Chiến lược Marketing

Môi Trường Vĩ Mô Trong Marketing – Tại Sao Lại Quan Trọng ?

Thế giới xung quanh doanh nghiệp luôn thay đổi. Những thay đổi này tạo nên môi trường vĩ mô. Hiểu chúng giúp chủ doanh nghiệp tạo ra một chiến lược tiếp thị chiến thắng. Tìm hiểu cách các yếu tố kinh tế, nhu cầu của người tiêu dùng và mô hình DEPEST/DESTEP có thể định hướng thành công của doanh nghiệp.

Môi trường vĩ mô là bối cảnh rộng lớn hơn mà một doanh nghiệp hoạt động. Do đó, vai trò của môi trường vĩ mô trong marketing có tầm quan trọng vô cùng to lớn. Hệ quả là, điều cực kỳ quan trọng đối với các nhà tiếp thị là hiểu vai trò của môi trường vĩ mô trong marketing là gì, tại sao nó quan trọng và làm thế nào để làm việc với nó. Trong bài viết này, chúng tôi muốn khám phá chi tiết hơn một chút về lý do tại sao môi trường vĩ mô lại quan trọng và những gì chủ doanh nghiệp có thể làm để làm việc tốt nhất với môi trường mà doanh nghiệp của bạn hoạt động.

Môi trường vĩ mô là gì?

Trước khi xem xét kỹ hơn tầm quan trọng của môi trường vĩ mô trong marketing, hãy xem lại môi trường vĩ mô thực sự là gì.

Môi trường vĩ mô đề cập đến các yếu tố bên ngoài chính và không thể kiểm soát ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định và hiệu suất cũng như chiến lược của một tổ chức. Điều này bao gồm các biến số kinh tế, nhân khẩu học, ảnh hưởng pháp lý, chính trị và xã hội, sự phát triển công nghệ và các yếu tố môi trường.

Môi trường vĩ mô thường bao gồm 6 lực lượng riêng biệt. Trong số đó có ảnh hưởng của nhân khẩu học, kinh tế, chính trị, sinh thái, văn hóa xã hội và công nghệ. Điều này dễ nhớ: Mô hình DESTEP, còn được gọi là mô hình DEPEST, giúp ghi nhớ các biến số môi trường vĩ mô chính.

Tại sao lại quan trọng đối với marketing?

Như đã chỉ ra trước đó, môi trường vĩ mô có tầm quan trọng lớn từ góc độ tiếp thị. Tuy nhiên, tầm quan trọng của môi trường vĩ mô trong tiếp thị thường bị đánh giá thấp.

Lý do chính cho vai trò then chốt của môi trường vĩ mô trong tiếp thị là thực tế nó là một trong những ảnh hưởng chính đến cả khả năng hoạt động của công ty và nhu cầu của người tiêu dùng.

Trước hết, môi trường vĩ mô bao gồm tất cả những lực lượng trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến việc tổ chức thu được đầu vào và tạo ra đầu ra (Pride & Ferrell). Điều này rõ ràng có tác động mạnh đến cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Ví dụ, nếu các lực lượng chính trị hoặc pháp lý cấm công ty bán sản phẩm của mình, thì công ty rõ ràng gặp vấn đề lớn và không thể hoạt động bình thường nữa.

Thứ hai, môi trường vĩ mô định hình nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ, hãy nghĩ về các yếu tố kinh tế. Nếu nền kinh tế đi xuống, việc bán hàng hóa và dịch vụ rõ ràng có thể trở nên khó khăn hơn nhiều khi chi tiêu của người tiêu dùng giảm. Điều này dĩ nhiên cũng phụ thuộc vào các loại sản phẩm đang được đặt câu hỏi.

Như bạn có thể thấy, môi trường vĩ mô là một khái niệm quan trọng cần hiểu. Một công ty không nên tiến vào một thị trường địa lý mới trước khi thực hiện phân tích kỹ lưỡng về môi trường vĩ mô.

Do đó, những yếu tố này nên là một ảnh hưởng chính khi xây dựng chiến lược tiếp thị. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

Cách làm việc với Môi trường vĩ mô trong marketing

Môi trường vĩ mô là một ảnh hưởng chính đối với cách công ty có thể hoạt động và hình thức nhu cầu của người tiêu dùng mà nó sẽ tìm thấy.

Hãy xem xét môi trường kinh tế để đưa ra một ví dụ cho bạn.

Tùy thuộc vào trạng thái của môi trường kinh tế, công ty nên:

• Phát triển các sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu và khả năng chi trả của người tiêu dùng. Ví dụ, trong suy thoái kinh tế, một nhà sản xuất ô tô có thể tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe giá rẻ.

• Định giá sản phẩm một cách thích hợp, sử dụng chiến lược định giá thích hợp, và có thể áp dụng chiết khấu để thu hút nhu cầu của người tiêu dùng. Ví dụ, nếu nền kinh tế đi xuống, công ty có thể muốn giới thiệu các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu.

• Định hình thông điệp marketing theo cách tối ưu nhất thu hút người tiêu dùng. Ví dụ, nếu nền kinh tế đang bùng nổ, chủ nghĩa tiêu dùng và nhu cầu về hàng xa xỉ thường cũng bùng nổ. Công ty có thể muốn tập trung vào các yếu tố như biểu tượng địa vị trong việc truyền tải lợi ích của sản phẩm.

Một ví dụ khác là lực lượng văn hóa xã hội. Các công ty thường bỏ qua hoặc đánh giá thấp lực lượng này và rơi vào các sai lầm văn hóa. Dựa trên nền văn hóa cụ thể mà bạn tìm thấy trong một khu vực, bạn nên xem xét lại chiến lược tiếp thị của mình và kiểm tra xem có điểm nào có thể dẫn đến sai lầm văn hóa hay không. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét thiết kế lại sản phẩm của mình để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và đặc biệt là điều chỉnh thông điệp tiếp thị của bạn để hấp dẫn nền văn hóa khu vực.

Bài tập tương tự có thể được thực hiện với tất cả 6 lực lượng trong môi trường vĩ mô.

Phân tích Môi trường vĩ mô để Thiết kế Chiến lược Tiếp thị Tối ưu

Như bạn có thể thấy từ các ví dụ trên, môi trường vĩ mô định hình thị trường và do đó nên là yếu tố định hướng chính khi xây dựng chiến lược tiếp thị.

Do đó, khi nghĩ về việc gia nhập một thị trường, hãy cẩn thận xem xét từng yếu tố trong chiến lược tiếp thị (ví dụ: dọc theo 7P của tiếp thị).

Tuy nhiên, phân tích môi trường vĩ mô trước khi gia nhập một thị trường hoặc khu vực mới là chưa đủ. Như bạn có thể tưởng tượng, môi trường vĩ mô không phải là không đổi mà thường thay đổi. Trong khi một số lực lượng trong môi trường vĩ mô thay đổi khá chậm (ví dụ: môi trường văn hóa xã hội), một số khác có thể thay đổi nhanh chóng trong một số tình huống (ví dụ: lực lượng chính trị hoặc pháp lý khi có sự thay đổi trong chính phủ hoặc chiến lược của chính phủ).

Do đó, việc liên tục giám sát môi trường vĩ mô có tầm quan trọng sống còn. Với vai trò của môi trường vĩ mô trong tiếp thị, bạn nên theo dõi sát sao mọi diễn biến và nếu cần thiết, hãy điều chỉnh lại chiến lược tiếp thị của mình sớm. Ví dụ, nếu có sự thay đổi rõ ràng trong quy định, công ty nên xem xét điều chỉnh sản phẩm của mình sớm. Nếu có suy thoái kinh tế, hãy cố gắng phát hiện sớm và xem xét phát triển các phiên bản cơ bản của các sản phẩm và giới thiệu các chương trình giảm giá.

Bất cứ khi nào phân tích môi trường vĩ mô, các công ty nên tuân theo mô hình DESTEP hoặc DEPEST và điều tra từng lực lượng từng bước. Ngoài các lực lượng riêng lẻ, công ty cũng nên kiểm tra sự phụ thuộc lẫn nhau giữa sáu lực lượng. Cuối cùng, bên cạnh việc phân tích môi trường vĩ mô, cần tiến hành thêm các phân tích, ví dụ về cường độ cạnh tranh trên thị trường. Để làm điều này, các mô hình như Năm lực lượng của Porter hoặc Kim cương Porter có thể hữu ích.

Tìm hiểu thêm về Cách phân tích môi trường vĩ mô.

Lời Kết

Môi trường vĩ mô đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị. Nó có thể là một ảnh hưởng chính đến cách thức hoạt động của công ty cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, trước khi gia nhập một thị trường hoặc khu vực mới, công ty nên phân tích kỹ lưỡng sáu lực lượng trong môi trường vĩ mô và phát triển một chiến lược tiếp thị tối ưu. Sau đó, cần theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến trong môi trường vĩ mô để điều chỉnh lại chiến lược tiếp thị khi cần thiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *