SEO và Content Marketing

UA so với GA4: Hướng dẫn đầy đủ về Google Analytics 4

UA so với GA4

Thời điểm đã đến. Google Analytics 4 (GA4) đã có mặt và sẵn sàng hoạt động. Trên thực tế, GA4 đã có mặt và sẵn sàng tiếp quản.

Như bạn có thể đã nghe nói, nền tảng Google Analytics hiện tại, Universal Analytics (UA), sẽ không còn thu thập dữ liệu kể từ tháng 7 năm 2023. Vào thời điểm đó, lựa chọn duy nhất của bạn sẽ là chuyển sang GA4.

Nhưng tại sao? Tại sao điều này là cần thiết? Và nó sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào? Đọc tiếp để tìm hiểu lịch sử của Google Analytics, sự khác biệt giữa UA và GA4, cùng với rất nhiều ưu và nhược điểm, mẹo và thủ thuật để giúp bạn điều hướng sự thay đổi này.

Mục lục

  • Lịch sử của Google Analytics
  • UA so với GA4: Quyền riêng tư & thu thập dữ liệu
  • UA so với GA4: Báo cáo
  • Các tính năng mới trong GA4

Lịch sử của Google Analytics

Đối với những người đam mê SEO ngoài kia, đây là dòng thời gian từ Urchin năm 2005 đến Google Analytics 4 năm 2020.

  • 2005: Google mua lại một nền tảng có tên là Urchin. Urchin được sử dụng để “làm đẹp” các tệp nhật ký và làm cho chúng dễ sử dụng hơn vào thời điểm mà tệp nhật ký là nguồn dữ liệu duy nhất của chúng tôi.
    screenshot of old google analytics - urchin
  • 2006: Google thiết kế lại nền tảng và đặt thương hiệu là Google Analytics.
  • 2012: Google Analytics bị ngừng hoạt động và được thay thế bằng Universal Analytics. Universal Analytics cho phép người dùng theo dõi đa nền tảng, theo dõi cụ thể theo thiết bị và tạo các chiều và số liệu tùy chỉnh. Điều này là cần thiết vì ứng dụng và trình duyệt di động ngày càng trở nên phổ biến và các thương hiệu cần một cách để tối ưu hóa cho nó.

universal analytics announcement

  • 2018: Châu Âu đưa ra luật bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu được gọi là Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR). Các luật này bảo vệ công dân Châu Âu không chỉ ở Châu Âu mà còn trên bất kỳ trang web nào họ duyệt bất kể trang web đó được lưu trữ ở quốc gia nào.
    (Tôi muốn đưa ra tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng tôi không phải là chuyên gia về quyền riêng tư và tất cả các doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến của chuyên gia về quyền riêng tư và luật sư để đảm bảo họ tuân thủ các luật hiện hành)
    Các tiêu chuẩn dữ liệu được đặt ra trong GDPR thực sự dẫn đến việc Google Analytics bị coi là bất hợp pháp ở Pháp và khiến hàng triệu doanh nghiệp có nguy cơ bị phạt vì sử dụng nền tảng này. Không lâu sau, New Zealand, Nhật Bản, Brazil, California và nhiều quốc gia/vùng lãnh thổ khác đã đưa ra luật riêng tư của riêng họ. Với việc ngày càng có nhiều luật được thông qua, Google phải thay đổi cách thu thập, lưu trữ và di chuyển dữ liệu của mình.
  • Tháng 10 năm 2020: Do những lo ngại ngày càng tăng về quyền riêng tư và bảo mật, Google đã triển khai Google Analytics 4. GA4 có nhiều tính năng và công cụ tích hợp sẵn để cho phép kiểm soát nhiều hơn đối với dữ liệu của bạn. Google thậm chí còn nói rằng GA4 được xây dựng cho quyền riêng tư.

screenshot of google analytics 4 announcement headline

  • Tháng 3 năm 2022: Google thông báo rằng kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2023, Universal Analytics sẽ ngừng thu thập dữ liệu mới — nghĩa là bạn sẽ phải chuyển sang GA4.
    LƯU Ý: Mặc dù việc chuyển đổi này sẽ không diễn ra trong một năm nữa, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là dữ liệu của bạn sẽ không được chuyển từ UA sang GA4. Vì vậy, nếu bạn muốn có dữ liệu lịch sử trong một năm, tốt nhất bạn nên chuyển sang GA4 ngay bây giờ
    Để tìm hiểu thêm, hãy xem bài đăng trên blog của chúng tôi đề cập đến thông báo này.

Vậy sự khác biệt giữa GA4 và UA là gì? Có rất nhiều. Hãy xem xét chúng từng phần một.

UA so với GA4: Thu thập & quyền riêng tư dữ liệu

Đầu tiên và quan trọng nhất, đây là những điểm khác biệt giữa UA và GA4 liên quan đến dữ liệu người dùng và nguồn dữ liệu.

Quyền riêng tư

  • Không có địa chỉ IP. Thay đổi đáng chú ý nhất trong GA4 là không còn thu thập hoặc lưu trữ địa chỉ IP. Trong Universal Analytics, bạn có thể xem địa chỉ IP trừ khi bạn thực sự vào và ẩn danh chúng. Đây là thay đổi đầu tiên trong số nhiều thay đổi được thực hiện để bảo vệ dữ liệu người dùng.
  • Xóa dữ liệu dễ dàng hơn cho phép quản trị viên xóa dữ liệu theo yêu cầu của bất kỳ người dùng nào.
  • Tùy chọn lưu giữ dữ liệu cho phép bạn chọn thời gian GA4 có thể lưu trữ dữ liệu cụ thể của người dùng. Theo mặc định, khoảng thời gian là hai tháng, tuy nhiên, bạn có thể kéo dài nó thành 14 tháng nếu muốn. (Cần lưu ý rằng điều này không có nghĩa là bạn sẽ chỉ có quyền truy cập dữ liệu trong 14 tháng, mà chỉ có nghĩa là bạn sẽ mất dữ liệu cụ thể của người dùng sau 14 tháng.)
  • Tùy chọn tắt dữ liệu cụ thể theo vị trí và dữ liệu cá nhân hóa quảng cáo theo quốc gia.

ga4 vs universal analytics menus

Luồng dữ liệu cho bối cảnh đa kênh mới

Sự khác biệt về thu thập dữ liệu không chỉ hữu ích vì lý do bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu mà chúng còn hữu ích để hiểu rõ hơn hành trình đầy đủ của người dùng.

Universal được triển khai vào năm 2012. Vào thời điểm này, 45% số người có điện thoại thông minh, có 540.000 ứng dụng trong App Store và 225,5 tỷ đô la được chi cho thương mại điện tử. Chúng tôi cũng vẫn đang dạy một phễu tiếp thị truyền thống về nhận thức, quan tâm, mong muốn và hành động. Phễu này chỉ tập trung vào việc thu hút khách hàng mới và không thực sự giải quyết vấn đề giữ chân khách hàng.

So sánh, vào đầu năm 2021, 85% số người có điện thoại thông minh, có 4,5 triệu ứng dụng trong App Store578,50 tỷ đô la đã được chi cho thương mại điện tử vào năm 2019. Ồ, và có rất ít “trang web dành cho thiết bị di động” còn lại vì Google đã triển khai lập chỉ mục dành cho thiết bị di động trước.

Với tất cả những thay đổi này, chúng ta đã thấy sự ra đời của bánh đà tiếp thị. Bánh đà này đặt nhiều trọng tâm hơn vào việc giữ chân và biến khách hàng thành người quảng bá (thêm về điều này trong bài đăng của chúng tôi về tiếp thị tăng trưởng).
Nguồn hình ảnh

Một trong những cách đầu tiên GA4 giải quyết hành trình người dùng mới là thông qua việc sử dụng Luồng dữ liệu.

Luồng dữ liệu là nguồn thu thập thông tin và gửi đến thuộc tính Google Analytics của bạn. Trong GA4, bạn có thể có nhiều luồng dữ liệu trên mỗi thuộc tính. Điều này có nghĩa là nếu bạn có hai trang web hoặc nếu bạn có một trang web và một ứng dụng, bạn có thể xem cách người dùng tương tác với các thuộc tính của bạn ở một nơi.

UA so với GA4: Dữ liệu & báo cáo

Khi bạn so sánh thông tin có sẵn trong Universal Analytics và Google Analytics 4, không có quá nhiều thay đổi thực sự. Có vẻ như GA4 có nhiều thông tin hơn về người dùng, nhưng UA có cùng thông tin, nó chỉ được giấu dưới tab “Đối tượng”.

Sự khác biệt lớn nhất ở đây là ngôn ngữ xung quanh “tương tác” và “kiếm tiền” cũng như việc bổ sung “giữ chân”.

Tương tác đã thay thế hành vi, nhưng bao gồm nhiều điều tương tự với các báo cáo bổ sung về chuyển đổi (trước đây gọi là “mục tiêu”).

Mặt khác, kiếm tiền là một chủ đề mới mà chúng ta sẽ giải quyết sau trong bài viết này.

Bây giờ, như chúng ta đã đề cập trước đó, đã có sự gia tăng quan tâm đến việc giữ chân khách hàng và biến họ thành người ủng hộ trong 10 năm qua. Google đã đặt các báo cáo giữ chân một cách rõ ràng trong báo cáo Vòng đời để phản ánh tầm quan trọng của nó. Mặc dù phần này của GA4 hiện đang còn sơ sài, nhưng tôi có thể tưởng tượng chúng ta sẽ thấy các bản cập nhật trong những năm tới.

Người dùng so với lưu lượng truy cập

Như bạn có thể biết, người dùng là người truy cập trang web của bạn. Nếu họ truy cập qua điện thoại một lần và máy tính ba lần, thì họ vẫn là cùng một người dùng. Mặt khác, lưu lượng truy cập đề cập đến các phiên.

Trong GA4, hoạt động mua lại người dùng và hoạt động mua lại lưu lượng truy cập đã được chia thành hai báo cáo khác nhau.

Điều này dẫn đến các chiều mua lại riêng biệt cho cả người dùng và phiên, vì vậy hãy đảm bảo bạn biết chiều nào bạn chọn khi tạo báo cáo.

Số liệu hành vi so với số liệu tương tác

Trong Universal Analytics, số liệu hành vi được bao gồm trong hầu hết mọi báo cáo. Các số liệu này bao gồm tỷ lệ thoát, số trang/phiên và thời lượng phiên trung bình.

Google Analytics 4 đã thay thế các số liệu này bằng số liệu “tương tác” mới. Các số liệu mới này dựa trên “phiên tương tác”, mà Google đã định nghĩa một cách rất tử tế như sau: Phiên kéo dài hơn 10 giây hoặc có sự kiện chuyển đổi hoặc có hai hoặc nhiều lượt xem màn hình hoặc trang.

universal analytics behavior metrics

Các số liệu bao gồm:

  • Phiên tương tác
  • Tỷ lệ tương tác
  • Phiên tương tác trên mỗi người dùng
  • Thời gian tương tác trung bình

Đúng vậy… Không còn tỷ lệ thoát nữa!

Cập nhật tháng 7: Tỷ lệ thoát đã được thêm trở lại, cùng với tỷ lệ chuyển đổi và tham số UTM!

ga4 engagement panel

Kiếm tiền

Báo cáo kiếm tiền đã tiếp quản vị trí cũ của báo cáo “chuyển đổi”. Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là kiếm tiền vào năm 2021 trông rất khác so với kiếm tiền vào năm 2012.

Nói một cách truyền thống, kiếm tiền bị giới hạn ở thương mại điện tử theo cách này hay cách khác. Tuy nhiên, ngày nay, kiếm tiền có thể bao gồm doanh thu quảng cáo, bán hàng trong ứng dụng hoặc thương mại điện tử.

Trong GA4, báo cáo kiếm tiền tính đến tất cả các luồng doanh thu.

Mặt khác, nếu bạn không theo dõi bất kỳ thứ gì có giá trị tiền tệ trực tiếp trên trang web của mình, thì toàn bộ phần này của GA4 là vô ích.

Đây là một điều đáng tiếc vì trong UA, báo cáo chuyển đổi không chỉ tập trung vào tiền. Họ cũng xem xét các chuyển đổi phi tiền tệ và phân bổ đằng sau những chuyển đổi đó.

ga4 engagement panel

Dữ liệu dựa trên phiên so với dữ liệu dựa trên sự kiện

Universal Analytics đã thu thập dữ liệu dựa trên phiên. Mỗi phiên được tạo thành từ các “loại lượt truy cập” khác nhau. Các loại lượt truy cập này bao gồm lượt truy cập trang, lượt truy cập thương mại điện tử, lượt truy cập tương tác xã hội, v.v. Ngược lại, GA4 là một nền tảng dựa trên sự kiện, nghĩa là mọi thứ đều được coi là một sự kiện. Lần truy cập đầu tiên? Sự kiện. Lượt xem trang? Sự kiện. Danh sách cứ tiếp tục.ga4 vs universal analytics hit types

Bây giờ, thay đổi này rất tuyệt vời vì nó cung cấp cho chúng tôi thêm thông tin về cách mọi người sử dụng tài sản của chúng tôi. Nhược điểm là nó cũng có nghĩa là hai tập dữ liệu (UA & GA4) không hoạt động tốt với nhau…

Và đó là lý do tại sao bạn bắt đầu từ số không khi chuyển từ UA sang GA4.

universal analytics vs google analytics 4 - data models

Tạo sự kiện & chuyển đổi

Sự kiện không chỉ được xử lý khác nhau mà chúng còn được chuyển đến GA khác nhau nữa. Như bạn có thể thấy trong sơ đồ ở trên, đã qua rồi cái thời của hành động, danh mục và nhãn. Trong GA4, chúng ta có các tham số, phép đo nâng cao và tạo sự kiện trên nền tảng.

Khi bạn thiết lập Luồng dữ liệu của mình, bạn sẽ có tùy chọn bật phép đo nâng cao để thu thập lượt xem trang, lượt tải xuống, nhấp chuột ra ngoài, tương tác video và cuộn.

Nếu bạn bật phép đo nâng cao, tất cả các sự kiện này sẽ được thu thập tự động! Không cần thêm công việc.

Nếu có một sự kiện mà bạn muốn thu thập nhưng không thuộc phép đo nâng cao, bạn có thể thiết lập nó ngay trong nền tảng GA4 bằng cách sử dụng các điều kiện và tham số. Tham số là các phần thông tin được gửi cùng với các sự kiện cung cấp ngữ cảnh về người dùng hoặc hành động của người dùng.

Khi bạn đang thu thập một sự kiện, bạn có tùy chọn đánh dấu nó là chuyển đổi bằng cách chỉ cần nhấp vào nút chuyển đổi — không cần thiết lập “Mục tiêu” nữa!

ga4 enhanced measurement

Tăng chức năng trong Google Analytics 4

Trong quá trình thiết lập ban đầu, bạn sẽ muốn đảm bảo bạn giải quyết tất cả các tùy chọn có sẵn cho bạn trong cài đặt “thuộc tính”. Chúng tôi đã đề cập đến nhiều tùy chọn trong số đó, nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên xem qua tất cả.

Liên kết Sản phẩm

Một trong những tùy chọn cuối cùng trong cài đặt thuộc tính là Liên kết Sản phẩm. Có thể bạn đã sử dụng Liên kết Sản phẩm với các sản phẩm của Google trước đây, có thể thông qua Search Console hoặc Google Ads. Về cơ bản, tất cả những gì nó làm là liên kết dữ liệu giữa các Sản phẩm khác nhau của Google, không có sự khác biệt thực sự nào với Liên kết Sản phẩm trong GA4 ngoài các nền tảng khả dụng.

Trong GA4, giờ đây bạn có tùy chọn liên kết với Google Merchant Center, Google Optimize và BigQuery một cách tự nhiên và miễn phí!

google analytics 4 link integrations

Tùy chỉnh có sẵn

Có lẽ tính năng bị đánh giá thấp nhất của Google Analytics 4 là khả năng tùy chỉnh nền tảng để đáp ứng nhu cầu của bạn.

Bạn không chỉ có thể tạo báo cáo tùy chỉnh trong GA4 như trong UA mà bạn thực sự có thể thêm các báo cáo đó ngay vào điều hướng của mình.

Đúng vậy, không cần phải điều hướng đến một phần riêng biệt của nền tảng nữa! Trong GA4, nếu bạn muốn tạo báo cáo mới, bạn có thể đặt nó ở bất kỳ đâu trong điều hướng Báo cáo.

Các tùy chọn tùy chỉnh khác bao gồm thay đổi tên của bộ sưu tập và chủ đề trong điều hướng phụ bằng Thư viện (không nên nhầm lẫn với thư viện Google Ads).

Khám phá

Bạn có thể tạo báo cáo kiểu bảng điều khiển bằng Khám phá trong GA4. Tôi muốn nói rằng Khám phá là đứa con cưng của bảng điều khiển tùy chỉnh từ Universal và giao diện người dùng của Data Studio.

Khả năng học máy

Chúng tôi đã bắt đầu thấy việc triển khai các công cụ học máy với Universal Analytics. Thông tin chi tiết đã được triển khai vào năm 2018 để giúp mọi người tìm thấy xu hướng và ngoại lệ trong dữ liệu của họ. Theo thời gian, máy học ngày càng trở nên tinh vi và cho phép người dùng “đặt câu hỏi” trong thanh tìm kiếm như một cách để nhanh chóng tìm kiếm thông tin.

Khi GA4 được phát hành, thông tin chi tiết đã được tích hợp vào nền tảng hơn bao giờ hết. Thông tin chi tiết không chỉ có sẵn và được đánh dấu nổi bật trên khắp nền tảng mà các công cụ học máy mới cũng đã được giới thiệu!

Phát hiện bất thường

Phát hiện bất thường, trước đây dành riêng cho thông tin chi tiết, hiện có sẵn trên hầu hết các biểu đồ đường. Công cụ này cực kỳ hữu ích để xác định sự khác biệt về mặt thống kê trong dữ liệu của bạn trong nháy mắt. Để phát hiện bất thường hoạt động, Google phải có đủ dữ liệu lịch sử để xây dựng mô hình dự đoán. Điều này dẫn đến công cụ mới tiếp theo — phân tích dự đoán!

Phân tích dự đoán

Trước đây, nếu ai đó muốn truy cập phân tích dự đoán, họ sẽ phải trả tiền cho một công cụ khác hoặc tự tạo chúng. Nhưng, không còn nữa! GA4 đã giới thiệu phân tích dự đoán cho LTV, xác suất rời bỏ, người có khả năng rời bỏ, người có khả năng chi tiêu hàng đầu, giao dịch mua có khả năng xảy ra, xác suất mua hàng, v.v.

Phân bổ

Trong vài năm qua, Google đã và đang nghiên cứu các công cụ của mình. Với việc triển khai Universal Analytics, họ đã triển khai các công cụ phễu đa kênh của mình. Sau đó, vào tháng 12 năm 2019, họ đã triển khai công cụ Dự án Phân bổ của mình, cho phép người dùng truy cập một nhóm công cụ xung quanh phân bổ và chuyển đổi.

Bây giờ trong GA4, chúng ta thấy một phần trong điều hướng chính có tên là “Quảng cáo”. Khi nhấp vào phần này của GA4, chúng ta sẽ tìm thấy tất cả các công cụ tương tự từ Dự án Phân bổ. Điều này bao gồm đường dẫn chuyển đổi, thời gian chuyển đổi, công cụ so sánh mô hình và điểm tiếp xúc để chuyển đổi.

Nhưng các công cụ không phải là phân bổ duy nhất bạn sẽ thấy trong GA4. Trong vài tháng qua, Google đã thông báo rằng tất cả người dùng đều có quyền truy cập vào mô hình phân bổ dựa trên dữ liệu của Google. Khi mô hình đó

được triển khai, tất cả các thuộc tính GA4 đã được thay đổi để sử dụng mô hình đó làm mô hình chuyển đổi mặc định của họ, trong khi UA vẫn dựa vào lần nhấp cuối cùng.

Nhiều điều cần học hỏi

Vấn đề là: Chúng ta mới chỉ bắt đầu thực sự hiểu GA4. Và giống như mọi sản phẩm khác của Google, nó thay đổi hàng ngày! Vẫn còn rất nhiều điều cần học hỏi và khám phá trong GA4 và quá trình này sẽ khác nhau đối với mỗi người.

Tôi thực sự khuyến khích bạn ra ngoài đó và thử nghiệm trong GA4. Nó có thể hơi khó chịu, nhưng tôi đảm bảo với bạn rằng nó giống UA hơn bạn nghĩ, chỉ phức tạp hơn một chút. Và ai có thể tức giận về điều đó?

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.