SEO và Content Marketing, Email Marketing, Social Media Marketing

Hướng dẫn cách trở thành Chuyên Gia Viết lời kêu gọi hành động CTA?

lời kêu gọi hành động CTA

Bạn muốn tăng lượt đăng ký cho newsletter quần lót của mình? Hoặc làm cho mọi người cảm xúc về một chiếc áo thun chống mồ hôi? Như bạn sẽ thấy trong suốt bài viết này, một CTA được viết tốt có thể làm được điều đó.

CTA là phần copy quan trọng nhất trên bất kỳ trang nào. Chúng là lập luận cuối cùng của bạn—cơ hội cuối cùng để thuyết phục những người đọc hoài nghi rằng nhấp vào nút sẽ cải thiện cuộc sống của họ. Đó là rất nhiều công việc nặng nề chỉ cho một vài từ nhỏ.

Tôi đã hỏi một số nhà tiếp thị kinh nghiệm để phân tích một số CTA yêu thích gần đây của họ. Họ giải thích những gì làm chúng hiệu quả đến vậy và làm thế nào để làm cho chúng còn tốt hơn. Mỗi lời giải thích đều tiết lộ một khía cạnh khác nhau của copywriting chuyển đổi khiến CTA tiếp theo của bạn trở nên không thể bỏ qua.

Làm thế nào mà chỉ một vài từ có thể thuyết phục được rất nhiều người thực hiện một hành động cụ thể? Những ví dụ này cho thấy cảm xúc, sự cụ thể và một chút tâm lý đã làm cho điều đó trở thành hiện thực.

1. Phù Hợp CTA với Đối Tượng Của Bạn

Nhìn lướt qua một trăm CTA, và bạn chắc chắn sẽ thấy “Mua ngay” và “Shop ngay” ít nhất vài lần. Và tại sao không? Chúng bắt đầu bằng một động từ hành động mạnh, và chúng hoạt động.

Daria Roshchyna, một Viết Nội Dung Kỹ Thuật tại Mailtrap Email Marketing, tin rằng có một cách tốt hơn. “Tôi thích khi các công ty điều chỉnh CTA để phù hợp với nhu cầu và thói quen mua sắm của đối tượng,” cô nói. Cô chỉ ra quảng cáo của Amazon như một ví dụ. “Amazon thường được sử dụng để mua quà tặng cho cả gia đình. Đó là một nhu cầu cơ bản. CTA của họ: ‘For her,’ ‘For him,’ và ‘For kids’ làm cho việc tìm sản phẩm phù hợp trở nên nhanh chóng và đơn giản.”

Những CTA bán cá nhân hóa này loại bỏ một lớp cản trở khỏi quy trình mua hàng. Nếu nút chỉ nói “Shop ngay”, người mua sẽ đến một trang đích chung và cần lọc theo loại người mà họ đang mua sắm cho. Thay vào đó, họ đến nơi họ cần nhanh hơn một cú nhấp chuột.

Cách áp dụng chiến lược CTA này

Hãy nghĩ về cách bạn phân đoạn đối tượng của mình. Nó có dựa trên trường hợp sử dụng như “trên biển”, “tại trại cắm trại,” và “ở công trường làm việc” không? Hoặc có thể dựa trên “doanh nghiệp lớn,” “doanh nghiệp nhỏ,” và “người làm việc cá nhân.”

Khi bạn đã sắp xếp được điều đó, đánh dấu CTA của bạn bằng các phân loại đó. Sau đó, hãy để mỗi CTA dẫn đến một trang đích chuyển đổi được xây dựng đặc biệt cho phân đoạn đối tượng đó. Bạn sẽ làm cho khách hàng của bạn dễ dàng mua hơn và làm cho trải nghiệm cảm thấy phù hợp hơn (điều mà luôn là mục tiêu của copywriting tuyệt vời).

2. Sử Dụng Pre-CTA

Tôi đoán một công ty bán quần lót am hiểu việc làm nổi bật nhiều trong ít thứ. Vì vậy, không ngạc nhiên khi Victor Adedara, một copywriter email và trang đích kinh nghiệm cho các thương hiệu DTC, cho biết MeUndies đã có một chiến lược để tận dụng tối đa CTA của mình.
“Các nút CTA rất quan trọng để tăng lượt nhấp, nhưng các nguyên tắc tốt nhất gợi ý hạn chế chúng chỉ trong ba hoặc bốn từ,” Victor giải thích. “Đó là một khoảng cửa hẹp để tạo ra một lập luận thuyết phục cho hành động. Nhưng MeUndies đã giải mã nó bằng cách sử dụng một pre-CTA—một cụm từ ngắn ngay phía trên nút CTA cuối cùng.”

Bạn cũng có thể mong đợi một thương hiệu như vậy sẽ có chút tinh nghịch trong copy của họ. Và bạn sẽ đúng. Victor chia sẻ ví dụ CTA này, khuyến khích mọi người theo dõi các kênh xã hội của thương hiệu:
‘We post butts. Lots of butts’ (Chúng tôi đăng hình mông. Rất nhiều hình mông) hoạt động như một móc câu, chuẩn bị người dùng để nhấp vào CTA đơn giản hai từ của họ, ‘Follow Us’ (Theo dõi chúng tôi). “Pre-CTA thêm một lớp động lực bổ sung, làm cho CTA chính thuyết phục hơn.”

Giọng điệu, tông màu và chiến thuật đều hoạt động có lợi cho MeUndies.

Cách áp dụng chiến lược CTA này
Nút CTA của bạn không có nhiều không gian, nhưng phần còn lại của trang, email hoặc bài đăng xung quanh nó thì sao? Chính ở đó CTA của bạn có thể thực sự tỏa sáng. Thêm một số ngôn ngữ cảm xúc. Sử dụng một chút sự tò mò. Và khơi dậy trí tưởng tượng của người đọc.

Cũng giống như MeUndies, tuy nhiên, hãy đảm bảo pre-CTA của bạn theo thương hiệu. Nếu phần còn lại của thông điệp của bạn thân thiện nhưng trầm lắng, đừng gây sốc cho người đọc bằng một đoạn văn bản gây ấn tượng mạnh.

3. Tạo Cảm Xúc và Sự Đồng Cảm

Khách hàng của bạn có một vấn đề. Bạn có thể giải quyết nó. CTA tốt nhất của bạn sẽ không chỉ nói rằng như vậy, mà còn nói theo cách giúp khách hàng của bạn cảm thấy được nhìn thấy.

Colby Flood, Nhà sáng lập tại DataAlly, đã nhắc ra ví dụ hoàn hảo về một CTA vừa cảm xúc vừa đồng cảm. Công ty này tên là Thompson Tees. Áo lót của họ được làm cho những người mắc hyperhidrosis, một tình trạng y tế gây ra mồ hôi nhiều, bị trầm trọng thêm bởi lo lắng và sợ hãi.

“Mục đích của dự án này là tạo ra một quảng cáo khiêu khích sử dụng khái niệm đối mặt với nỗi sợ và động họa nó để thu hút sự chú ý bằng cách cho thấy một mục tiêu danh sách xô (skydiving) phổ biến (nhảy dù) và một nỗi sợ mà hầu hết mọi người đều có thể liên quan, nỗi sợ cao độ hoặc ngã xuống,” Colby nói.
“Quảng cáo thử thoát mồ hôi này bao gồm một CTA để giúp bạn đối mặt và vượt qua những nỗi sợ cá nhân của mình với Thompson Tees,” anh tiếp tục. “Hyperhidrosis khiến nhiều người cô lập và không sống cuộc sống của họ, vì vậy chúng tôi đã tạo ra quảng cáo khiêu khích này để thu hút sự chú ý của họ và cung cấp cơ hội để ra ngoài và sống cuộc sống một cách trọn vẹn.”

Colby nói rằng quảng cáo này đã đạt được ROAS (Return on Ad Spend) 3.69X trong 30 ngày, chứng minh rằng nó đã kết nối với đối tượng của mình.

Cách áp dụng chiến lược CTA này
Bước đầu tiên là tìm đối tượng mục tiêu của bạn và làm quen với họ. Tìm hiểu họ mua gì và tại sao họ mua.
Như câu tục ngữ đã nói, họ đang mua một cái khoan máy hay những lỗ mà nó tạo ra? Khi bạn hiểu động thái chính của người mua cơ bản để hành động, xây dựng CTA của bạn xung quanh điều đó.

Đôi khi, điều đó dễ nói hơn là làm. Tôi thấy hữu ích khi đọc các diễn đàn trực tuyến nơi mọi người nói về thách thức mà một sản phẩm giải quyết. Ví dụ, Colby đã chia sẻ liên kết tới một cuộc trò chuyện trên Reddit về hyperhidrosis. Những câu chuyện cá nhân đó giúp bạn liên hệ với những người bạn muốn kết nối.

4. Thúc Đẩy FOMO

Hiện tại, FOMO (fear of missing out) có thể cảm thấy hơi sáo rỗng. Nhưng có lý do tại sao nó vẫn xuất hiện trong nhiều hướng dẫn copywriting mà nó vẫn hoạt động!
Milica Ugrenovic, một quản lý nội dung tự do, đã chỉ cho tôi một ví dụ tuyệt vời về FOMO trong thực tế.

“Đây là một CTA gần đây khiến tôi nhấp vào,” cô nói. “Nó ngắn gọn và đi vào trọng tâm nhưng rất thông minh vì nó khiến bạn cảm thấy như bạn đã mất thứ gì đó bạn đã có.”

Milica nói CTA này hoạt động tốt vì những người nhìn thấy nó đã làm cho sản phẩm trở thành một phần trong quy trình làm việc của họ. “Tôi đã quen với việc sử dụng các tính năng, và bây giờ tôi không còn chúng nữa. Nó đưa FOMO lên một cấp độ hoàn toàn mới.”

FOMO hoạt động tốt nhất khi nó được liên kết với cảm giác khẩn cấp. Và Milica nói đó là điều mà CTA này thiếu. “Một điều làm cho nó còn tốt hơn là một thời hạn. Nếu tôi thấy một bộ đếm thời gian deadline ngay bên dưới nó với một bộ đếm ngược, nó sẽ khiến tôi làm điều đó nhanh hơn.”

Cách áp dụng chiến lược CTA này
Loại FOMO được sử dụng trong CTA này sẽ rất phù hợp cho các thử nghiệm miễn phí, dịch vụ đăng ký và giỏ hàng bị bỏ rơi. Nhưng có rất nhiều biến thể FOMO khác ngoài kia. Một trong những phiên bản yêu thích của tôi là marketing theo bầy đàn. Đó là khi bạn hiển thị khách hàng hài lòng đang sống cuộc sống tốt nhất của họ với sản phẩm của bạn để mọi người khác cũng muốn tham gia.

Về việc gắn kết sự khẩn cấp với CTA của bạn, Milica đề xuất “thêm các thời hạn cá nhân hóa theo thời gian thực” sử dụng một sản phẩm như Deadline Funnel.

5. Hỏi, Giáo Dục và Kết Nối

Kaitlin Graham là một copywriter và biên tập viên tự do. Đây là CTA mà cô ấy sử dụng trong newsletter của mình.

Khi nhìn kỹ, bạn sẽ thấy ba yếu tố cô ấy đã xây dựng vào đó: hỏi, giáo dục và kết nối.

“[CTA này] hoạt động vì nó hỏi đối tượng một câu hỏi và đơn giản giáo dục họ về những gì tôi cung cấp,” Kaitlin nói. “Nó cũng cung cấp một cách để liên hệ với tôi, đó là hành động mà tôi đang kêu gọi họ thực hiện.”

CTA cũng là nơi tuyệt vời để bao gồm một cú đúp bằng một lần nữa của bằng chứng xã hội, mà Kaitlin khéo léo thêm vào phần ghi chú. “P.S. là một chút thêm mà tôi thích có để cung cấp trải nghiệm bổ sung về chuyên môn của tôi.”

Có ba yếu tố khác của CTA của Kaitlin đáng được gọi là:

  • Động từ “leap” (nhảy nhót) là bất ngờ và năng động.
  • Cô ấy rõ ràng rằng trao đổi đầu tiên sẽ là “thảo luận về giá cả.”
  • “Tôi sẽ làm cho nó dễ dàng cho bạn” là một cách tuyệt vời để giảm sự cản trở được cảm nhận.

Cách áp dụng chiến lược CTA này
Kaitlin đã xây dựng một CTA ba lớp đơn giản và dễ để bắt chước. Chỉ cần hỏi đối tượng một câu hỏi, giáo dục họ về ưu đãi và cung cấp một cách để kết nối.

Bạn có thể sử dụng lại định dạng này để bán hầu hết mọi thứ. Ví dụ, nếu bạn tiếp thị giày chống mùi, orthotic (giày chỉnh hình); CTA của bạn có thể là: “Bạn đã sẵn sàng để có đôi chân tuyệt vời mãi mãi chưa? Giày ortho-fresh độc quyền của chúng tôi giữ mùi hôi trong khi cung cấp hỗ trợ suốt cả ngày. Nhấp vào liên kết để được fitting cá nhân hóa.”

6. Thử Phương Pháp Cliffhanger

Justin Oberman – copywriter, ghostwriter, tư vấn tiếp thị – có một chiến thuật nhỏ tinh vi để tăng sự tò mò của người đọc lên đến mức tối đa. Tìm hiểu xem đó là gì trong bài viết blog ngày mai.

Chỉ đùa thôi. Nhưng chiến lược của Justin không phải là trò đùa. Anh thay thế CTA điển hình bằng một cliffhanger khiến bạn muốn biết tiếp theo là gì.

Đây là một bài đăng trên LinkedIn mà anh gửi cho tôi làm ví dụ.
Vâng, nó là một CTA cliffhanger về CTA cliffhanger. Nó cũng khá hiệu quả khi được thực hiện đúng cách. Chúng ta vốn là những sinh vật tò mò, và một câu hỏi chưa được giải đáp sẽ ám ảnh chúng ta đủ để hành động. Và vì mục tiêu là khiến ai đó hành động, một cliffhanger là một công cụ tự nhiên cho một CTA.

Cách áp dụng chiến lược CTA này
Bạn có thể sử dụng CTA cliffhanger để thông báo các sản phẩm và ra mắt mới. Bạn có đang ra mắt một biến thể màu mới? Sử dụng CTA cliffhanger trong newsletter tuần này để gợi ý về nó. Bạn có tìm thấy một kết quả gây sốc trong khảo sát gần đây? Yêu cầu mọi người nhấp vào báo cáo để xem nó là gì.

Hãy nhớ rằng phần thưởng phải phù hợp với sự chờ đợi, không kể bạn sử dụng nó như thế nào. Càng dài dòng, lợi ích càng lớn. Đối với mức độ nhỏ, yêu cầu người ta nhấp vào để tiếp tục trang kế tiếp là phù hợp. Đừng mong họ cung cấp tất cả thông tin liên lạc hoặc quay lại sau một tuần để biết một chút thông tin nhỏ.

7. Rất Rõ Ràng

Dù tôi thích các trò chơi chữ, tôi yêu sự cụ thể trong copywriting còn hơn. Tôi cần phải làm gì? Tôi sẽ nhận được gì chính xác? Tôi sẽ nhận được khi nào? Và—điều này quan trọng—nó sẽ làm cuộc sống của tôi tốt hơn như thế nào?

Đó là lý do tại sao tôi rất thích ví dụ CTA mà Mohammod Munir, Quản lý Nội dung tại AgencyHandy, đã chia sẻ. “Không dễ để thấy các CTA tốt,” anh nói. “Nhưng tôi thích CTA của Brevo vì nó thuyết phục và giải thích rõ ràng ưu đãi.”

Khi tôi đọc copy CTA này, tôi biết mình đang nhận được gì. Thêm nữa, copy nút làm rõ rằng nó thật sự miễn phí. Và tôi cũng biết nó sẽ làm cuộc sống của tôi tốt hơn như thế nào (bằng cách phát triển danh sách email của tôi).

CTA này nằm ở cuối một bài viết blog về tiếp thị email. Vì vậy, đây cũng là một lời nhắc tốt khác về việc phù hợp CTA với ngữ cảnh của nội dung xung quanh nó.

Cách áp dụng chiến lược CTA này
Trước hết, hãy cực kỳ cụ thể. Sự cụ thể thông tin và xây dựng lòng tin. Ví dụ, nói “Nhấp vào đây để tăng doanh số của bạn” không gây cảm xúc như nói, “Nhấp vào đây để tăng doanh số của bạn thêm 105%.”

Mohammod cũng nói rằng anh “tin rằng các CTA có độ dài trung bình là tốt,” miễn là chúng không quá dài. Bạn không muốn bất kỳ từ thừa thãi nào làm chậm trễ người đọc. Nhưng nếu cần 25 từ để giải thích ưu đãi một cách đúng đắn, hãy làm vậy.

8. Cung Cấp Lợi Ích Ngay Lập Tức

Không ai trong chúng ta thích chờ đợi khi có điều tốt đẹp đang đến. Ví dụ, bạn đã nhấp vào liên kết “Theo dõi đơn hàng của tôi” trên mỗi đơn hàng Amazon bao nhiêu lần?

Aidan Khalilova, Trưởng nhóm Quảng cáo Truyền thông tại LocaliQ, đã chia sẻ hai CTA đã tận dụng hoàn hảo yếu tố tâm lý này.

“CTA này từ Spotify hoạt động vì hai lý do,” cô nói. “Đầu tiên, nó đơn giản. Bạn có thể hiểu toàn bộ thông điệp trong một mili giây. Và thứ hai, nó hứa hẹn sự hài lòng ngay lập tức.”

Thông điệp rất rõ ràng. Đây là những gì bạn nhận được, cách bạn nhận được nó, và (ngụ ý) bạn nhận được ngay lập tức.

Copywriters của Canva đã sử dụng cùng một lối.
“Tiêu đề xác nhận bạn sẽ tạo các dự án mới hôm nay, và copy nút gợi ý rằng bạn có thể bắt đầu làm việc ngay khi nhấp vào nó,” Aidan giải thích. “Thêm vào đó, toàn bộ thông điệp được truyền cảm hứng và kích thích sự tò mò, khiến nó càng hành động hơn.”

Cách áp dụng chiến lược CTA này
Điều này có thể là bổ sung dễ dàng nhất bạn có thể thêm vào tất cả các CTA của mình. Chỉ cần làm rõ rằng bất cứ điều gì ở phía bên kia của cú nhấp chuột sẽ xảy ra ngay lập tức (hoặc ít nhất là nhanh chóng). Thử thêm từ “ngay” vào một CTA giảm giá như “Save 30% now” (Tiết kiệm 30% ngay) hoặc kết hợp từ “start” như Spotify và Canva đã làm.

Bắt Đầu Viết CTA Tốt Hơn Ngay Bây Giờ

Câu nói, “Tôi không có thời gian để viết một bức thư ngắn, nên tôi đã viết một bức thư dài,” có thể được áp dụng cho CTA. Có thể mất rất nhiều thời gian để tinh lọc tất cả thông tin và cảm xúc của đề nghị của bạn thành một vài từ.

Những mẹo từ các chuyên gia tiếp thị này sẽ giúp. Chúng cho thấy một số chiến thuật copywriting sẽ làm cho CTA của bạn trở nên liên quan và hấp dẫn hơn. Nhưng trên hết, hãy nhớ ưu tiên sự rõ ràng trước tiên, sự ngắn gọn thứ hai, và sự sáng tạo thứ ba.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.