SEO và Content Marketing

Phân biệt SEO và SEM: Sự khác biệt là gì?

Seo và SEM

SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là về việc nhận lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng từ kết quả không phải trả tiền trên các trang công cụ tìm kiếm. SEM (tiếp thị công cụ tìm kiếm) là một chiến lược rộng hơn để nhận lưu lượng truy cập từ cả kết quả không phải trả tiền bằng cách sử dụng SEO kết quả trả tiền thông qua quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC).

Cả hai đều có thể thay đổi cuộc chơi để phát triển doanh nghiệp của bạn. Chỉ cần nghĩ về tất cả những người có thể trở thành khách hàng nếu họ chỉ nhìn thấy danh sách của bạn ở đầu kết quả tìm kiếm của họ.

SEO vs. SEM - diagram of differences between all three strategies

Nhưng SEM và SEO yêu cầu các khoản đầu tư khác nhau, mang lại kết quả khác nhau và hoạt động trên các thang thời gian khác nhau. Và đó là những gì chúng tôi sẽ chia nhỏ cho bạn trong hướng dẫn này.

Đến cuối cùng, bạn sẽ có thể tự tin chọn chiến lược tiếp thị tìm kiếm phù hợp với mình — và có rất nhiều mẹo để thực hiện tất cả chúng thực sự tốt.

Mục lục

  • SEO so với SEM so với PPC: Sự khác biệt là gì?
  • SEO là gì?
  • SEM là gì?
  • PPC là gì?
  • SEO so với SEM: Chi phí
  • SEO so với SEM: Tốc độ
  • SEO so với SEM: Cách lựa chọn cho doanh nghiệp của bạn

Phân biệt SEO so với SEM và PPC: Sự khác biệt là gì?

Để làm rõ mọi thứ, SEO là một phần của SEM. Quảng cáo PPC là phần còn lại. So sánh SEO với SEM giống như so sánh xe bán tải với xe cộ. Cái đầu tiên là một tập hợp con của cái thứ hai.

SEO vs. SEM - images showing differences between SEO and SEM

Những gì chúng ta thực sự so sánh là SEO so với PPC.

Sau khi đã làm rõ điều đó, chúng ta hãy xem xét các định nghĩa và chiến thuật liên quan đến từng loại.

SEO là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mô tả các hành động bạn thực hiện để các trang web của bạn xếp hạng trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Có nghĩa là, kết quả hiển thị trên các công cụ tìm kiếm không phải là quảng cáo trả tiền.

SEO vs. SEM - screenshot of google review for pet stores

Mục tiêu của SEO là đảm bảo doanh nghiệp của bạn nằm ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm khi ai đó tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

Đó là một kết quả mạnh mẽ vì gần một phần ba tất cả các tìm kiếm doanh nghiệp địa phương dẫn đến việc mua hàng trong vòng 24 giờ!

Bạn có thể chia nhỏ SEO thành một số chiến thuật, tất cả cùng hoạt động để mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng hơn từ các công cụ tìm kiếm.

  • Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong SEO là biết những từ khóa nào mọi người sử dụng để tìm các doanh nghiệp như của bạn. Đó là lúc nghiên cứu từ khóa xuất hiện.

SEO vs. SEM - examples of keywords for local businesses

Bạn có thể tìm thấy từ khóa bằng cách sử dụng các công cụ miễn phí như:

  • Google Trend
  • Google Keyword Planner

Việc chọn đúng từ khóa là một cách giúp tăng cường SEO cho trang web của bạn. Hướng dẫn lên trang đầu tiên của Google này chứa đầy các mẹo khác để nhận được nhiều lượt nhấp hơn trên các công cụ tìm kiếm!

  • SEO On-page

Tối ưu hóa on-page bao gồm việc sử dụng các từ khóa có liên quan mà bạn đã tìm thấy ở nhiều vị trí khác nhau trên trang web của mình. Điều đó giúp các công cụ tìm kiếm biết trang web của bạn nói về điều gì để họ có thể hiển thị trang web của bạn trên các trang kết quả phù hợp.

Dưới đây là một vài nơi để đưa từ khóa vào trang web của bạn:

  • Trong các bài đăng trên blog hữu ích
  • Trong URL trang
  • Trong thẻ tiêu đềmô tả meta

SEO vs. SEM - highlights of title tags and meta descriptions.

SEO trên trang cũng có nghĩa là thêm liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác của trang web của bạn. Những liên kết nội bộ đó giúp các công cụ tìm kiếm (và mọi người!) điều hướng trang web của bạn.

  • SEO Off-pàe

Tối ưu hóa off-page đề cập đến tất cả những việc bạn làm bên ngoài trang web của riêng mình để nói với các công cụ tìm kiếm rằng các trang của bạn thuộc về đầu kết quả tìm kiếm.

SEO vs. SEM - screenshot of Google's local 3-pack results

Xây dựng liên kết (hay còn gọi là nhận backlink từ các trang web đáng tin cậy) và tăng cường sự hiện diện của bạn trên các thư mục doanh nghiệp như Hồ sơ Doanh nghiệp của GoogleYelp là những phần quan trọng của SEO ngoài trang.

Việc tối ưu hóa Hồ sơ Doanh nghiệp của Google sẽ giúp bạn có được một vị trí trên Google 3-pack đáng thèm muốn.

Doanh nghiệp của bạn càng được tham chiếu thường xuyên trên các trang web có giá trị cao, thì những người như Google càng tin tưởng nó đủ để chia sẻ nó.

  • Seo technical

SEO kỹ thuật liên quan đến việc tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động, cũng như cải thiện tốc độ trang web, khả năng thu thập thông tin và lập chỉ mục. Về cơ bản, đó là mọi thứ bạn làm để giúp các công cụ tìm kiếm điều hướng và hiểu trang web của bạn.

Hầu hết SEO kỹ thuật bắt đầu bằng kiểm tra SEO. Điều đó cho bạn biết điều gì đang hoạt động và điều gì chưa tối ưu trên trang web của bạn để bạn có thể cải thiện.

SEM là gì?

Tiếp thị công cụ tìm kiếm bao gồm mọi thứ chúng tôi đã đề cập về SEO cộng với các chiến lược quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp (PPC) thúc đẩy lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng từ quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm.

SEO vs. SEM - screenshot showing paid and organic results

Vì chúng ta đã đề cập đến phần SEO của SEM, hãy xem lại PPC.

PPC là gì?

Trả tiền cho mỗi lần nhấp là một phiên bản của quảng cáo kỹ thuật số, trong đó bạn trả tiền mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn. Quảng cáo PPC thường xuất hiện phía trên kết quả không phải trả tiền, mang lại cho chúng một vị trí có giá trị để nhận được lượt nhấp.

SEO vs. SEM - screenshot of google results showing ads

Khi ai đó nhấp vào một trong những quảng cáo này, chủ sở hữu trang web sẽ trả cho Google một ít tiền.

Giống như SEO, PPC có một vài chiến thuật cộng lại thành một chiến lược thành công.

  • Nghiên cứu từ khóa PPC

Trong quảng cáo PPC, bạn đấu thầu trong một cuộc đấu giá để có cơ hội hiển thị quảng cáo của mình trên các trang kết quả. Thành công của giá thầu của bạn phụ thuộc vào số tiền bạn đã đề nghị cũng như độ tin cậy của trang web của bạn và mức độ liên quan của nó với từ khóa.

Vì vậy, nghiên cứu từ khóa PPC là về việc tìm kiếm các từ khóa để đấu thầu mà bạn có thể chi trả và bạn có cơ hội chiến thắng.

  • Chiến lược giá thầu

Giá thầu của bạn đặt ra mức giá bạn sẽ trả cho mỗi lần nhấp bạn nhận được từ quảng cáo tìm kiếm trả tiền. Bạn càng đặt giá thầu cao, mỗi lần nhấp càng tốn kém nhưng bạn càng có nhiều cơ hội chiến thắng hơn.

Có một nghệ thuật và khoa học để quản lý giá thầu. Đó là lý do tại sao hầu hết các nền tảng tìm kiếm đều cung cấp một số hình thức tùy chọn đặt giá thầu tự động.

  • Điểm Chất lượng

Điểm Chất lượng của bạn là một yếu tố quan trọng trong cách Google quyết định chi phí mỗi lần nhấp của bạn, điều này ảnh hưởng đến số tiền bạn phải trả để chuyển đổi người dùng công cụ tìm kiếm thành khách hàng.

Trung bình, điểm của bạn càng cao thì quảng cáo của bạn và các chuyển đổi tiếp theo sẽ càng ít tốn kém.

Điểm Chất lượng của bạn dựa trên một số yếu tố, bao gồm:

  • Tỷ lệ nhấp của bạn
  • Mức độ liên quan của các từ khóa bạn đã chọn
  • Chất lượng và mức độ liên quan của trang đích của bạn
  • Mức độ liên quan của văn bản quảng cáo của bạn
  • Hiệu suất trong quá khứ của bạn với Google Ads
  • Nội dung quảng cáo

Vì Điểm Chất lượng và chiến lược giá thầu của bạn bị ảnh hưởng bởi nội dung quảng cáo của bạn, nên bản sao và hình ảnh bạn chọn là một phần quan trọng của PPC.

Có rất nhiều cách để tối ưu hóa quảng cáo PPC và cải thiện cơ hội chiến thắng giá thầu và nhận được lượt nhấp. Nói tóm lại, bạn muốn đảm bảo rằng quảng cáo của bạn phù hợp với ý định của từ khóa giá thầu của bạn và chúng nổi bật trên các trang tìm kiếm đông đúc.

SEO so với SEM: Chi phí

Cho dù bạn đang tập trung vào SEO hay chạy tất cả PPC, bạn sẽ phải chịu một số chi phí. Chúng chỉ đến ở các giai đoạn khác nhau của chiến dịch.

  • SEO có chi phí trả trước cao sẽ được đền đáp theo thời gian

Với SEO, phần lớn chi phí là trả trước. Bạn cần dành nhiều thời gian và có thể là tiền bạc để tạo nội dung và thiết lập trang web của mình để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Một bài đăng trên blog cạnh tranh duy nhất có thể hơn 3.000 từ và mất một hoặc nhiều ngày để nghiên cứu, viết và nhận backlink.

Nhưng một khi trang đó đạt được thành công lớn trên công cụ tìm kiếm, nó có thể mang lại lưu lượng truy cập trong nhiều tháng (đôi khi là nhiều năm) mà không cần chạm vào nó nữa.

  • PPC có chi phí ổn định trong suốt thời gian tồn tại của chiến dịch

Mặt khác, PPC thường có chi phí trả trước thấp hơn vì bạn có thể chạy chiến dịch chỉ với một quảng cáo dài vài từ. Nhưng sau đó, bạn tiếp tục trả tiền cho các nền tảng tìm kiếm trong suốt thời gian tồn tại của chiến dịch. Ngay sau khi bạn tắt nguồn tiền cho Google hoặc Bing, bạn sẽ ngay lập tức ngừng nhận được lưu lượng truy cập.

SEO so với SEM: Tốc độ

Tốc độ bạn nhận được kết quả và thời gian tồn tại của những kết quả đó là những điểm khác biệt lớn giữa SEO so với PPC.

  • SEO là một cuộc chơi dài hạn

Có thể mất vài tháng để bạn thấy lượng lưu lượng truy cập đáng kể từ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền. Và có thể mất nhiều thời gian hơn để giành được vị trí hàng đầu trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Nhóm của Authority Tracker đã tiến hành một nghiên cứu để chứng minh điều này. Họ phát hiện ra rằng trung bình, các bài đăng thông tin xếp hạng số một trên Google đã được vài năm tuổi.

Nhưng hãy nhớ rằng, điều đó cũng có nghĩa là một bài đăng tuyệt vời xếp hạng tốt cũng có thể giữ vị trí của nó trong một thời gian dài. Bạn có thể nhận được lưu lượng truy cập từ một thứ gì đó rất lâu sau khi bạn quên rằng mình đã tạo ra nó.

  • SEM là có khách hàng chuyển đổi ngay lập tức

Ngược lại, quảng cáo PPC giống như một chiếc đèn hơn. Bạn nhận được kết quả gần như ngay lập tức sau khi bật công tắc. Tuy nhiên, nó hoạt động theo cả hai cách. Khi bạn tắt công tắc đó và ngừng trả tiền cho các lần nhấp, bạn sẽ không nhận được thêm lưu lượng truy cập nào từ quảng cáo đó nữa.

SEO so với SEM: Cách lựa chọn cho doanh nghiệp của bạn?

Chúng ta đã thấy những lợi ích, mặt tiêu cực và sự khác biệt của cả hai mặt của SEM — SEO không phải trả tiền và PPC. Là một doanh nghiệp, bạn nên đầu tư vào chiến lược nào?

  • Ngân sách quảng cáo

Trả tiền để quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm có thể tốn kém. Chi phí trung bình cho một lần nhấp từ quảng cáo PPC có thể lên tới hơn $9 tùy thuộc vào ngành bạn đang hoạt động.

Nếu bạn làm việc trong một ngành cạnh tranh và không có ngân sách quảng cáo lớn, bạn có thể cân nhắc tập trung vào tìm kiếm không phải trả tiền trong một thời gian. Đặc biệt là tối ưu hóa Hồ sơ Doanh nghiệp của Google của bạn và được liệt kê trên các thư mục doanh nghiệp khác.

  • ROI

Liên quan đến ngân sách là ROI bạn cần nhận được từ tiếp thị công cụ tìm kiếm của mình. Khoản đầu tư bạn thực hiện cần phải chừa chỗ cho lợi nhuận.

Giả sử bạn bán một sản phẩm có giá 20 đô la và bạn thực hiện một giao dịch bán hàng cho mỗi 100 lần nhấp từ quảng cáo PPC. Nếu chi phí trung bình cho mỗi lần nhấp là 2 đô la, bạn sẽ mất 200 đô la để thực hiện giao dịch bán hàng trị giá 20 đô la.

Một vài từ khóa không phải trả tiền có liên quan được đặt một cách chiến lược trên trang web của bạn và một blog tập trung vào SEO sẽ là những khoản đầu tư tốt hơn.

  • Thời gian

Không phải lúc nào cũng có thể chờ đợi những lợi ích lâu dài của SEO phát huy tác dụng. Đó là lúc tìm kiếm trả tiền thực sự tỏa sáng. Cho dù bạn là doanh nghiệp mới, ra mắt sản phẩm mới hay chỉ cần phát triển nhanh chóng trong khu vực của mình, quảng cáo PPC sẽ đưa bạn lên đầu các trang công cụ tìm kiếm và mang lại lưu lượng truy cập có ý định cao ngay lập tức.

Điều đó nói rằng, nếu bạn có băng thông để thực hiện cả hai, bạn có thể xuất bản một số nội dung và thực hiện các bước SEO trên trang khác trong khi chạy quảng cáo PPC.

  • Từ khóa được nhắm mục tiêu

Các loại từ khóa khác nhau phù hợp với các phương pháp tiếp thị tìm kiếm khác nhau.

SEO là một chiến lược tốt hơn cho các từ khóa thông tin vì những người tìm kiếm chúng thể hiện ý định tìm hiểu chứ không phải mua. Mặt khác, các từ khóa có tính cạnh tranh cao cho thấy ý định mua hàng là hoàn hảo cho quảng cáo PPC.

Dưới đây là ví dụ về SEO so với SEM. Giả sử bạn điều hành một doanh nghiệp chăm sóc cỏ. Sẽ rất tuyệt nếu xếp hạng cao cho cụm từ “khi nào tôi nên tưới cỏ” vì những người tìm kiếm cụm từ khóa đó có thể có bãi cỏ và quan tâm đến việc làm cho chúng trông đẹp mắt.

Nhưng lưu ý rằng không có nhiều quảng cáo trên các trang kết quả cho từ khóa đó.

Đó là bởi vì những người tìm kiếm đó không nhất thiết phải tìm kiếm thuê một người làm vườn ngay bây giờ. Vì vậy, nếu bạn chi tiền để nhận những lượt nhấp đó thông qua quảng cáo PPC, sẽ rất khó để thu hồi lại tiền của bạn. SEO là lựa chọn tốt nhất của bạn cho những từ khóa thông tin này.

Hãy lật lại và xem kết quả cho “dịch vụ chăm sóc cỏ tốt nhất Dallas TX”.

Từ khóa này có thể sẽ mang lại cho bạn rất nhiều khách hàng tiềm năng có động lực cao nhấp vào trang web của bạn. Vì vậy, bạn thấy nhiều quảng cáo hơn từ các công ty đang tìm cách nắm bắt ý định mua hàng đó.

Cũng có kết quả không phải trả tiền trên trang. Nhưng đó là một từ khóa có giá trị đến mức có thể mất vài tháng hoặc vài năm để các trang của bạn xếp hạng ở đó một cách tự nhiên. Đó là lý do tại sao những từ khóa này đáng để đầu tư vào mặt trả tiền của SEM.

SEM và SEO trong Digital Marketing

Việc SEO mang lại kết quả khác nhau với tốc độ khác nhau so với các chiến lược SEM khác không khiến chúng mâu thuẫn nhau. Thay vào đó, nó làm cho chúng trở thành cú đấm một-hai hoàn hảo cho sự tăng trưởng nhanh chóng.

Khi bạn kết hợp SEO với PPC, bạn sẽ có nhiều vị trí trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm và kết quả tức thì cũng được cộng dồn theo thời gian. Điều tốt nhất của tất cả các thế giới!

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.