Blog AT Việt Nam đã tồn tại và sản xuất nội dung xếp hạng hàng đầu trong hơn một thập kỷ. Có thể nói rằng chúng tôi biết một hoặc hai điều về SEO. Nhưng tất cả những gì chúng tôi đã học được đã không đến với chúng tôi trên một chiếc đĩa bạc. Đó là thông qua những thách thức mà chúng tôi đã phải đối mặt và cách chúng tôi xử lý chúng.
Trong bài viết này, chúng tôi chia sẻ một số vấn đề SEO phổ biến nhất và cách giải quyết chúng để bạn có thể giữ cho lưu lượng truy cập và thứ hạng của mình ở trạng thái tốt nhất.
Dưới đây là sáu vấn đề SEO mà chúng tôi sẽ đề cập:
- Cạnh tranh từ khóa
- Không theo kịp các bản cập nhật thuật toán
- Tốc độ trang chậm
- Thứ hạng địa phương thấp
- Trang không được lập chỉ mục
- Hạn chế về nguồn lực
Với mục tiêu của SEO là xếp hạng cao và tăng lưu lượng truy cập, người ta có thể nghĩ rằng chỉ có hai vấn đề SEO duy nhất là giảm thứ hạng hoặc giảm lưu lượng truy cập. Nhưng vì SEO phụ thuộc vào rất nhiều phương pháp, nên thực sự có rất nhiều vấn đề SEO có thể đứng sau sự sụt giảm hiệu suất này. Hãy cùng xem xét kỹ hơn sáu trong số đó.
Vấn đề SEO số 1: Khối lượng và mức độ cạnh tranh từ khóa
Nếu bạn thấy kết quả kém hơn mong đợi đối với một phần nội dung, hãy kiểm tra khối lượng từ khóa (số lần từ khóa được tìm kiếm mỗi tháng) và mức độ cạnh tranh (mức độ khó xếp hạng cho từ khóa). Tùy thuộc vào từ khóa, bạn có thể thấy khối lượng và mức độ cạnh tranh dao động do xu hướng theo mùa, văn hóa, công nghiệp và kinh tế.
Ngoài ra, một số từ khóa đơn giản trở nên khó xếp hạng hơn theo thời gian, trong khi những từ khóa khác trở nên dễ dàng hơn.
Khối lượng và mức độ cạnh tranh từ khóa có thể dao động đối với một số từ khóa nhất định.
Cách khắc phục
Dưới đây là hai khuyến nghị để xử lý vấn đề SEO khó chịu này.
- Cải thiện chất lượng nội dung
Nếu mức độ cạnh tranh tăng lên, hãy đảm bảo nội dung của bạn được cập nhật, phù hợp với những gì các kết quả xếp hạng khác hiển thị và được làm mới bằng các liên kết mới. Sử dụng hướng dẫn SEO trên trang của chúng tôi để đảm bảo mọi thứ được tối ưu hóa đúng cách.
- Nhắm mục tiêu kết hợp các loại từ khóa
Đúng vậy, từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao có thể tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, nhưng chúng có thể khó xếp hạng. Bằng cách nhắm mục tiêu các từ khóa có mức độ cạnh tranh và khối lượng tìm kiếm thấp hơn, bạn có thể tích lũy lưu lượng truy cập và mức độ tương tác, điều này gửi tín hiệu tích cực đến Google và tăng sức mạnh SEO của bạn. Điều này có thể giúp bạn xếp hạng nhanh hơn — và duy trì thứ hạng — cho những từ khóa có mức độ cạnh tranh cao hơn đó.
Vấn đề SEO số 2: Không theo kịp các bản cập nhật thuật toán
Khi công nghệ phát triển, dữ liệu tăng lên và máy học ngày càng được cải tiến, Google liên tục cập nhật thuật toán của mình. Hàng chục bản cập nhật nhỏ mà nó thực hiện mỗi tháng, chẳng hạn như đối với thư rác, thường vô hại.
Tuy nhiên, các bản cập nhật thuật toán cốt lõi, nhắm mục tiêu các tín hiệu SEO mạnh hơn đó, có thể gây ra những biến động kỳ lạ về lưu lượng truy cập và hiệu suất. Ví dụ về các bản cập nhật có tác động lớn hơn bao gồm bản cập nhật trải nghiệm trang, bản cập nhật tốc độ trang và bản cập nhật tiêu đề trang.
Bản cập nhật tiêu đề trang đã gây ra một số vấn đề lớn cho chúng tôi!
Cách khắc phục
Cách khắc phục cho việc này tùy thuộc vào chính xác những gì đang xảy ra.
- Cập nhật trang
Đôi khi, với bản cập nhật thuật toán, một số nội dung cũ của bạn chỉ đơn giản là mất giá trị so với nội dung khác trên web. Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn kiểm tra bất kỳ trang nào bị giảm lưu lượng truy cập và tìm kiếm các bản cập nhật mà bạn có thể thực hiện. Mặc dù điều này có thể gây thất vọng, nhưng bạn cũng có thể thấy rằng một số nội dung mới hơn của bạn bắt đầu xếp hạng cao hơn.
- Cho nó thời gian
Những lần khác, lưu lượng truy cập của bạn giảm vì những thay đổi đối với thuật toán có thể thay đổi cách mọi thứ xếp hạng ban đầu, đặt một số trang lên trên mà không nên ở đó. Vì thuật toán tính đến hành vi của người dùng nên các trang cuối cùng sẽ ở đúng vị trí của chúng theo thời gian. Trong trường hợp này, điều tốt nhất nên làm là để các trang kết quả ổn định. Đợi khoảng 30 ngày để xem liệu trang có tìm lại được thứ hạng xứng đáng của nó hay không.
- Luôn cập nhật
Bất kể điều gì, tốt nhất bạn nên cập nhật các bản cập nhật thuật toán. Biết chúng là gì trước thời hạn để bạn có thể chuẩn bị nếu có thể và khi chúng xảy ra, hãy sử dụng diễn đàn SEO để xem liệu những người khác có gặp phải các vấn đề tương tự hay không.
- Tập trung vào chất lượng
Mặc dù thuật toán của Google luôn phát triển, nhưng nó không hoàn toàn là một mục tiêu di động. Đó là bởi vì mục tiêu của nó luôn giống nhau, đó là hiển thị nội dung chất lượng cao nhất cho người tìm kiếm. Miễn là bạn tạo nội dung thường xanh bằng cách sử dụng các nguyên tắc E-E-A-T của Google, bạn có thể giảm thiểu tác động của những thay đổi thuật toán đối với lưu lượng truy cập của mình.
Vấn đề SEO số 3: Tốc độ trang chậm
Một vấn đề SEO phổ biến khác là tốc độ trang chậm. Google không thích các trang tải chậm vì người dùng không thích các trang tải chậm. Trên thực tế, sau khoảng năm giây, cứ mỗi giây chậm trễ sẽ làm giảm sự hài lòng của người dùng xuống 16% và giảm tỷ lệ chuyển đổi xuống 4%.
Google luôn ưu tiên tốc độ trang, nhưng nó trở nên quan trọng hơn nữa vào năm 2021 với bản cập nhật trải nghiệm trang và giới thiệu Chỉ số Web Cốt lõi.
Cách khắc phục
Có nhiều lý do khiến tốc độ trang chậm. May mắn thay, báo cáo Chỉ số Web Cốt lõi trong Search Console và công cụ PageSpeed Insights của Google sẽ giúp bạn xác định thủ phạm. Dưới đây là một số thủ phạm phổ biến.
- Nén các tệp lớn
Đảm bảo hình ảnh của bạn được nén xuống kích thước tệp nhỏ nhất mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Bạn thường có thể có được một hình ảnh tốt với dung lượng khoảng 70-100KB. Có rất nhiều công cụ nén miễn phí như Tinify. Ngoài ra, hãy cẩn thận với video và GIF. Nhúng video bất cứ khi nào có thể và tránh hoặc nén GIF, vì chúng có thể chiếm RẤT NHIỀU dung lượng.
Hình ảnh được nén có kích thước nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn trông giống nhau, như bạn có thể thấy trong ví dụ này.
- Tối ưu hóa code của bạn
Có nhiều cách khác nhau để làm điều này. Ví dụ: thu nhỏ bao gồm việc giảm các ký tự thừa khỏi mã; tải không đồng bộ cho phép các yếu tố tải cùng một lúc; và tải chậm tải các yếu tố hiển thị trên trang trước.
- Bật bộ nhớ đệm
Bộ nhớ đệm xảy ra khi trình duyệt của bạn lưu một bản sao của trang web để khi người dùng quay lại trang web đó, nó không phải tải lại toàn bộ nội dung. Bạn có thể bật bộ nhớ đệm ở cấp trình duyệt hoặc máy chủ trên trang web của mình.
Bạn có thể tìm thấy thêm mẹo để cải thiện tốc độ trang tại đây.
Vấn đề SEO số 4: Thứ hạng địa phương thấp
Một vấn đề SEO phổ biến khác, đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ, là thứ hạng địa phương. Khi bạn tìm kiếm dịch vụ của mình, bạn không xuất hiện hoặc bạn thấy đối thủ cạnh tranh xếp hạng cao hơn mình. Đây là một vấn đề lớn vì rất nhiều hành trình của người mua bắt đầu bằng công cụ tìm kiếm.
Cách khắc phục
May mắn thay, cách khắc phục cho việc này khá dễ dàng. Đó là tất cả về SEO địa phương. Chúng tôi cung cấp dịch vụ SEO local Địa phương :
- Thực hiện nghiên cứu từ khóa địa phương của bạn
Đảm bảo trang web của bạn nhắm mục tiêu các từ khóa đại diện cho dịch vụ và vị trí của bạn. Bao gồm các từ khóa đó trong tiêu đề trang, URL, tiêu đề, tệp hình ảnh, văn bản thay thế và nội dung văn bản.
- Tối ưu hóa danh sách của bạn
Có mặt trên các thư mục doanh nghiệp hàng đầu và điền đầy đủ hồ sơ của bạn. Không để trống phần nào và giữ cho thông tin của bạn càng nhất quán càng tốt trên các nền tảng.
- Nhận thêm đánh giá
Điều này rất quan trọng. Đánh giá là một yếu tố xếp hạng chính trong SEO địa phương. Sử dụng bài đăng của chúng tôi về cách nhận thêm đánh giá trên Google để bạn có thể nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh trong kết quả.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đối thủ cạnh tranh sẽ thắng chỉ đơn giản là do khoảng cách. Trong ví dụ dưới đây, tôi đã tìm kiếm “thợ điện stoughton”. Mặc dù Edward Flagg có nhiều đánh giá nhất và đang mở cửa, nhưng nó xếp hạng dưới cả Suburban và Dykeman vì hai công ty đó ở Stoughton. Trong trường hợp này, bạn không thể làm gì nhiều để cải thiện thứ hạng của mình.
Vấn đề SEO số 5: Trang không được lập chỉ mục
Nếu một trang được đặt thành “lập chỉ mục”, điều này có nghĩa là Google có thể tìm thấy nó, phân loại nó, thêm nó vào chỉ mục của nó (hình dung một thư viện trang web lớn) và truy xuất nó cho các tìm kiếm có liên quan. Nói một cách đơn giản, “được lập chỉ mục” có nghĩa là “nó có thể hiển thị trên Google”.
Có một số trường hợp bạn sẽ cố tình hủy lập chỉ mục một trang — chẳng hạn như với nội dung trùng lặp hoặc nội dung có kiểm soát. Nhưng có những lúc một trang mà bạn muốn được lập chỉ mục lại không được lập chỉ mục.
Cách khắc phục
Vấn đề SEO này có một vài bước bạn có thể thực hiện để giải quyết.
- Kiểm tra cài đặt trang
Trước hết, hãy kiểm tra xem trang có vô tình được đặt thành “không lập chỉ mục” hay không. Điều này sẽ trông khác nhau tùy thuộc vào trình tạo trang web bạn sử dụng. Đôi khi đó là một đoạn mã và những lúc khác đó là một hộp kiểm đơn giản.
- Yêu cầu lập chỉ mục
Nếu cài đặt ở trên là vấn đề, hãy khắc phục và sau đó gửi trang để lập chỉ mục. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách truy cập Google Search Console và nhập URL vào hộp ở trên cùng.
Khi Google truy xuất URL, bạn sẽ thấy tùy chọn yêu cầu lập chỉ mục:
- Kiểm tra thêm URL
Nếu bạn không thể tìm ra vấn đề, hãy thực hiện bước tương tự ở trên là nhập URL vào Google Search Console. Google có thể giúp bạn khắc phục sự cố tại sao nó không được lập chỉ mục. Khi bạn đã khắc phục, hãy gửi để lập chỉ mục.
- Thêm liên kết
Google luôn thu thập lại thông tin trang web để cập nhật chỉ mục của mình bằng các trang mới. Vì vậy, nó thường có thể được tin cậy để tự tìm thấy các trang mới mà bạn xuất bản. Nhưng một số trang khó tìm hơn những trang khác. Khi bạn xuất bản một trang mới, hãy đảm bảo có các liên kết trỏ đến và từ trang đó để Google có nhiều cách để truy cập trang.
- Xuất bản lại trang
Chúng tôi đã có các bài đăng trên blog mà mặc dù đã thực hiện tất cả các bước ở trên, nhưng chúng vẫn không thể tìm đường đến SERP. Nếu đúng như vậy, hãy hủy xuất bản trang, sao chép mã vào một trang mới và thử xuất bản lại.
Vấn đề SEO số 6: Hạn chế về nguồn lực
Vấn đề SEO cuối cùng này không phải ở phía công cụ tìm kiếm mà là ở phía đời thực. Đó là ngân sách, băng thông và kỹ năng. SEO không chỉ là một hành động, cũng không phải là một dự án một lần. SEO hiệu quả là một tập hợp các phương pháp mà bạn phải thực hiện nhất quán theo thời gian — chẳng hạn như xuất bản nội dung mới, cập nhật nội dung cũ, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của trang web, xây dựng và theo dõi backlink, tối ưu hóa hình ảnh, v.v. Nếu bạn không thấy kết quả như mong muốn, thì có thể là do bạn chưa đầu tư đủ những gì cần thiết để thấy được lợi nhuận.
Cách khắc phục
SEO là một chiến lược dài hạn cần có sự nỗ lực, nhưng kết quả tích lũy rất xứng đáng. Nếu bạn thấy rằng mình bị hạn chế về ngân sách hoặc nhân lực, thì đây là một số điều bạn có thể làm.
- Thuê công ty SEO
Nếu bạn có ngân sách nhưng không có băng thông, hãy cân nhắc việc thuê ngoài SEO cho một công ty. Họ có thể lo liệu mọi thứ cho bạn, từ các hành động một lần đến các phương pháp hay nhất đang diễn ra.
- Thuê một chuyên gia SEO freeland
Nếu bạn có ít ngân sách hơn nhưng có nhiều băng thông hơn, bạn có thể cân nhắc việc thuê một nhà tư vấn để kiểm tra trang web của bạn và xác định các hạng mục hành động mà nhóm của bạn sau đó có thể thực hiện.
- Sử dụng các công cụ SEO miễn phí
Nếu bạn không có ngân sách nhưng có kỹ năng, có một số công cụ SEO bạn có thể sử dụng để kiểm tra trang web của mình và xác định các khu vực có vấn đề. Và cũng có rất nhiều khóa học và tài nguyên SEO miễn phí ngoài kia để giúp bạn thực hiện các bản sửa lỗi phù hợp.
Giải quyết các vấn đề SEO ngay bây giờ
SEO là một quá trình liên tục đòi hỏi sự chú ý đến một số lĩnh vực khác nhau của trang web của bạn. Bạn sẽ cần nỗ lực ngay từ đầu, nhưng khi bạn bắt đầu thấy kết quả, lưu lượng truy cập và thứ hạng của bạn sẽ cộng dồn lẫn nhau và hiệu suất tốt sẽ trở nên dễ dàng hơn theo thời gian. Và nếu bạn gặp phải bất kỳ vấn đề SEO nào mà chúng tôi đã đề cập trong bài đăng này, bạn sẽ biết phải làm gì!
Để tóm tắt lại, dưới đây là các vấn đề SEO phổ biến nhất:
- Mức độ cạnh tranh từ khóa cao hoặc khối lượng tìm kiếm thấp
- Các bản cập nhật thuật toán
- Tốc độ trang chậm
- Thứ hạng địa phương thấp
- Trang không được lập chỉ mục
- Hạn chế về nguồn lực