SEO và Content Marketing

SEO và Content Marketing – Hiểu rõ sự khác biệt

Đôi khi, thuật ngữ SEO và tiếp thị nội dung được sử dụng như từ đồng nghĩa. Đôi khi chúng lại được dùng như những khái niệm đối lập. Điều này có thể đúng trong một số ít trường hợp, nhưng cách tiếp cận này sẽ sai trong hầu hết các trường hợp.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không chỉ là tối ưu hóa thẻ meta, cải thiện các vấn đề kỹ thuật hoặc chơi đùa với ngữ nghĩa. Và tiếp thị nội dung không chỉ đơn thuần là viết bài. Trong nhiều trường hợp, vấn đề là mọi người nói về những lĩnh vực này như tách biệt nhau và là những thứ hoàn toàn khác nhau. Trong thực tế, chúng song hành, giao thoa, kết nối và hòa quyện. Chỉ sự kết hợp này mới là chìa khóa thành công.

Tiếp thị nội dung là gì? Tiếp thị nội dung là một công cụ để thu hút khách hàng bằng cách trả lời những câu hỏi quan trọng đối với đối tượng mục tiêu.

Điểm tương đồng giữa Content Marketing Tiếp thị Nội dung và SEO

Trong cả hai trường hợp, chúng ta tạo nội dung để có được nhiều lưu lượng truy cập và doanh số hơn. Cả hai đều có hiệu ứng tích lũy. Nhưng cách tiếp cận để tạo và phân phối nội dung rất khác nhau. Hiệu ứng tích lũy là nguyên tắc theo đó mỗi đơn vị nội dung tiếp theo sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn so với đơn vị trước đó, tất nhiên là trừ khi bạn đang làm mọi thứ đúng đắn.

Content Marketing – Tiếp thị Nội dung và SEO khác nhau như thế nào?

Tiếp thị nội dung và SEO khác nhau nhiều hơn là tương đồng, và việc xem xét chi tiết những điểm khác biệt là hợp lý.

Sự khác biệt # 1: Cách chúng ta tối ưu hóa nội dung

  • Trong SEO, chúng ta tối ưu hóa nội dung theo các yêu cầu của thuật toán Google.
  • Trong tiếp thị nội dung, chúng ta tối ưu hóa nội dung theo nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Tiếp thị nội dung tập trung vào chất lượng nội dung và không chấp nhận hy sinh nó, ngay cả nếu nó làm giảm thứ hạng trên Google.

Sự khác biệt này dẫn đến cách tiếp cận đặt nhiệm vụ cho người viết bài và tác giả chuyên gia. SEO thường sử dụng các yêu cầu nghiêm ngặt về tính duy nhất của văn bản, khả năng đọc và sự xuất hiện của từ khóa.

Sự khác biệt # 2: Cách chúng ta xây dựng kế hoạch nội dung

  • Trong SEO, chúng ta chỉ xây dựng kế hoạch nội dung dựa trên lõi ngữ nghĩa.
  • Trong tiếp thị nội dung, chúng ta lập kế hoạch nội dung dựa trên sở thích của đối tượng mục tiêu.

Làm việc với lõi ngữ nghĩa, các chuyên gia SEO có nguy cơ bỏ lỡ nội dung chuyển đổi tốt mà có ít truy vấn tìm kiếm: trường hợp, nghiên cứu, cuộc thăm dò chuyên gia, v.v.

Những người làm tiếp thị nội dung thường bỏ lỡ lợi ích vì họ không hiểu rằng nội dung của họ có liên quan đến một cụm từ khóa có nhu cầu cao và họ có thể nhận được lưu lượng truy cập không phải trả tiền nếu họ tối ưu hóa trang của mình một cách chính xác.

Sự khác biệt # 3: Nơi chúng ta đặt nội dung

  • Trong SEO, chúng ta chỉ đăng nội dung trên trang web của mình.
  • Trong tiếp thị nội dung, trang web chỉ là một trong những nền tảng khả thi.

Trong SEO, các trang web bên ngoài cũng được sử dụng, nhưng chủ yếu cho tiếp thị đám đông. Chúng hiếm khi được coi là một nguồn tài nguyên thương hiệu riêng biệt.

Trong tiếp thị nội dung, bạn thường có thể có một trang web một trang mà bạn mang lưu lượng truy cập từ các nguồn khác hoặc bán trực tiếp trên YouTube, Telegram, qua bản tin email.

Sự khác biệt # 4: Mục đích chúng ta tạo nội dung

  • Trong SEO, chúng ta tạo nội dung để thu hút khách hàng mới.
  • Trong tiếp thị nội dung, chúng ta tạo nội dung để vừa thu hút khán giả mới vừa giữ chân khán giả cũ.

Sự khác biệt # 5: Sự đa dạng của các loại và định dạng nội dung

  • Trong SEO, có rất ít sự đa dạng về loại và định dạng nội dung.
  • Có rất nhiều loại và định dạng nội dung trong tiếp thị nội dung.

Trong SEO, nói chung cần phải viết các bài báo dài hoặc trung bình để có được lưu lượng truy cập. Trong tiếp thị nội dung, bạn có thể viết ghi chú ngắn, đăng bài thăm dò ý kiến và đăng bài nhóm tin, điều này sẽ làm tăng giá trị cho người dùng của bạn.

Sự khác biệt # 6: Phương pháp quảng bá nội dung mới

  • Trong SEO, chúng ta quảng bá nội dung mới thông qua tiếp thị đám đông và bài đăng của khách trên các trang web khác.
  • Chúng tôi sử dụng bài đăng của khách, bài đăng trên mạng xã hội, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo từ người viết blog và bản tin email trong tiếp thị nội dung.

Trong SEO, bài đăng của khách và tiếp thị đám đông là một giai đoạn trung gian. Nhiệm vụ là nhận liên kết để tăng trọng số liên kết của trang trên trang web của bạn và sau đó nhận lưu lượng truy cập từ Google cho các truy vấn được nhắm mục tiêu.

Trong tiếp thị nội dung, tất cả các phương pháp quảng bá đều hướng đến việc đạt được phạm vi tiếp cận, chuyển đổi khán giả ngay lập tức hoặc biến họ thành người đăng ký trung thành.

Sự khác biệt # 7: Tài sản cố định

  • Trong SEO, tài sản chính là tuổi tên miền, hồ sơ liên kết, lưu lượng truy cập ổn định.
  • Trong tiếp thị nội dung, tài sản chính là sự công nhận, số lượng người đăng ký và lòng tin của khán giả.

Tài sản là thứ có thể được bán hoặc chuyển đổi thành tiền thông qua việc tạo nội dung mới.

Trong SEO, chúng ta xây dựng danh tiếng tích cực và khả năng hiển thị trong mắt Google.

Trong tiếp thị nội dung, chúng ta tích lũy danh tiếng tích cực và sự phổ biến trong mắt đối tượng mục tiêu.

Sự khác biệt # 8: Rủi ro chính

  • Trong SEO, rủi ro chính là cập nhật thuật toán của Google, các cuộc tấn công của đối thủ cạnh tranh và sự sụt giảm nhu cầu.
  • Trong tiếp thị nội dung, rủi ro chính là thiếu lưu lượng truy cập ổn định, bị khán giả lãng quên.

Giá trị của tiếp thị nội dung là nếu nhu cầu về sản phẩm của bạn giảm, bạn có thể nhanh chóng phát hành sản phẩm mới cho cùng đối tượng đó. Sự quan tâm liên tục và niềm tin của họ vào bạn giúp bạn thích nghi nhanh hơn. Nếu nhu cầu giảm trong Google, việc điều chỉnh sẽ khó khăn hơn.

Hiệu ứng hiệp lực: Cách kết hợp SEO và Content Marketing Tiếp thị Nội dung

Mọi thứ được thực hiện như một phần của việc triển khai chiến lược quảng bá công ty trên Internet nên được thực hiện dựa trên sở thích của người dùng. Đây là cách duy nhất để tạo đủ giá trị để phân biệt bản thân và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh khác.

audience

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xây dựng sự kết hợp tốt nhất giữa tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và tiếp thị nội dung như một phần của chiến lược quảng bá của bạn.

  1. Tìm kiếm chủ đề, không chỉ là manh mối.
  2. Xuất phát từ sở thích của khán giả
  3. Xử lý từng trang
  4. Xây dựng một hệ thống
  5. Hoạt động bên ngoài trang web

Sự kết hợp sẽ dẫn bạn đến thành công

SEO và tiếp thị nội dung có rất nhiều điểm chung và những gì hiệu quả đối với lĩnh vực này thường cũng sẽ hiệu quả đối với lĩnh vực khác. Vì cả hai chiến lược này đều có giá trị đối với doanh nghiệp, điều tốt nhất bạn có thể làm là phát triển một kế hoạch giúp bạn làm việc hiệu quả theo cả hai cách.

Chúng có thể trùng lặp và ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến nhau, nhưng chúng nên được xem xét một cách phức tạp chứ không phải riêng biệt. Tất cả những nỗ lực tạo nội dung của bạn đều bị lãng phí nếu mọi người không thể tìm thấy nó. Và để giúp họ làm điều đó, bạn cần tận dụng tối đa tiềm năng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Vì vậy, với bằng chứng bạn có, bạn có nghĩ rằng bạn cần phải làm việc trên SEO và tiếp thị nội dung đồng thời, hay tốt hơn là chỉ tập trung vào một thứ?

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.