Chiến lược Marketing

Sử dụng Phương pháp PESTLE Phân tích Môi trường Vĩ mô

Kinh doanh trên một thị trường mới rất thú vị, nhưng đi kèm với rủi ro. Trước khi đầu tư, hãy tìm hiểu về phân tích môi trường vĩ mô. Khám phá xem các yếu tố kinh tế, cảnh quan chính trị, xu hướng tiêu dùng và nhiều yếu tố khác có thể quyết định sự thành công hay thất bại của bạn như thế nào. Sử dụng các công cụ như Phân tích PESTLE và Phân tích SWOT để đưa ra quyết định sáng suốt!

Môi trường vĩ mô định hình thị trường và là yếu tố định hướng quan trọng khi xây dựng chiến lược tiếp thị. Do đó, phân tích kỹ lưỡng môi trường vĩ mô là rất quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Điều này cho phép công ty xác định cả cơ hội tiềm năng và những nguy hiểm hoặc rủi ro có thể ảnh hưởng đến tổ chức. Hãy xem xét chi tiết cách phân tích môi trường vĩ mô bằng cách sử dụng phương pháp PESTLE phổ biến.

Tại sao và khi nào nên phân tích môi trường vĩ mô

Phân tích môi trường vĩ mô là một bước quan trọng ở các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ kinh doanh. Các yếu tố trong môi trường vĩ mô, còn được gọi là lực lượng DEPEST hoặc DESTEP, định hình thị trường. Đó là một trong những ảnh hưởng chính đến cả khả năng hoạt động của công ty cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, việc hiểu rõ môi trường vĩ mô cụ thể mà công ty dự định hoạt động là điều tuyệt đối quan trọng. Đây là nơi phân tích môi trường vĩ mô đóng vai trò quan trọng.

Một số doanh nghiệp sẽ thuê các nhà phân tích được đào tạo để kiểm tra các điều kiện môi trường vĩ mô và đưa ra đề xuất dựa trên phát hiện của họ. Các nhà phân tích này sẽ xem xét các tác động rộng của môi trường vĩ mô như chính trị, kinh tế, nhân khẩu học và công nghệ.

Việc xem xét về môi trường vĩ mô của một công ty thường là một phần của cách tiếp cận toàn cầu rộng hơn đối với nghiên cứu chiến lược. Chúng ta cũng thường nghe cụm từ “chẩn đoán chiến lược môi trường”. Mục tiêu rất đơn giản: phát triển một kịch bản khả thi cho tổ chức để định vị chính mình, ví dụ, áp dụng lập trường chiến lược cho phép nó thịnh vượng.

Có một số thời điểm mà bạn sẽ muốn tiến hành phân tích môi trường vĩ mô:

  1. Trước khi bước vào một thị trường mới (dù đó là một khu vực hay một thị trường khác trong cùng khu vực), công ty cần phân tích kỹ lưỡng môi trường vĩ mô. Đặc biệt, họ cần tìm ra những cơ hội và rủi ro mà họ có thể gặp phải. Quyết định cuối cùng để bước vào thị trường có thể hoàn toàn phụ thuộc vào các yếu tố được tìm thấy trong môi trường vĩ mô.
  2. Tuy nhiên, phân tích môi trường vĩ mô trước khi bước vào một thị trường hay khu vực mới là chưa đủ. Môi trường vĩ mô luôn biến đổi không ngừng. Trong khi một số yếu tố không thay đổi nhiều hoặc thay đổi với tốc độ rất chậm (ví dụ như môi trường văn hoá xã hội), thì những yếu tố khác có thể thay đổi nhanh chóng (ví dụ như chính trị hoặc pháp lý khi có sự thay đổi trong chính phủ hoặc chiến lược của chính phủ).

Vì vậy, Doanh nghiệp nên liên tục giám sát môi trường vĩ mô. Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, một nhân viên làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian hoặc thậm chí là cả một phòng ban có thể chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến và nếu cần thiết sẽ điều chỉnh lại chiến lược tiếp thị. Điều này thường được đưa vào vai trò rộng hơn, chẳng hạn như nghiên cứu và lập kế hoạch thị trường. Ví dụ, nếu có một thay đổi rõ ràng nào đó trong các quy định, thì công ty nên cân nhắc điều chỉnh sản phẩm của mình. Nếu có suy thoái kinh tế, công ty có thể xem xét phát triển các phiên bản mở rộng của sản phẩm và đưa ra các chương trình giảm giá.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *