Thiết kế Website

6 Cách Nhanh Chóng để Tăng Tốc Độ Website

6 Cách Nhanh Chóng để Tăng Tốc Độ Website

Tốc độ trang web của bạn có đang làm chậm hoạt động kinh doanh của bạn không? Việc tăng tốc độ website có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn như cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện thứ hạng tìm kiếm, và hơn thế nữa.

Nhưng làm thế nào bạn có thể tăng tốc độ trang web để bắt đầu gặt hái những lợi ích này? Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về tốc độ trang web là gì, tại sao nó quan trọng và sáu cách mà chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị thuộc mọi quy mô và hình thức có thể tăng tốc độ website.

Nội dung

  • Tốc độ website là gì?
  • Tại sao tốc độ website lại quan trọng?
  • 6 cách để tăng tốc độ website

6 Cách Nhanh Chóng để Tăng Tốc Độ Website

Tốc độ website là gì?

Tốc độ website là khoảng thời gian cần thiết để một trang web tải hoàn toàn trong trình duyệt của người dùng. Nó bao gồm một số yếu tố, bao gồm thời gian để trình duyệt nhận byte thông tin đầu tiên từ máy chủ (tức là Thời gian đến Byte đầu tiên – Time To First Byte), thời gian cần thiết để hiển thị nội dung và khả năng phản hồi tổng thể của website hoặc trang web đối với các tương tác khác nhau của người dùng.

Tốc độ web rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng (UX) và có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự hài lòng, mức độ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi của người dùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các trang web tải trong 1 giây có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 3 lần so với các trang web tải trong 5 giây.

Đó là một sự khác biệt đáng kinh ngạc chỉ với một chút tối ưu hóa trang web.

Tại sao tốc độ website lại quan trọng?

Từ góc độ kỹ thuật, tốc độ website bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm hiệu suất máy chủ, độ trễ mạng, hiệu quả mã và tối ưu hóa kích thước tệp. Điều đó nghe có vẻ phức tạp, nhưng như đã thảo luận ở trên: lợi ích có thể rất lớn. Dưới đây chỉ là một vài lý do tại sao tốc độ website lại quan trọng:

  • Trải nghiệm người dùng. Thời gian tải nhanh hơn dẫn đến trải nghiệm người dùng tốt hơn, giảm tỷ lệ thoát và tăng mức độ tương tác. Theo Google, khi thời gian tải trang tăng từ một giây lên mười giây, xác suất khách truy cập trang web di động thoát trang tăng 123%.
  • Tỷ lệ chuyển đổi. Chúng tôi đã trích dẫn một số liệu thống kê về tỷ lệ chuyển đổi ở trên và đây là một số liệu khác: Walmart đã báo cáo mức tăng 2% về chuyển đổi cho mỗi lần cải thiện 1 giây về thời gian tải trang.
  • Thứ hạng tốt hơn. Như đã thảo luận ở trên, tốc độ trang web là một yếu tố xếp hạng đối với các công cụ tìm kiếm như Google và các nghiên cứu của các trang web như Backlinko đã chứng minh điều này.
  • Doanh thu tăng. Điều này là hiển nhiên, nhưng chúng ta vẫn nên nói rõ ở đây: tốc độ trang web được cải thiện ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu. Ví dụ, Amazon đã báo cáo mức tăng 1% doanh thu cho mỗi lần cải thiện 100 mili giây về thời gian tải trang.

6 Cách tăng tốc độ website

Chúng ta đã nói về cái gì và tại sao, bây giờ hãy thảo luận về cách tối ưu hóa tốc độ trang web. Dưới đây là sáu chiến lược hàng đầu của tôi để tăng tốc độ trên trang web của bạn.

  1. Nén và chuyển đổi (tức là “tối ưu hóa”) hình ảnh của bạn

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về tối ưu hóa tốc độ trang web, bạn có thể biết rằng đây là bước dễ nhất và thường là hiệu quả nhất mà bạn có thể thực hiện để giảm độ trễ và tăng điểm PageSpeed Insights. Hãy cùng xem một báo cáo như vậy, từ một thương hiệu mà tôi thích có tên là Den, chuyên bán các bản thiết kế cabin đẹp mắt nhưng có giá quá cao.

Trước hết, tôi nên đề cập: nếu bạn đang cố gắng tăng tốc độ trang web, PageSpeed Insights và GTmetrix là những công cụ chẩn đoán tốt nhất mà bạn có thể sử dụng. Chúng miễn phí, nhanh chóng (thường là vậy) và chúng cung cấp danh sách các mục hành động dễ làm theo (và ước tính mức tiết kiệm băng thông) mà bạn có thể thực hiện để giảm thời gian tải trang. Hai công cụ này là người bạn tốt nhất của bạn trong nhiệm vụ này.

Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy trong báo cáo này là trang chủ của Den vượt qua bài đánh giá Core Web Vitals (nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Core Web Vitals, hãy đọc bài đăng của chúng tôi tại đây.) Mỗi chỉ số Core Web Vital, ngoại trừ Độ dịch chuyển bố cục tích lũy (CLS), đều liên quan đến tốc độ trang và như vậy, chúng ta cần chú ý đến chúng. Và vì Core Web Vitals là một yếu tố xếp hạng và giúp xác định vị trí xếp hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google, chúng rất quan trọng. Nhưng bạn nên xem chúng như những điểm chuẩn mà bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu suất khi bạn tối ưu hóa tốc độ. Điều đó có nghĩa là: đừng hoảng sợ nếu bạn không vượt qua, và bản thân những con số này không có gì mà bạn thực sự có thể sử dụng để cải thiện tốc độ trang web của mình.

Báo cáo trở nên hữu ích khi bạn cuộn xuống phần hiệu suất.

Tại đây, bạn sẽ nhận được ảnh chụp nhanh, trên thang điểm từ 1-100, về tốc độ trang của bạn. Như bạn có thể thấy, trang chủ của Den có điểm số cao về Thực hành tốt nhất, SEO và Khả năng tiếp cận, nhưng lại thiếu một chút về mặt Hiệu suất, với điểm số là 66/100. Không tệ đối với một trang khá năng động và nhiều hình ảnh, nhưng chắc chắn có chỗ để cải thiện. Điểm hiệu suất này là điều bạn cần chú ý, vì nó tính đến tất cả các yếu tố liên quan đến tốc độ mà Google tính đến khi xác định tốc độ (và do đó, xếp hạng trang web của bạn).

Cuộn xuống thêm một chút, và chúng ta có thể bắt đầu tìm hiểu các yếu tố khác nhau gây ra hiệu suất website chưa tối ưu của Den.

Như bạn có thể thấy, các mục liên quan đến hình ảnh chiếm vị trí số hai và ba trong danh sách các đầu vào hành động nhất của Google. Theo kinh nghiệm khá rộng của tôi, đó là nơi bạn nên mong đợi khi chạy báo cáo này trên website của mình. Đối với mục đích của phần này, chúng ta sẽ tập trung vào “định cỡ hình ảnh đúng cách” (chúng ta sẽ tìm hiểu “hoãn tải hình ảnh ngoài màn hình” trong phần tiếp theo). Hãy kéo xuống tab và xem Google cho chúng ta biết điều gì.

Để tham khảo, bất cứ thứ gì trên 500 KiB (kilobyte) đều khá lớn. Và thực sự, trong thời đại ngày nay của các định dạng hình ảnh thế hệ tiếp theo, bạn thực sự không bao giờ nên vượt quá 250 KiB. Vì vậy, có rất nhiều việc Den cần phải làm ở đây, với một số khoản tiết kiệm tiềm năng lớn có sẵn.

Làm thế nào để tối ưu hóa những hình ảnh này? Có một vài cách:

  • Chạy hình ảnh thông qua công cụ nén miễn phí, như TinyPNG hoặc compressor.io, sau đó tải lại hình ảnh lên trang web hoặc CMS của bạn.
  • Chuyển đổi hình ảnh sang định dạng hình ảnh thế hệ tiếp theo (cụ thể là WebP) bằng công cụ miễn phí như cloudconvert.com. WebP vốn được phục vụ ở phiên bản nén nhất, vì vậy nếu CMS của bạn có thể chấp nhận nó, tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng phương pháp này.
  • Sử dụng CMS của bạn để nén hàng loạt PNG và JPG của bạn hoặc chuyển đổi hàng loạt hình ảnh của bạn sang WebP. Ví dụ: Webflow có một tính năng tích hợp sẵn cho phép chuyển đổi này hàng loạt. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể tải xuống bất kỳ số lượng tiện ích mở rộng nào cho phép bạn thực hiện tương tự.

Nén hình ảnh thực sự là cách dễ dàng nhất để tối ưu hóa tốc độ trang web. Tận dụng các phương pháp trên và bạn sẽ thấy điểm số tốc độ của mình tăng lên nhanh chóng.

  1. Sử dụng Lazy Load Image

pagespeed insights report - defer offscreen images

Lazy loading đứng thứ hai trong danh sách này bởi vì, một lần nữa, tôi thường thấy nó ở hoặc gần đầu báo cáo của Google. Bạn có nhớ khuyến nghị “Hoãn tải hình ảnh ngoài màn hình” từ phía trên không? Bất cứ khi nào bạn thấy điều đó, hãy biết rằng Google đang đề cập đến lazy loading.

Lazy loading, như tôi đã thảo luận trong bài đăng tuyệt vời này về chủ đề này, được định nghĩa như sau:

“Nói tóm lại, lazy loading cho phép bạn hoãn các yếu tố tải chậm của trang cho đến sau khi trang của bạn được hiển thị. Đó là một cách để đảm bảo người dùng “đến được” trang web của bạn (và không thoát) trước khi thực hiện công việc nặng nhọc là tải một số yếu tố lớn hơn, không quan trọng, nằm bên dưới màn hình đầu tiên trên trang web của bạn.”

Vì vậy, hãy xem lại báo cáo PageSpeed Insights đó và xem nó nói gì trong tab “Hoãn tải hình ảnh ngoài màn hình”:

Bạn có thấy không: tất cả đều là những thủ phạm tương tự mà chúng ta đã tìm thấy trong phần trước! Đây thực sự là tin tốt. Bởi vì tùy thuộc vào loại CMS bạn đang sử dụng, có thể là Shopify, WordPress, Bigcommerce hoặc Webflow, bạn thường có thể thực hiện nén hình ảnh và lazy loading cùng một lúc. Ví dụ: WordPress có một tiện ích mở rộng tuyệt vời có tên là Smush, thực hiện lazy loading và nén hàng loạt cho bạn.

Mặt khác, Shopify sẽ yêu cầu một số thủ thuật CSS rất cụ thể (nhưng rất khả thi) mà bạn có thể chuyển cho nhà phát triển của mình. Squarespace có plugin riêng mà bạn có thể làm việc cùng. Và Webflow, thật tuyệt vời, đặt tất cả hình ảnh của nó thành lazy load theo mặc định. Dù bạn đang làm việc với backend nào, chỉ cần nghiên cứu cách triển khai mà họ đề xuất và bắt đầu từ đó.

  1. Tối ưu hóa cho thiết bị di động trước!

Bây giờ bạn đã thấy sức mạnh của Google PageSpeed Insights hoạt động, và trước khi chúng ta chuyển sang phần tiếp theo, tôi sẽ không nhắc đến: đừng bỏ qua tab Di động của báo cáo này!

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn và bản chất của trang web của bạn, bạn có thể (và có thể, trong một số trường hợp) nhận được nhiều lưu lượng truy cập di động hơn lưu lượng truy cập máy tính để bàn. Hãy xem nhanh Google Analytics để tìm tỷ lệ phần trăm chính xác. Ngay cả các trang web có điểm số máy tính để bàn cao thường có điểm số kém trên thiết bị di động, bởi vì thiết bị di động có một bộ yêu cầu cụ thể riêng mà bạn cần đáp ứng để có tốc độ tối ưu. Và chúng ta có thể sử dụng điểm số của Den làm ví dụ ở đây.

33 trông khá tệ hại, và tôi rất tiếc phải nói rằng nếu bạn chưa bao giờ làm việc với tốc độ di động, bạn có thể sẽ thấy điều gì đó tương tự. Hầu hết các chủ sở hữu trang web đều bỏ bê lĩnh vực này và do đó thấy điểm số ở trong khoảng 30 và 40. Nhưng đoán xem? Điều đó có thể có nghĩa là đối thủ cạnh tranh của bạn cũng chưa đào sâu vào lĩnh vực này. Bạn có thể và nên sử dụng báo cáo này như một cơ hội để vượt lên dẫn trước.

báo cáo di động pagespeed

  1. Giảm JavaScript không sử dụng

Số ba trong danh sách của chúng tôi là, bạn đoán đúng rồi, một khuyến nghị khác mà Google thường liệt kê ở hoặc gần đầu báo cáo PageSpeed Insights của nó. Bởi vì nếu chúng ta sẽ làm việc, tại sao không hướng tới những kết quả có lợi nhất, phải không? Trong trường hợp này, chúng ta đang nói về việc giảm JavaScript không sử dụng.

Lưu ý nhanh: bạn thường sẽ thấy nén mã (trái ngược với giảm) cũng được liệt kê trong báo cáo này, nhưng theo kinh nghiệm của tôi, mức tiết kiệm tiềm năng thường thấp hơn nhiều. Ví dụ: Den chỉ có thể tiết kiệm được 4 KiB dữ liệu từ nén, so với giảm, có thể tiết kiệm được 332 KiB.

Theo kinh nghiệm của tôi, những kẻ phạm lỗi lớn nhất ở đây hầu như luôn là các tập lệnh của bên thứ ba. Các tập lệnh từ Google Tag Manager, các nền tảng quảng cáo khác nhau, Google Analytics, v.v., thực sự có thể cản trở tốc độ (khi chúng không cần thiết). Hãy xem báo cáo.

Về phần mình, bạn có thể thấy rằng hầu hết các vấn đề của Den đến từ nhiều đoạn mã mà họ đang kích hoạt thông qua Google Tag Manager. Bây giờ, ý tưởng không phải là loại bỏ tất cả những thứ này. Đó chỉ đơn giản là xem xét và xem những gì bạn thực sự cần và những gì bạn không cần. Ví dụ: bạn có đang kích hoạt pixel Facebook trên trang đích mà bạn đã thiết lập riêng cho chiến dịch Google Ads không? Bạn có đang kích hoạt pixel HotJar trên trang sản phẩm của mình, mặc dù không bao gồm nó trong bài kiểm tra phân tách mà bạn đang chạy không? Bạn có đang kích hoạt một phiên bản Google Analytics từ Google Tag Manager khi bạn đã mã hóa cứng nó vào phần đầu trang web của mình không?

Về phần mình, Google có một số tài liệu hữu ích về cách giảm JavaScript trong một tình huống nhất định, tùy thuộc vào CMS. Một lần nữa, ý tưởng không phải là loại bỏ mọi thứ, chỉ là những thứ bạn không sử dụng.

Hãy nhớ rằng: tiết kiệm 332 KiB băng thông là rất tốt, nhưng có thể bạn vừa thực hiện được điều đó bằng cách nén một hình ảnh duy nhất. Điều đó không phải là để ngăn cản bạn thực hiện bước này, mà chỉ đơn giản là để nhấn mạnh rằng bạn nên dành thời gian cho các mục trong báo cáo sẽ mang lại cho bạn khoản tiết kiệm lớn nhất.

  1. Tận dụng Mạng phân phối nội dung (CDN)

mạng lưới phân phối nội dung hoạt động như thế nào

Mạng phân phối nội dung (CDN) là một mạng lưới các máy chủ phân tán được đặt trong các trung tâm dữ liệu trên nhiều khu vực địa lý khác nhau. Mục đích chính của nó là phân phối nội dung và các tài sản khác (ví dụ: hình ảnh, video, tập lệnh, bảng định kiểu, v.v.) cho người dùng hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

CDN hoạt động bằng cách lưu trữ nội dung trong các máy chủ biên nằm gần người dùng cuối hơn. Điều này làm giảm khoảng cách vật lý mà dữ liệu cần di chuyển, do đó làm giảm độ trễ và cải thiện tốc độ. Dưới đây là hình ảnh nhanh về cách thức hoạt động trong thực tế:

Việc triển khai CDN mang lại một số lợi ích góp phần cải thiện tốc độ trang web. Dưới đây là 3 lợi ích hàng đầu:

  • Giảm độ trễ. Bằng cách phân phối nội dung từ các máy chủ gần hơn với vị trí của người dùng, CDN giảm thiểu thời gian dữ liệu di chuyển, giảm đáng kể độ trễ và cải thiện thời gian tải trang.
  • Cân bằng tải. CDN phân phối lưu lượng truy cập đến trên nhiều máy chủ, ngăn ngừa bất kỳ máy chủ nào bị quá tải và đảm bảo hiệu suất nhất quán ngay cả trong thời gian lưu lượng truy cập cao.
  • Lưu trữ nội dung tĩnh. CDN lưu trữ nội dung tĩnh như hình ảnh, tệp CSS và tập lệnh, lưu trữ chúng trên các máy chủ biên để truy xuất nhanh hơn. Điều này làm giảm tải trên máy chủ gốc và tăng tốc độ phân phối nội dung.

Để thiết lập CDN, tất cả những gì bạn phải làm là chọn một nhà cung cấp có uy tín, định cấu hình cài đặt để chỉ định nội dung nào cần lưu trữ và cách phân phối nội dung đó và tích hợp nó với trang web của bạn.

  1. Kích hoạt bộ nhớ đệm của trình duyệt

Bộ nhớ đệm của trình duyệt là quá trình lưu trữ tài nguyên cục bộ trên thiết bị của người dùng lần đầu tiên họ truy cập website. Các tài nguyên này sau đó được tái sử dụng cho các lần truy cập tiếp theo, thay vì được tải xuống lại từ máy chủ. Bộ nhớ đệm là một đòn bẩy rất lớn để tăng tốc độ trang web và nó có thể mang lại lợi ích kép rất dễ chịu là giảm chi phí lưu trữ.

Để thiết lập bộ nhớ đệm của trình duyệt, điều đầu tiên bạn cần làm là định cấu hình máy chủ của mình để bao gồm các tiêu đề kiểm soát bộ nhớ đệm trong phản hồi HTTP. Các tiêu đề này chỉ định thời gian trình duyệt nên lưu trữ tài nguyên trước khi kiểm tra bản cập nhật. Dưới đây là một cách tiếp cận cơ bản:

  • Chỉnh sửa cấu hình máy chủ. Truy cập tệp cấu hình máy chủ của bạn (chẳng hạn như .htaccess cho máy chủ Apache hoặc nginx.conf cho máy chủ Nginx).
  • Thêm tiêu đề kiểm soát bộ nhớ đệm. Bao gồm các chỉ thị như “Cache-Control” hoặc “Expires” để chỉ định thời lượng lưu trữ cho các loại tài nguyên khác nhau. Ví dụ: bạn có thể đặt thời gian hết hạn dài hơn (tức là một năm) cho các tài nguyên tĩnh như hình ảnh, tệp CSS và JavaScript và thời gian hết hạn ngắn hơn cho nội dung động như trang HTML.tiêu đề kiểm soát bộ nhớ đệm
  1. Kiểm tra trạng thái của bạn. Sau khi thực hiện thay đổi, hãy đưa trang web của bạn trở lại PageSpeed ​​Insights để xem mức độ cải thiện đã đạt được!

Bằng cách triển khai bộ nhớ đệm trình duyệt hiệu quả, bạn có thể nâng cao hiệu suất của trang web, giảm tải máy chủ và mang lại trải nghiệm duyệt nhanh hơn và mượt mà hơn cho khách truy cập.

Tăng tốc độ trang web của bạn, tăng doanh thu của bạn

Thực sự đơn giản như vậy. Tốc độ đã quan trọng trước khi Google đưa nó thành tín hiệu xếp hạng vì tác động của nó đến trải nghiệm của người dùng. Nhưng giờ đây, khi Google đang tích cực sử dụng các tín hiệu như Core Web Vitals để xác định thứ hạng của trang web của bạn so với đối thủ cạnh tranh, thì đó không còn là điều mà chủ doanh nghiệp và nhà tiếp thị có thể bỏ qua nữa. Đặc biệt là trong thời đại ngày nay của sự phát triển nhanh chóng của thiết bị di động và sự hài lòng tức thời, khi người tiêu dùng muốn có thông tin họ muốn, ở nơi họ muốn, ngay lúc này.

Vì vậy, lần tới khi bạn tìm hiểu báo cáo PageSpeed ​​Insights, đừng nghĩ về việc nó có vẻ tầm thường hay quá kỹ thuật; hãy nghĩ về số tiền bạn sẽ kiếm được khi thực hiện ba bước đơn giản này. Chúc may mắn!

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.