Để tài khoản mạng xã hội của bạn có lợi nhuận, bạn phải xây dựng chiến lược, chuẩn bị nội dung và xây dựng lưu lượng truy cập. Trong bài viết này, chúng tôi cho bạn biết cách quảng bá blog của mình để mang lại khách hàng và không trở thành gánh nặng.
Chuẩn bị
Điều quan trọng là phải chuẩn bị blog của bạn đúng cách trước khi bạn bắt đầu quảng bá. Thu hút khán giả là vô nghĩa nếu họ không ở lại trên các trang của bạn. Do đó, hãy thực hiện giai đoạn này một cách có trách nhiệm. Trước khi thảo luận về cách tiếp thị blog, hãy nói về việc chuẩn bị.
Đặt mục tiêu cho Blog
Chúng tôi thường gặp các chuyên gia viết blog “vì họ phải làm” hoặc vì một chuyên gia khác nói như vậy. Thay vì dần dần dẫn dắt người đọc đến việc mua hàng, chuyên gia chỉ đơn giản là lấp đầy tài khoản bằng các bài đăng — vì vậy có nhiều hơn. Cách tiếp cận này không có mục tiêu. Do đó, cũng không có kết quả. Nếu bạn nghĩ, “Tôi phải quảng bá blog của mình”, hãy tự hỏi tại sao.
Chúng tôi xem xét các mạng xã hội — đây là một công cụ mà bạn có thể giao tiếp với khán giả của mình, tìm kiếm khách hàng mới và bán dịch vụ. Do đó, tài khoản và cộng đồng giải quyết bốn nhiệm vụ: tăng phạm vi tiếp cận, tăng niềm tin, giới thiệu và bán dịch vụ.
- Tăng phạm vi tiếp cận. Mạng xã hội tăng phạm vi tiếp cận của khách hàng tiềm năng. Chúng mang lại nhận thức. Nội dung bạn tạo được phân phối trên các nền tảng và hiển thị cho bạn bè và người thân. Họ theo dõi tài khoản, đăng ký, lắng nghe chuyên gia và sớm muộn gì cũng chuyển sang dịch vụ.
- Tăng niềm tin vào công việc. Công việc của nhiều chuyên gia quá phức tạp để dễ dàng tìm được nhà thầu. Đặt hàng một dự án thiết kế hoặc kiến trúc không giống như đi mua bánh mì. Khách hàng dành nhiều thời gian để xem xét kỹ lưỡng, phân tích và so sánh các chuyên gia khác nhau. Phải mất rất nhiều thời gian để chứng minh rằng bạn có thể được tin tưởng.
- Giới thiệu. Cách dễ nhất để thuyết phục người mua tiềm năng là cho họ thấy những kết quả bạn đã đạt được. Hãy cho chúng tôi biết bạn đã hoàn thành công việc gì, kết quả ra sao và mất bao nhiêu thời gian và tiền bạc để thực hiện. Một khách hàng tiềm năng sẽ bắt gặp bài đăng và nếu mong muốn của anh ấy trùng khớp với danh mục đầu tư của bạn, anh ấy sẽ tìm kiếm lời khuyên.
- Bán dịch vụ. Thông qua mạng xã hội, bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng: đầu tiên, bạn thu hút họ bằng các bài đăng, sau đó bạn thúc đẩy họ đăng ký. Khi mọi người theo dõi blog trong một thời gian dài, họ dần dần bị cuốn hút vào nó và bắt đầu tin tưởng vào ý kiến của bạn. Cuối cùng, họ viết thư để được tư vấn, nơi bạn bán sản phẩm cho họ. Sơ đồ trông có vẻ đơn giản, nhưng điều quan trọng là phải xây dựng chiến lược một cách chính xác – chúng ta sẽ nói về điều này sau.
Một blog quảng bá doanh nghiệp mang lại hiệu ứng bổ sung – sự công nhận trong cộng đồng. Các chuyên gia khác theo dõi bạn và đề cập đến bạn trong tài khoản và trang công khai của họ. Các cửa hàng và chợ chuyên dụng thường mời tác giả của các blog chuyên đề để phỏng vấn. Họ đăng bài viết và phỏng vấn với sự tham gia của bạn, cung cấp sản phẩm của họ để thử nghiệm và cung cấp giảm giá cá nhân.
Chọn Cách tiếp cận trên các nền tảng Mạng xã hội
Tổng cộng, tôi xác định hai cách tiếp cận về cách các chuyên gia quản lý mạng xã hội. Tôi thích một cách vì tôi không cần phải bận tâm, và cách thứ hai thu hút tôi bởi hiệu quả của nó:
- Thu thập Danh mục đầu tư
Trong trường hợp này, chuyên gia chỉ đơn giản là lưu các dự án của mình vào một tài khoản hoặc cộng đồng. Mạng xã hội đang biến thành một kho hàng nơi chuyên gia mang đến những người mua đã được làm nóng. Khi, trong quá trình đàm phán, khách hàng hỏi về kinh nghiệm làm việc, nhà thầu chỉ đơn giản là cung cấp một liên kết đến mạng xã hội. - Xây dựng Tiếp thị Nội dung
Trong trường hợp này, chuyên gia duy trì một blog đầy đủ thu thập người đăng ký, xây dựng một cộng đồng trung thành từ họ và bán dịch vụ. Mạng xã hội đang trở thành một công cụ tiếp thị: thu hút khách hàng, thuyết phục họ và chốt giao dịch.
Chọn Mạng xã hội để Quảng bá
Nếu bạn muốn thành công trên bất kỳ mạng xã hội nào, điều quan trọng là phải chọn đúng cách tiếp cận. Đánh giá xem đối thủ cạnh tranh của bạn hiện đang di chuyển ở đâu và họ đang đạt được kết quả gì. Điều quan trọng là phải xem xét không chỉ các tài khoản thành công mà còn cả thị trường nói chung. Nếu chỉ có một vài chuyên gia được quảng bá tốt trên mạng xã hội, thì nền tảng này có thể không phù hợp để quảng bá blog.
Chuẩn bị Nội dung
Cơ sở của bất kỳ blog nào là nội dung hữu ích. Đó là lý do tại sao người dùng đăng nhập vào tài khoản của bạn — mỗi người đều cố gắng tìm giải pháp cho vấn đề của họ. Lấy ví dụ về nhà thiết kế nội thất một lần nữa. Từ blog của chuyên gia, họ đang tìm kiếm lời khuyên về cách sửa chữa thuận tiện, màu giấy dán tường nào hiện đang thịnh hành, nên chọn cửa sổ kính hai lớp nào và cách sơn lại chân ghế.
Mối quan hệ giữa bạn và người đăng ký là một mối quan hệ đối tác: bạn giúp họ thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày và họ thích bạn và mua dịch vụ. Do đó, bạn không nên kể về cách bạn đã dành cả ngày của mình – điều này chỉ thú vị đối với những người thân yêu của bạn.
Nội dung hữu ích trên toàn cầu có thể được chia thành “cách làm tốt” và “cách không làm tệ”. Đó là điều mà mọi độc giả đều muốn: không ai cố tình muốn làm hỏng việc cải tạo. Bắt đầu từ nhu cầu này và chia nội dung thành các danh mục.
Ngoài ra, bạn nên xuất bản các bài đăng hấp dẫn và tiếp cận cộng đồng:
- Hấp dẫn. Những người có động lực tương tác với nội dung, như đăng lại và viết bình luận. Bằng cách này, bạn xây dựng cuộc đối thoại với khán giả và đồng thời, có được phạm vi tiếp cận hữu cơ bổ sung bằng cách sử dụng nguồn cấp dữ liệu thông minh. Ví dụ: sắp xếp một cuộc khảo sát về một chủ đề gây tranh cãi, yêu cầu đánh giá kết quả công việc và tiến hành một bài kiểm tra.
- Phạm vi tiếp cận. Bài đăng cho nhiều đối tượng. Nội dung như vậy được thiết kế để người dùng phân phối — đây là cách khán giả mới tìm hiểu về tài khoản của bạn. Ví dụ: đây có thể là những câu chuyện cười mà nhiều người nhận ra chính mình, các cuộc thi hoặc trò đùa thực tế.
Cấu trúc Nội dung
Nội dung đã sẵn sàng có thể được liên kết với các kênh. Hệ thống này cho phép bạn dần dần đưa một người vào sản phẩm của mình, từ làm quen đến bán hàng. Trong trường hợp này, nội dung hoạt động tự chủ – bạn đưa người dùng vào đọc, và sau đó họ dần dần trở nên trung thành với bạn mà không cần sự tham gia trực tiếp của bạn. Sơ đồ trông như thế này: thu hút → giải trí → bán hàng. Làm thế nào để quảng cáo blog của bạn? Dưới đây là một vài ví dụ:
- Bạn chạy quảng cáo cho một khóa học nhỏ miễn phí về thiết kế, người dùng đăng ký và bạn nhận được liên hệ của họ. Người đăng ký của bạn dần dần trải qua các bài học và làm quen với các sản phẩm. Trong một trong các bài học, hãy mời anh ấy tham gia trò chuyện với các bạn cùng lớp. Họ có thể trò chuyện về chủ đề của khóa học, bao gồm cả việc nói chuyện với bạn. Trong cuộc trò chuyện, bạn có thể thông báo về các sự kiện và cung cấp giảm giá kín – do cảm giác “câu lạc bộ kín”, sẽ có nhiều niềm tin hơn vào người nói và người đăng ký sẽ có nhiều khả năng mua sản phẩm hơn.
- Một ví dụ khác là khi bạn tạo một cuộn phim về một chủ đề phổ biến, đưa ra ba mẹo về thiết kế nội thất. Trong phần mô tả bài đăng, bạn viết nhiều hơn nữa về HƯỚNG DẪN hiện tại. Trong phần biên soạn, hãy đưa ra thêm một vài mẹo để lôi cuốn người đọc và cuối cùng, cung cấp liên kết đến tệp PDF để đổi lấy email. Bạn có thể khởi chạy một bản tin trên đó, dần dần giới thiệu người đăng ký và đưa họ đến điểm mua hàng.
Bằng cách này, bạn có thể tận dụng tối đa việc quảng bá blog miễn phí.
Phương pháp Quảng bá Tốt nhất
Có ba kỹ thuật quảng bá blog để mở rộng đối tượng của bạn trên mạng xã hội: quảng bá hữu cơ, quảng cáo được nhắm mục tiêu và seeding. Phương pháp đầu tiên chậm nhưng hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn muốn phát triển blog và biến nó thành công cụ bán hàng, tốt hơn là nên sử dụng cả ba phương pháp và phân bổ tiền cho ngân sách quảng cáo. Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ quảng bá blog. Nó đắt hơn nhưng thường hiệu quả hơn.
Phương pháp 1. Quảng cáo Được nhắm mục tiêu
Đó là một hình thức quảng bá trong mạng xã hội. Bạn đặt cài đặt đối tượng: giới tính, độ tuổi, nơi cư trú và sở thích. Sau đó, bạn viết một bài đăng quảng cáo và gửi nó để quảng bá. Quảng cáo được nhắm mục tiêu trên mỗi nền tảng đều có những hạn chế, nhưng vẫn đáng để phát triển đồng đều từng mạng xã hội. Bằng cách này, bạn có thể kích thích sự tăng trưởng tự nhiên của người đăng ký.
Bề ngoài, quảng cáo được nhắm mục tiêu trông giống như các bài đăng thông thường trong nguồn cấp dữ liệu. Điểm khác biệt duy nhất là dấu hiệu cho biết mục nhập đang được quảng bá. Để làm cho quảng cáo nổi bật giữa các bài đăng khác, bạn nên làm cho nó hấp dẫn hơn: ví dụ: thêm lời kêu gọi cá nhân đến người dùng, mô tả vấn đề quen thuộc hoặc mô tả lợi ích chính của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phương pháp 2. Quảng cáo với Người viết Blog
Bạn đồng ý với một tài khoản lớn hoặc chủ sở hữu blog và đề nghị thảo luận về sản phẩm của bạn. Có ba cách để làm điều này: trả tiền cho bài đăng, đề nghị trao đổi để đổi lấy dịch vụ hoặc PR lẫn nhau. Sau đó, người viết blog sẽ viết về bạn và bạn sẽ viết về người viết blog.
Các bài đăng quảng cáo để mua được xây dựng trên nguyên tắc tương tự như quảng cáo được nhắm mục tiêu. Đôi khi, chúng được biên soạn bởi người viết blog để mục nhập trong tài khoản trông tự nhiên.
Một vài điểm tinh tế đáng xem xét:
- Bạn cần chọn người viết blog một cách cẩn thận. Kiểm tra số liệu thống kê phạm vi tiếp cận của họ và đánh giá mức độ trung thành của khán giả đối với người nói. Nó xảy ra khi một chuyên gia có được người đăng ký, vì vậy hầu như không có lợi nhuận từ quảng cáo.
- Quảng cáo có thể được phân phát trực tiếp hoặc tự nhiên. Quảng cáo tự nhiên là khi người viết blog giả vờ tự mình giới thiệu sản phẩm để chia sẻ thông tin thú vị. Đôi khi, cách tiếp cận này là phù hợp, nhưng thông thường, người đăng ký phát hiện ra gian lận và cáo buộc người viết blog lừa dối.
Phương pháp 3. Hợp tác
Bạn có thể quảng bá blog trên mạng xã hội thông qua các bài đăng đồng tác giả. Một chuyên gia đăng bài đăng trên blog và một chuyên gia khác cũng làm như vậy. Định dạng tương tác có thể khác nhau: ví dụ: bạn có thể chia bài đăng thành hai phần và đăng trong các cộng đồng khác nhau, tổ chức một dự án đặc biệt hoặc thậm chí trao đổi blog trong vài ngày.
Các bài đăng hợp tác hoạt động tốt nhất trên Instagram – có một nút đặc biệt dành cho việc này trên nền tảng. Khi bạn chỉ định đồng tác giả, bài đăng sẽ xuất hiện đồng thời trong nguồn cấp dữ liệu của hai tài khoản. Đây có thể là quảng cáo trả phí với sự trợ giúp của người viết blog lớn hơn hoặc thỏa thuận miễn phí với tác giả có đối tượng tương tự.
Làm thế nào để quảng bá bài đăng trên blog? Kết hợp các phương pháp quảng bá khác nhau có thể giúp tăng số lượng người đăng ký liên tục. Nó sẽ giảm chi phí quảng cáo và tìm các kênh có lợi nhuận để thu hút người đọc. Sau đó, bạn sẽ có thể cập nhật đối tượng blog của mình và duy trì phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác cao.
Kiểm tra Hiệu quả Quảng bá
Hầu hết thời gian, phương tiện truyền thông xã hội chỉ yêu cầu ba số liệu: phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và chuyển đổi. Các số liệu này cần được theo dõi cho toàn bộ tài khoản và cho từng bài đăng riêng lẻ. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu quyết định nào thành công nhất và quyết định nào ngược lại, và bạn không nên lặp lại chúng.
Phạm vi tiếp cận
Phạm vi tiếp cận cho biết có bao nhiêu người dùng duy nhất đã xem bài đăng hoặc tài khoản của bạn. Một người chỉ thêm một đơn vị phạm vi tiếp cận vào số liệu thống kê. Họ sẽ thêm mười lượt xem và chỉ một lượt tiếp cận nếu anh ta xem mười bài đăng. Sử dụng chỉ báo này, bạn có thể đánh giá mức độ hiệu quả của việc mở rộng đối tượng của mình.
Thống kê blog chia phạm vi tiếp cận thành nhiều loại. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi mức độ tích cực mà người đăng ký của bạn đang theo dõi bạn và loại tăng trưởng đối tượng mà quảng cáo cung cấp.
Mức độ tương tác
Đây là chỉ số hoạt động của khán giả của bạn. Người đăng ký càng thường xuyên thích đăng lại và bình luận về bài đăng, thì mức độ tương tác càng cao. Nó được ký hiệu là ER và được tính bằng các công thức sau:
- ERview — mức độ tương tác trên mỗi số lượt xem: (lượt thích + lượt đăng lại + lượt bình luận) / tổng lượt xem;
- ERday — mức độ tương tác trong giai đoạn: (lượt thích + lượt đăng lại + lượt bình luận) / số người đăng ký vào ngày đo lường;
- ERpost – mức độ tương tác trên mỗi bài đăng: (lượt thích bài đăng + lượt đăng lại bài đăng + lượt bình luận bài đăng) / số người đăng ký vào ngày đo lường.
Chỉ báo phản ánh mức độ thú vị của nội dung của bạn đối với khán giả của bạn. Nó càng cao, các thuật toán càng thường xuyên coi bài đăng của bạn là thú vị và hiển thị chúng cho người dùng mới.
Chuyển đổi
Số liệu này cho biết có bao nhiêu người dùng đã nhấp vào liên kết của bạn. Đó là tỷ lệ phần trăm khán giả đã đọc bài đăng và sau đó nhấp vào liên kết đến sản phẩm bạn đang cung cấp. Bằng cách này, bạn có thể theo dõi mức độ hiệu quả của bài đăng và số lượng bán hàng hoặc người đăng ký mà nó mang lại.
CTR được tính bằng công thức: CTR = số lần nhấp / số lần hiển thị × 100
Ví dụ: nếu 150 người xem bài đăng của bạn và 3 người trong số họ nhấp vào liên kết, thì CTR sẽ là 3/150 × 100 = 2%.
Bạn có thể thêm thẻ UTM vào liên kết của mình để theo dõi chuyển đổi hiệu quả hơn. Các chỉ định đặc biệt này giúp ghi lại số liệu thống kê về chuyển đổi từ một liên kết cụ thể, dẫn đến phân tích chi tiết hơn.
Trong liên kết, bạn có thể chỉ định trang web và nguồn lưu lượng truy cập, chỉ ra chiến dịch quảng cáo, bài đăng cụ thể và ngày tháng, sau đó phân tích xem bài đăng nào thu hút nhiều yêu cầu dịch vụ hơn. Ví dụ: bạn có thể xem có bao nhiêu lần nhấp vào cửa hàng đến từ bài đăng được xuất bản vào Thứ Sáu. Sau đó, kết quả của các bài đăng trong tài khoản này và trên trang web nói chung sẽ được so sánh.
Kết luận
Blog có thể là một công cụ tuyệt vời để quảng bá doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, blog cần được quảng bá đúng cách trên mạng xã hội đã chọn. Nó khá dễ dàng. Tuy nhiên, cần xem xét nhu cầu đầu tư tài chính. Bên cạnh đó, điều cần thiết là phải nhớ chuẩn bị blog của bạn và theo dõi kết quả quảng bá một cách chính xác.