạn nên đưa vào nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngoài trang của mình.

1. Cung cấp Dịch vụ Xuất sắc

Các thách thức SEO trở nên dễ quản lý hơn nhiều nếu sản phẩm của bạn dẫn đầu thị trường. Điều này là do, trên Internet và ngoại tuyến, mọi người đang tích cực thảo luận về giá trị của thương hiệu và các sản phẩm khác nhau, dẫn đến việc truy cập trang web của bạn, đánh giá tích cực từ các nguồn của bên thứ ba và cuối cùng là tăng doanh số bán hàng.

Nhưng điều này chỉ xảy ra khi ban đầu bạn tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tốt nhất có thể. Vâng, nói dễ hơn làm. Nhưng đây là một số lựa chọn tuyệt vời để bắt đầu, tùy thuộc vào vị trí của sản phẩm/dịch vụ của bạn trong chu kỳ phát triển:

  • Sản phẩm mới. Tập trung vào những lợi thế thiết yếu nhất sẽ tận dụng tối đa sản phẩm mới của bạn cho khán giả tương lai của bạn.
  • Sản phẩm hiện có. Phân tích các yêu cầu và khiếu nại trực tuyến về các sản phẩm cạnh tranh để viết các thông số kỹ thuật bác bỏ các phản đối.

2. Dịch vụ Khách hàng Xuất sắc

Không khó để tìm thấy các ví dụ về cách dịch vụ khách hàng kém tạo ra địa ngục cho các SEOer và quản lý PR, giết chết danh tiếng của thương hiệu và đẩy nó vào tình trạng phá sản. United Airlines sẽ phải trả giá cho vụ tai nạn kinh hoàng trong nhiều năm khi hàng triệu người tiếp tục chia sẻ video và hình ảnh về sự kiện gây sốc này.

Trong công việc của mình, bạn phải tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Tất cả đại diện thương hiệu tương tác với người tiêu dùng (trực tuyến hoặc ngoại tuyến) phải cung cấp sự tương tác tích cực. Trong giao tiếp cá nhân, điều này sẽ là sự lịch sự, nụ cười thân thiện và mong muốn trả lời các câu hỏi hoặc cung cấp sự hỗ trợ cần thiết. Nội dung của bạn cũng nên tạo ấn tượng cực kỳ tích cực.

3. Tập trung vào Nhu cầu của Người dùng

Hóa ra câu nói sáo rỗng cũ rằng “ruồi bu vào mật chứ không phải giấm” là rất đúng đối với SEO ngoài trang. Để khiến mọi người mua và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn, trước tiên bạn cần có thể tìm thấy chúng. Có rất nhiều trường hợp sản phẩm và dịch vụ không phát huy hết tiềm năng vì cách trình bày của chúng không đáp ứng nhu cầu của khán giả tiềm năng. Một ví dụ rõ ràng là tạo và sử dụng nội dung chưa được tối ưu hóa (không có từ khóa mà khách hàng sử dụng trong truy vấn tìm kiếm).

Ngoài việc khớp tiêu đề, mô tả và cụm từ khóa của bạn với truy vấn tìm kiếm, hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn nói chung có liên quan và có giá trị đối với khách hàng tiềm năng của bạn. Để xác định truy vấn tìm kiếm, hãy sử dụng Google Autosuggest để hiểu những cụm từ và từ cụ thể nào mà mọi người đang sử dụng trực tuyến để tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự như của bạn.

4. Chủ động Giao tiếp với Người đăng ký

Một người đặt câu hỏi cho công cụ tìm kiếm khi họ cần giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu (ví dụ: “Quán pizza gần nhất trong khu vực này ở đâu?” hoặc “Tòa nhà chọc trời lớn nhất ở Tokyo cao bao nhiêu?”) Sau khi sử dụng Google Autosuggest để tìm câu trả lời, mọi người có thể sẽ truy cập mạng xã hội để biết thêm thông tin, đặt câu hỏi cho bạn bè và nhận lời khuyên từ những người họ biết. Bạn hiểu điều này sẽ đi đến đâu, phải không?

Bao gồm mạng xã hội như một phần của quảng bá bên ngoài của bạn. Và nó đơn giản hơn nhiều so với bạn nghĩ:

  • Có mặt trên mạng xã hội. Nếu bạn có tài khoản, hãy đảm bảo rằng ai đó theo dõi nó và có thể đảm bảo rằng các câu hỏi được trả lời kịp thời.
  • Giao tiếp như một người thật. Mọi người thích sự tương tác chân thực (giao tiếp trực tiếp) hơn là trả lời chung chung của robot hoặc quảng cáo liên tục trên Internet.
  • Chủ động. Điều tốt nhất bạn có thể làm để tăng thẩm quyền của thương hiệu là tận dụng tối đa các cộng đồng trực tuyến. Để lại những bình luận hấp dẫn trên các blog có chủ đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn mà không giới hạn bản thân trong các cụm từ tiêu chuẩn. Đừng bỏ qua cơ hội “ghé thăm” đối thủ cạnh tranh của bạn. Xuất bản nội dung chất lượng cao, nhiều thông tin để mở rộng đối tượng của bạn.

Việc phớt lờ hoặc vô trách nhiệm về hình ảnh của bạn trên mạng xã hội có thể gây ra hậu quả rất tiêu cực.

5. Tạo Kết nối trên Mạng xã hội với Những người có Ảnh hưởng.

Khi mọi người nói, “Mạng xã hội không giúp ích gì cho thương hiệu của tôi”, hầu hết các SEOer đều nghĩ, “Ồ, bạn đã sai rồi.” Mạng xã hội là một tài sản quan trọng đối với bất kỳ thương hiệu nào (hãy nghĩ đến việc xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng) nếu được sử dụng một cách khôn ngoan.

Đối với quảng bá bên ngoài, một trong những lợi thế quan trọng nhất của mạng xã hội là khả năng tạo và duy trì liên hệ lâu dài với những người có ảnh hưởng đã được khẳng định với lượng người hâm mộ khổng lồ, vô số người theo dõi và kết nối đến nhiều trang web có thẩm quyền. Theo quy luật, họ có liên quan đến những người rất có ảnh hưởng khác.

Ngay cả khi Google không sử dụng tham số này cho mục đích xếp hạng, việc tương tác với những người có ảnh hưởng và các trang web mà họ đại diện sẽ tạo ấn tượng tích cực. Một chiến lược SEO ngoài trang hiệu quả là làm quen trực tiếp với họ, tương tác tại các sự kiện hoặc trực tuyến trong các cuộc trò chuyện nhóm, v.v. Trong tương lai, khi bạn mời họ chia sẻ nội dung của bạn, khả năng họ nhận ra bạn (và chia sẻ) sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Một kịch bản thậm chí còn tốt hơn là nếu mối quan hệ của bạn được củng cố trước khi chia sẻ.

6. Truy cập Diễn đàn và Nền tảng Thảo luận Ảo và Nhận xét trên Blog.

Bạn có muốn được các nhân vật có thẩm quyền và khán giả mà bạn quan tâm chú ý đến không? Truy cập các blog phổ biến nhất trong phân khúc của bạn và để lại nhận xét ở đó. Gần đây, nhận xét trên blog đã mất đi sự phổ biến do có quá nhiều thư rác và liên kết. Nhưng đối với mục đích SEO ngoài trang, liên kết không phải là ưu tiên hàng đầu. Công việc của bạn chỉ đơn giản là có mặt ở nơi có hoạt động của người dùng, để lại những bình luận chu đáo, nhiều thông tin có thể thu hút sự chú ý của người viết blog, biên tập viên hoặc những người có ảnh hưởng khác đang đọc nội dung đó.

Các kết nối trên các nền tảng như thế này có xu hướng mang lại lợi nhuận khổng lồ và có thể vô giá để xây dựng thẩm quyền của công ty bạn. Thông thường, những người quan tâm đến nhận xét của bạn sẽ theo dõi bạn và tìm kiếm trên Google hoặc LinkedIn để tìm hiểu thêm về bạn hoặc thương hiệu của bạn và con đường đó cuối cùng sẽ dẫn họ đến trang web của bạn, nơi họ có thể đăng ký hoặc đăng ký nhận bản tin.

7. Ngừng Đăng Liên kết trong Blog của Khách

Bạn đã hiểu đúng. Thay vì sử dụng blog của khách để để lại liên kết, hãy thử một chiến thuật khác – cố gắng thiết lập liên hệ với một số nhà xuất bản, biên tập viên và người có ảnh hưởng hàng đầu. Nếu bạn làm mọi thứ đúng, các liên kết cũng sẽ hoạt động. Tuy nhiên, miễn là bạn ưu tiên chúng, rõ ràng là với mọi người rằng bạn đang xây dựng mối quan hệ mang tính giao dịch chứ không phải mối quan hệ cùng có lợi. Bạn càng khó sử dụng phương pháp này.

Đọc, nhận xét trên blog và kết nối với các nhà xuất bản tốt nhất. Khi bạn đã xây dựng được mối quan hệ và hy vọng có được danh tiếng về việc tạo nội dung chất lượng, hãy hỏi về việc đăng bài của khách cho nền tảng với kỳ vọng rằng tùy chọn này đã có sẵn.

Nhưng ngay cả khi cánh cửa này không mở ra cho bạn, bạn vẫn có thể trau dồi chiến thuật của mình. Như người ta nói, hãy gõ cửa và họ sẽ mở cửa cho bạn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng trang web của bạn chỉ là một con cá nhỏ trong đại dương rộng lớn. Bạn phải làm việc chăm chỉ để đạt được thẩm quyền và tạo dựng danh tiếng sẽ thu hút sự chú ý của khách truy cập đến trang web của bạn. Và viết blog của khách sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

8. Thử nghiệm với các Loại Nội dung

Bạn cần học cách xem nội dung vượt ra ngoài văn bản liên quan đến SEO ngoài trang. Vâng, nhiều người quen với nội dung là từ ngữ, tức là văn bản. Nhưng, như thực tế cho thấy, văn bản không có hình ảnh sẽ bị bỏ qua nội dung của nó, trong khi hình ảnh được tiếp nhận tích cực.

Bạn chắc chắn biết rằng điện thoại di động đã chiếm lĩnh thế giới. Vậy hàng triệu người dùng làm gì với các thiết bị di động của họ? Đúng vậy. Thông thường, họ xem video.

Video và hình ảnh có thể là một lợi ích to lớn cho thương hiệu của bạn, chủ yếu là vì chúng có tiềm năng cao nhất để tăng nhận thức, thu hút lưu lượng truy cập và xây dựng danh tiếng.

Các cách sử dụng video và hình ảnh không tốn kém, ít tác động bao gồm:

  • Đăng video tương tác lên YouTube, trang web được truy cập nhiều thứ hai trên thế giới và là công cụ tìm kiếm số 2 sau công ty mẹ Google. Hơn nữa, các video phổ biến chiếm không gian trong SERP.
  • Chia sẻ suy nghĩ hàng ngày hoặc tóm tắt các sự kiện gần đây qua Facebook Live.
  • Tạo album ảnh trên Imgur, Flickr và các trang web chia sẻ ảnh phổ biến khác.
  • Tweet video về các sự kiện thú vị và những điều bạn nhận thấy trong ngày.

Video và hình ảnh là một cách tuyệt vời để thể hiện cá tính của bạn và làm cho thương hiệu của bạn trở nên chân thực và sống động trong mắt những người có thể chưa từng nghe nói về công ty của bạn hoặc chỉ mới biết đến sự tồn tại của nó gần đây.

Chúng cũng có thể tạo ra điều kỳ diệu cho trang web của bạn ngoài trang web. Bạn có thể quay phim phỏng vấn khách hàng được đăng trên các trang web phổ biến nhất, sau đó đăng video lên YouTube và chia sẻ để xuất bản trên trang web của bạn để phân phối qua mạng xã hội.

9. Xem xét việc Giảm Hiệu quả Xây dựng Liên kết

Tầm quan trọng của các yếu tố liên kết trong Google sẽ giảm trong năm mới, như năm 2023. Gần đây, hiệu quả của việc xây dựng liên kết đã giảm xuống mức mà người ta cho rằng các yếu tố liên kết sẽ bị tắt hoàn toàn.

Năm 2024, vị trí của chúng sẽ được thay thế bằng các yếu tố máy chủ tại Google. Không có nhiều thay đổi ở đây kể từ khi vai trò của các yếu tố tham chiếu còn nhỏ vào năm 2023.

Điều cần thiết cho việc quảng bá sẽ là:

  • nhận thức về thương hiệu;
  • chất lượng của toàn bộ trang web;
  • khối lượng và chất lượng của lưu lượng truy cập không phải tìm kiếm.

Nhân tiện, khách truy cập có mục đích đến trang web và đến từ các kênh Telegram sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập tìm kiếm.

10. Giúp đỡ Mọi người

Tất nhiên, lời khuyên này rất phổ biến đến mức nó có thể trở thành phương châm sống. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta đang nói về một chiến lược quảng bá ngoài trang an toàn khác. Làm công việc từ thiện hoặc trở nên năng động trong cộng đồng của bạn. Các sự kiện như vậy thường được đưa tin rộng rãi trên mạng xã hội, vì vậy bạn sẽ tăng nhận thức về thương hiệu và nhận được nhiều đề cập trong bài đăng của người dùng thông thường. Đây là một quảng cáo giá cả phải chăng và đáng tin cậy cho thương hiệu của bạn.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã xem xét các lĩnh vực chính của quảng bá ngoài trang sẽ có liên quan trong năm nay. Tất nhiên, bạn không thể chỉ làm một loại SEO và quên đi những loại khác, vì vậy bạn không nên quên việc tối ưu hóa trang web. Đó không phải là vấn đề SEO on-page so với off-page. Cả hai hướng đều là bắt buộc. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy kết quả tuyệt vời nếu bạn phân bổ đúng nỗ lực của mình theo mọi hướng và thực hiện nhất quán các phương pháp đã đề cập ở trên.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.