SEO và Content Marketing

12 Xu hướng SEO Lớn nhất Cần Theo dõi vào năm 2024

Xu hướng SEO 2024

Năm qua là một năm biến đổi đối với các nhà tiếp thị. Việc tạo nội dung chưa bao giờ dễ dàng hơn thế với trí tuệ nhân tạo và khi chi phí PPC tiếp tục tăng đối với hầu hết các ngành, tìm kiếm không phải trả tiền vẫn là một trong những cách hợp lý nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn trực tuyến.

Vì vậy, việc biết các xu hướng SEO quan trọng nhất năm 2024 có thể giúp bạn đi trước đón đầu với chiến lược SEO của mình.

Mục lục

  • Ý định tìm kiếm sẽ là vua
  • Sự gia tăng của các từ khóa và câu trả lời dạng câu hỏi
  • Người sáng tạo sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm trực tiếp hơn
  • Xây dựng thẩm quyền theo chủ đề sẽ rất quan trọng
  • Bản đồ chủ đề trong chiến lược nội dung sẽ rất lớn
  • Nội dung AI sẽ được tạo ở quy mô lớn
  • Nội dung sẽ cần được cập nhật thường xuyên
  • Tín hiệu thương hiệu sẽ ngày càng trở nên quan trọng
  • Google sẽ đặt nhiều trọng tâm hơn vào các số liệu tương tác và mức độ tương tác của người dùng
  • Hiệu suất trang di động sẽ tiếp tục là một yếu tố xếp hạng lớn
  • Doanh nghiệp sẽ cần thực hiện các bản cập nhật trải nghiệm trang
  • Cộng đồng SEO sẽ rất quan trọng

Xu hướng SEO năm 2024

Năm nay sẽ là tất cả về cách Google và người dùng phản ứng với lượng nội dung do AI tạo ra ồ ạt tràn ngập internet khi chúng ta nói chuyện. Một số nhà tiếp thị sẽ sử dụng AI chỉ đơn giản là để tạo ra các bản nháp do AI tạo, nhưng những người thực hiện các bước bổ sung để tạo ra nội dung chất lượng cao nhất có thể sẽ vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng vào năm 2024.

Và với lượng nội dung do AI tạo ra ồ ạt, backlink, tín hiệu thương hiệu và các chỉ báo thẩm quyền khác có thể sẽ thấy sự hồi sinh trong năm nay. Google muốn cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cao nhất cho người dùng và từ các nguồn đáng tin cậy, uy tín và có thẩm quyền nhất.

Bằng cách làm theo những xu hướng SEO quan trọng năm 2024 này, bạn có thể đảm bảo nội dung của mình đáp ứng cả tín hiệu chất lượng và thẩm quyền mà Google sẽ tìm kiếm vào năm 2024.

  1. Ý định tìm kiếm sẽ là vua

Ý định tìm kiếm sẽ tiếp tục là Sao Bắc Đẩu cho cách các nhà tiếp thị không phải trả tiền nên tạo nội dung của họ trong năm nay.

biểu đồ ý định từ khóa

Ý định tìm kiếm đề cập đến ý định thực sự đằng sau tìm kiếm của người dùng. Đáp ứng ý định tìm kiếm đòi hỏi sự hiểu biết sắc thái về cách đối tượng mục tiêu của bạn sử dụng công cụ tìm kiếm.

Các nhà tiếp thị theo truyền thống đã sử dụng bốn danh mục chính để thảo luận về ý định tìm kiếm: Tìm kiếm Điều hướng, Giao dịch, Thương mại và Thông tin. Một nghiên cứu gần đây cho thấy các từ khóa giao dịch và thương mại dường như đang gia tăng, trong khi các truy vấn thông tin và điều hướng đang giảm.

Một số công cụ từ khóa hiện sẽ hiển thị ý định tìm kiếm cùng với các số liệu từ khóa như khối lượng tìm kiếm và chi phí mỗi lần nhấp để bạn có thể hiểu ý định đằng sau các mục tiêu từ khóa của mình.
công cụ từ khóa với thông tin ý định

Nhưng điều quan trọng vẫn là nghiên cứu các kết quả xếp hạng hàng đầu để xem Google nghĩ rằng người dùng đang tìm kiếm điều gì. Mặc dù bốn danh mục ý định tìm kiếm rất hữu ích, nhưng điều quan trọng nữa là phải suy nghĩ về loại nội dung mà người dùng mong đợi và nhu cầu chính xác của họ là gì.

Họ đang tìm kiếm một câu trả lời nhanh? Một lời giải thích chi tiết? Một trang sản phẩm? Một hướng dẫn có thể hành động? Một hướng dẫn bằng video? Một danh sách với nhiều tùy chọn để so sánh? Liệu họ có thể có các câu hỏi tiếp theo cho truy vấn tìm kiếm ban đầu của họ mà bạn có thể trả lời trước khi họ hỏi họ không?

Công cụ Trí tuệ Nhân tạo chắc chắn có thể sao chép các chủ đề mà họ thấy trong các kết quả xếp hạng hàng đầu, nhưng việc suy nghĩ kỹ về nhu cầu chính xác của người dùng vẫn đòi hỏi sự can thiệp của con người.

Google gần đây đã đơn giản hóa Nguyên tắc Chất lượng của Người đánh giá Tìm kiếm liên quan đến cách họ xác định nội dung đáp ứng nhu cầu của người dùng. Tuy nhiên, sự đơn giản hóa đó không có nghĩa là nội dung của bạn kém chất lượng hoặc hữu ích hơn.

Điều đó có nghĩa là Google rất quan tâm đến việc xếp hạng các kết quả phù hợp và hữu ích nhất và muốn quản trị web hiểu nội dung chất lượng trông như thế nào. Để đạt được vị trí hàng đầu trong kết quả SERP cho từ khóa mục tiêu của bạn, nội dung của bạn cần cho thấy rằng bạn hiểu chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm.

  1. Sự gia tăng của các từ khóa và câu trả lời dạng câu hỏi

Trả lời các câu hỏi sẽ tiếp tục là một xu hướng SEO lớn và là một chiến lược có giá trị vào năm 2024. Theo MozCast, kết quả Mọi người Cũng Hỏi hiện xuất hiện trong hơn 90% các tìm kiếm.
danh sách các tính năng trang kết quả tìm kiếm hàng đầu của google

Mặc dù Google đang đơn giản hóa cách họ hiển thị câu trả lời cho các câu hỏi (họ đã loại bỏ cả kết quả nhiều định dạng Câu hỏi thường gặp và Cách thực hiện vào năm 2023), việc trả lời các câu hỏi vẫn là một cách tuyệt vời để lên trang kết quả đầu tiên.

Để tìm câu hỏi, bạn có thể xem trực tiếp SERP để xem câu hỏi nào nằm trong tính năng Mọi người Cũng Hỏi.

ví dụ về tính năng mọi người cũng hỏi trên google serp

Hoặc sử dụng công cụ từ khóa giúp dễ dàng xác định các từ khóa câu hỏi liên quan từ một từ khóa hạt giống.

ví dụ về kết quả đầu ra của công cụ từ khóa cho từ khóa câu hỏi

Sau đó, hãy tìm cách kết hợp những câu hỏi và câu trả lời đó vào nội dung của bạn thông qua các chiến lược như:

  • Thêm phần Câu hỏi thường gặp vào các trang web của bạn. Những phần này có thể dễ dàng được kết hợp vào thiết kế web của bạn thông qua menu thả xuống có thể mở rộng.
  • Tạo bài đăng trên blog xoay quanh các câu hỏi yêu cầu câu trả lời chi tiết. Bạn có thể sử dụng H2 của bài đăng của mình để giới thiệu các câu hỏi thường gặp liên quan đến một chủ đề và phần nội dung để cung cấp câu trả lời.
  • Có một trang dành riêng cho các câu hỏi phổ biến nhất mà mọi người hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây cũng có thể là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho khách hàng và nhóm bán hàng của bạn khi tương tác với khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng.

Một lợi ích khác của việc nhắm mục tiêu từ khóa câu hỏi là chúng thường có Độ khó Từ khóa thấp hơn và do đó dễ xếp hạng hơn, khiến chiến lược này trở nên đặc biệt tốt cho các trang web mới hơn.

  1. Người sáng tạo sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm trực tiếp hơn

Google đã thêm “Kinh nghiệm” vào thuật toán E-E-A-T của mình hơn một năm trước. Với nhiều nội dung hơn trên web được tạo bởi AI, kinh nghiệm trực tiếp sẽ tiếp tục là yếu tố quyết định trong nội dung xếp hạng hàng đầu vào năm 2024.

Có nhiều cách bạn có thể tận dụng kinh nghiệm của mình trong chiến lược nội dung của mình. Đầu tiên là trong tạo nội dung của bạn. Cân nhắc thêm các yếu tố sau vào nội dung của bạn để giới thiệu kinh nghiệm của bạn:

  • Ví dụ thực tế: Cho dù từ khách hàng, khách hàng cũ hay kinh nghiệm cá nhân của riêng bạn trong ngành của bạn. Ví dụ thực tế, cá nhân và nguyên bản là điều mà AI không thể sao chép.
  • Nghiên cứu điển hình: Nghiên cứu điển hình cho thấy công việc của bạn với khách hàng, khách hàng cũ và kết quả hữu hình của kinh nghiệm trực tiếp trong ngành của bạn.
  • Dữ liệu và thông tin chi tiết: Dữ liệu và số liệu thống kê cứng được thu thập từ nghiên cứu hoặc báo cáo của riêng bạn rất tốt để xây dựng độ tin cậy và giới thiệu kinh nghiệm thực tế của bạn.

Ngoài nội dung của bạn, việc bao gồm tiểu sử, tiểu sử tác giả và liên kết đến hồ sơ mạng xã hội của người sáng tạo của bạn sẽ cho thấy rằng nội dung của bạn được viết bởi những người sáng tạo có kinh nghiệm.
Nguồn

Ví dụ: tôi đã làm việc chăm chỉ để thiết lập kinh nghiệm của mình với tư cách là một chuyên gia SEO bằng cách viết bài báo, đăng bài trên mạng xã hội và cập nhật nội dung trang web cá nhân của riêng tôi một cách nhất quán.

Kết quả là, Google hiện coi tôi là một chuyên gia SEO và biết rằng tôi có kinh nghiệm trực tiếp trong lĩnh vực đó.

Điều này không chỉ có lợi cho tiềm năng xếp hạng không phải trả tiền của nội dung tôi xuất bản trên trang web của riêng mình mà còn khiến tôi trở nên có giá trị hơn với tư cách là blogger khách mời hoặc tác giả trên các trang web khác.

Vì vậy, nếu bạn đang viết nội dung của riêng mình vào năm 2024, hãy đảm bảo rằng bạn đang tận dụng kinh nghiệm của mình. Và nếu bạn đang thuê người viết nội dung, hãy đảm bảo xem xét kinh nghiệm của họ như một phần của quy trình sàng lọc của bạn.

  1. Xây dựng thẩm quyền theo chủ đề sẽ rất quan trọng

Thẩm quyền theo chủ đề đã rất quan trọng đối với Google trong nhiều năm và nó đặc biệt quan trọng đối với các trang web tin tức, sức khỏe, tài chính và chính trị.

Hệ thống Thẩm quyền Chủ đề của Google ưu tiên thứ hạng cho những trang web có nhiều chuyên môn hơn trong các chủ đề hoặc lĩnh vực đưa tin cụ thể.

Nhưng ngay cả khi bạn ở ngoài những thị trường ngách đó, bạn vẫn nên cố gắng xây dựng thẩm quyền theo chủ đề trong ngành của mình.

Thẩm quyền theo chủ đề được hiển thị chủ yếu thông qua:

  • Bề rộng nội dung: Nhiều phần nội dung chất lượng cao khám phá tất cả các chủ đề phụ liên quan của các lĩnh vực chủ đề chính của bạn.
  • Độ sâu nội dung: Các bài viết chi tiết, chuyên sâu trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến các chủ đề phụ cụ thể đó. Việc bao gồm báo cáo và thông tin chi tiết gốc (tức là “kinh nghiệm”) cũng rất hữu ích.
  • Liên kết nội bộ: Liên kết giữa các phần nội dung có liên quan cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm thấy cả bề rộng và độ sâu của nội dung bạn cung cấp.

Ví dụ: hãy xem ví dụ này về trang web thú cưng. Họ đã dành thời gian để xây dựng hàng trăm phần nội dung thông tin về chó với các chủ đề phụ như giống chó, sức khỏe và thể chất của chó, dinh dưỡng cho chó, v.v.

ví dụ về trang web được xây dựng có thẩm quyền về chủ đề chó

Lợi ích của tất cả độ sâu và bề rộng nội dung đó là gì? Trang web này xếp hạng cho hơn 1,1 triệu từ khóa không phải trả tiền.

phân tích cho thấy lợi ích của việc xây dựng thẩm quyền theo chủ đề dưới dạng lưu lượng truy cập tự nhiên và thứ hạng

Backlink chất lượng cao cũng có thể thể hiện thẩm quyền theo chủ đề của thương hiệu bạn. Nếu nhiều trang web trong ngành của bạn đang liên kết đến nội dung của bạn, thì điều đó cho Google thấy rằng trang web của bạn được những người khác trong ngành của bạn coi là có thẩm quyền.

Vì vậy, việc quảng bá nội dung của bạn trong quan hệ công chúng, PR kỹ thuật số và mạng xã hội với hy vọng rằng những người khác có thể liên kết đến nó cũng là một chiến lược tuyệt vời để xây dựng thẩm quyền theo chủ đề trong thị trường ngách của bạn.

  1. Bản đồ chủ đề trong chiến lược nội dung sẽ rất lớn

Bản đồ chủ đề sẽ là một xu hướng SEO rất lớn vào năm 2024. Tại sao? Bởi vì chúng cung cấp lộ trình về cách xây dựng thẩm quyền theo chủ đề.

Bản đồ chủ đề phác thảo tất cả nội dung SEO bạn cần tạo để bao quát một chủ đề cụ thể về bề rộng và độ sâu. Dưới đây là ví dụ về bản đồ chủ đề được tạo trong bảng tính cho SEO kỹ thuật.

ví dụ về bản đồ thẩm quyền chủ đề trong bảng tính excel

Khi được thực hiện thủ công, lập bản đồ chủ đề đòi hỏi hàng giờ nghiên cứu từ khóa và phân cụm từ khóa. Nhưng với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, việc lập bản đồ chủ đề hiện có thể được hoàn thành khá nhanh chóng.

Bạn có thể xây dựng bản đồ chủ đề bằng các công cụ SEO như Search Atlas.

Lợi ích chính của bản đồ chủ đề là chúng cho phép bạn tạo chiến lược nội dung SEO toàn diện một cách nhanh chóng. Nhóm nội dung của bạn sẽ biết chính xác những chủ đề nào cần được đề cập để thiết lập thẩm quyền trong thị trường ngách của bạn và các từ khóa mục tiêu mà họ nên tối ưu hóa nội dung đó.

Sau đó, bạn có thể sử dụng các công cụ nội dung AI để giúp tạo ý tưởng nội dung và phác thảo xung quanh các chủ đề đó. Hoặc, bạn có thể gửi bản đồ chủ đề đó cho người viết nội dung của mình. Lặp lại quá trình lập bản đồ chủ đề cho từng lĩnh vực chủ đề chính có liên quan đến trang web của bạn.

Thêm các phần nội dung đó vào trang web của bạn và hiển thị mối quan hệ của chúng thông qua liên kết nội bộ là một cách tuyệt vời để kiếm được hàng trăm đến hàng nghìn thứ hạng từ khóa không phải trả tiền mới vào năm 2024.

  1. Nội dung AI sẽ được tạo ở quy mô lớn (cho dù tốt hơn hay xấu đi)

Các chuyên gia ước tính rằng đến năm 2026, 90% nội dung trực tuyến sẽ được tạo tổng hợp. Một số công cụ AI hiện nay trao quyền cho các nhà tiếp thị tạo nội dung hàng loạt. Điều đó có nghĩa là tạo tất cả nội dung của bản đồ chủ đề (TỨC LÀ hàng trăm bài viết) chỉ trong vài giờ. Vào năm 2024, vận tốc nội dung tập thể của chúng ta sẽ vượt qua giới hạn.

Và việc tạo nội dung hàng loạt không trái với nguyên tắc của Google, miễn là nội dung kết quả có giá trị, chất lượng cao và hữu ích cho người dùng và đáp ứng các nguyên tắc E–E-A-T của họ. Nó chỉ là vi phạm nếu, như đã nêu trong nguyên tắc của họ, nó được sử dụng “để tạo nội dung với mục đích chính là thao túng thứ hạng tìm kiếm”.

Khi AI ngày càng thông minh hơn và giỏi hơn trong việc tạo nội dung chất lượng cao, ranh giới mơ hồ mà Google đã vạch ra chắc chắn sẽ trở nên khó xác định và xử phạt hơn. Liệu một số nhà tiếp thị có tận dụng sức mạnh của tự động hóa để tạo ra nội dung trung bình, giàu thuật ngữ trọng tâm nhưng ít giá trị chỉ đơn giản là để có được lưu lượng truy cập không phải trả tiền không? Chắc chắn rồi.

Nhưng tốt nhất vẫn nên xem kết quả đầu ra của AI như một điểm khởi đầu, chứ không phải là vạch đích. Người tạo nội dung hiệu quả nhất năm 2024 sẽ sử dụng AI để tăng tốc quá trình viết đồng thời dành thời gian để đáp ứng ý định tìm kiếm, giới thiệu kinh nghiệm của họ và cung cấp nội dung hữu ích, có giá trị nhất cho người dùng.

Các nhà tiếp thị sẽ cần nhận ra rằng nội dung AI là biên giới mới của SEO. Một số đối thủ cạnh tranh của bạn có thể sẽ sử dụng các công cụ nội dung AI để tạo hàng trăm đến hàng nghìn phần nội dung mới trong năm nay. Nếu bạn không bắt đầu sử dụng các công cụ này, bạn sẽ bị tụt lại phía sau.

Bạn không chắc mình nên sử dụng công cụ nào hoặc bắt đầu từ đâu? Hãy xem danh sách các công cụ nội dung AI này để tìm các tùy chọn phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

  1. Nội dung sẽ cần được cập nhật thường xuyên

Với lượng nội dung do AI tạo ra ồ ạt sắp tới trong năm nay, mức độ cạnh tranh sẽ trở nên gay gắt hơn rất nhiều đối với tất cả các từ khóa của chúng ta. Nếu bạn có một phần nội dung hiện đang hoạt động tốt, hãy bảo vệ vị trí hàng đầu của bạn bằng cách đảm bảo rằng nó được cập nhật thường xuyên.

Thuật toán xếp hạng của Google vẫn có một số tín hiệu gần đây có thể tạo ra sự dao động ở các vị trí xếp hạng hàng đầu khi nội dung mới được đăng, nhưng backlink, thẩm quyền chủ đề và chất lượng nội dung sẽ vượt qua tính gần đây về lâu dài.

Trước đây, việc cập nhật nội dung sau mỗi 1-3 năm thường là đủ để duy trì thứ hạng, nhưng vào năm 2024, việc làm mới nội dung hàng năm nên trở thành một phần trong quy trình làm việc tiêu chuẩn của bạn.

Để làm mới nội dung của bạn để đạt được SEO tối đa, dưới đây là một vài gợi ý:

  • Xác nhận rằng tất cả dữ liệu và số liệu thống kê đều chính xác và cập nhật nhất có thể.
  • Liên kết đến nghiên cứu, nghiên cứu điển hình và bài báo mới nhất.
  • Viết lại nội dung. Điều đó có nghĩa là phần giới thiệu, thông tin chi tiết và ví dụ hoàn toàn mới.
  • Kiểm tra tất cả các liên kết nội bộ và bên ngoài. Sửa chữa các liên kết bị hỏng hoặc thay thế các liên kết bằng chuyển hướng 301.
  • Tiếp tục xây dựng backlink! Làm mới hoặc viết lại nội dung là một dịp tuyệt vời để quảng bá nội dung của bạn trên mạng xã hội, quan hệ công chúng và cho những người đăng ký email hiện tại của bạn.
  1. Tín hiệu thương hiệu sẽ ngày càng trở nên quan trọng

Với quá nhiều nội dung tổng hợp, tên và danh tiếng thương hiệu của bạn sẽ nắm giữ sức mạnh SEO vào năm 2024, miễn là bạn đã thực hiện công việc thiết lập tên thương hiệu của mình trực tuyến.

Hãy nói rõ: Google không ưu tiên các thương hiệu lớn hơn các thương hiệu nhỏ hơn trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nhưng Google sử dụng các tín hiệu như văn bản neo có thương hiệu và khối lượng tìm kiếm có thương hiệu để hiểu liệu trang web của bạn có đáng tin cậy và có thẩm quyền hay không.

Khi Google tiếp tục quan tâm nhiều hơn đến kinh nghiệm và chuyên môn để tách biệt nội dung tốt và xấu, chưa bao giờ có thời điểm nào tốt hơn để đón nhận tên thương hiệu của bạn và tận dụng nó.

Dưới đây là một vài cách đơn giản bạn có thể cải thiện tín hiệu thương hiệu của mình cho mục đích SEO:

  • Liên kết đến các trang mạng xã hội của bạn từ trang web của bạn và ngược lại. Điều này cho Google thấy rằng trang web của bạn có sự hiện diện trên mạng xã hội và cuộc sống bên ngoài trang web của bạn.
  • Có các trang Giới thiệu và trang Liên hệ mạnh mẽ. Điều này cho thấy có những người thực sự đằng sau trang web và nội dung của bạn — và họ có kinh nghiệm!
  • Đầu tư vào tiếp cận quan hệ công chúng. Liên kết và đề cập đến thương hiệu trên các trang web có thẩm quyền cho thấy mức độ tín nhiệm của bạn với tư cách là một thương hiệu, doanh nghiệp hoặc tổ chức.
  • Được liệt kê trong các thư mục, trang web đánh giá và trình tổng hợp của bên thứ ba. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng và ưu tiên những trang web có liên quan đến ngành của bạn. Ví dụ: một công ty sửa ống nước nên tạo danh sách trên Thumbtack, trong khi một công ty phần mềm nên thiết lập trang hồ sơ trên G2.

Những nỗ lực xây dựng thương hiệu này cũng có thể dẫn đến nhiều lần xuất hiện hơn trong kết quả nhiều định dạng của Google. Bạn muốn xuất hiện nhiều hơn trong các danh sách như thế này?

Google trích xuất dữ liệu về các tên thương hiệu này “từ khắp nơi trên web”, không chỉ từ trang web của thương hiệu.

Vì vậy, những nỗ lực bạn thực hiện để thiết lập tên thương hiệu của mình trên các nguồn đáng tin cậy trên internet là một cách chắc chắn để giúp Google hiểu bạn là ai, bạn cung cấp gì và thẩm quyền thương hiệu của bạn trong không gian của bạn.

  1. Google sẽ đặt nhiều trọng tâm hơn vào các số liệu tương tác và mức độ tương tác của người dùng

Đã có rất nhiều bất đồng giữa các chuyên gia SEO về mức độ mà Google sử dụng các số liệu tương tác trong thuật toán xếp hạng của mình. Nhưng các tài liệu từ vụ kiện chống độc quyền gần đây chống lại Google cho thấy rằng mức độ tương tác của người dùng không chỉ là một yếu tố xếp hạng — mà nó còn là trụ cột của xếp hạng.

Trang trình bày bên dưới từ bài thuyết trình của Google có tiêu đề “3 Trụ cột của Xếp hạng” liệt kê “Tương tác của Người dùng” là một yếu tố xếp hạng cốt lõi. Nó cũng làm rõ rằng “lượt nhấp, sự chú ý vào kết quả, vuốt trên băng chuyền và nhập truy vấn mới” đều được coi là tương tác của người dùng.
Nguồn

Vì vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách nội dung web của bạn cho phép người dùng tương tác.

Các mô-đun tương tác như liên kết nhảy và băng chuyền luôn tốt cho việc cải thiện trải nghiệm trang, nhưng khi người dùng nhấp vào chúng, chúng cũng có thể cho Google thấy rằng người dùng thấy nội dung của bạn hấp dẫn và có giá trị.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận đừng spam trong nỗ lực tăng tương tác. Các tính năng tương tác này sẽ có lợi cho trải nghiệm của người dùng, chứ không phải làm gián đoạn nó.

  1. Hiệu suất trang di động sẽ tiếp tục là một yếu tố xếp hạng lớn

Lập chỉ mục dành cho thiết bị di động trước hiện là cách tìm kiếm và sau nhiều năm triển khai, Google đã thông báo rằng nó đã chính thức hoàn tất vào tháng 10 năm 2023.

Bạn có thể đã nghe nói về các trang dành cho thiết bị di động trong nhiều năm, vì vậy thật khó để coi đây là một “xu hướng”, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng các trang dành cho thiết bị di động của bạn, và chỉ các trang dành cho thiết bị di động của bạn, mới được tính vào thứ hạng.

Nếu bạn là một trang web chủ yếu nhận được lưu lượng truy cập trên máy tính để bàn, điều này vẫn áp dụng cho bạn. Bạn cần chú ý đến hiệu suất của các trang dành cho thiết bị di động của mình.

Dưới đây là một vài điều “bắt buộc” đối với các trang dành cho thiết bị di động của bạn:

  • Thiết kế Đáp ứng: Các trang web của bạn cần phải đáp ứng vào năm 2024, nghĩa là chúng có thể phục vụ cùng một nội dung trên thiết bị di động, máy tính bảng hoặc máy tính để bàn từ cùng một URL. Các URL riêng biệt cho thiết bị di động và máy tính để bàn đã là quá khứ và Google không khuyến khích bất kỳ điều gì ngoài trang web đáp ứng.
  • Số lượng Ký tự Thích hợp: Hãy nhớ rằng mô tả meta trên thiết bị di động được giới hạn ở 120 ký tự (không phải 160 ký tự bạn nhận được trên máy tính để bàn). Tốt nhất là cắt bớt tất cả mô tả meta của bạn ngay bây giờ và thường xuyên đặt mục tiêu là 120.
  • Kiểm tra xem các trang của bạn có thân thiện với thiết bị di động không: Kiểm tra chất lượng các trang dành cho thiết bị di động của bạn nên là một phần tiêu chuẩn trong quy trình làm việc xuất bản của bạn. Bạn có thể sử dụng Google Search Console để xác nhận xem các trang của bạn có đáp ứng các tiêu chuẩn của Google hay không. Truy cập “Trải nghiệm” > “Chỉ số Web Cốt lõi” > “Di động” để nhận báo cáo đầy đủ về các trang dành cho thiết bị di động của bạn, như bên dưới.
  1. Doanh nghiệp sẽ cần thực hiện các bản cập nhật trải nghiệm trang

Vào tháng 4 năm 2023, Google đã mở rộng hướng dẫn của mình về trải nghiệm trang và thảo luận về vai trò của trải nghiệm trang trong nội dung hữu ích.

Về cơ bản, trải nghiệm trang kém là điều ngược lại với hữu ích. Vì vậy, các trang của bạn cần tải nhanh, đáp ứng và vượt qua Chỉ số Web Cốt lõi của Google.

Vào tháng 3 năm 2024, Google sẽ thêm Tương tác với Vẽ Tiếp theo (INP) vào số liệu Chỉ số Web Cốt lõi của mình. Số liệu này đo lường phản hồi của trang đối với tương tác của người dùng, cho dù là nhấp chuột hay nhấn phím.

Với tầm quan trọng của tương tác của người dùng trong xếp hạng, đây là một bổ sung tự nhiên để Google đo lường chất lượng tổng thể của một trang. Đảm bảo bạn đã sẵn sàng cho sự thay đổi bằng cách xem lại báo cáo INP của bạn có sẵn trong tài khoản Google Search Console của bạn ngay bây giờ.

  1. Cộng đồng SEO sẽ rất quan trọng

Mặc dù không phải lúc nào cũng được thảo luận rõ ràng, nhưng SEO từ lâu đã là một ngành được thúc đẩy bởi thông tin được chia sẻ và nguồn lực cộng đồng.

Cộng đồng là một phần thiết yếu của thành công SEO, cho dù đối với các chuyên gia SEO, chủ sở hữu đại lý hay doanh nhân nắm quyền sở hữu SEO của họ.

Vì vậy, trong tất cả các xu hướng SEO sắp tới vào năm 2024, tôi tin rằng các nhóm cộng đồng SEO sẽ là một trong những điều quan trọng và có lợi nhất cho các nhà tiếp thị không phải trả tiền. Việc chia sẻ thông tin chi tiết, chiến lược hoặc về cơ bản là kinh nghiệm của chúng ta có thể giúp chúng ta điều hướng nhiều thay đổi sắp tới trong năm nay.

Có rất nhiều cách để kết nối với những người cùng chí hướng về SEO. Sự kiện, hội nghị, nhóm Facebook, khóa học SEO trực tuyến, diễn đàn, podcast và LinkedIn là một số cách chính bạn có thể tìm thấy những người khác quan tâm đến việc cung cấp nội dung chất lượng cao cho người dùng và sử dụng sức mạnh của SEO không phải trả tiền vào năm 2024 để mang lại kết quả cho trang web của riêng họ hoặc khách hàng của họ.

Làm cho những xu hướng SEO này phù hợp với bạn vào năm 2024

Nếu bạn cam kết thành công SEO trong năm nay, thì đây là 12 xu hướng SEO quan trọng nhất cho năm 2024:

  • Tập trung vào việc tạo nội dung đáp ứng nhu cầu của người dùng
  • Trả lời các câu hỏi mà người dùng có về sản phẩm, dịch vụ, ngành hoặc lĩnh vực chủ đề của bạn
  • Đảm bảo rằng người tạo nội dung của bạn có kinh nghiệm trực tiếp và giới thiệu chúng cho phù hợp
  • Xây dựng thẩm quyền theo chủ đề thông qua nhiều nội dung chất lượng cao khám phá các chủ đề có chiều sâu và chiều rộng
  • Sử dụng bản đồ chủ đề để xây dựng các chiến lược nội dung toàn diện vào năm 2024
  • Tận dụng các công cụ nội dung AI để tăng tốc độ nội dung của bạn và cải thiện hiệu quả của quy trình làm việc nội dung của bạn
  • Thường xuyên cập nhật nội dung của bạn để có liên quan và mới mẻ
  • Cải thiện tín hiệu thương hiệu của bạn trên các trang web và trình tổng hợp của bên thứ ba
  • Cung cấp cho người dùng của bạn cơ hội tương tác và tham gia với nội dung của bạn
  • Đảm bảo các trang dành cho thiết bị di động của bạn được tối ưu hóa hoàn toàn
  • Tiếp tục tập trung vào trải nghiệm trang và chuẩn bị cho các bản cập nhật Chỉ số Web Cốt lõi sắp tới
  • Tham gia cộng đồng SEO và hưởng lợi từ sức mạnh của sự cộng tác và thử nghiệm

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.