Social Media Marketing

Làm thế nào tiếp thị truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing) có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Social Media Marketing

Mạng xã hội mang đến cho các doanh nghiệp cơ hội tiếp cận với lượng khán giả khổng lồ. Nhưng liệu bạn có thực sự cần nó? Hãy tìm hiểu cách đánh giá xem mạng xã hội có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không và những lời khuyên để khởi đầu mạnh mẽ!

Doanh nghiệp có cần một tài khoản mạng xã hội không?

Là chủ doanh nghiệp hoặc người đang có kế hoạch khởi nghiệp, bạn có thể tự hỏi liệu mình có cần tài khoản mạng xã hội hay không. Ngay cả khi bạn đã có, bạn vẫn có thể thắc mắc về sự cần thiết của chúng. Hãy cùng khám phá chủ đề này và đưa ra một số làm rõ.

Năm 2023, 4,9 tỷ người sử dụng mạng xã hội trên toàn thế giới – 61,4% dân số toàn cầu. Ấn tượng? Hừm! Nhưng liệu bạn có cần đối tượng khán giả này không?

Mạng xã hội chỉ là một trong những kênh mà bạn có thể giao tiếp với khách hàng. Các kênh khác bao gồm các phương thức ngoại tuyến như cửa hàng vật lý, tài liệu in ấn, quảng cáo ngoài trời, trang web, quảng cáo di động, tin nhắn, cuộc gọi điện thoại, và nhiều hơn nữa.

Câu hỏi đầu tiên bạn cần tự hỏi là liệu bạn có cần sự hiện diện trực tuyến hay không. Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp hoàn toàn ngoại tuyến, chẳng hạn như một cửa hàng tiện lợi hoặc một cửa hàng thực phẩm, bạn có thể tự hỏi tại sao bạn lại cần bất cứ thứ gì trực tuyến.

Hãy nghĩ về đối tượng của bạn và cách họ muốn nói chuyện với bạn. Liệu họ có cần tương tác với bạn qua điện thoại di động hoặc máy tính xách tay không? Họ có muốn đăng ký kênh trực tuyến của bạn không? Bạn có điều gì để nói với họ ở đó không?

Nếu câu trả lời là có, thì chắc chắn bạn cần một thứ gì đó trực tuyến.

Trang web của bạn sẽ giống như một cửa hàng hoặc tòa nhà mà bạn sở hữu. Khán giả của bạn không dễ dàng tìm thấy cửa hàng của bạn. Nhưng nếu họ vào được – họ hoàn toàn thuộc về bạn, chơi theo luật của bạn.

Còn về tài khoản mạng xã hội, hãy nghĩ về nó như một gian hàng được thuê trên một con đường đông đúc lớn – tiềm năng tiếp cận khổng lồ đã có sẵn nhưng bạn đang chơi theo luật của con đường này.

Người nào khơi dậy đám đông – sẽ thu hút sự chú ý của họ.

Doanh nghiệp của bạn có thể gây ấn tượng với hàng triệu người trên toàn thế giới chỉ bằng cách tận dụng các kênh kỹ thuật số. Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể làm điều đó một cách đúng đắn.

Lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp

Mỗi nền tảng, như LinkedIn, X (Twitter), Facebook, Instagram và TikTok, phục vụ cho các đối tượng nhân khẩu học và nhu cầu tiếp thị khác nhau. Mục tiêu của bạn là tìm ra sự trùng lặp tốt nhất giữa khán giả của họ với thị trường mục tiêu chính của bạn.

Nền tảng Đối tượng điển hình Chiến lược nội dung
LinkedIn Các chuyên gia trong nhiều ngành, người tìm việc và nhà tuyển dụng. Tập trung mạnh vào phát triển nghề nghiệp. Các bài viết về tư duy lãnh đạo, tin tức ngành, cập nhật công ty, đăng tin tuyển dụng.
Facebook Nhân khẩu học rộng, thiên về người lớn tuổi hơn (30-60 tuổi). Sở thích thay đổi tùy thuộc vào các cộng đồng cá nhân. Bài đăng hấp dẫn, kết hợp giữa cập nhật cá nhân và chuyên nghiệp, văn bản dài hơn, hình ảnh và video.
X (Twitter) Đa dạng, nhưng thu hút những người quan tâm đến tin tức, sự kiện hiện tại, văn hóa đại chúng và bình luận nhanh. Cập nhật văn bản ngắn gọn, tin tức, meme, nội dung viral, các cuộc trò chuyện.
YouTube Phạm vi rộng lớn, thu hút mạnh mẽ các đối tượng nhân khẩu học cho giải trí, giáo dục và thông tin. Video hướng dẫn, đánh giá sản phẩm, vlog, nội dung video sáng tạo đủ loại.
Telegram Người dùng tập trung vào quyền riêng tư, nhóm quan tâm đến tiền điện tử, cộng đồng am hiểu công nghệ Trò chuyện nhóm, nhắn tin bảo mật, kênh phát sóng để phổ biến thông tin.
Pinterest Chủ yếu là phụ nữ có sở thích về DIY, trang trí nhà cửa, công thức nấu ăn, thời trang và phong cách sống. Hình ảnh chất lượng cao là chìa khóa! Hình ảnh truyền cảm hứng, infographic, trình diễn sản phẩm.
Instagram Đối tượng trẻ hơn (từ thiếu niên đến 30 tuổi), ưa chuộng nội dung về phong cách sống, thời trang, làm đẹp, du lịch. Ảnh và video hấp dẫn về mặt hình ảnh (Reels rất quan trọng), Stories, hợp tác với người có ảnh hưởng.
TikTok Thiên về thế hệ Z và millennials trẻ. Quan tâm đến xu hướng, âm nhạc, nhảy múa, hài hước viral. Video ngắn, hấp dẫn cao với trọng tâm là giải trí, thử thách và âm thanh bắt tai.

Hãy nhớ rằng đây chỉ là những khái quát hóa. Không phải TikTok là vùng cấm đối với người già và Telegram không dành cho những người đam mê ẩm thực.

Để chọn nền tảng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, hãy cân nhắc những lời khuyên sau:

Nghĩ về khán giả của bạn: họ dành phần lớn thời gian trên con đường nào và họ sẽ hạnh phúc khi gặp bạn ở đâu? Hỏi khách hàng của bạn, làm một số nghiên cứu. Đầu tiên hãy đặt gian hàng ở nhiều nơi. Kiểm tra. Xem xét kết quả.

Điều chỉnh điểm mạnh của nền tảng với mục tiêu: ví dụ, tương tác B2B, tương tác trực quan, video giáo dục hoặc trò chuyện.

Hãy thành thật với chính mình: Đánh giá khả năng của bạn để vận hành hiệu quả nhiều nền tảng xã hội khác nhau trong nhiều năm!

Ưu tiên chất lượng hơn số lượng: Đối với doanh nghiệp nhỏ và tiếp thị truyền thông xã hội, hãy tập trung vào việc vượt trội trên một vài nền tảng để có sự tương tác thực sự. Đừng ngại bỏ những gian hàng trên những con đường không hiệu quả.

Làm bài tập về nhà về đối tượng mục tiêu của bạn, xem có sự trùng lặp nào không và đừng ngại sử dụng nhiều nền tảng.

Tầm quan trọng của tính nhất quán thương hiệu

Thương hiệu và mạng xã hội gần như không thể tách rời. Điều này làm cho tính nhất quán thương hiệu trở nên quan trọng trong việc thiết lập nhận diện thương hiệu đáng tin cậy và dễ nhận biết. (Đọc thêm về Xây dựng thương hiệu và Tính nhất quán)

Khi ai đó đi ngang qua gian hàng của bạn trên đường phố và quyết định ghé vào cửa hàng của bạn, họ tự nhiên mong đợi cùng một không khí, mức độ chất lượng, giọng điệu và các ưu đãi phải nhất quán, đúng không?

Dưới đây là những lời khuyên nhanh để đảm bảo tính nhất quán trong nỗ lực mạng xã hội của bạn:

Nhận diện trực quan

Hình ảnh trực quan trên hồ sơ doanh nghiệp của bạn giống như ấn tượng đầu tiên bạn tạo ra với người theo dõi. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mọi người nhớ bạn là ai. Những yếu tố này phải được điều chỉnh trên tất cả các nền tảng:

Sử dụng logo: Đảm bảo logo của bạn đúng điểm và nhất quán trên tất cả các nền tảng. Nó nên có chất lượng cao, dễ nhận biết và ở trung tâm.

Phông chữ và hình ảnh: Chọn một vài phông chữ và hình ảnh phù hợp với giọng điệu thương hiệu của bạn, dù là chuyên nghiệp hay vui tươi. Các yếu tố trực quan nên nói về bạn một cách nhất quán.

Bảng màu thống nhất: Chọn một bảng màu thể hiện cá tính thương hiệu của bạn và sử dụng nó một cách nhất quán ở mọi nơi để tạo ra một cái nhìn thống nhất.

Thực hành tốt nhất cho phần cập nhật thông tin tiểu sử và mô tả

Coi tiểu sử của bạn như một bài thuyết trình trong thang máy. Nó nên nhanh chóng và rõ ràng làm nổi bật điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt, cho dù đó là một sản phẩm độc đáo, dịch vụ xuất sắc hay một thị trường ngách cụ thể.

Khi họ nhìn thấy gian hàng của bạn lần đầu tiên, họ sẽ hỏi: “Thứ này có dành cho tôi không?”

Hãy giúp họ trả lời câu hỏi này.

Quy tắc của con đường rất khắc nghiệt: không gian có hạn và khán giả chỉ có hai giây để nắm bắt ý tưởng.

Làm cho nó dễ đọc và dễ hiểu. Đừng sử dụng những từ hoa mỹ mà không ai biết.

Nói cho mọi người biết chính xác những gì bạn muốn họ làm. Sử dụng lời kêu gọi hành động rõ ràng, như truy cập trang web của bạn hoặc đăng ký cập nhật của bạn.

Sử dụng các từ khóa mà mọi người đang tìm kiếm, nhưng đừng làm quá nhiều nếu không sẽ trông như spam.

Tận dụng lợi ích của tiếp thị truyền thông xã hội cho sự phát triển kinh doanh

Trước khi bạn hoạt động trên mạng xã hội, hãy tìm hiểu xem bạn muốn đạt được điều gì từ nó. Bạn muốn mọi người biết đến thương hiệu của bạn hơn (nhận thức thương hiệu), truy cập trang web của bạn, hay mua đồ của bạn?

Phễu tiếp thị có thể được tối ưu hóa thông qua mạng xã hội để nâng cao khả năng hiển thị, niềm tin và doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp.

Làm thế nào bạn có thể hưởng lợi từ việc có một gian hàng trên một con đường đông đúc:

Tài khoản mạng xã hội xuất sắc trong việc thu hút sự chú ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hỗ trợ phần trên cùng của Phễu tiếp thị (ToFu).

Ở giữa Phễu (MoFu), chúng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng niềm tin. Hãy nhớ bản thân bạn như một người mua sắm so sánh nhiều thương hiệu! Bạn có thể sẽ kiểm tra tài khoản mạng xã hội của công ty để đánh giá sự minh bạch, trung thực và số lượng người đăng ký của họ.

Tài khoản mạng xã hội cũng đóng góp vào đáy của phễu khách hàng (BoFu), giữ chân khách hàng trung thành, nhắc nhở họ về thương hiệu của bạn và cho phép bạn tăng giá trị trọn đời của khách hàng (LTV) bằng cách thúc đẩy doanh số bán hàng mới.

Chúng tôi có thể nghe như một đĩa hát bị trầy xước ở đây nhưng một lần nữa, hãy nghĩ về khán giả của bạn:

Họ thích đọc hoặc xem loại nội dung nào mà bạn tạo ra? Điều gì sẽ giải trí hoặc giáo dục họ hoặc giúp họ giải quyết vấn đề của họ?

Chỉ đăng bài trên mạng xã hội là không đủ; bạn cần đảm bảo rằng nó giúp ích cho khán giả của bạn – và do đó, cho doanh nghiệp của bạn. Nếu không, bạn đang lãng phí thời gian. Lý tưởng nhất, bạn sẽ cần đưa ra các bảng và công thức cho thấy:

Bài đăng mạng xã hội của bạn -> tăng lượng khách hàng tiềm năng theo dõi,
Khách hàng tiềm năng theo dõi kênh -> chuyển đổi thành khách hàng của bạn,
Và khách hàng của bạn -> thúc đẩy doanh thu của bạn.

Đặt mục tiêu

Khung mục tiêu SMART rất hữu ích:

Cụ thể (Specific): Đừng nói “Tôi muốn có thêm người theo dõi.” Hãy nói “Tôi muốn tăng số người theo dõi Instagram của tôi lên 20% trong ba tháng.”

Đo lường được (Measurable): Các nền tảng xã hội có các công cụ phân tích tích hợp tuyệt vời để theo dõi tiến độ. Kiểm tra chúng thường xuyên.

Khả thi (Achievable): Đặt ra các mục tiêu thực tế, dựa trên nguồn lực hiện tại của bạn. Đừng tự đặt mình vào thất bại. Bạn biết bạn sẽ không tiếp cận được tất cả 4,9 tỷ người đó, đúng không?

Phù hợp (Relevant): Đảm bảo doanh nghiệp của bạn cần giải quyết các mục tiêu mạng xã hội này.

Có thời hạn (Time-bound): Đặt thời hạn để giữ cho chiến dịch của bạn tập trung và có động lực.

Bạn sẽ chỉ trích chúng tôi vì mâu thuẫn. Nhưng ‘Không có mục tiêu’ cũng là một mục tiêu.

Đôi khi, có thể hữu ích khi chỉ cần bắt đầu và bắt đầu đăng bài mà không cần một mục tiêu cụ thể. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới vẫn đang tìm đường đi. Hãy ứng biến, thử nghiệm và đăng bất cứ điều gì bạn muốn và bất cứ điều gì bạn thấy thú vị.

Sự linh hoạt và sáng tạo này có thể giúp bạn tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không, từ đó có thể khơi dậy ý tưởng tiếp theo của bạn.

Kết luận

Không phải mọi doanh nghiệp đều cần tài khoản mạng xã hội (hoặc trang web). Nhưng đối với một số doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, tiếp thị truyền thông xã hội có thể là một lợi thế lớn! Nó giống như việc thiết lập một gian hàng trên một con đường đông đúc khổng lồ và có được khả năng hiển thị, tương tác và doanh số bán hàng – tất cả trong một nơi.

Trước hết, hãy nghĩ về những gì khán giả của bạn cần và họ cần nó ở đâu. Chọn nền tảng phù hợp. Hãy nhất quán và dễ nhận biết. Đặt ra mục tiêu rõ ràng nhưng đừng sợ phá vỡ chúng đôi khi. Trong bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ thảo luận về các chiến lược nội dung cấp độ tiếp theo cho mạng xã hội. Chúng ta sẽ đi sâu vào cách lên kế hoạch và tạo ra nội dung, và cách để trở nên chân thực, trung thực và có kỷ luật khi giao tiếp với người đăng ký của bạn.

Làm, Đo lường, Điều chỉnh và Lặp lại – và khán giả của bạn sẽ ở đó vì bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *