SEO và Content Marketing

Semantic Search – Tìm kiếm ngữ nghĩa: Sức mạnh tiềm ẩn để đạt thứ hạng cao

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đã đi một chặng đường dài so với những ngày đầu. Nó đã trở nên phức tạp hơn, và bây giờ bạn cần nhớ nhiều quy tắc hơn và làm nhiều hơn với ít sự đảm bảo hơn.

Tuy nhiên, có một số chiến thuật tuyệt vời, bền vững trong tương lai. Đó là gì? Tìm kiếm ngữ nghĩa là một trong số đó.

Bạn đang thắc mắc điều đó nghĩa là gì và làm thế nào để sử dụng nó? Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn. Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến mọi thứ, từ định nghĩa tìm kiếm ngữ nghĩa đến một số công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa mà bạn có thể sử dụng để có kết quả tốt hơn.

Semantic Search - Tìm kiếm ngữ nghĩa

Tìm kiếm ngữ nghĩa là gì?

Tìm kiếm ngữ nghĩa là một loại tìm kiếm tập trung vào nhiều thứ hơn là chỉ từ khóa. Nó cố gắng ‘hiểu’ ý định và ý nghĩa thực sự đằng sau truy vấn của bạn.

Loại tìm kiếm này tính đến ngữ cảnh và mối liên hệ giữa các từ bạn tìm kiếm trên Google. Nó cố gắng hiểu những gì bạn thực sự muốn nói và đảm bảo rằng bạn chỉ nhận được những câu trả lời phù hợp nhất với truy vấn tìm kiếm của mình.

Truy vấn tìm kiếm rộng

Ví dụ: giả sử bạn nhập ‘Tháp Eiffel’ vào tìm kiếm của mình. Vì đây là một truy vấn khá rộng, Google không biết chắc chắn liệu bạn muốn đến thăm nó hay bạn đang viết một bài nghiên cứu về các điểm du lịch nổi tiếng nhất trên toàn cầu.
Tìm kiếm ngữ nghĩa

Đó là lý do tại sao bạn sẽ nhận được nhiều thông tin:

  • Vé & tour được tài trợ (trong trường hợp bạn đến thăm Paris).
  • Một bản tóm tắt chung với một số hình ảnh, đánh giá, vị trí trên bản đồ, vé và dự báo thời tiết.
  • Trang web chính thức, ‘Những điều cần biết’ do Google tổng hợp, nhiều vé hơn và phần ‘Giới thiệu’ với tất cả các thông tin cơ bản về điểm tham quan.
  • Trang Wikipedia dành riêng cho Tháp Eiffel, phần ‘Mọi người cũng hỏi’, nhiều trang web hơn cung cấp thông tin chung về Tháp Eiffel hoặc bán vé, hình ảnh, thời gian phổ biến để tham quan, nhiều đợt bán vé vào cửa hơn và thậm chí cả mô hình 3D của tháp.
  • Các tin tức hàng đầu với tin tức gần đây, trang Tripadvisor để hỗ trợ khách du lịch, trải nghiệm bạn có thể thử nếu đến thăm Paris, phần ‘Nhân vật Tháp Eiffel’ dành cho những người quan tâm đến lịch sử và đánh giá của Google.

Như bạn thấy, khi chúng ta thực hiện một truy vấn rất rộng, Google cố gắng đoán ý định tìm kiếm của chúng ta tốt nhất có thể. Đó là lý do tại sao chúng ta nhận được nhiều thông tin khác nhau.

Chỉ vì các thuật toán không hoàn toàn chắc chắn về những gì bạn muốn, bạn thậm chí còn nhận được một trang nhà hàng Tháp Eiffel ở Las Vegas (nếu tìm kiếm trên Google ở Mỹ). Lưu ý: Bạn có thể thấy điều này trong ảnh chụp màn hình ở trên, ngay bên dưới phần ‘Mọi người cũng hỏi’.

Đây là một ví dụ tuyệt vời về kết quả tìm kiếm ngữ nghĩa và cách chúng có thể cung cấp thông tin toàn diện hơn để phục vụ hầu hết các yêu cầu của người dùng.

Truy vấn tìm kiếm cụ thể

Hãy nhớ rằng chúng tôi đã nói rằng toàn bộ ý tưởng đằng sau tìm kiếm này là cách nó cố gắng hiểu ngữ cảnh (tức là ý nghĩa) của mỗi truy vấn? Bây giờ, hãy xem cách nó hoạt động trong thực tế khi tìm kiếm một thứ cụ thể.

Giả sử chúng ta đang tìm kiếm trên Google ‘khách sạn có tầm nhìn ra Tháp Eiffel’. Chúng ta có nhận được tất cả thông tin di truyền đó về vị trí, lịch sử, chiều cao và vé của Tháp Eiffel không? Không, bởi vì thuật toán tìm kiếm hiểu rằng đó không phải là thứ bạn cần vào lúc này.

Thay vào đó, bạn sẽ nhận được bản đồ với các khách sạn khác nhau có tầm nhìn ra Tháp Eiffel, blog cung cấp danh sách tổng hợp các chỗ ở tốt nhất và một số trang đặt phòng hoặc đánh giá có thể giúp bạn lọc các khách sạn đó.

Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn cố gắng tra cứu bất cứ thứ gì thực sự, cho dù đó là người nổi tiếng, công thức nấu ăn hay nhân vật điện ảnh. Những ví dụ tìm kiếm ngữ nghĩa này cho chúng ta thấy công nghệ tìm kiếm đã tiến xa đến mức nào.

Bây giờ, phần hay nhất là nó không chỉ hoạt động đối với các điểm du lịch và ngôi sao điện ảnh mà còn đối với các doanh nghiệp. Vì vậy, khả năng thu hút khách hàng mục tiêu của bạn phụ thuộc vào mức độ bạn có thể điều chỉnh trang web của mình cho phù hợp với các thông số mà công cụ tìm kiếm sẽ tìm kiếm.

Tìm kiếm ngữ nghĩa hoạt động như thế nào?

Tìm hiểu về ý nghĩa tìm kiếm ngữ nghĩa chỉ là một phần của câu đố. Tiếp theo, bạn phải hiểu những gì thực sự diễn ra đằng sau hậu trường. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn để bạn có thể tận dụng tối đa các nỗ lực SEO của mình.

Để có kết quả chính xác, công cụ tìm kiếm phải hiểu mức độ liên quan của tìm kiếm hoặc cách truy vấn của người dùng khớp với thông tin có sẵn trong bộ dữ liệu của nó (còn gọi là Sơ đồ tri thức).

Google có sơ đồ tri thức lớn nhất trong số tất cả các công cụ tìm kiếm và điều nó làm là thu thập thông tin từ càng nhiều nguồn càng tốt. Sau đó, nó xem xét các yếu tố ngữ cảnh như vị trí của bạn, lịch sử tìm kiếm, v.v.

Bằng cách đánh giá các khía cạnh này và các mẫu trước đây của bạn, thuật toán có thể hiển thị cho bạn các thông tin liên quan và phù hợp khác nhau về bất cứ điều gì bạn đang tìm kiếm.

Dưới đây là ví dụ đơn giản về cách Sơ đồ tri thức hoạt động:

Để làm điều này, thuật toán tìm kiếm ngữ nghĩa dựa vào AI, ML và NLP để chia nhỏ từ của bạn thành các ý tưởng chính và hiểu những gì bạn muốn biết.

Điều này hoạt động như thế nào trong đời thực?

Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm ‘một bộ phim mới với một nữ diễn viên đã đóng trong Gossip Girl’, Google phải chia nhỏ điều này thành ‘phim mới’ + ‘nữ diễn viên từ Gossip Girl’ và cố gắng tìm một kết quả phù hợp. Như bạn thấy, nó khá giỏi trong việc này:

Bây giờ, giả sử bạn đang cố gắng tìm kiếm ‘mì ống Ý không có thịt’, một công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa sẽ hiểu rằng bạn đang tìm kiếm một công thức, mặc dù bạn không thực sự chỉ định điều này.

Bên cạnh đó, nó sẽ tìm kiếm các từ đồng nghĩa (ví dụ: ‘chay’ và ‘rau’, ngoài ‘không có thịt’ & ‘mì spaghetti’, ngoài ‘mì ống’ & ‘kiểu Napoli’, ngoài ‘kiểu Ý’).

Kết quả là, bạn sẽ nhận được một số công thức nấu ăn kiểu Ý để nấu mì ống không có thịt:

Ngoài ra, hãy chú ý rằng không có kết quả nào thực sự nói ‘kiểu Ý’ hoặc ‘không có thịt’.

Những ví dụ tìm kiếm ngữ nghĩa này cho chúng ta thấy rõ ràng rằng các thuật toán không chỉ dựa vào từ khóa; thay vào đó, chúng cố gắng nắm bắt ngữ cảnh. Nói về điều đó, tìm kiếm từ khóa khác nhau như thế nào?

Tìm kiếm ngữ nghĩa so với Tìm kiếm từ khóa

Tại thời điểm này, bạn có thể đang thắc mắc nghiên cứu từ khóa phù hợp với bức tranh này như thế nào. Chà, hãy xem xét kỹ hơn hai điều này. Vì vậy, hãy tưởng tượng bạn đang theo dõi hành trình mà khách hàng thực hiện để tìm thấy bạn.

Họ nhập một cụm từ hoặc thuật ngữ tìm kiếm cụ thể để tìm các sản phẩm hoặc dịch vụ giống như của bạn. Đây là những gì được gọi là từ khóa.

Tìm kiếm từ khóa tập trung vào việc tìm các trang web khớp với các từ chính xác được sử dụng trong tìm kiếm của khách hàng. Vì vậy, công cụ tìm kiếm trả về kết quả chỉ có các cụm từ được sử dụng và một số thậm chí có thể xuất hiện trong ngữ cảnh sai.

So sánh điều đó với ví dụ tìm kiếm ngữ nghĩa trước đó, trong đó thuật toán tìm kiếm hướng nhiều hơn đến việc hiểu không chỉ câu hỏi mà cả ý định tìm kiếm nữa.

Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn đang tìm kiếm ‘máy đánh bóng xe hơi’.

Tìm kiếm từ khóa sẽ chỉ tìm thấy các sản phẩm và trang khớp với chính xác từ khóa này (ví dụ: Top 10 máy đánh bóng xe hơi).

Tuy nhiên, tìm kiếm ngữ nghĩa sẽ tiến thêm hai bước – nó sẽ:

  • Tìm các từ đồng nghĩa cho ‘máy đánh bóng xe hơi’, chẳng hạn như ‘máy đánh bóng xe hơi’, ‘máy đánh bóng’, ‘máy đánh bóng quỹ đạo’, ‘máy đánh bóng quỹ đạo’, ‘máy đánh bóng xe hơi’, v.v.
  • Cố gắng hiểu xem truy vấn của bạn là thông tin, giao dịch, điều hướng hay thương mại để phục vụ bạn câu trả lời tốt nhất trực tiếp. Trong trường hợp này, nó nhận ra rằng ý định là thương mại, vì vậy nó hiển thị các sản phẩm trong các cửa hàng khác nhau thay vì lịch sử của phát minh này.

Mẹo chuyên nghiệp: Đây là lý do tại sao việc nhồi nhét từ khóa không thực sự hiệu quả trong những ngày này. Bạn phải cung cấp nhiều giá trị hơn trong blog của mình. Đôi khi, bạn có thể cần sử dụng từ khóa một hoặc hai lần để xếp hạng cho từ khóa đó – miễn là bạn khớp với ý định tìm kiếm và cung cấp thông tin có liên quan và duy nhất.

Lợi ích của SEO ngữ nghĩa đối với thứ hạng của bạn là gì?

Bây giờ, tại sao bạn nên quan tâm đến SEO ngữ nghĩa? Câu trả lời rất đơn giản – nếu bạn quản lý để làm đúng, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích sẽ giúp bạn phát triển và quảng bá blog của mình:

Thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa khối lượng lưu lượng truy cập trang web và thứ hạng tìm kiếm. Mọi nhà tiếp thị đều muốn thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn và tăng tỷ lệ nhấp của họ.

Tuy nhiên, với công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa, điều này chỉ có thể xảy ra nếu nội dung của bạn thực sự hữu ích và trả lời các câu hỏi cấp bách mà đối tượng mục tiêu của bạn có về sản phẩm, dịch vụ và ngành của bạn.

Tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng của bạn

Chỉ 29% trang web quản lý để thu hút khách hàng tiềm năng và chuyển đổi chúng thành công. Bằng cách tham gia vào một chiến lược SEO ngữ nghĩa, bạn sẽ có thể nằm trong số các trang web may mắn. Làm thế nào?

Chà, các trang sản phẩm của bạn có thể xuất hiện trước những người đã muốn mua. Vì vậy, bạn có thể nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, nhờ nội dung có liên quan của bạn.

Giảm ngân sách tiếp thị của bạn

Tiếp thị không hề rẻ, ngay cả khi bạn đang sử dụng các chiến thuật SEO. Tuy nhiên, bạn có thể giảm chi phí tiếp thị của mình bằng cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa. Điều này hoạt động như thế nào?

Tất cả nội dung bạn tạo cuối cùng sẽ được tích lũy, bao gồm toàn bộ cụm từ khóa và biến bạn thành người dẫn đầu ngành và một tiếng nói quan trọng.

Tất nhiên, điều này sẽ dễ dàng hơn khi bạn có một công cụ SEO ngữ nghĩa tốt để theo dõi tiến trình của mình (sẽ nói thêm về điều này sau).

Cải thiện bản sắc và uy tín thương hiệu của bạn

SEO ngữ nghĩa có cách giúp bạn xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu thương hiệu. Đoán xem điều gì sẽ xảy ra khi mọi người bắt đầu coi bạn là nơi tốt nhất để truy cập cho tất cả các tìm kiếm liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Vâng, bạn trở thành một chuyên gia.

Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn bắt đầu xếp hạng cao hơn cho các từ khóa dài có liên quan trong thị trường ngách của mình. Uy tín thương hiệu của bạn được nâng cao.

Kết quả là, mọi người tin tưởng bạn hơn, trong khi các blog khác bắt đầu tham khảo bạn trong các bài viết của riêng họ (thông qua backlink). Chẳng bao lâu nữa, các công cụ tìm kiếm sẽ coi bạn là người có thẩm quyền và thưởng cho bạn thứ hạng thậm chí còn tốt hơn.

3 bước để tạo nội dung phù hợp với thuật toán tìm kiếm ngữ nghĩa

Đến bây giờ, bạn nhận ra rằng việc tạo nội dung của mình với suy nghĩ về tìm kiếm ngữ nghĩa sẽ bền vững hơn nhiều cho sự phát triển kinh doanh của bạn. Vì vậy, đây là cách bạn thực hiện:

#1 Viết cho mọi người, không phải công cụ tìm kiếm

Toàn bộ ý tưởng của tìm kiếm ngữ nghĩa là tìm nội dung hữu ích nhất để giải quyết mọi truy vấn của mọi người dùng. Vì vậy, nếu chiến lược của bạn phụ thuộc nhiều vào việc tối ưu hóa từ khóa, hãy bỏ chiến lược đó đi.

Google đã gắn bó với tìm kiếm ưu tiên con người trong nhiều năm nay. Đó là lý do tại sao bạn phải ưu tiên ngôn ngữ tự nhiên và nghĩ về nhu cầu của người dùng.

Đặt mình vào vị trí của họ, bạn muốn biết điều gì?

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp nhiều từ khóa dài hơn. Nếu bạn sử dụng các từ gần với những gì khách hàng của bạn sẽ nhập khi tìm kiếm sản phẩm của bạn, bạn sẽ cải thiện cơ hội hiển thị trong SERP của họ.

Bạn không chỉ cụ thể hơn mà còn phù hợp hơn với những người dùng phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn và những người cần những gì bạn đang bán.

Ví dụ: thay vì (hoặc ngoài) ‘găng tay làm vườn tốt nhất’, hãy thử ‘găng tay làm vườn tốt nhất cho bụi hoa hồng dưới $20’.

Cái hay của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm ngữ nghĩa là bạn không cần phải nhồi nhét trang của mình bằng từ khóa này – bạn chỉ cần đề cập đến nó khi có ý nghĩa (ngay cả khi chỉ một lần).

Và, tất nhiên, hãy cố gắng làm cho nội dung của bạn càng dễ đọc và dễ đọc càng tốt. Điều này sẽ giúp ích cho cả công cụ tìm kiếm và khách truy cập trang web của bạn. Trước hết, hãy sử dụng ngôn ngữ tự nhiên mà mọi người thực sự sử dụng trong các cuộc trò chuyện hàng ngày (và tìm kiếm của họ). Nhưng cũng:

  • Sử dụng danh sách dấu đầu dòng và danh sách đánh số để cấu trúc blog của bạn;
  • Thêm phương tiện/hình ảnh/đồ họa thông tin/bài đăng trên mạng xã hội chất lượng vào nội dung của bạn;
  • Cấu trúc câu của bạn để trả lời trực tiếp các câu hỏi của khách hàng (Câu hỏi thường gặp);
  • Ưu tiên giọng chủ động.

#2 Tạo Cụm Chủ đề

Tìm kiếm ngữ nghĩa

Cụm chủ đề rất phù hợp với thuật toán SEO tìm kiếm ngữ nghĩa vì chúng tạo ra kết nối logic giữa các bài đăng khác nhau. Bằng cách này, bot sẽ dễ dàng hiểu trang web của bạn hơn.

Bên cạnh đó, đó là một cách tuyệt vời để xếp hạng cao hơn cho nhiều từ khóa, đặc biệt nếu một số từ khóa đó quá cạnh tranh.

Vì vậy, đừng chỉ tập trung vào nội dung thương hiệu hoặc nội dung thương mại. Thay vào đó, hãy sử dụng cụm chủ đề khi viết bài đăng trên blog.

Làm thế nào bạn có thể chọn những chủ đề này? Cố gắng suy nghĩ giống như khách hàng của bạn:

  • Khám phá những gì khách hàng của bạn thực sự muốn biết về sản phẩm hoặc thị trường ngách của bạn và kết hợp nghiên cứu từ khóa;
  • Tìm ý tưởng mới xung quanh từ khóa của bạn và tạo hướng dẫn cách làm, so sánh, nghiên cứu trường hợp, v.v.;
  • Đảm bảo nội dung của bạn được kết nối và liên kết với nhau.

Ý tưởng là lấp đầy bất kỳ khoảng trống nội dung nào mà bạn hoặc đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đã bỏ lỡ trước đó. Bằng cách lấp đầy những khoảng trống kiến ​​thức, bạn làm cho trang web của mình trở thành một cơ quan có thẩm quyền trong thị trường ngách của bạn.

Ngoài vị trí dẫn đầu ngành, điều này cũng sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm ngữ nghĩa của mình. Sau đó, bạn có thể thấy hiệu ứng kép của tất cả những nỗ lực của mình.

#3 Nghiêm túc với Backlink

Một trong những lợi ích của SEO phân tích ngữ nghĩa là các công cụ tìm kiếm tìm kiếm thông tin từ nhiều nơi và cố gắng cung cấp bức tranh đầy đủ nhất. Theo thiết kế, các thuật toán hiểu nhiều tham chiếu đến cùng một truy vấn.

Đó là lý do tại sao nếu bạn có một kế hoạch xây dựng liên kết chiến lược (cả nội bộ và bên ngoài), bạn sẽ giúp mọi thứ dễ dàng hơn cho bot tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn tạo dựng danh tiếng tốt hơn cho chính mình (khi chọn các trang web chất lượng). Vì thế:

  • Sử dụng liên kết nội bộ để kết nối các chủ đề và chủ đề tương tự;
  • Sử dụng liên kết bên ngoài để cung cấp thêm ngữ cảnh cho nội dung của bạn;
  • Cải thiện hồ sơ backlink của bạn để tăng xếp hạng miền của bạn;
  • Được liệt kê trong các thư mục có liên quan chất lượng cao;
  • Chia sẻ nội dung của bạn trên các kênh truyền thông xã hội của bạn để thu thập tín hiệu xã hội.

Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng cấu trúc trang web của bạn được sắp xếp hợp lý – đây là lúc đánh dấu lược đồ phát huy tác dụng. Tạo đoạn mã phong phú và biểu đồ kiến ​​thức. Điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn và cải thiện thứ hạng của bạn.

Kết luận

Việc đưa trang web của bạn trở nên thân thiện với SEO ngữ nghĩa là một quá trình dần dần. Một số ngày, bạn sẽ cảm thấy như mình biết mình đang làm gì và mọi thứ đều trong tầm kiểm soát. ‍Những lần khác, bạn có thể cần gọi sự trợ giúp chuyên nghiệp. Điều này là bình thường. Miễn là bạn tập trung vào bức tranh toàn cảnh (cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng), bạn sẽ có thể đạt được mục tiêu của mình.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.