SEO và Content Marketing

SEO Title Là Gì? Cách Viết Tiêu đề SEO để được xếp hạng cao & nhận được nhiều nhấp chuột

SEO Title

Lợi ích của SEO tốt rất nhiều. Khả năng hiển thị “miễn phí” trong kết quả tìm kiếm của Google. Sự hiện diện thương hiệu mở rộng vượt ra ngoài các phương thức quảng cáo truyền thống. Luồng lưu lượng truy cập đủ điều kiện ổn định thông qua các từ khóa mà khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm. Và, như thường lệ sau lưu lượng truy cập đủ điều kiện: tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và doanh thu cao hơn.

Còn về phương pháp thì sao? Những điều cơ bản của SEO đã không thay đổi nhiều, ngay cả với sự biến động của các thuật toán tìm kiếm luôn phát triển.

Một yếu tố như vậy vẫn khá nhất quán là tiêu đề SEO, còn được gọi là tiêu đề meta. Đại diện cho một nửa thẻ meta luôn quan trọng của trang của bạn, tiêu đề SEO đóng một vai trò quan trọng trong khả năng tạo lưu lượng truy cập không phải trả tiền của nội dung của bạn. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ đi sâu vào chính xác tiêu đề SEO là gì, giải thích tại sao nó lại quan trọng như vậy và hướng dẫn cách viết tiêu đề SEO tạo ra giá trị thực cho doanh nghiệp của bạn.

Nội dung

  • Tiêu đề SEO là gì?
  • Sự khác biệt giữa tiêu đề meta và H1 là gì?
  • Tầm quan trọng của tiêu đề meta hoặc tiêu đề SEO của bạn
  • 7 chìa khóa để viết tiêu đề SEO xếp hạng và thu hút lưu lượng truy cập

SEO Title Là Gì?  Tiêu đề SEO là gì?

Trước khi đi sâu vào cách viết tiêu đề SEO có tác động, chúng ta cần hiểu chính xác những gì chúng ta đang nói đến. Có hai thành phần của bất kỳ phần nội dung nào mà bạn có thể nghĩ là “tiêu đề SEO”.

Đầu tiên là tiêu đề trang hoặc H1 của bạn. Tiêu đề trang thường xuất hiện thực tế ở đầu trang web của bạn. Trong bài đăng này về mô tả meta, chẳng hạn, H1 là “Tầm quan trọng của Mô tả Meta đối với SEO”

H1 đề cập đến HTML thực tế đang được đánh dấu và có thể được nhìn thấy trên trang. Hầu hết thời gian, khi bạn tạo một trang hoặc bài đăng trên blog, CMS (Hệ thống quản lý nội dung) của bạn sẽ mặc định đặt tiêu đề meta của bạn giống với H1 của bạn. Điều này có thể ổn trong một số trường hợp, nhưng không phải tất cả. Để hiểu tại sao, chúng ta cần hiểu sự khác biệt giữa H1 và tiêu đề meta.

Sự khác biệt giữa tiêu đề meta và H1 là gì?

Trong khi H1 của bạn xuất hiện thực tế trên trang, thì tiêu đề meta của bạn là yếu tố thực sự xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Đây là cách yếu tố tiêu đề meta trông trong đánh dấu HTML của bạn:

đánh dấu html cho thẻ tiêu đề ở phần cuối

Đây là cách nó trông trong kết quả tìm kiếm:

ví dụ về tiêu đề seo và mô tả meta trên serp

Và đây là cách nó trông trong CMS điển hình (Shopify, trong ví dụ này).

ví dụ về tiêu đề seo trong cms shopify

Ở đầu trang, chúng tôi đã nhập H1 của mình, sau đó Shopify đã sao chép theo mặc định để tạo tiêu đề meta. Nhưng như bạn có thể thấy, Shopify sau đó cung cấp cho người tạo nội dung khả năng chỉnh sửa tiêu đề meta để làm cho nó khác biệt rõ ràng với H1.

Cả H1 và tiêu đề meta đều là các yếu tố xếp hạng, ở chỗ chúng cho phép Google hiểu nội dung của bạn là gì, mức độ phù hợp của nó với một truy vấn tìm kiếm nhất định và vị trí xếp hạng nó trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, với mục đích riêng biệt mà mỗi loại phục vụ, có một số điểm khác biệt chính bạn nên ghi nhớ khi viết từng loại.

Tại sao tiêu đề meta và H1 của bạn có thể khác nhau

Dưới đây là một số điểm khác biệt chính cần ghi nhớ khi nghĩ về cách tiêu đề meta của bạn có thể khác với H1 của bạn:

  • Độ dài. Như chúng ta sẽ thảo luận bên dưới, Google sẽ cắt bớt tất cả các tiêu đề meta trong kết quả tìm kiếm sau 60 ký tự. Điều đó có nghĩa là tiêu đề của bạn phải rõ ràng, súc tích và không vượt quá giới hạn đó, nếu không bạn có nguy cơ mất đi các khía cạnh chính của nó. Mặt khác, về mặt kỹ thuật, H1 của bạn có thể dài tùy thích. Khi người đọc đã truy cập trang web của bạn, một chút mô tả bổ sung trong tiêu đề có thể thêm ngữ cảnh quan trọng mà bạn có thể đã phải bỏ qua trong tiêu đề meta của mình.
  • Giọng điệu. Tiêu đề meta của bạn thường cần phải nổi bật rõ ràng so với các danh sách khác trong kết quả tìm kiếm để tạo ra nhấp chuột từ người dùng. Điều đó có nghĩa là nó có thể chứa giọng điệu — chẳng hạn như sự khẩn cấp, tình cảm tích cực hoặc tiêu cực, và thậm chí là sự giật gân — không thực sự cần thiết khi ai đó truy cập trang.
  • Cấu trúc. Có thể cần phải xóa hoặc sắp xếp lại một số từ và cụm từ có liên quan đến nội dung của bạn, nhưng không thực hiện nhiều việc trong kết quả tìm kiếm.

Tầm quan trọng của tiêu đề meta hoặc tiêu đề SEO của bạn

Bây giờ chúng ta đã hiểu những điểm khác biệt chính giữa tiêu đề trang và tiêu đề meta và trước khi chúng ta tìm hiểu bảy chiến lược để viết tiêu đề meta hiệu quả, chúng ta cần nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêu đề meta hoặc tiêu đề SEO của bạn.

Tiêu đề meta của bạn hoạt động như một cửa ngõ dẫn đến nội dung của bạn. Đó là điều đầu tiên và nổi bật nhất mà người đọc nhìn thấy khi quyết định có điều hướng đến trang web của bạn hay không. Do đó, mỗi từ phải được lựa chọn rất cẩn thận và phải nghĩ đến người dùng.

Chúng tôi đã đề cập đến thực tế là các tiêu đề thực sự hấp dẫn và phù hợp có thể làm tăng thứ hạng của bạn. Đó không chỉ là giai thoại — nó dựa trên dữ liệu. Theo một nghiên cứu của Backlinko, kết quả xếp hạng hàng đầu trên SERP của Google có tỷ lệ nhấp (CTR) trung bình khoảng 27,6%. Liên kết ở vị trí thứ hai có CTR là 15,8%.

Điều đó có nghĩa là một tiêu đề phù hợp hoặc hấp dẫn hơn một chút có thể giúp bạn có thêm 10-12 phiên trên 100 người dùng nhìn thấy danh sách của bạn. Nếu 4% phiên không phải trả tiền của bạn chuyển đổi thành doanh số, thì — bạn có thể tự tính toán và bạn có thể bắt đầu thấy mức tăng trong kết quả tìm kiếm quan trọng như thế nào.

ví dụ tiêu đề seo của google

Hãy xem xét kết quả tìm kiếm ở trên, cho từ khóa “cách viết tiêu đề tuyệt vời”. Cả ba tiêu đề này đều mạnh mẽ và vì những lý do khác nhau.

  • Đầu tiên là phù hợp nhất với truy vấn.
  • Thứ hai chứa số cao nhất (73), cho biết nó chứa nhiều thông tin nhất.
  • Và thứ ba chứa một tên thương hiệu biểu thị uy tín và độ tin cậy.

Điều này cuối cùng có tác dụng bánh đà. Các danh sách này có tỷ lệ nhấp cao hơn so với đối thủ cạnh tranh vì chúng xếp hạng cao hơn. Nhưng chúng cũng xếp hạng cao hơn vì tỷ lệ nhấp cao của chúng, nhờ các tiêu đề hấp dẫn, báo hiệu cho Google rằng danh sách của chúng cung cấp nội dung hữu ích nhất cho người dùng.

7 chìa khóa để viết tiêu đề SEO xếp hạng và thu hút lưu lượng truy cập

Bây giờ chúng ta đã thảo luận về tầm quan trọng của việc viết tiêu đề SEO hiệu quả và những lợi ích bạn có thể tận hưởng bằng cách làm như vậy, hãy cùng tìm hiểu 7 chìa khóa để thực hiện chính xác điều đó.

  1. Nhắm mục tiêu một từ khóa

Cả tiêu đề meta và H1 của bạn đều cần nhắm mục tiêu một từ khóa. Từ khóa đó nên được thông báo bằng nghiên cứu từ khóa, có liên quan cao đến truy vấn tìm kiếm và nếu có thể, có khối lượng tìm kiếm lớn và ít cạnh tranh.

Đây là nơi số lượng ký tự và cấu trúc xuất hiện. Nếu từ khóa mục tiêu của bạn xuất hiện sau 60 ký tự đầu tiên trong H1 của bạn, bạn có thể và nên di chuyển nó đến đầu tiêu đề meta của mình. Nói chung, từ khóa mục tiêu của bạn phải luôn xuất hiện ở đầu hoặc gần đầu tiêu đề meta của bạn.

Vì bạn chỉ có 60 ký tự để làm việc, bạn muốn đảm bảo rằng từ khóa đó không bị bỏ qua. Nếu đúng như vậy, cả người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn sẽ khó hiểu nội dung của bạn là gì.

  1. Tuân thủ các phương pháp hay nhất về số lượng ký tự

Chúng tôi đã đề cập đến số lượng ký tự lý tưởng một vài lần và chúng tôi cần nhấn mạnh điều đó ở đây. Nếu bạn muốn kiểm tra lại xem tiêu đề của mình có nguy cơ bị cắt bớt trong kết quả tìm kiếm hay không, Moz có một công cụ xem trước tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng để xem nó sẽ trông như thế nào đối với người tìm kiếm thông thường.

Điều này tất nhiên rất quan trọng trong việc đảm bảo từ khóa mục tiêu của bạn không bị xóa, nhưng quan trọng gấp đôi nếu bạn đang bao gồm các từ khóa phụ, lời kêu gọi hành động, tên thương hiệu của bạn hoặc một phần thông tin ngữ cảnh quan trọng mà người đọc của bạn nên biết. Bạn không bao giờ muốn vượt quá giới hạn 60 ký tự đó.

  1. Có lời kêu gọi hành động

Cho dù bạn đang quảng bá trang sản phẩm, trang chủ hay blog, lời kêu gọi hành động là một cách tuyệt vời để khuyến khích nhấp chuột từ kết quả tìm kiếm.

Lời kêu gọi hành động thường được nhìn thấy ở cuối mô tả meta, nhưng bạn có thể tăng gấp đôi hiệu quả của chúng bằng cách đưa chúng vào tiêu đề của mình. Các tiêu đề như “Xem X này” hoặc “Tìm hiểu lý do tại sao Y” có thể cực kỳ hấp dẫn đối với người dùng, đặc biệt là khi phần lớn danh sách sẽ không chứa lời kêu gọi hành động trong tiêu đề của họ.

  1. Tận dụng thương hiệu của bạn bất cứ khi nào có thể

Cho dù miền của bạn đã tồn tại được 10 năm hay 1 năm, thương hiệu của bạn đều có thẩm quyền. Trang chủ, trang sản phẩm và trang cốt lõi của bạn (tức là “trang cốt lõi” của bạn) đều phải chứa tên thương hiệu của bạn sau từ khóa có liên quan và dấu gạch ngang.

Điều này báo hiệu cho người dùng quen thuộc với thương hiệu của bạn không chỉ rằng bạn ủng hộ nội dung của mình mà còn rằng đây là một trang hoặc một phần nội dung được tạo bởi một thương hiệu mà họ có thể tin tưởng.

Khi viết tiêu đề meta cho bài đăng trên blog, nghiên cứu điển hình hoặc phần nội dung dài khác, bạn có thể không có đủ dung lượng để bao gồm tên thương hiệu của mình. Nhưng bạn sẽ tìm thấy những trường hợp mà tiêu đề SEO của bạn chỉ chứa, giả sử, 45 ký tự. Khi điều này xảy ra, đừng ngại thêm tên thương hiệu của bạn để có thêm độ tin cậy.

  1. Hãy táo bạo và nổi bật giữa đám đông

Như đã đề cập ở trên, người dùng của bạn có thể duyệt tối đa 20-30 danh sách không phải trả tiền trước khi họ nhấp vào danh sách họ muốn. Nó chắc chắn sẽ hữu ích nếu bạn được xếp hạng ở đầu gói. Nhưng ngay cả khi bạn ở cuối trang một hoặc đầu trang hai, một tiêu đề táo bạo có thể giúp ích rất nhiều trong việc tăng tỷ lệ nhấp của bạn.

Sử dụng các bộ mô tả mạnh mẽ như “tuyệt đối” (tức là tốt nhất tuyệt đối), “thiết yếu” và “đè bẹp” (tức là đè bẹp đối thủ cạnh tranh) cho người dùng thấy rằng danh sách của bạn chứa nội dung mạnh mẽ, từ đó sẽ trao quyền cho họ.

Nếu bạn đang viết bài đăng trên blog, hãy thử gây chú ý bằng tiêu đề như “Đây là lý do tại sao mọi thứ bạn biết về X đều sai” hoặc truyền tải sự khẩn cấp cực độ bằng tiêu đề như “Thống kê Y bạn cần biết ngay bây giờ” để nổi bật trong một trang kết quả tìm kiếm nhạt nhẽo.

  1. Sử dụng số và danh sách để truyền tải mục đích rõ ràng

Số và danh sách cho người dùng biết chính xác những gì họ sẽ nhận được nếu họ nhấp vào danh sách của bạn. Nếu bạn đang phác thảo 5 máy pha cà phê hàng đầu trên thị trường, hãy đảm bảo tiêu đề của bạn chứa “5 máy pha cà phê hàng đầu”. Nếu cuối bài đăng trên blog của bạn chứa 3 mẫu miễn phí, hãy đảm bảo tiêu đề của bạn chứa rõ ràng số 3.

Nếu có thể, hãy sử dụng số cao hơn. Người đọc thích có nhiều tùy chọn để lựa chọn, ngay cả khi số lượng nội dung trong mỗi tùy chọn cần phải hơi hạn chế do giới hạn về độ dài.

  1. Thử nghiệm thường xuyên!

Thử nghiệm luôn là điều bắt buộc khi nói đến viết quảng cáo và tiêu đề SEO cũng không khác gì. Không có gì thỏa mãn hơn việc thêm một số bộ mô tả mạnh mẽ, một tình cảm đặc biệt tích cực hoặc tiêu cực hoặc một con số cao hơn vào tiêu đề meta của bạn, sau đó đăng nhập vào Search Console một tuần sau đó để thấy rằng tỷ lệ nhấp của bạn đã tăng 20% hoặc thứ hạng của bạn đã tăng 3 bậc.

Điều này cũng báo hiệu cho Google rằng bạn đang giữ cho nội dung của mình luôn mới mẻ. Do đó, bạn nên luôn mày mò với các tiêu đề của mình để xem cái gì hiệu quả và cái gì không.

Viết tiêu đề SEO tốt hơn, nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn

Đó là tất cả! Chúng tôi đã phân biệt rất quan trọng giữa H1 và tiêu đề meta, mô tả chi tiết tầm quan trọng của tiêu đề meta và cung cấp cho bạn một số chiến lược đã được chứng minh để sử dụng để viết tiêu đề SEO tốt hơn cho danh sách không phải trả tiền của bạn.

Hãy làm theo những lời khuyên này và bạn sẽ thấy tỷ lệ nhấp tăng lên trong thời gian ngắn. Chúc bạn viết tiêu đề vui vẻ!

Cách viết tiêu đề SEO tuyệt vời:

  • Nhắm mục tiêu một từ khóa
  • Tuân thủ các phương pháp hay nhất về số lượng ký tự
  • Có lời kêu gọi hành động
  • Tận dụng thương hiệu của bạn bất cứ khi nào có thể
  • Hãy táo bạo và nổi bật giữa đám đông
  • Sử dụng số và danh sách để truyền tải mục đích rõ ràng
  • Thử nghiệm thường xuyên!

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.