SEO và Content Marketing

Vai trò của Schema Markup trong SEO

Để một trang web mang lại lưu lượng truy cập và chuyển đổi nó thành doanh số bán hàng, bạn không chỉ cần đưa nó vào top 10 công cụ tìm kiếm mà còn phải thu hút sự chú ý của người dùng và thúc đẩy họ truy cập trang web của bạn. Bạn nên tạo một đoạn trích hấp dẫn và làm việc trên CTR để làm điều này. Bạn có thể cải thiện đoạn trích của mình và tăng CTR bằng cách sử dụng đánh dấu schema.

Schema Markup là gì?

Schema Markup – dữ liệu có cấu trúc là đánh dấu nội dung trên các trang web cho phép robot tìm kiếm nhận dạng nội dung tốt hơn, tăng tốc độ lập chỉ mục nội dung này. Đánh dấu cũng cho phép bạn hiển thị nội dung được đánh dấu trong một đoạn trích, giúp nó cung cấp nhiều thông tin hơn và hấp dẫn hơn đối với người dùng.

Schema Markup có cấu trúc bao gồm các thuộc tính cụ thể được thêm vào mã trang web. Các thuộc tính đánh dấu tương ứng được sử dụng cho các yếu tố nội dung khác nhau.

Dữ liệu được đánh dấu được đưa vào đoạn trích và được đánh dấu trong kết quả tìm kiếm, làm cho đoạn trích cung cấp nhiều thông tin hơn và dễ nhận thấy hơn, đồng thời mang lại cho đoạn trích lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Những gì có thể được bao gồm trong đoạn trích:

  • Đường dẫn điều hướng.
  • Xếp hạng và số phiếu bầu.
  • Số lượng đánh giá.
  • Giá cả hàng hóa và dịch vụ.
  • Hình ảnh sản phẩm.
  • Số điện thoại và giờ hoạt động, v.v.

Việc cải thiện đoạn trích theo cách này sẽ làm tăng CTR, từ đó dẫn đến tăng lưu lượng truy cập và tăng ứng dụng và doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, việc giới thiệu đánh dấu không đảm bảo sự cải thiện trong đoạn trích vì các công cụ tìm kiếm quyết định xem có nên bao gồm dữ liệu được đánh dấu hay không. Các thuật toán mà quyết định cải thiện đoạn trích được hình thành là không rõ.

Tại sao Schema Markup lại Quan trọng

Mọi thứ rất đơn giản. Đánh dấu làm cho đoạn trích trang trong kết quả tìm kiếm cung cấp nhiều thông tin hơn và hấp dẫn hơn. Dữ liệu có cấu trúc SEO cho phép bạn phân biệt trang web của mình với đối thủ cạnh tranh trong tìm kiếm, dẫn đến tăng chuyển đổi. Và khi lưu lượng truy cập tăng lên, chuyển đổi và doanh số bán hàng cũng tăng lên tương ứng.

Tuy nhiên, cần cân nhắc rằng chỉ dựa vào SEO có cấu trúc và đánh dấu schema trong trường hợp này sẽ là sai. Bạn phải cung cấp giá cả cạnh tranh cho hàng hóa hoặc dịch vụ của mình và điều kiện giao hàng thuận lợi (giao hàng miễn phí trong thời gian ngắn sẽ cho phép bạn giành được một phần người dùng từ các đối thủ cạnh tranh với điều kiện kém thuận lợi hơn).

Chúng tôi đã đề cập đến những lý do chính để sử dụng đánh dấu — nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung và cho phép trang web nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Hãy xem xét kỹ hơn tất cả những lợi ích của việc sử dụng đánh dấu:

  • Đánh dấu sắp xếp nội dung cho các công cụ tìm kiếm. Nếu một trang được cấu trúc, Google sẽ phân tích nội dung của nó hiệu quả hơn và xác định mức độ liên quan của các yếu tố riêng lẻ với truy vấn của người dùng. Điều này giúp hiển thị trang web cho các truy vấn có làm rõ khi tìm kiếm nội dung thuộc một loại nhất định, theo dõi giá cả, đánh giá, v.v.
  • Nó giúp điều chỉnh trang cho tìm kiếm bằng giọng nói. Nếu một trang chỉ định loại nội dung của nó — ví dụ: hướng dẫn, tin tức, công thức — Trợ lý Google sẽ có thể tìm thấy trang đó để đáp ứng các truy vấn như “hiển thị tin tức”, “trả lời câu hỏi”, “lựa chọn công thức”, và những thứ tương tự.
  • Đánh dấu giúp trang web nổi bật trong kết quả tìm kiếm. Kết quả tìm kiếm (đoạn trích) với các yếu tố phong phú được gọi là đoạn trích phong phú. Chúng trông dễ nhận thấy hơn so với các trang web khác và kết quả là nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Thiết lập đoạn trích phong phú là một cách để tăng CTR cho các trang của bạn. Ngoài đoạn trích phong phú, đánh dấu được định cấu hình đúng cách giúp trang web lọt vào Đồ thị Tri thức và truyền tải thông tin bổ sung về hình ảnh và video.
  • Nó làm tăng sức hấp dẫn của đoạn trích trang trên mạng xã hội. Đánh dấu schema SEO ảnh hưởng đến thông tin nào được bao gồm trong bài đăng khi bạn chia sẻ URL trang trên mạng xã hội. Loại Open Graph được sử dụng để đảm bảo rằng khi thêm URL vào bài đăng, tiêu đề của trang có hình ảnh sẽ được kéo lên.

Schema là gì

Schema là một lược đồ đánh dấu dữ liệu thống nhất được phát triển bởi Google, Yahoo! và Microsoft. Nó nhằm mục đích cải thiện kết quả tìm kiếm và giúp quản trị web và nhà phát triển quảng bá trang web.

Dữ liệu có cấu trúc là gì? Đánh dấu Schema cho phép bạn cấu trúc nội dung trang web, cải thiện việc lập chỉ mục và tạo đoạn trích cung cấp thông tin và hấp dẫn trong kết quả tìm kiếm.

Nội dung nào được đánh dấu bằng Schema Markup

Các yếu tố sau đây thường là ví dụ về dữ liệu có cấu trúc:

  • Sản phẩm và giá cả trong các cửa hàng trực tuyến.
  • Dịch vụ và chi phí dịch vụ.
  • Thông tin liên lạc.
  • Đánh giá và xếp hạng sản phẩm và dịch vụ.
  • Nhận xét và xếp hạng trong bài viết.
  • Câu hỏi và câu trả lời.
  • Hướng dẫn.
  • Đường dẫn điều hướng và Menu.

Cú pháp Schema Markup

Schema Markup có thể được truyền ở 3 định dạng dữ liệu có cấu trúc:

  • JSON-LD
  • Microdata
  • RDFa

Google chấp nhận định dạng JSON-LD nhưng không hỗ trợ Yandex. Nếu bạn ưu tiên Google, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng định dạng này. Bạn có thể sử dụng trình tạo trực tuyến để tạo lược đồ Google ở định dạng này và mã đánh dấu có thể được thêm vào phần đầu của trang, giúp đơn giản hóa rất nhiều nhiệm vụ triển khai đánh dấu.

Cú pháp đánh dấu Schema bao gồm một số thuộc tính:

  • itemscope — Cho biết phạm vi của từ điển đánh dấu. Sử dụng một thuộc tính, robot tìm kiếm xác định rằng trang chứa mô tả về một đối tượng nhất định. Thuộc tính được sử dụng cùng với thuộc tính itemtype;
  • itemtype — Cho biết địa chỉ của từ điển đánh dấu có liên quan đến việc đánh dấu yếu tố tương ứng. Liên kết sẽ dẫn đến thư mục tương ứng trên miền schema.org.
  • itemprop — Xác định một thuộc tính của yếu tố đã chọn.

Các thẻ sau được sử dụng trong đánh dấu dữ liệu trong mã HTML:

  • <div> — thẻ chứa để cấu trúc các phần tài liệu và sắp xếp dữ liệu trong mã
  • <span> — chứa dòng
  • <link> — yếu tố để chỉ định liên kết
  • <time> — thẻ để đánh dấu ngày và giờ
  • <a> — thẻ để biểu thị liên kết
  • <meta> — để lưu trữ thông tin bổ sung

Cách triển khai Schema Markup trên trang web

Để nhúng đánh dấu schema trên trang web, bạn phải hoàn thành các bước sau:

  1. Xác định dữ liệu bạn muốn đánh dấu. Ví dụ: đây có thể là thông tin về công ty, sản phẩm, sự kiện, đánh giá, v.v. Chọn loại đánh dấu phù hợp từ schema.org.
  2. Tạo mã đánh dấu cho mỗi yếu tố bạn muốn đánh dấu. Mã phải được thêm vào trang web ở những nơi có nội dung có liên quan.
  3. Thêm mã đánh dấu vào trang web của bạn. Bạn có thể chèn thủ công mã đánh dấu vào mã HTML của trang hoặc sử dụng plugin và tiện ích mở rộng để đơn giản hóa quá trình này.
  4. Kiểm tra xem mã đánh dấu đã được chèn chính xác chưa. Sử dụng các công cụ kiểm tra đánh dấu để đảm bảo đánh dấu dữ liệu của bạn là chính xác và không có lỗi.
  5. Đăng các thay đổi lên trang web. Sau khi bạn đã thực hiện các thay đổi đối với trang web, hãy đảm bảo rằng chúng được hiển thị chính xác.

Điều quan trọng cần nhớ là việc triển khai đánh dấu schema không đảm bảo hiển thị ngay lập tức trong kết quả tìm kiếm. Điều này phụ thuộc vào các thuật toán của công cụ tìm kiếm, có thể sử dụng dữ liệu được gắn thẻ khi xếp hạng và hiển thị kết quả. Tuy nhiên, việc sử dụng đánh dấu làm tăng cơ hội tạo ra các đoạn trích cung cấp nhiều thông tin và hấp dẫn hơn.

Yêu cầu

Rõ ràng, thiết kế các trang của bạn phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể. Hãy xem xét những yêu cầu chính.

  • Dữ liệu có cấu trúc phải khớp với ngữ cảnh chung của trang.
  • Trang có đánh dấu mà Google sẽ chú ý phải có thể truy cập được đối với robot mà không bị giới hạn lệnh trong tệp robots.txt hoặc mã HTML (thẻ meta noindex).
  • Đánh dấu chỉ có thể được áp dụng cho nội dung hiển thị với người dùng.
  • Các loại dữ liệu phải chứa các thuộc tính được đánh dấu là bắt buộc trong phần Trợ giúp của công cụ tìm kiếm.
  • Đánh dấu phải rõ ràng đối với người dùng. Nghiêm cấm đăng thư rác và nội dung không được pháp luật cho phép.
  • Nội dung của các yếu tố cấu trúc phải tuân thủ các khuyến nghị và tiêu chuẩn được phê duyệt. Ví dụ: nếu trang chứa văn bản của một vị trí tuyển dụng và chỉ có một quảng cáo như vậy, thì có thể sử dụng đánh dấu với loại dữ liệu JobPosting.

Hậu quả của Lỗi trong Schema Markup

Báo cáo Search Console của Google bao gồm “Hành động thủ công”. Khi dữ liệu có cấu trúc trên các trang không tuân thủ quy tắc của công cụ tìm kiếm, các biện pháp trừng phạt có thể được áp dụng cho trang web. Báo cáo bao gồm các vấn đề sau: “Đã tìm thấy sơ yếu lý lịch trên trang vị trí tuyển dụng”, “Dữ liệu có cấu trúc trong nội dung ẩn” và “Nội dung trên trang không khớp với dữ liệu có cấu trúc”. Hướng dẫn sử dụng liệt kê danh sách đầy đủ các lỗi.

Nếu báo cáo bao gồm các thông báo như vậy, bạn phải khắc phục sự cố theo tất cả các khuyến nghị và nhấp vào “Yêu cầu xem xét”.

Cách tạo Schema Markup

Hãy xem xét một số phương pháp phổ biến cho phép bạn cấu trúc mã HTML của mình.

  • Trình hướng dẫn gắn thẻ dữ liệu có cấu trúc
    Công cụ này của Google cho phép bạn gắn thẻ các yếu tố được đánh dấu trên trang. Do đó, Googlebot nhận dạng nội dung chính xác hơn.

Để sử dụng công cụ, bạn cần chọn loại dữ liệu để đánh dấu (“Bài viết”, “Sản phẩm”, “Phim”, “Sự kiện”, v.v.) và chỉ định URL trang hoặc mã HTML. Sau đó, bạn cần chọn các đoạn trang, gán giá trị cho chúng và chọn “Tạo HTML”.

Mã đã hoàn thành phải được thêm vào trang thông qua bảng quản trị của trang web hoặc trực tiếp vào tệp HTML trên máy chủ lưu trữ.

  • Plugin cho CMS
    Nhà phát triển CMS cung cấp các chương trình đặc biệt cho hệ thống quản lý nội dung cấu trúc mã. Ví dụ: các mô-đun All In One Schema Rich Snippets và Đánh dấu (JSON-LD) có cấu trúc trong schema cho WordPress, tiện ích mở rộng Microdata và Schema cho Drupal, Dữ liệu có cấu trúc của Google cho Joomla và mô-đun SEO Micromarking cho Opencart.
  • Trình tạo đánh dấu trực tuyến
    Như một cách khác để cấu trúc mã, bạn có thể sử dụng các dịch vụ đặc biệt, chẳng hạn như Trình tạo đánh dấu Schema.

Cách kiểm tra Schema Markup

Hãy xem xét các dịch vụ phân tích tính hợp lệ của mã có cấu trúc.

  • Kiểm tra kết quả phong phú từ Google
    Đây là một dịch vụ trực tuyến có quyền truy cập mở. Nếu trang được xuất bản, bạn có thể kiểm tra nó bằng URL. Khi bạn cần kiểm tra mã trong khi thiết lập đánh dấu vi mô, hãy sử dụng lệnh “Kiểm tra mã”.

Nếu đánh dấu được thực hiện chính xác, thông báo “Trang đủ điều kiện để hiển thị kết quả phong phú” sẽ xuất hiện trên màn hình. Ở đó, bạn cũng có thể thấy các yếu tố được hệ thống tìm thấy và ví dụ về cách chúng được hiển thị trên màn hình thiết bị.

Ngoài ra, trong Google Search Console, bạn có thể theo dõi thông tin về kết quả tìm kiếm nâng cao sau khi thiết lập, chẳng hạn như liệu dữ liệu trên trang có được cấu trúc chính xác hay không và liệu có hiển thị cho nó hay không. Để có quyền truy cập vào số liệu thống kê và công cụ Search Console, bạn phải xác nhận quyền của mình đối với trang web bằng một trong các phương pháp được đề xuất.

Nhập địa chỉ trang trong phần Kiểm tra URL. Báo cáo Cải tiến sẽ hiển thị các loại kết quả phong phú mà công cụ tìm kiếm hỗ trợ, chẳng hạn như Thanh điều hướng, Trang hỏi đáp, Sự kiện, Sản phẩm, Công thức nấu ăn, Đánh giá và Vị trí tuyển dụng. Cần cân nhắc rằng một số yếu tố cấu trúc được triển khai trên trang có thể không được bao gồm trong báo cáo.

Kết luận

Đánh dấu cho phép bạn cải thiện đoạn trích trang trong kết quả tìm kiếm. Các yếu tố bổ sung trong đoạn trích có thể thu hút sự chú ý của người dùng và ảnh hưởng tích cực đến CTR. Đoạn trích cung cấp thông tin tạo ra nhiều niềm tin hơn trong số người dùng.

Đồng thời, đoạn trích quá chi tiết có thể trả lời câu hỏi của người dùng trong kết quả tìm kiếm, điều này sẽ làm giảm nhu cầu truy cập trang web. Do đó, khi thêm dữ liệu vi mô, bạn cần nghĩ xem nội dung nào sẽ thu hút người dùng nhưng đồng thời sẽ không đưa ra câu trả lời chi tiết cho câu hỏi. Trong trường hợp này, đánh dấu schema sẽ hoạt động hiệu quả nhất và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.