SEO và Content Marketing

8 Chiến lược SEO thực sự vẫn hiệu quả vào năm 2024

Chiến lược SEO

Rất nhiều thứ đã thay đổi trong SEO trong 18 tháng qua. Tùy thuộc vào loại trang web bạn có, điều này có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Nếu bạn là một nhà tiếp thị liên kết hoặc một trang web xuất bản nhỏ, bạn có thể phải thay đổi hoàn toàn mô hình của mình, trong khi bất kỳ ai điều hành diễn đàn hoặc trang web thương mại điện tử đều có thể có rất nhiều cơ hội mới để xếp hạng.

Vì vậy, sau các bản cập nhật thuật toán, tài liệu bị rò rỉ của GoogleTổng quan về AI tràn ngập SERP và bị quay lui, câu hỏi quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ là: điều gì vẫn hiệu quả trong SEO vào năm 2024? Đó là những gì chúng ta sẽ đề cập đến hôm nay.

Nội dung

  • Xây dựng liên kết
  • Làm lại nội dung
  • Trông giống như một doanh nghiệp “thực”
  • Diễn đàn và nội dung do người dùng tạo
  • Nội dung ký sinh
  • SEO theo chương trình
  • Công cụ và trang web công cụ
  • Tổng hợp sản phẩm tốt nhất (trên các trang web doanh nghiệp nhỏ)

8 chiến lược SEO vẫn hiệu quả vào năm 2024

Như với bất kỳ kỷ nguyên nào của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, điều quan trọng cần hiểu không phải là cách thuật toán tác động đến tất cả mọi người mà là cách nó tác động đến trang web của bạn.

Nhiều chiến lược SEO mà bạn sẽ thấy mọi người tuyên bố “không còn hiệu quả nữa” thực sự có thể hiệu quả đối với một số loại trang web nhất định trong một số trường hợp nhất định (chúng có thể đã ngừng hoạt động đối với những người đã tận dụng chúng nhiều nhất và/hoặc ủng hộ chúng mạnh mẽ nhất).

Và như với bất kỳ kỷ nguyên nào của SEO, có các quy tắc khác nhau cho các loại trang web khác nhau và những gì hiệu quả đối với trang web này sẽ không hiệu quả đối với trang web khác.

Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào những gì chúng tôi thấy vẫn hiệu quả đối với các doanh nghiệp có các trang web quy mô nhỏ đến trung bình điển hình. Nếu bạn có một loại trang web khác, những điều này có thể hoạt động tốt hơn hoặc không hoạt động, tùy thuộc vào chiến thuật, mức độ thẩm quyền và loại trang web bạn có.

  1. Xây dựng liên kết backlink

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên nhưng việc xây dựng các liên kết chất lượng đến miền của bạn nói chung — và đặc biệt là đến các trang bạn muốn xếp hạng — vẫn hiệu quả.

Tất nhiên, không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau. Có một số lưu ý quan trọng mà — mặc dù chúng có thể không thay đổi nhiều trong những tháng gần đây — nhưng các doanh nghiệp cần lưu ý khi họ xây dựng liên kết hoặc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ xây dựng liên kết:

Các tài liệu của Google bị rò rỉ gần đây chỉ ra rằng các trang bạn nhận được liên kết từ thực sự nhận được lưu lượng truy cập sẽ ảnh hưởng đến giá trị và chất lượng nhận thức của liên kết. Nói cách khác: bạn muốn các liên kết không chỉ từ các trang web hợp pháp có lưu lượng truy cập mà còn từ các trang riêng lẻ có lưu lượng truy cập thực từ người thật.

Dựa trên thực tế là một số trang web bị ảnh hưởng trong Bản cập nhật Nội dung Hữu ích (HCU) gần đây của Google dường như đã phục hồi sau khi dọn dẹp hồ sơ liên kết của họ, bạn có thể muốn đặc biệt cẩn thận về chất lượng của các liên kết trỏ đến trang web của bạn và văn bản liên kết.

Tất nhiên, tất cả các lưu ý thông thường về việc đảm bảo rằng các liên kết đến từ các trang web có uy tín có các liên kết trỏ đến chúng cũng được áp dụng.

  1. Làm lại nội dung

Mặc dù một trang web bị HCU xóa sổ hoàn toàn có thể có các vấn đề khác, nhưng nếu bạn có một trang web có các trang cũ hơn mà thứ hạng đã giảm trên các bài đăng đó, thì việc thực hiện quy trình dọn dẹp kỹ lưỡng để cập nhật các trang chính vẫn hiệu quả.

Điều này đúng vì một số lý do. Loại nội dung ưa thích của Google (và mục đích nhận thức) cho trang kết quả tìm kiếm có thể thay đổi theo thời gian:

Nếu bạn đã tối ưu hóa một trang cho “phần mềm viết AI” hai năm trước, bạn có thể thấy những thay đổi ở đây mà bạn có thể muốn kết hợp khi làm lại trang. Có thể có nhiều sự đa dạng hơn trong trang kết quả tìm kiếm và trang bạn có có thể không còn giải quyết những gì Google đang tìm kiếm trong SERP hoặc mục đích có thể tương tự (ví dụ: rất nhiều danh sách vẫn xếp hạng trong kết quả tìm kiếm đó) nhưng bản chất của những danh sách đó có thể đã thay đổi (ví dụ: danh sách dài hơn hoặc ngắn hơn, định dạng khác nhau, v.v.)

Bạn cần quay lại, xem xét nội dung của mình và thực hiện các điều chỉnh ở đó. Tương tự, bạn muốn kiểm tra các liên kết nội bộ và bên ngoài trỏ đến các trang chính (đặc biệt là khi chúng bị mất lưu lượng truy cập theo thời gian) và đảm bảo rằng văn bản neo bạn đang sử dụng không quá phù hợp với từ khóa mục tiêu của bạn.

  1. Trông giống như một doanh nghiệp “thực”

Bạn có thể đang nghĩ “Tôi một doanh nghiệp thực sự! Không cần phải giả mạo.”

Mặc dù đúng là bạn không cần phải “giả mạo”, nhưng cũng có trường hợp bạn có thể cần giúp báo hiệu cho Google rằng bạn là một doanh nghiệp thực sự và loại hình doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Nếu bạn chưa đầu tư vào SEO và/hoặc không phải là một thương hiệu mạnh, trang web của bạn có thể có:

  • Số lượng liên kết bên ngoài rất thấp trỏ đến nó từ các trang web khác.
  • Sự hiện diện hạn chế trong thư mục và nhà cung cấp dữ liệu doanh nghiệp (đặc biệt là Hồ sơ doanh nghiệp Google của chính Google).
  • Số lượng tìm kiếm thấp cho thương hiệu của bạn

Những gì bạn có thể kiểm soát ở đây từ góc độ SEO (ngoài xây dựng liên kết backlink, mà chúng tôi đã đề cập) là đảm bảo bạn đã xây dựng trích dẫn và tên, địa chỉ và số điện thoại của bạn nhất quán trên các nhà cung cấp dữ liệu. Điều này không giới hạn ở các doanh nghiệp có sự hiện diện tại địa phương.

  1. Diễn đàn Forum và nội dung do người dùng tạo

Nếu bạn đã tìm kiếm bất cứ điều gì gần đây, bạn có thể đã thấy Reddit, Quora và các diễn đàn thích hợp xuất hiện khá nhiều. Tùy thuộc vào trang web và thị trường ngách của bạn, bạn có thể cân nhắc gắn thêm yếu tố cộng đồng (diễn đàn thích hợp hoặc diễn đàn người dùng) và/hoặc cân nhắc mua một diễn đàn trong thị trường ngách của bạn có nội dung mạnh mẽ.

  1. Nội dung ký sinh

Mặc dù Google đã cố gắng trấn áp “nội dung ký sinh” (nội dung được lưu trữ trên các miền có thẩm quyền nhằm mục đích xếp hạng cho các cụm từ cụ thể) nhưng loại nội dung này vẫn hoạt động (tạm thời) đối với nhiều doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp nên tận dụng mọi ký sinh trùng có thể tưởng tượng được với thuật toán hiện tại.
Reddit, Quora, Facebook, LinkedIn Pulse, Medium, v.v.

Đưa trang lên mạng, lập chỉ mục, xây dựng một loạt tầng 2 tại đó. Cho đến khi họ chuyển đổi thuật toán, bạn muốn chiếm lấy vị trí đầu tiên…

Việc thực hiện thực tế chiến thuật này có thể khác nhau (tức là tạo danh sách và bao gồm công ty của bạn, bắn các liên kết “tầng 2” hoặc chất lượng thấp hơn vào trang — với ý tưởng là bạn không cần phải lo lắng về chất lượng liên kết vì nội dung được lưu trữ trên miền của bên thứ ba, có thẩm quyền cao, v.v.).

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không định tham gia vào các phiên bản tích cực hơn của chiến thuật này, thì cũng đáng cân nhắc xem liệu bạn có thể tạo nội dung có thể tồn tại trên một miền có thẩm quyền để xếp hạng tốt cho các thuật ngữ có giá trị cao hơn hay không.

  1. SEO theo chương trình khuyến mại, quà tặng 

SEO theo chương trình là thực tiễn triển khai các trang được tạo theo chương trình (hiện nay thường được hỗ trợ/bổ sung bằng nội dung do AI tạo).

Tôi đang thấy những chiến thắng lớn về SEO theo chương trình trong thương mại điện tử và sản phẩm kỹ thuật số.

Trong một bài viết trước, tôi đã nêu bật một số ví dụ về các loại nội dung SEO rộng mà bạn có thể muốn xem xét, chẳng hạn như:

  • Các trang dựa trên vị trí địa lý (ví dụ: Chi phí nhà ở tại {X} với X là Hà Nội, Đà Năng, Hồ Chí Minh, v.v.)
  • Trang mẫu (ví dụ: mẫu trình chiếu, mẫu excel, v.v.)
  • X so với Y (ví dụ: một ứng dụng so với ứng dụng khác, một sản phẩm so với sản phẩm khác, một loại vật liệu so với loại khác, v.v.)
  • X tốt nhất cho Y (ví dụ: giày tốt nhất để chạy, giày tốt nhất để nâng tạ, giày tốt nhất để chơi bóng rổ, v.v.)

Trong mỗi trường hợp này, bạn sẽ muốn có:

  • Một số loại dữ liệu (lý tưởng nhất là thứ gì đó độc quyền mà chỉ bạn/công ty của bạn có quyền truy cập, tận dụng chuyên môn và kinh nghiệm của bạn) áp dụng cho các truy vấn được đề cập.
  • Một mẫu mạnh mẽ với một số nội dung và trường có thể tái sử dụng để chèn các truy vấn và dữ liệu duy nhất khi thích hợp.
  • Có thể là một số nội dung do AI tạo để giúp xây dựng nội dung trên các trang.

Đây là một chiến thuật “tùy thuộc” lớn, vì việc triển khai rất nhiều trang được tạo theo chương trình trùng lặp phần lớn, có giá trị thấp cho trang web doanh nghiệp nhỏ, có thẩm quyền thấp của bạn có thể là thảm họa và khiến bạn đánh chìm trang web của mình thay vì giúp ích cho nó. Nếu được thực hiện tốt với tập dữ liệu phù hợp, không gian truy vấn phù hợp và trên trang web phù hợp, SEO theo chương trình vẫn hoạt động.

  1. Tool và trang web cung cấp tool SEO

Mặc dù một số trang web liên kết và được hỗ trợ quảng cáo có thẩm quyền trung bình đã bị ảnh hưởng bởi Bản cập nhật Nội dung Hữu ích gần đây nhất, nhưng một số trang web vẫn tồn tại là các trang web công cụ hoặc máy tính. Đây là những trang web mà mục đích của trang web bề ngoài là cung cấp một công cụ cụ thể hoặc tập hợp các công cụ.

Như bạn có thể tưởng tượng, các trang web này cũng chứa rất nhiều loại nội dung được hỗ trợ quảng cáo và/hoặc liên kết từ chức năng công cụ cốt lõi. Mặc dù trang web của bạn có thể tập trung vào dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn, nhưng đây là một lĩnh vực khác mà bạn có thể cân nhắc xây dựng hoặc mua một trang web tool SEO hiện có trong thị trường ngách của mình nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ.

Sau đó, họ đã sử dụng cùng một máy tính làm ưu đãi chính trên một số trang nhắm mục tiêu các nhà thầu lợp mái {tên thành phố/thị trấn}:

Trong đó các trang cũng được bổ sung rất nhiều thông tin bổ sung về chi phí mái nhà trong thị trường đó (tức là nội dung SEO theo chương trình) và thậm chí bao gồm các nhà cung cấp khác nhau:

Và tất cả điều này có thể được áp dụng trên quy mô lớn:

Vì vậy, nếu điều này hiệu quả đối với trang web này — về cơ bản là một trang web liên kết trông giống như một trang web công cụ — thì nó chắc chắn có thể hiệu quả đối với một số trang web doanh nghiệp nhỏ.

Máy tính nói riêng có thể là một phương tiện tuyệt vời để xây dựng một công cụ xếp hạng tốt cho một thuật ngữ cốt lõi, một thứ tạo ra nhiều liên kết chất lượng và có thể được chuyển đổi (cẩn thận!) thành các trang pSEO cụ thể bổ sung.

  1. Tổng hợp sản phẩm tốt nhất (trên các trang web doanh nghiệp)

Một trong những không gian truy vấn đã chứng kiến sự thay đổi lớn nhất trong những năm gần đây là tổng hợp sản phẩm hoặc các truy vấn X tốt nhất và X tốt nhất cho Y, chẳng hạn như “bàn chải tốt nhất cho trẻ em:”

Nhiều danh sách bên trái (được xếp hạng vào năm 2022) là các trang web thông tin, được hỗ trợ quảng cáo và liên kết. Giờ đây, bạn thấy Amazon, Reddit và các trang web như thế này:

Tất cả các sản phẩm được liệt kê trong bài đăng này đều là sản phẩm của chính trang web:

Nếu bạn là một trang web doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập theo một số cách khác nhau:

  • Nếu bạn là một trang web dịch vụ hoặc thương mại điện tử, bạn thực sự có thể trở thành chi nhánh/đối tác với các sản phẩm liên quan và đánh giá và quảng bá sản phẩm trong SERP, nơi các chi nhánh sẽ không còn cạnh tranh nữa.
  • Bạn có thể tạo một bản tổng hợp như bản tổng hợp ở trên để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng bạn — bằng cách tổng hợp nhiều sản phẩm/dịch vụ của riêng bạn hoặc bằng cách tự quảng bá mình cùng với các đối thủ cạnh tranh .
  • Danh sách dài các ví dụ, mẹo, chiến thuật, v.v.

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.