Mọi người tìm đến đâu đầu tiên khi họ cần câu trả lời, ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ? Không phải đến Trang vàng. Không phải vào thị trấn. Thậm chí không phải với gia đình và bạn bè vào thời điểm này.
Họ tìm đến Google.
Và hầu hết trong số họ không cuộn quá xa vài kết quả đầu tiên.
Đây là lý do tại sao SEO, hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. SEO là thực tiễn làm cho website phù hợp với các yếu tố xếp hạng của Google, để nội dung website của bạn xếp hạng cao hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn. Vậy những yếu tố xếp hạng đó là gì và làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa trang web của mình cho chúng? Đọc tiếp để tìm hiểu!
Nội dung
- Yếu tố xếp hạng của Google là gì?
- Các loại yếu tố xếp hạng của Google
- Yếu tố xếp hạng On-page
- Yếu tố xếp hạng Technical
- Yếu tố xếp hạng Off-page
Yếu tố xếp hạng của Google là gì?
Yếu tố xếp hạng của Google là tất cả các biến và yếu tố mà Google tính đến khi chọn trang web nào sẽ xếp hạng cho bất kỳ tìm kiếm nhất định nào. Nói cách khác, yếu tố xếp hạng là những yếu tố ảnh hưởng đến việc bạn có xếp hạng trong Google cho các từ khóa mong muốn của mình hay không và bạn xếp hạng cao như thế nào.
SEO là quá trình tối ưu hóa website của bạn để xếp hạng càng cao càng tốt trong kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (và đúng vậy, bạn có thể nhắm đến trang đầu tiên). Khi nói về tìm kiếm, chúng tôi sử dụng thuật ngữ “không phải trả tiền” để chỉ các kết quả tìm kiếm không được trả tiền. Điều này khác với kết quả trả phí, đến từ quảng cáo PPC.
Thứ hạng không phải trả tiền trên Google được xác định bởi một thuật toán tính đến các đặc điểm và số liệu SEO khác nhau — và đây là các yếu tố xếp hạng của bạn.
Có hơn 200 yếu tố xếp hạng của Google và mặc dù chúng ta sẽ không bao giờ biết tất cả chúng và chúng luôn thay đổi, nhưng chúng ta biết rất nhiều. Chúng tôi cũng biết rằng mặc dù các yếu tố xếp hạng và thuật toán có thể thay đổi, nhưng một số đặc điểm quan trọng nhất mà Google đang tìm kiếm là kinh nghiệm, chuyên môn, thẩm quyền và sự tin cậy (E-E-A-T).
E-E-A-T rất quan trọng để xếp hạng trên Google
Các loại yếu tố xếp hạng của Google
Trước khi đi sâu vào 10 yếu tố xếp hạng của Google hàng đầu mà bạn có thể tối ưu hóa các trang website của mình, trước tiên hãy cùng tìm hiểu các loại khác nhau.
- Yếu tố xếp hạng trên trang đề cập đến nội dung trên chính trang đó, bao gồm từ khóa, hình ảnh và các yếu tố khác mà người dùng nhìn thấy trên trang.
- Yếu tố xếp hạng ngoài trang là các yếu tố bên ngoài chính trang đó, đặc biệt là các liên kết từ các trang khác trên trang web của bạn hoặc các website khác (HAY CÒN GỌI LÀ backlink).
- Yếu tố xếp hạng kỹ thuật đo lường khả năng trang web của bạn được thu thập thông tin, lập chỉ mục và hiển thị nội dung nhanh chóng và an toàn cho người tìm kiếm.
- Yếu tố xếp hạng địa phương bao gồm cả ba yếu tố trên, đặc biệt chú trọng đến đánh giá, danh tiếng và danh sách ở một vị trí địa lý cụ thể.
Không có một yếu tố xếp hạng duy nhất nào tạo nên hoặc phá vỡ SEO của bạn. Đó là sự kết hợp của tất cả các nỗ lực kỹ thuật, trên trang và ngoài trang của bạn cùng hoạt động để giúp bạn xếp hạng cao hơn trên Google, nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn và xây dựng niềm tin.
⚡️ Tìm thêm cách để tối ưu hóa website của bạn để xếp hạng cao hơn và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn nhanh chóng với hướng dẫn miễn phí của chúng tôi về Hơn 25 Cách để Nhận thêm Lưu lượng truy cập đến Website của Bạn.
Các yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google, theo First Page Sage, bao gồm xuất bản nội dung chất lượng cao nhất quán, từ khóa trong thẻ tiêu đề meta, backlink, chuyên môn thích hợp, tương tác của người dùng, độ mới và độ tin cậy:
Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về các yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.
Yếu tố xếp hạng On-page của Google
Các yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm kỹ thuật ở trên liên quan đến toàn bộ website của bạn, trong khi các yếu tố xếp hạng tiếp theo này dành riêng cho trang hơn — do đó có thuật ngữ SEO trên trang.
-
Nội dung chất lượng cao, có liên quan
Yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của Google là chất lượng nội dung của bạn.
Điều này tương quan với việc xuất bản nội dung chất lượng cao nhất quán, tương tác của người dùng và chuyên môn thích hợp trong biểu đồ ở trên. Vậy điều gì tạo nên nội dung chất lượng, có liên quan?
- Nội dung đáng tin cậy. Thông tin chuyên sâu, chính xác, hữu ích và không có liên kết và/hoặc nhận xét spam.
- Nội dung dễ đọc. Điều đó có nghĩa là được sắp xếp hợp lý, được viết theo kiểu trò chuyện và không nhồi nhét từ khóa (Google thực sự sẽ phạt bạn vì điều này). Kết hợp nó một cách tự nhiên vào trang của bạn và sử dụng nó thay thế cho các từ khóa liên quan.
- Nội dung mới mẻ. Ngay cả nội dung thường xanh nhất cũng mất đi sự liên quan theo thời gian. Vì vậy, ngoài việc viết nội dung hoàn toàn mới, bạn cũng nên cập nhật các trang đã lỗi thời bằng thông tin mới và từ khóa mới có liên quan đến ngày nay. Đây là chìa khóa để duy trì điểm độ mới tốt.
- Nội dung phù hợp với mục đích của từ khóa. Ngoài việc sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu những gì đối tượng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm trực tuyến, hãy đảm bảo tìm kiếm từ khóa trên chính Google để đảm bảo bạn hiểu những gì người dùng đang tìm kiếm khi họ thực hiện tìm kiếm đó.
Trong một cuộc khảo sát gần đây do Directive thực hiện, 78% nhà tiếp thị đã xác định nghiên cứu từ khóa là một thực tiễn có tác động lớn đến việc thu hút lưu lượng truy cập mới. Quá trình nghiên cứu cho phép bạn hiểu rõ hơn những gì đối tượng của bạn đang tìm kiếm và tạo nội dung giải quyết trực tiếp các truy vấn tìm kiếm này.
-
Vị trí từ khóa
Khi bạn đã biết từ khóa nào bạn muốn xếp hạng, điều quan trọng là phải chèn chúng vào các vị trí cụ thể trên trang của bạn. Điều này bao gồm:
- Thẻ tiêu đề: hay còn gọi là tiêu đề meta; tiêu đề xuất hiện trên SERP
- Tiêu đề H1: tiêu đề xuất hiện trên trang
- Tiêu đề H2: đặt mục tiêu ít nhất hai
- URL: giữ cho URL của bạn ngắn gọn và rõ ràng.
- Một cách tự nhiên trong nội dung: và cả trong 100 từ đầu tiên
- Mô tả meta: đoạn văn bản xuất hiện bên dưới thẻ tiêu đề/tiêu đề meta. Đảm bảo rằng nó tóm tắt chính xác trang của bạn và cung cấp cho người tìm kiếm lý do để nhấp. Google không phải lúc nào cũng sử dụng mô tả meta mà bạn cung cấp, nhưng việc bao gồm nó vẫn rất quan trọng.
Từ khóa trong thẻ tiêu đề cho đến nay là quan trọng nhất, tiếp theo là H2 và URL.
-
Tối ưu hóa hình ảnh
Đây là một điều quan trọng — không chỉ vì tìm kiếm hình ảnh của Google mà còn vì kết quả tìm kiếm thông thường ngày càng trở nên trực quan hơn — đặc biệt là trên thiết bị di động. Đây là cách tối ưu hóa hình ảnh của bạn cho SEO:
- Chỉ định văn bản thay thế: Đây là văn bản thay thế của hình ảnh và là cách duy nhất để Google có thể “nhìn thấy” chúng. Hãy ngắn gọn nhưng mô tả và bao gồm từ khóa. Điều này cũng giúp website của bạn dễ truy cập hơn đối với những người đọc khiếm thị, những người dựa vào trình đọc màn hình để duyệt internet và sẽ hiển thị nếu hình ảnh không tải được.
- Nén và thay đổi kích thước: Sử dụng trình nén hình ảnh (tinypng là trình yêu thích của tôi) để giữ kích thước tệp hình ảnh của bạn ở mức 70-100KB trở xuống nếu bạn có thể. Thông thường, việc lưu dưới dạng JPG thay vì PNG sẽ hữu ích. Ngoài ra, hình ảnh hiếm khi cần rộng hơn 1.000px. Mặc dù website phản hồi sẽ tự động thay đổi kích thước hình ảnh, nhưng trang web của bạn càng ít yêu cầu máy chủ thực hiện, thì tốc độ trang càng tốt.
- Thêm giá trị: Nếu có thể, hãy tránh sử dụng hình ảnh và đồ họa có sẵn trống trong bài đăng trên blog của bạn và thay vào đó hãy sử dụng ảnh chụp màn hình, ví dụ, biểu đồ và hình minh họa mô tả các khái niệm. Điều này cải thiện chất lượng của nội dung và giữ chân người dùng lâu hơn.
- Bao gồm từ khóa: Không chỉ trong văn bản thay thế mà còn cả tên tệp. Và thay thế khoảng trắng bằng dấu gạch ngang trong tên tệp, nếu không CMS của bạn sẽ thay thế chúng bằng “%20”, điều này tạo ra liên kết hình ảnh trông không đáng tin cậy.
Một hình ảnh được lưu, gắn thẻ, định cỡ và nén đúng cách.
-
Chuyên môn thích hợp
Không chỉ chất lượng nội dung của bạn cho thấy chuyên môn trong lĩnh vực của bạn mà còn cả số lượng nội dung chất lượng đó. Ví dụ: AT Việt Nam đã xuất bản nội dung chất lượng cao về PPC trong một thời gian dài, vì vậy Google đã coi chúng tôi là nguồn đáng tin cậy trong lĩnh vực này. Nhưng nếu chúng tôi xuất bản một bài đăng siêu chất lượng về, chẳng hạn, tự động hóa quy trình bằng rô-bốt, thì cơ hội xếp hạng của chúng tôi cho từ khóa đó là rất mong manh.
Để xây dựng chuyên môn thích hợp của bạn, bạn có thể sử dụng phương pháp hub và spoke (còn được gọi là trang trụ cột và nội dung cụm). Với phương pháp này, bạn tạo một trang hub/trụ cột về một chủ đề cụ thể, thường là một từ khóa rộng, có khối lượng tìm kiếm cao. Đây là tài nguyên chính cho chủ đề đó và các H2 khác nhau của bạn bao gồm các từ khóa con khác nhau trong chủ đề đó.
Sau đó, bạn có các spoke hoặc nội dung cụm, là các trang bổ sung đi sâu hơn vào từng khía cạnh (từ khóa con) được đề cập trong trang trụ cột.
Ngoài việc thể hiện chuyên môn của bạn trong lĩnh vực này, phương pháp này còn giúp ích cho cấu trúc trang web của bạn, điều mà chúng ta sẽ nói đến sau. Vì các trang cụm liên kết đến và từ nội dung trụ cột, cũng như với nhau, điều này giữ cho tất cả các liên kết của bạn được sắp xếp chặt chẽ xung quanh cùng một chủ đề.
Yếu tố xếp hạng kỹ thuật của Google
Vì nó liên quan đến kiến thức về cấu trúc website và hệ thống quản lý nội dung, nên SEO kỹ thuật thường là nỗ lực chung giữa các nhóm tiếp thị và phát triển. Nhưng mặc dù điều này có vẻ phức tạp, nhưng khi website của bạn đã hoạt động tốt, sẽ không cần nhiều bảo trì liên tục về mặt SEO. Dưới đây là các chiến lược kỹ thuật để cải thiện thứ hạng của bạn:
-
Tốc độ trang
Người dùng mong đợi trải nghiệm duyệt web không gặp sự cố, đó là lý do tại sao tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Nếu các trang của bạn mất quá nhiều thời gian để tải, tỷ lệ thoát của bạn sẽ tăng lên và thứ hạng của bạn sẽ giảm xuống. Bạn có thể kiểm tra của mình bằng GTmetrix hoặc Google PageSpeed Insights.
-
Thân thiện với thiết bị di động
Trở lại năm 2019, Google đã nói với chúng tôi rằng họ sẽ sử dụng lập chỉ mục dành cho thiết bị di động trước trên tất cả các trang web mới. Điều này có nghĩa là nó đánh giá xếp hạng dựa trên phiên bản dành cho thiết bị di động của trang web chứ không phải phiên bản dành cho máy tính để bàn. Sau đó, vào năm 2020, họ đã nói với chúng tôi về kế hoạch cho trường hợp này đối với tất cả các trang web và tất cả các trang web hiện phải tuân theo lập chỉ mục dành cho thiết bị di động trước.
Nói cách khác, ngay cả khi phiên bản dành cho máy tính để bàn của trang web của bạn hoàn hảo, thì thứ hạng của công cụ tìm kiếm của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng lớn nếu nó không được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung cho phép bạn xem trước và điều chỉnh cho thiết bị di động/màn hình nhỏ hơn. Bạn cũng có thể sử dụng Bài kiểm tra Thân thiện với thiết bị di động của Google.
Ngoài các bài kiểm tra này, bạn vẫn nên luôn xem trước và kiểm tra các trang web của mình trên thiết bị di động thực tế vì có một số điều mà mã không thể nhận ra.
- Chỉ số Web Core
Mặc dù xu hướng SEO có thể thay đổi, nhưng các yếu tố xếp hạng thường không thay đổi. Nhưng vào năm 2021, Google đã giới thiệu một yếu tố xếp hạng mới — Chỉ số Web Cốt lõi — như một phần của bản cập nhật trải nghiệm trang. Chỉ số Web Core định lượng trải nghiệm của một người trên trang của bạn, điều này quyết định xem họ có tương tác với trang đó hay không và như thế nào. Chúng bao gồm:
- LCP (Vẽ Nội dung Lớn nhất): thời gian để các yếu tố hiển thị trên trang tải.
- FID (Độ trễ Đầu vào Đầu tiên): Thời gian để trang của bạn đăng ký lần nhấp hoặc chạm đầu tiên trên trang.
- CLS (Dịch chuyển Bố cục Tích lũy): liệu có chuyển động bất ngờ hoặc cửa sổ bật lên gây gián đoạn hay không
Bạn có thể cải thiện Chỉ số Web Core của mình bằng tải chậm, thu nhỏ mã, nén hình ảnh, v.v.
-
Cấu trúc website
Như đã đề cập trước đó, các công cụ tìm kiếm hoạt động bằng cách thu thập thông tin và lập chỉ mục các phần nội dung khác nhau trên website của bạn. Liên kết nội bộ đề cập đến bất kỳ siêu liên kết nào trỏ đến một trang khác trên cùng website của bạn. Cấu trúc liên kết nội bộ của bạn càng có tổ chức và chặt chẽ, thì bạn càng tạo ra nhiều điểm truy cập vào bất kỳ trang nhất định nào và công cụ tìm kiếm (và người dùng) càng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Lý tưởng nhất là bất kỳ trang nào trên trang web của bạn đều có thể được truy cập trong ba lần nhấp chuột trở xuống.
Để làm điều này, bạn phải lưu ý những trang bạn đang liên kết đến mỗi khi bạn tạo một trang mới hoặc một phần nội dung mới.
Nó giúp các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng hiểu và lập chỉ mục nội dung. Cụm chủ đề cũng có lợi từ góc độ trải nghiệm người dùng. Nó giúp nội dung của bạn dễ điều hướng hơn và người đọc sẽ nhận ra rằng họ không cần phải truy cập nhiều trang web để tìm những gì họ đang tìm kiếm.
Có khả năng website của bạn đã được bảo trì thường xuyên để kiểm tra các lỗi như lỗi hoặc lỗi máy chủ. Đối với mục đích SEO, bạn nên thực hiện kiểm tra SEO kỹ thuật cho trang web của mình vài tháng một lần để kiểm tra các lỗi như lỗi 404, vòng lặp chuyển hướng và liên kết bị hỏng.
-
Bảo mật trang web
Bạn đã bao giờ tự hỏi chữ s trong https là viết tắt của từ gì (trái ngược với http cũ đơn giản) chưa? Vâng, nó là viết tắt của từ bảo mật. Và cách bạn làm cho trang web của mình trở thành trang web https thay vì trang web http là nhận chứng chỉ SSL (lớp socket bảo mật). Có một số cách khác nhau để nhận SSL và chi phí phụ thuộc vào mức độ bảo mật bạn cần cũng như thiết lập lưu trữ của bạn.
Ví dụ: HubSpot cung cấp SSL miễn phí thông qua CMS của nó.
Yếu tố xếp hạng Off-Page của Google
Các yếu tố xếp hạng ngoài trang liên quan đến các thực thể bên ngoài website của bạn, chẳng hạn như nền tảng mạng xã hội, người có ảnh hưởng và các website khác, nhưng có một tiêu điểm cho bất kỳ chiến lược SEO ngoài trang nào:
-
Backlink
Cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, chúng ta có backlink. Backlink là liên kết đến trang của bạn đến từ website khác. Một trang có nhiều liên kết trỏ đến nó cho Google thấy rằng trang cụ thể đó đang cung cấp giá trị đặc biệt và đến từ website đáng tin cậy. Nhưng một liên kết từ một miền chất lượng tốt hơn nhiều so với nhiều liên kết từ một số website có thẩm quyền thấp.
Vậy làm thế nào để có được liên kết ngược ? Dưới đây là 4 chiến lược xây dựng liên kết – Backlink.
Nội dung gốc, chất lượng: Nếu nội dung của bạn có chất lượng cao , độc đáo và mang lại giá trị cho đối tượng mục tiêu, nội dung đó sẽ tự tạo ra các liên kết ngược. Hãy chọn nội dung không thể sao chép như nội dung lãnh đạo tư tưởng và các bài viết gốc dựa trên dữ liệu.
Tiếp cận lạnh: Phải mất nhiều năm để xây dựng được uy tín này, vì vậy bạn cũng sẽ muốn xây dựng các liên kết ngược bằng cách tìm nội dung liên quan và gửi bài viết của mình cho tác giả để lấy liên kết.
Bài đăng Guest Post: Một phương pháp khác để xây dựng liên kết ngược là viết blog của khách . Thay vì chỉ yêu cầu liên kết, hãy đề nghị viết bài đăng cho trang web đó. Bạn có thể đưa liên kết ngược đến trang web của mình vào bài đăng hoặc trong tiểu sử tác giả của bạn.