Ở thời điểm hiện tại, hầu như mọi người đều biết rằng Google là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Với thị phần toàn cầu gần 92%, rõ ràng là nếu bạn muốn thu hút khách hàng mới, rất có thể nhiều người trong số họ đang sử dụng Google.
Nhưng sau đó câu hỏi đặt ra là, doanh nghiệp nên làm gì để tiếp cận những người dùng đó? Làm thế nào để bạn “lên Google” để khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy bạn? Đó là những gì chúng ta sẽ thảo luận hôm nay. Đây là một loạt các chiến lược tiếp thị Google mà bạn có thể sử dụng để tận dụng việc xuất hiện trên công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, một số miễn phí, một số trả phí.
Nội dung
- Chiến lược tiếp thị Google miễn phí
- Chiến lược tiếp thị Google chi phí thấp
- Chiến lược tiếp thị Google trả phí hàng đầu
Chiến lược Marketing tiếp thị trên Google miễn phí
Đầu tiên, hãy nói về một số chiến lược tiếp thị Google mà bạn có thể chạy với mức giá yêu thích của mọi người: không đồng nào!
Trang Hồ sơ doanh nghiệp trên Google Maps
Có rất nhiều cách mà Hồ sơ doanh nghiệp Google có thể là một tài sản tuyệt vời cho bất kỳ công ty nào và tin tốt nhất là nó miễn phí!
Ở mức độ cao nhất, Hồ sơ doanh nghiệp Google là danh sách doanh nghiệp miễn phí mà bạn có thể tùy chỉnh về công ty của mình.
Hơn nữa, có những giải pháp cụ thể tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp bạn có.
Cách bắt đầu
Nếu bạn chưa thiết lập hoặc xác nhận Hồ sơ doanh nghiệp Google của mình, đó sẽ là bước đầu tiên của bạn. Sau đó, bạn sẽ muốn tối ưu hóa danh sách của mình để mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tốt nhất để hiển thị cho các tìm kiếm địa phương có liên quan.
Đối với nhà hàng, bạn có thể có các điểm nổi bật trên thực đơn, hiển thị các lựa chọn ăn uống của mình, chấp nhận đặt chỗ và nhận đơn đặt hàng trực tuyến, tất cả đều trực tiếp từ trang Hồ sơ doanh nghiệp Google của bạn.
Nếu bạn là một dịch vụ, chẳng hạn như các công ty lợp mái được hiển thị ở trên, bạn có thể dễ dàng hiển thị thông tin đăng nhập của mình, xử lý báo giá, người dùng có thể đặt lịch hẹn trực tiếp từ các danh sách này và hơn thế nữa.
Cuối cùng, nếu bạn là một nhà bán lẻ, bạn có thể trưng bày sản phẩm của mình và cho khách hàng biết cách họ có thể mua sắm tại cửa hàng của bạn, cho dù là tại cửa hàng, nhận hàng bên lề đường, giao hàng hay hơn thế nữa.
Cho dù doanh nghiệp của bạn là gì, luôn có một tùy chọn dành cho bạn trên Hồ sơ doanh nghiệp Google.
Google Analytics/GA4
Một chiến lược tiếp thị Google miễn phí khác mà tôi dành cho bạn là công cụ phân tích website miễn phí Google Analytics 4, hoặc tên gọi thông tục hơn trong ngành là GA4.
GA4 cho phép bạn thêm một số đoạn mã nhỏ vào tất cả các trang của website của mình và sau đó xem cách những người dùng đó tương tác trên website của bạn. Có rất nhiều thông tin chi tiết khác nhau mà bạn có thể thu thập được, một số tôi sẽ đề cập bên dưới, và GA4 là một công cụ rất mạnh mẽ nếu bạn thiết lập nó ngay từ ngày đầu và theo dõi hiệu suất theo thời gian.
Nó thậm chí còn giúp bạn hiểu cách các chiến lược tiếp thị Google của bạn đang hoạt động. Bạn có thể phân đoạn người dùng cho dù họ đến từ danh sách không phải trả tiền, trả phí hay Hồ sơ doanh nghiệp Google của bạn, đồng thời bạn sẽ hiểu rõ hơn liệu trang web và nội dung của bạn có hấp dẫn hay không bằng cách người dùng tương tác.
Cuối cùng, bạn có thể tạo Sự kiện, Sự kiện chính và Chuyển đổi dựa trên các hành động mà người dùng có thể thực hiện trên trang web của bạn, sau đó bạn có thể theo dõi cách các hành động cụ thể đó được thực hiện. Điều này khá giống với theo dõi chuyển đổi trong Google Ads, nhưng có nhiều tùy chỉnh hơn một chút.
Cách bắt đầu
Dưới đây là tổng quan về một số báo cáo trong GA4 mà bạn có thể sử dụng để xem cách mọi người đang tương tác trên website của mình để giúp bạn hào hứng sử dụng công cụ này:
- Thời gian thực: Báo cáo này thực hiện chính xác những gì nghe có vẻ giống như vậy – nó cho bạn biết có bao nhiêu người dùng đang truy cập trang web của bạn ngay bây giờ, họ đang ở đâu trên thế giới, họ đang truy cập trang nào và bất kỳ sự kiện nào mà họ đã thực hiện.
- Tương tác: Các báo cáo này cho phép bạn xem người dùng đã truy cập trang web của bạn trong bao lâu, số lượng trang họ đã xem, những trang họ đã xem và các sự kiện họ đã thực hiện trên những trang đó.
- Tiếp cận: Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào người dùng của bạn tìm đến website của bạn? Các báo cáo tiếp cận sẽ cho bạn biết chính xác điều đó. Bạn có thể xem nguồn, cho dù là không phải trả tiền, trả phí hay cách khác, cũng như chiến dịch và thuật ngữ họ đã sử dụng để tìm thấy bạn trong phần này.
- Kiếm tiền: Nếu bạn là cửa hàng thương mại điện tử hoặc nếu bạn bán bất kỳ thứ gì có giá trị trên trang web của mình, bạn có thể theo dõi những giao dịch mua đó, giá trị đã bán và tần suất người dùng quay lại và thực hiện các giao dịch mua lặp lại trong phần này.
Chiến lược Marketing tiếp thị Google chi phí thấp
Những chiến lược này không hoàn toàn miễn phí — chúng có thể sẽ phát sinh một số chi phí nhưng có lẽ sẽ không phải là phần lớn nhất trong ngân sách tiếp thị của bạn.
Tạo một website hấp dẫn
Mặc dù Hồ sơ doanh nghiệp Google là một khu vực rất có giá trị trên trang kết quả tìm kiếm và là một không gian có thể tùy chỉnh cao, nhưng đó chỉ là một phạm vi ảnh hưởng nhỏ mà bạn có thể tác động đến khách hàng tiềm năng. Đôi khi, bạn không thể đưa tất cả mọi thứ bạn muốn vào những danh sách đó và bạn có thể không trả lời được tất cả các câu hỏi mà khách hàng của bạn sẽ có. Đó là lúc một website hấp dẫn sẽ phát huy tác dụng.
Tôi sẽ khá ngắn gọn về phần này vì có vô số hướng bạn có thể thực hiện với một website. Bạn có thể có một mẫu có sẵn, nơi tất cả những gì bạn làm là thêm một số thông tin và hình ảnh hoặc bạn có thể đi theo lộ trình xây dựng hoàn toàn tùy chỉnh. Không có lựa chọn nào là “đúng” hoặc “sai”, nhưng có một số điều bạn nên ghi nhớ khi thiết lập trang web của mình.
Cách bắt đầu
Dưới đây là danh sách các ưu tiên của tôi cho một website hấp dẫn vào năm 2024:
- Thời gian tải trang nhanh: Không ai muốn chờ đợi hơn năm giây để tải một website. Tôi không quan tâm nó sẽ đẹp đến mức nào. Hãy đầu tư vào một trang web tải nhanh, bất kể người dùng có kết nối internet nào, nếu không, bạn sẽ mất một phần khán giả của mình trước khi có cơ hội chuyển đổi họ.
- Tương thích với thiết bị di động: Tất cả chúng ta đều có những chiếc máy tính nhỏ trong tay mọi lúc, nhưng nhiều trang web vẫn chưa thuận lợi cho trải nghiệm di động liền mạch. Cũng giống như thời gian tải, đừng làm khách hàng tiềm năng của bạn thất vọng với trải nghiệm di động kém. Ngay cả nếu bạn phải bỏ một số tính năng bổ sung từ phiên bản dành cho máy tính để bàn, tôi đảm bảo khách hàng của bạn sẽ không bỏ lỡ chúng miễn là trang web vẫn hoạt động và cung cấp thông tin.
- Bao gồm tất cả thông tin về sản phẩm/dịch vụ: Đừng tiết kiệm chi tiết. Trong thời đại thông tin này, người mua hàng am hiểu hơn bao giờ hết và họ có thể biết khi nào bạn đang che giấu điều gì đó. Đừng bỏ sót bất kỳ chi tiết nào về những gì bạn đang bán, ngay cả nếu bạn phải thêm nó vào các trang bổ sung nơi mọi người có thể tìm hiểu thêm thông tin. Cung cấp thông số kỹ thuật, hướng dẫn tương thích, đánh giá của khách hàng và nhiều ảnh. Bất cứ điều gì bạn cần để tự mình quyết định.
- Hình ảnh thú vị: Sử dụng hình ảnh thực sự hiển thị những gì bạn làm hoặc bán. Rất nhiều trang web chỉ có hình ảnh có sẵn và mặc dù điều đó không sao và là một giải pháp ổn, nhưng bạn có thể làm tốt hơn. Không chỉ tất cả chúng ta đều có những chiếc máy tính nhỏ trong tay mọi lúc, mà chúng ta còn có máy ảnh. Và những cái rất tốt nữa. Nếu bạn không đủ khả năng chi trả cho một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, đừng ngại chụp ảnh bằng điện thoại của mình. Chúng có thể không được trau chuốt, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những bức ảnh chân thực cộng hưởng với khách hàng như thế nào khi chúng thực sự hữu ích.
- Lời kêu gọi hành động rõ ràng: Tất cả chúng ta đều muốn tạo ra doanh nghiệp và đây là nơi bạn thực hiện điều đó. Đảm bảo có các bước tiếp theo rõ ràng cho khách hàng tiềm năng của bạn ở mọi bước. Bao gồm số điện thoại trên tất cả các trang nếu bạn muốn nhận cuộc gọi điện thoại. Thêm biểu mẫu vào các trang khi bạn muốn mọi người gửi yêu cầu. Cung cấp công cụ lên lịch nếu bạn sẵn sàng để họ đặt lịch hẹn trực tiếp trên trang web của bạn. Đảm bảo bạn có thể tận dụng trải nghiệm trang web tốt mà bạn đã tạo với tất cả các bước ở trên và giúp khách hàng tiềm năng của bạn chuyển đổi thành khách hàng thực tế.
SEO – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Bên cạnh văn bản trên trang web của bạn, hãy đảm bảo bạn đang sử dụng ít nhất những điều cơ bản của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là việc cải thiện website của bạn để hiển thị rõ hơn trên Google.
Có một vài cách bạn có thể thực hiện việc này thông qua các phương pháp kỹ thuật, tại chỗ và ngoài trang web. Vì bạn không phải trả tiền cho các truy vấn không phải trả tiền, SEO là một chiến lược rất hấp dẫn mà nhiều công ty sử dụng và có vô số tài nguyên để bạn tận dụng, nhưng nó cũng là một trong những chiến lược cạnh tranh nhất. Bạn có thể tự mình thực hiện và đọc các bài viết về SEO trên web hoặc bạn có thể thuê một công ty để thực hiện công việc đó cho bạn.
Cách bắt đầu
Dưới đây là danh sách những điều cần ghi nhớ hàng đầu khi xem xét các phương pháp SEO:
- Technical SEO: Đảm bảo trang web của bạn có thể thu thập thông tin và có thể dễ dàng được Google đọc. Có rất nhiều chiến thuật khác nhau cần ghi nhớ cho việc này, vì vậy chỉ cần Google “thực hành tốt nhất về SEO kỹ thuật” và bạn sẽ được nhiều trang web trả lời cho bạn biết phải làm gì, nhưng những trang web đó cũng đang tự mình làm theo các phương pháp tốt nhất.
- SEO On-page: Điều này đề cập đến nội dung bạn có trên website của mình. Chúng ta đã nói về việc có một trang web hấp dẫn, vì vậy điều này nên đi đôi với nhau, Đảm bảo bạn đề cập đến các chủ đề có liên quan, nội dung của bạn là bản gốc của bạn, được cập nhật và chính xác, lý tưởng là tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn và bao gồm một số tùy chọn định dạng cụ thể như thẻ tiêu đề, mô tả meta và thẻ tiêu đề để giúp nội dung dễ hiểu.
- SEO Off-page: Mặc dù các phương pháp này có thể hơi xa vời, nhưng chúng vẫn có thể rất có giá trị. Chiến thuật SEO ngoài trang web bao gồm những thứ như quản lý danh sách, xếp hạng và đánh giá, quan hệ công chúng, tiếp thị nội dung và mạng xã hội, v.v. Mục tiêu là thể hiện khả năng kết nối của doanh nghiệp bạn với các cơ quan có thẩm quyền khác trong một không gian để đạt được mức độ liên quan và khả năng hiển thị.
Chiến lược tiếp thị Google Ads
Vì vậy, chỉ có một chiến lược ở đây — nhưng đó là chiến lược tiếp thị Google trả phí quan trọng nhất để giúp bạn có được khách hàng mới.
Google Ads
Để hỗ trợ các chiến lược không phải trả tiền của bạn, bạn có thể sử dụng quảng cáo trả phí thông qua nền tảng Google Ads. Tương tự như SEO, có rất nhiều chiến thuật khác nhau mà bạn có thể thực hiện trong hệ thống Google Ads. Điều đó có thể bao gồm Quảng cáo tìm kiếm, nơi bạn đặt giá thầu cho các từ khóa cụ thể và hiển thị khi người dùng tìm kiếm những thuật ngữ đó trên Google. Nó cũng có thể bao gồm Mạng hiển thị, nơi bạn hiển thị quảng cáo của mình trên các website có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Một lần nữa, WordStream có rất nhiều bài viết mà bạn có thể đọc về điều này nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hoặc bạn có thể thuê một công ty để thực hiện công việc đó cho bạn.
Cách bắt đầu
Dưới đây là một số điều tôi khuyến khích bạn ghi nhớ khi đánh giá hoặc bắt đầu với Google Ads:
- Có kỳ vọng thực tế: Có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để ước tính chi phí và hiệu suất của Google Ads cho bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào. Sử dụng những công cụ đó để hiểu kết quả thực tế có thể là gì đối với bạn.
- Dành đủ ngân sách: Một trong những vấn đề lớn nhất mà tôi thấy với các công ty bắt đầu sử dụng Google Ads là không dành đủ ngân sách để chạy thử nghiệm hiệu quả. Họ dành ra một số tiền mà họ nghĩ là đủ, sau đó chạy một bài kiểm tra nhỏ, không chi tiêu đủ để thực sự thấy bất kỳ kết quả thực sự nào và sau đó xác định nền tảng là vô giá trị. Đừng là người như vậy. Sau đó, bạn sẽ đã tiêu tiền của mình và loại bỏ một nền tảng mạnh mẽ được hàng nghìn doanh nghiệp sử dụng thành công. Số tiền bạn cần sẽ khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm/dịch vụ và khu vực được hỗ trợ của bạn, nhưng hãy sử dụng nghiên cứu bạn đã thực hiện ở bước đầu tiên để hiểu ngân sách thực tế là bao nhiêu trước khi bạn bắt đầu.
- Sử dụng theo dõi chuyển đổi: Google Ads có tính năng theo dõi hiệu suất tuyệt vời ngay trong nền tảng. Nó chỉ yêu cầu thêm một vài đoạn mã nhỏ vào website của bạn để theo dõi hiệu suất. Nếu bạn định chi tiền mà bạn khó khăn lắm mới kiếm được, bạn hoàn toàn nên dành một chút thời gian để thiết lập theo dõi chuyển đổi của Google Ads để bạn có thể biết liệu tiền của mình có hiệu quả với mình hay không.
- Hiểu các nguyên tắc cơ bản: Không giống như Hồ sơ doanh nghiệp Google hoặc không phải trả tiền, Google Ads tốn tiền để chạy. Bạn phải trả tiền để chơi, nếu bạn muốn. Quá thường xuyên tôi thấy các chủ doanh nghiệp bắt đầu chỉ với kiến thức tối thiểu và sau đó bị thiệt hại cho chi tiêu quảng cáo của họ. Chúng ta đã nói về việc điều này cần phải là một ngân sách hợp lý và bạn đã làm việc chăm chỉ để kiếm được số tiền đó. Đừng lãng phí nó bằng cách quá vội vàng để thiết lập và chạy các chiến dịch. Dưới đây là một số điều tôi đề nghị bạn xem xét: loại đối sánh từ khóa, mạng bao gồm cả đối tác tìm kiếm, soạn thảo nội dung quảng cáo mạnh mẽ, chiến lược đặt giá thầu và kiểm soát ngân sách.
Làm cho chiến lược tiếp thị Google của bạn thành công vang dội
Rõ ràng là Google là một nơi tuyệt vời để bạn có mặt nếu bạn muốn thu hút khách hàng mới. Hy vọng rằng, bản tóm tắt này về một số chiến lược tiếp thị Google hiện có sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì có thể thực hiện được và cách bạn có thể bắt đầu.
Dưới đây là các chiến lược tiếp thị Google hàng đầu để thử:
- Hồ sơ doanh nghiệp Google
- Google Analytics/GA4
- Một website hấp dẫn
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Google Ads