Social Media Marketing

5 Cách Sử dụng Google Data Studio để Cải thiện Chiến dịch SEO của bạn

Google Data Studio

Google Data Studio từ lâu đã là một công cụ hữu ích để trực quan hóa dữ liệu và khai thác thông tin chi tiết của bạn. Nhưng giờ đây, nó đã được tích hợp với Looker (và thực sự hiện được gọi là Looker Studio), nó đã trở thành một công cụ mạnh mẽ cho phân tích và thông tin kinh doanh.
hệ sinh thái dữ liệu google looker studio

Looker Studio kết nối với bất kỳ nguồn dữ liệu bên thứ ba nào được ủy quyền — Google Ads, Facebook Ads, Tableau, v.v. — nhưng đối với các chuyên gia SEO nói riêng, việc kết nối với Google Analytics và các công cụ SEO khác mang đến cho bạn vô số cơ hội để cải thiện khả năng hiển thị, lưu lượng truy cập, thứ hạng và trải nghiệm trang web của bạn.

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ chia sẻ năm cách bạn có thể sử dụng Google Looker Studio để cải thiện SEO của mình.

5 cách sử dụng Google Data Studio (Looker) để cải thiện SEO

Bằng cách kết nối Data Studio với các công cụ báo cáo SEO của bạn — như Google Analytics, Search Console, v.v., bạn có thể phân tích hiệu suất không phải trả tiền, theo dõi mức độ tương tác của trang web, theo dõi việc hoàn thành mục tiêu, so sánh các nguồn lưu lượng truy cập và luôn cập nhật backlink. Kết quả là gì? Tất nhiên là nhiều lưu lượng truy cập hơn đến website của bạn và doanh số bán hàng cao hơn. Đây là cách thực hiện từng việc đó.

  1. Phân tích lưu lượng truy cập không phải trả tiền

Với nhiều trình kết nối của Google Data Studio, có rất nhiều cách để theo dõi lưu lượng truy cập không phải trả tiền và xu hướng tương tác.

google data/looker studio - bảng điều khiển tìm kiếm

Cách tốt nhất để theo dõi hiệu suất không phải trả tiền là kết nối với Google Analytics. Đây là cách thực hiện:

google data/looker studio - tạo nguồn dữ liệu mới

  • Chọn Google Analytics

google data/looker studio - trình kết nối google analytics

  • Nếu bạn đã thiết lập các tham số thuộc tính của mình, bạn có thể nhập thuộc tính để tự động nhập dữ liệu của mình — hình ảnh, video hoặc URL. Bạn cũng có thể chọn tham số của mình theo cách thủ công bằng cách sử dụng các bộ lọc. Nếu bạn không chắc thuộc tính là gì, thì đây là trang trợ giúp của Google về thuộc tính.
  • Thu hẹp dữ liệu của bạn bằng các bộ lọc và ngày. Bạn có thể lọc dữ liệu theo kênh, trang web, loại thiết bị, quốc gia, v.v.

google data/looker studio - tùy chọn bộ lọc

Dưới đây là một số điều cần theo dõi:

  • Số lần nhấp và CTR. Kết nối với Google Search Console và sử dụng tab số lần nhấp và CTR trang web để kiểm tra tỷ lệ nhấp của trang web của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. Biểu đồ đường sẽ cung cấp hình ảnh đại diện tốt nhất và sau đó bạn có thể sử dụng phạm vi ngày hàng tuần để phát hiện xu hướng từ các ngày cụ thể. Ví dụ: bạn có thể thấy sự thay đổi mô hình rõ ràng vào cuối tuần.

google data/looker studio - bảng điều khiển tìm kiếm

  • Các trang cụ thể. Kiểm tra các mẫu lưu lượng truy cập trên các trang web hoặc phần cụ thể của trang web của bạn bằng cách sử dụng tùy chọn bộ lọc trang. Sử dụng bảng hoặc bảng tính để so sánh rõ ràng hơn giữa các trang hoặc nhóm trang khác nhau. Điều này có thể cực kỳ hữu ích khi tiến hành kiểm tra nội dung.
  • Hiệu suất từ khóa. Bạn có thể kết nối Data Studio với các truy vấn của Google Analytics, Search Console hoặc các công cụ SEO tương tự như Ahrefs và Moz để theo dõi hiệu suất từ khóa. Các số liệu bạn có thể xem sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguồn dữ liệu bạn sử dụng. Ví dụ: Moz có một số trình kết nối để theo dõi khả năng hiển thị của SERP, bao gồm thứ hạng từ khóa và thay đổi, tỷ lệ nhấp, phân phối thứ hạng, v.v. Lưu ý rằng nếu trình theo dõi bạn đã chọn chưa phải là trình kết nối đối tác chính thức, bạn có thể thêm chúng theo cách thủ công.

google data/looker studio - moz connector

Nếu bạn thấy hiệu suất từ khóa của mình còn thiếu, bạn có thể cần thực hiện một số cải tiến đối với SEO trên trang của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm từ khóa để nhắm mục tiêu, hãy thử Công cụ Từ khóa Miễn phí của chúng tôi.

  1. Theo dõi dữ liệu tìm kiếm trên trang web

Hiểu các thuật ngữ mà khách truy cập website của bạn tìm kiếm khi tìm kiếm trên trang web của bạn có thể giúp bạn tối ưu hóa nội dung và kiến trúc trang web của mình. Không có chức năng tích hợp sẵn cho việc này, vì vậy bạn cần thêm tiện ích vào Google Analytics của mình. Bài viết Analytics Mania này giải thích cách thiết lập thông tin chi tiết về tìm kiếm trên trang web trong Google Analytics 4 bằng cách tạo sự kiện view_search_results và cách kết nối với Data Studio.

google data/looker studio - bộ lọc tìm kiếm trang web trong GA4

  1. Theo dõi việc hoàn thành mục tiêu

Với Google Data Studio, bạn không cần phải chuyển đổi giữa nhiều cửa sổ để theo dõi mục tiêu của mình. Chỉ cần tích hợp với Google Analytics và bạn có thể theo dõi tất cả chúng từ bảng điều khiển Data Studio của mình.

Sau đó, bạn có thể có khả năng hiển thị ROI của các chiến dịch của mình và tìm manh mối để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Đây là cách thực hiện.

  • Nhấp vào tab Thêm Biểu đồ trên Google Analytics và chọn Thẻ điểm.

google data/looker studio - ví dụ về bảng điểm

  • Chọn số liệu của bạn và thêm mục tiêu của bạn. Đối với ví dụ này, tôi đã thiết lập mục tiêu trong Google Analytics cho tỷ lệ thoát, vì vậy mục tiêu tôi đang nhập ở đây là giảm tỷ lệ thoát xuống dưới 30%. So sánh mục tiêu được đo bằng tỷ lệ phần trăm, vì vậy mục tiêu sẽ là 30% chia cho tỷ lệ hiện tại.

google data/looker studio - theo dõi mục tiêu bảng điểm

  • Bạn có thể đặt tỷ lệ được hiển thị bằng tỷ lệ phần trăm hoặc điểm và trực quan hóa nó bằng biểu đồ bạn chọn. Với điều đó, tôi có thể dễ dàng xem (hoặc hiển thị cho khách hàng của mình) mức độ gần mà tôi đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ thoát.
  1. Điều tra nguồn lưu lượng truy cập

Với Google Data Studio (Looker Studio), bạn có thể dễ dàng theo dõi nguồn lưu lượng truy cập nào hoạt động tốt nhất trong việc thúc đẩy các mục tiêu cụ thể của bạn và liệu các nguồn đó có phải là công cụ tìm kiếm, nền tảng xã hội, ứng dụng, thị trường, v.v. hay không.

google data/looker studio - báo cáo nguồn lưu lượng truy cập

Với tất cả những điều này, bạn có thể tìm thấy các cơ hội lưu lượng truy cập mới và xây dựng một kế hoạch tiếp thị đa kênh vững chắc.

Bảng điều khiển của bạn có thể kết nối với các nền tảng khác nhau để theo dõi lưu lượng truy cập thuộc bất kỳ loại nào, nhưng trình kết nối Google Analytics sẽ tập hợp hầu hết chúng lại một chỗ.

Ví dụ: đây là cách theo dõi lưu lượng truy cập từ quảng cáo trên mạng xã hội:

  • Chạy trình kết nối Google Analytics của bạn và đi tới Dữ liệu Biểu đồ.
  • Chọn nguồn dữ liệu của bạn. Trình theo dõi quảng cáo Facebook, trình theo dõi quảng cáo YouTube, v.v.
  • Chọn loại biểu đồ của bạn. Một số biểu đồ hữu ích hơn cho các mục đích cụ thể. Ví dụ: biểu đồ đường so sánh lưu lượng truy cập từ các nhóm tuổi khác nhau sẽ hiển thị rõ ràng nhóm tuổi chiếm ưu thế trong lưu lượng truy cập của bạn.
  • Tinh chỉnh đầu ra của bạn. Bạn có thể lọc thêm với các thông số kỹ thuật như số lượng khách truy cập đã chuyển đổi và khung thời gian.

Một số mẹo nhanh:

  • Khám phá biểu đồ và bảng so sánh. Ví dụ: bạn có thể hiển thị mối tương quan giữa ROI và mùa, so sánh lợi nhuận từ mùa thấp điểm đến thời kỳ cao điểm.
  • Đo lường lợi nhuận của bạn. Bạn cũng có thể theo dõi chi phí trên mỗi kết quả của mình để tìm các kênh có lợi nhuận cao nhất. Mở cài đặt dữ liệu biểu đồ của bạn, chọn bảng hoặc biểu đồ xếp chồng làm loại biểu đồ của bạn, sau đó nhập chi phí quảng cáo, số lần hiển thị và số lần nhấp làm số liệu. Chọn khung thời gian để so sánh và thế là xong. Chúng tôi chỉ cho bạn cách nhập dữ liệu chi phí vào Google Analytics tại đây.
  1. Phân tích backlink

Nếu bạn muốn xếp hạng cao hơn trên Google, bạn cần nhận được backlink chất lượng cao. Nếu bạn kết nối công cụ SEO của mình với Google Data Studio, bạn có thể theo dõi hồ sơ backlink của mình để xác định liên kết giới thiệu nào nhận được nhiều lưu lượng truy cập nhất. Các chức năng bạn có thể sử dụng để theo dõi liên kết giới thiệu tùy thuộc vào trình kết nối bạn chọn, nhưng dưới đây là một số mẹo chung.

google data/looker studio - báo cáo liên kết ngược qua kết nối ahrefs

  • Phát hiện các nguồn giới thiệu tiềm năng cao. Nếu bạn chỉ xem xét khối lượng lưu lượng truy cập từ các liên kết giới thiệu của mình, bạn có thể bỏ lỡ các nguồn có tiềm năng lưu lượng truy cập cao. Thay vào đó, hãy theo dõi mức tăng phần trăm trong lưu lượng truy cập. Nếu bạn thấy lưu lượng truy cập tăng đột biến từ một liên kết giới thiệu gần đây, thì trang web đó có thể là một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận và xây dựng thêm liên kết.
  • Theo dõi liên kết theo danh mục. Bạn có thể sử dụng bộ lọc của bảng điều khiển để nhóm dữ liệu được xuất từ trình theo dõi backlink của bạn để dễ dàng theo dõi và tham khảo hơn. Ví dụ: bạn có thể loại trừ các liên kết giới thiệu trên mạng xã hội hoặc backlink cũ.
    Nguồn hình ảnh

Bắt đầu sử dụng Google Looker Studio cho SEO ngay hôm nay

Nhờ tích hợp Looker, các chuyên gia SEO và nhà tiếp thị giờ đây có thêm sức mạnh trong bảng điều khiển Google Data Studio của họ, với danh sách các đối tác nền tảng và tích hợp ngày càng tăng. Đây là những cách hiệu quả nhất để bạn khai thác thông tin chi tiết có giá trị về website của mình để cải thiện lưu lượng truy cập, thứ hạng và trải nghiệm người dùng:

  • Hiệu suất không phải trả tiền
  • Tìm kiếm trên trang web
  • Hoàn thành mục tiêu
  • Nguồn lưu lượng truy cập
  • Hồ sơ backlink

Hãy thử ngay hôm nay!

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.