SEO và Content Marketing

10 Cách Cải Thiện Tín Hiệu Mạng Xã Hội Social Để Làm SEO

Cách Cải Thiện Tín Hiệu Mạng Xã Hội Social

SEO là đa ngành, có nghĩa là làm việc trên các lĩnh vực khác của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của chúng ta có thể có lợi ích bổ sung cho hiệu suất của các trang web của chúng ta trong SERP. Điều này bao gồm chiến lược truyền thông xã hội của bạn và nỗ lực cải thiện tín hiệu xã hội của các trang web của chúng ta.

Mối liên hệ giữa tín hiệu Mạng xã hội và SEO là một mối quan hệ gián tiếp, nghĩa là tín hiệu xã hội được cải thiện sẽ không dẫn đến vị trí xếp hạng cao hơn. Tuy nhiên, những nỗ lực cải thiện khả năng hiển thị trên mạng xã hội chắc chắn có mối tương quan với những nỗ lực SEO của chúng ta, đó là lý do tại sao mối quan hệ này rất quan trọng để các nhà tiếp thị kỹ thuật số tận dụng.

Hướng dẫn này sẽ đề cập đến các nguyên tắc cơ bản của mối quan hệ đó. Đọc tiếp để tìm hiểu về cách tín hiệu Mạng xã hội tác động đến SEO và xếp hạng, và cách bạn có thể cải thiện chúng.

Mục lục

  • Tín hiệu Mạng xã hội là gì?
  • Tín hiệu Mạng xã hội có phải là yếu tố xếp hạng của Google không?
  • Tín hiệu Mạng xã hội ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
  • 10 cách để cải thiện tín hiệu Mạng xã hội của bạn cho SEO

tín hiệu mạng xã hội và seo - tương tác linkedin

Tín hiệu Mạng xã hội là gì?

Tín hiệu xã hội về cơ bản là bất kỳ tương tác nào với hồ sơ mạng xã hội hoặc nội dung của nó. Từ góc độ tiếp thị mạng xã hội, những tương tác này chỉ đơn giản là tương tác trên mạng xã hội, nhưng từ góc độ SEO, chúng là tín hiệu giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu danh tính, mức độ phổ biến và độ tin cậy của người dùng, hồ sơ hoặc bài đăng.

Khi bạn nghĩ về tất cả các nền tảng mạng xã hội khác nhau ngoài kia, có rất nhiều loại số liệu có thể được phân loại là tín hiệu xã hội. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất theo nền tảng:

  • Facebook: Theo dõi, thích, không thích, bình luận, chia sẻ, lượt xem
  • Instagram: Theo dõi, thích, chia sẻ, yêu thích, lưu.
  • Twitter: Theo dõi, Tweet, Retweet, Trích dẫn Tweet, trả lời
  • Pinterest: Theo dõi, ghim, lượt xem
  • LinkedIn: Kết nối, thích, bình luận, chia sẻ
  • Reddit: Bình chọn tăng, bình luận

Tín hiệu Mạng xã hội có phải là yếu tố xếp hạng không?

Google dựa trên hơn 200 yếu tố xếp hạng khi xác định cách xếp hạng các trang web, nhưng nhiều chuyên gia SEO không hoàn toàn đồng ý về vai trò của tín hiệu xã hội trong xếp hạng — phần lớn là do các thông điệp lẫn lộn của Google về vấn đề này.

2010: Google nói có… đại loại vậy

Trong video ngắn của Trung tâm tìm kiếm Google từ năm 2010 này, một người xem hỏi liệu Google có sử dụng các liên kết Twitter và Facebook (ví dụ: twitter.com/wordstream) làm tín hiệu xếp hạng hay không, đề cập đến một bài viết [gần đây vào thời điểm đó] của Danny Sullivan.

Kỹ sư phần mềm của Google, Matt Cutts, trả lời rằng: “Chúng tôi sử dụng các liên kết Facebook và Twitter trong xếp hạng như chúng tôi vẫn luôn làm… nhưng ngoài ra, chúng tôi cũng đang cố gắng tìm hiểu một chút về danh tiếng của tác giả hoặc người sáng tạo trên Twitter hoặc Facebook.” Sau đó, ông tiếp tục giải thích rằng (vào thời điểm đó) chúng quan trọng hơn đối với các tìm kiếm theo thời gian thực và chất lượng của những tương tác đó quan trọng hơn số lượng.

2014: Google nói không hẳn

Trong một video khác của Trung tâm tìm kiếm Google từ năm 2014, một người xem hỏi “Tín hiệu Facebook và Twitter có phải là một phần của thuật toán xếp hạng không? Chúng quan trọng như thế nào?” Matt nhấn mạnh rằng vì các trang này có thể thay đổi rất thường xuyên khi người dùng cập nhật hoặc đăng lên hồ sơ của họ, nên các kỹ sư của Google ít tập trung vào việc có thể trích xuất bất kỳ tín hiệu nào (ví dụ: lượt thích, bình luận, chia sẻ) từ chúng.

2022: Google nói đó là một chỉ số chất lượng

Nhanh chóng chuyển sang năm 2022 và Google gần đây đã nói rõ rằng họ đang nỗ lực để hiểu thẩm quyền của tác giả hoặc người sáng tạo thông qua mạng xã hội. Danh tiếng của người tạo trang web đang trở thành một chỉ số chất lượng ngày càng quan trọng đối với SEO không phải trả tiền và Google xem xét các hồ sơ mạng xã hội để hiểu rõ hơn về quyền tác giả.

Vì vậy, mặc dù phức tạp, chúng tôi biết chắc chắn rằng Google chắc chắn đang chú ý đến các trang mạng xã hội của website của chúng ta và hồ sơ của những người tạo nội dung của chúng ta — và bất kỳ ai muốn xếp hạng cao hơn trong tìm kiếm không phải trả tiền cũng nên làm như vậy.

Tín hiệu Mạng xã hội ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Thực tế là, các chuyên gia SEO vẫn đang sử dụng các nghiên cứu và thử nghiệm để khám phá tác động chính xác của tín hiệu xã hội đối với hiệu suất SEO.

Mặc dù có một số bất đồng trong ngành, nhưng chúng ta có thể đưa ra một số suy luận mạnh mẽ về tác động gián tiếp của tín hiệu xã hội đối với xếp hạng dựa trên cách các yếu tố xếp hạng đã được xác nhận trùng lặp với sự hiện diện trên mạng xã hội của website.

Hồ sơ mạng xã hội có thể xếp hạng

Google lập chỉ mục các hồ sơ mạng xã hội, nghĩa là chúng sẽ xếp hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Và bởi vì Google muốn kết nối các website với các trang mạng xã hội tương ứng của họ, chúng ta có thể tự tin rằng Google đang tìm kiếm các tín hiệu kết nối website của chúng ta với các URL hồ sơ cụ thể.

Mặc dù ít quan trọng hơn đối với việc xếp hạng cho các từ khóa mục tiêu của bạn, nhưng kết quả tìm kiếm có thương hiệu của bạn rất quan trọng đối với chiến lược quản lý danh tiếng SEO của bạn. Nếu bạn tìm kiếm trên Google tên doanh nghiệp của mình, có thể trang Facebook, Linkedin hoặc Twitter của bạn sẽ xếp hạng trên trang nhất.

Đối với Twitter cụ thể, Google hiển thị ba tweet gần đây nhất trong SERP (tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Google không thực sự hiển thị lượt thích hoặc retweet ở đó).

Sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội được phản ánh trong SERP có thể giúp xây dựng niềm tin của khán giả vào thương hiệu của bạn, nghĩa là sẽ có nhiều nhấp chuột hơn trong tương lai nếu họ bắt gặp các trang web của bạn trong tìm kiếm không phải trả tiền.

tín hiệu xã hội và các yếu tố xếp hạng của google - tweet trong serp

Nhiều lượt chia sẻ trên mạng xã hội hơn có thể dẫn đến nhiều backlink hơn

Trong suốt lịch sử của các công cụ tìm kiếm, backlink luôn là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất.

Nhưng nếu một người Tweet với một liên kết trở lại trang web, thì nó không thực sự gửi bất kỳ giá trị liên kết nào đến website của bạn như backlink trên trang web.

Tuy nhiên, nội dung của bạn được chia sẻ và lan truyền trên mạng xã hội sẽ có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn được gửi đến các trang web của bạn, nhiều người xem nội dung của bạn hơn và nhiều khả năng người dùng thấy nội dung có giá trị và sau đó chọn liên kết đến nội dung đó.

Bước đầu tiên để được liên kết đến là được nhìn thấy. Mạng xã hội là một cách tuyệt vời để được nhiều khán giả hơn nhìn thấy và đây là lý do tại sao nó cũng có thể là một phần trong chiến lược xây dựng liên kết của bạn.

Nội dung chất lượng hoạt động tốt trên cả mạng xã hội và tìm kiếm

Giả sử một trang web đã được chia sẻ hàng nghìn lần trên mạng xã hội. Trong số hàng nghìn lượt chia sẻ đó có thể là hàng trăm nghìn lượt thích, bình luận và tương tác.

Nếu một trang web nhận được nhiều bằng chứng xã hội như vậy, thì rất có thể nó chứa nội dung khá có giá trị đối với người dùng.

Thông thường, các trang web xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm cũng có tín hiệu mạng xã hội mạnh mẽ. Nhưng mối tương quan không bằng quan hệ nhân quả, nghĩa là không có lý do gì để kết luận rằng những tín hiệu xã hội đó đang được Google sử dụng để đánh giá chất lượng và xác định thứ hạng.

Tuy nhiên, cũng giống như nội dung chất lượng được khen thưởng trên mạng xã hội, nó cũng được Google khen thưởng. Rốt cuộc, thuật toán của nó được xây dựng dựa trên EAT (chuyên môn, thẩm quyền và sự tin cậy).

Việc tạo nội dung chất lượng sẽ giúp bạn cải thiện khả năng hiển thị và hiệu suất trên cả hai kênh kỹ thuật số, miễn là bạn chia sẻ nội dung của mình trên mạng xã hội và tối ưu hóa cho SEO không phải trả tiền.

yếu tố xếp hạng google - ý nghĩa của EAT

10 mẹo để cải thiện tín hiệu Mạng xã hội của website cho SEO

Do những kết nối ở trên, việc dành thời gian để cải thiện tín hiệu xã hội của bạn có thể có tác động tích cực đến SEO và các lĩnh vực khác trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

Vì vậy, dưới đây là một số mẹo để cải thiện tín hiệu xã hội của bạn nhằm tạo ra những lợi ích bổ sung đó và cải thiện khả năng hiển thị trực tuyến tổng thể của các trang web của bạn.

Liên kết website & trang hồ sơ mạng xã hội của bạn

Như đã nói, Google đang tìm cách kết nối các website với tài khoản mạng xã hội.

Bạn có thể làm cho việc này dễ dàng hơn bằng cách đảm bảo website của bạn liên kết đến các trang hồ sơ mạng xã hội của bạn và ngược lại.

Đây là một bước cơ bản, nhưng là một bước quan trọng. Trước đây, các chuyên gia SEO đã sử dụng lược đồ mạng xã hội để liên lạc trực tiếp với Google về các trang mạng xã hội của họ, nhưng Google không còn sử dụng loại lược đồ này nữa.

Vì vậy, hãy giúp Google dễ dàng tự động xác định kết nối bằng cách liên kết qua lại.

tín hiệu xã hội và các yếu tố xếp hạng của google - liên kết hồ sơ với trang web

Tuy nhiên, bạn không muốn các liên kết đến hồ sơ xã hội trên trang chủ của mình kéo nhấp chuột ra khỏi nút CTA hoặc biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng của bạn. Vì lý do đó, tôi đề nghị phần chân trang của website của bạn để đặt các liên kết mạng xã hội.

Các liên kết này cũng có thể cải thiện trải nghiệm người dùng của bạn. Cho dù người dùng khám phá website hay trang mạng xã hội của bạn trước, bạn muốn giúp họ dễ dàng tìm thấy các URL quan trọng khác liên quan đến thương hiệu của bạn nhất có thể.

Tối ưu hóa các trang hồ sơ xã hội của bạn

Cũng giống như với trang web hoặc bài đăng trên blog, các trang hồ sơ mạng xã hội của bạn có thể được hưởng lợi từ tối ưu hóa trên trang.

Việc bao gồm các từ khóa mục tiêu trong Giới thiệu về chúng tôi, Dịch vụ, Sản phẩm hoặc các khu vực có thể chỉnh sửa khác mà các hồ sơ mạng xã hội khác nhau cho phép có thể giúp Google hiểu rõ hơn về mối quan hệ của website của bạn với những từ khóa đó.

Điều quan trọng là phải điền vào mọi phần của hồ sơ của bạn, vì Google sẽ thu thập thông tin và hiển thị nội dung của các trang này để hiểu doanh nghiệp của bạn là gì. Mỗi khu vực cung cấp cho bạn nhiều cơ hội hơn để thêm các từ khóa quan trọng liên quan đến doanh nghiệp của bạn.

tín hiệu xã hội và các yếu tố xếp hạng của google - hồ sơ linkedin

Xác nhận Bảng tri thức của bạn

Google Knowledge Panel – Bảng tri thức của Google là một tính năng SERP tổng hợp tất cả thông tin chính về thương hiệu cho người dùng, bao gồm cả hồ sơ mạng xã hội.

Chúng thường xuyên nhất xếp hạng cho các tìm kiếm có thương hiệu hoặc khi ai đó tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn.

Google tự động tạo Bảng tri thức, nghĩa là không có cách nào để gửi yêu cầu nếu thương hiệu của bạn chưa có bảng nào xuất hiện.

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn có Bảng tri thức xuất hiện, hãy đảm bảo bạn xác nhận nó. Điều này cho phép bạn liên lạc trực tiếp hơn với Google về thông tin được điền ở đó.

tín hiệu xã hội và các yếu tố xếp hạng seo - bảng kiến ​​thức google

Quảng bá nội dung của bạn thường xuyên trên các nền tảng xã hội

Nếu bạn thường xuyên xuất bản nội dung trên website của mình như blog, bài viết hoặc sách điện tử, bạn cũng nên thường xuyên quảng bá những nội dung đó trên tài khoản mạng xã hội của mình.

Bạn càng chia sẻ nhiều bài đăng và nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, bạn càng có nhiều cơ hội để kiếm được lượt thích, bình luận, chia sẻ và tương tác đó.

Bạn có thể sử dụng các công cụ quản lý mạng xã hội như Sprout Social để lên kế hoạch và tự động hóa các bài đăng của bạn lên tài khoản Twitter, Facebook, LinkedIn và Instagram của mình. Nếu bạn chưa có người quản lý mạng xã hội, bạn có thể cân nhắc làm như vậy hoặc thuê ngoài cho một công ty.

Dưới đây là một số mẹo để tìm cách chia sẻ nội dung website của bạn hàng ngày:

  • Bao gồm các liên kết đến nội dung mới nhất trên website của bạn ngay sau khi nó được xuất bản.
  • Đăng và liên kết đến bất kỳ nội dung nào đã cập nhật khi nó cung cấp thông tin mới hoặc tốt hơn cho người dùng.
  • Chia sẻ và liên kết đến nội dung có liên quan trên website của bạn khi lĩnh vực chủ đề xuất hiện trong tin tức, cuộc trò chuyện hoặc chủ đề thịnh hành đang diễn ra trong ngành của bạn.
  • Khi người dùng bình luận với câu hỏi về một chủ đề, dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể, hãy trả lời bằng liên kết đến nội dung có liên quan khác trên website của bạn để trả lời câu hỏi của họ.

Đây chỉ là một vài ví dụ về cách tạo bài đăng trên mạng xã hội bao gồm các liên kết trở lại website của bạn.

Mặc dù bạn chắc chắn có thể tạo bài đăng mà không có bất kỳ liên kết nào đến nội dung của mình, nhưng những bài đăng đó sẽ không thực sự giúp ích cho SEO của bạn. Để tạo bất kỳ lợi ích gián tiếp nào cho SEO, bài đăng của bạn cần bao gồm các liên kết trở lại các trang web của bạn.

tín hiệu xã hội - chia sẻ nội dung trên linkedin

Thêm plugin để giúp nội dung của bạn dễ dàng chia sẻ

Đôi khi, khách truy cập website có nhiều khả năng chia sẻ nội dung hơn nếu việc đó dễ dàng thực hiện.

Việc thêm plugin xã hội vào hệ thống quản lý nội dung của bạn giúp khách truy cập website dễ dàng chia sẻ nội dung chất lượng cao của bạn trên tài khoản mạng xã hội của họ.tín hiệu xã hội và các yếu tố xếp hạng seo - nút chia sẻ xã hội trên bài đăng trên blog

Ví dụ: Wordstream khuyến khích người dùng nhấp chuột bằng các biểu tượng xã hội dính khi người dùng cuộn qua các bài đăng trên blog.

tín hiệu xã hội và các yếu tố xếp hạng seo - ví dụ chia sẻ tự động trên twitter

Khi người dùng nhấp để chia sẻ nội dung trên mạng xã hội của họ, bài đăng đã sẵn sàng mà họ không cần phải làm thêm bất kỳ việc nào để tạo bài đăng trên mạng xã hội hấp dẫn, có thể nhấp và được yêu thích.

Làm cho nội dung của bạn dễ nhấp hơn bằng thẻ Twitter và thẻ Open Graph

Nếu bạn muốn các trang web của mình hấp dẫn người dùng mạng xã hội khi được chia sẻ, hãy tận dụng thẻ Open Graph và thẻ Twitter.

Đây chỉ đơn giản là các phần siêu dữ liệu ảnh hưởng đến cách nội dung web của bạn trông như thế nào khi được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. Dưới đây là ví dụ về thẻ Twitter “Tóm tắt có hình ảnh lớn”.

Trong HTML, nó trông như thế này:

tín hiệu xã hội và các yếu tố xếp hạng của google - mã back-end của nội dung xã hội

Việc thiếu thẻ Open Graph và thẻ Twitter có thể khiến nội dung của bạn ít được nhấp hơn khi được chia sẻ trên mạng xã hội. Ví dụ: trang web này thiếu thuộc tính “twitter: image” và do đó hiển thị trên Twitter như thế này: chỉ có văn bản mà không có hình ảnh hấp dẫn.

So với một trang web có thuộc tính “twitter: image” được xác định:

Bạn có nhiều khả năng nhấp vào phần nội dung nào hơn?

Nếu bạn cần trợ giúp để triển khai các thẻ quan trọng này cho các trang web của mình, hãy đọc các hướng dẫn về thẻ Open Graphthẻ Twitter này.

Chủ động trả lời bình luận và chia sẻ

Một phần của việc tăng tín hiệu xã hội của bạn là “chủ động” trên mạng xã hội. Điều đó có nghĩa là trả lời bình luận và chia sẻ và cho người dùng thấy rằng hồ sơ của bạn được quản lý bởi một người thực.

Chủ động trả lời bình luận và chia sẻ cũng có thể có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để chia sẻ các liên kết có liên quan bổ sung đến các trang khác trên website của bạn với người dùng.

Nếu bạn đang bận rộn quản lý các bộ phận khác của doanh nghiệp, hãy cân nhắc thuê một người quản lý tiếp thị mạng xã hội hoặc thuê ngoài các nhiệm vụ mạng xã hội của bạn cho một công ty.

Chia sẻ nội dung của người khác và thúc đẩy quan hệ đối tác

Cũng giống như bạn đang tìm cách có thêm người theo dõi trên Facebook và tăng tương tác trên Instagram, những người khác trong ngành của bạn cũng vậy.

Chia sẻ nội dung có giá trị từ các website khác có thể là một cách tuyệt vời để xây dựng quan hệ đối tác và cho thấy bạn là một thành viên tích cực của cộng đồng ngành của mình.

Retweet nội dung khác mà bạn thấy có giá trị hoặc cảm ơn mọi người vì đã chia sẻ nội dung của bạn.
Đăng lại nội dung trên Instagram mà bạn đánh giá cao. Điều này có thể có nghĩa là nhiều lượt chia sẻ hoặc lượt thích hơn từ chính những tài khoản đó trong tương lai.

Đừng trả tiền cho người theo dõi hoặc tương tác giả mạo

Mặc dù tương tác trên mạng xã hội có lợi nhưng lượng người theo dõi giả và tương tác từ bot hoặc phần mềm máy tính thì không.

Thực tế là các nền tảng truyền thông xã hội đang ngày càng giỏi hơn trong việc xác định và loại bỏ bot khỏi nền tảng của họ.

Vì vậy, mặc dù những lượt thích hoặc tương tác đó có thể giúp bạn trong ngắn hạn, nhưng chúng rất có thể chỉ là tạm thời. Không đáng để mạo hiểm hoặc trả giá. Hãy làm theo các mẹo của chúng tôi để kiểm tra và cải thiện tương tác trên mạng xã hội một cách tự nhiên.

Nâng cao danh tiếng của người sáng tạo trên mạng xã hội

Như đã nêu trước đó, Google đang chú ý nhiều hơn đến người tạo nội dung trang web. Ngoài ra, trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm đang sử dụng nền tảng truyền thông xã hội để hiểu rõ hơn về thẩm quyền của tác giả.

Vì vậy, bạn có thể thực hiện công việc nâng cao danh tiếng của người sáng tạo bằng cách thêm tiểu sử tác giả vào bài đăng trên blog và bài viết của mình. Liên kết đến hồ sơ mạng xã hội của họ và gắn thẻ họ khi chia sẻ nội dung của họ là hai cách để nâng cao danh tiếng của họ như những người sáng tạo chuyên nghiệp.

tín hiệu xã hội và seo – tiểu sử tác giả

Khi Google thấy nội dung trang web của bạn được tạo ra bởi tác giả chuyên nghiệp, Người đánh giá chất lượng sẽ có nhiều khả năng coi tổng thể trang web của bạn là có thẩm quyền và đáng tin cậy.

Cải thiện tín hiệu xã hội và thứ hạng Google của bạn cùng nhau
Mối quan hệ giữa tín hiệu xã hội và SEO rất quan trọng và bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể kết hợp chiến lược truyền thông xã hội và SEO để nâng cao sự hiện diện và khả năng hiển thị trực tuyến của mình.

Đầu tư vào cả hai chiến lược là cách phát triển chiến lược và tiết kiệm chi phí. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có đúng thành viên trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày cần thiết để tăng tín hiệu xã hội. Với thời gian và sự nhất quán, rất có thể bạn sẽ thấy kết quả có thể đo lường được!

Tóm lại, đây là 10 cách cải thiện tín hiệu xã hội có thể giúp ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn:

  1. Liên kết trang web và hồ sơ mạng xã hội của bạn
  2. Tối ưu hóa trang hồ sơ mạng xã hội của bạn
  3. Yêu cầu Bảng kiến ​​thức của bạn
  4. Quảng bá nội dung của bạn thường xuyên trên mạng xã hội
  5. Thêm tiện ích chia sẻ xã hội để nội dung của bạn dễ chia sẻ hơn
  6. Làm cho nội dung của bạn dễ nhấp hơn với thẻ Twitter và thẻ Open Graph
  7. Chủ động phản hồi các bình luận và chia sẻ
  8. Chia sẻ nội dung của người khác và thúc đẩy quan hệ đối tác
  9. Đừng trả tiền cho những người theo dõi hoặc tương tác giả mạo
  10. Nâng cao danh tiếng của người sáng tạo trên mạng xã hội

About Đặng Anh Tuấn

Đặng Anh Tuấn là một CEO Tại AT Việt Nam, người đã tự hào trau dồi kỹ năng của mình trong hơn 5 năm, đồng thời đã tư vấn giúp các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô phát triển thông qua SEO, quảng cáo và tiếp thị nội dung.